
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỨNG THÚ VÀ TÍCH CỰC
TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Lĩnh vực/ Môn: Khoa học
Cấp học: Tiểu học
Tên tác giả: Bùi Thúy Hạnh
Đơn vị công tác:Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2021 – 2022


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì
- Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Bùi Thúy
Hạnh
16/11/1994
Trường Tiểu
học Vĩnh
Quỳnh
Giáo
viên chủ
nhiệm
Đại học
Một số biện pháp giúp
học sinh hứng thú và
tích cực trong học tập
môn Khoa học lớp 4
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
+ Dạy học môn Khoa học lớp 4.
+ Tạo hứng thú từ đó phát huy tính tích cực cho học sinh trong học tập môn
Khoa học lớp 4.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 01/10/2021
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
+ Hỗ trợ giáo viên trong việc nghiên cứu, tìm hiểu nội dung môn Khoa học lớp 4
cùng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển năng lực học sinh trong
học tập môn Khoa học lớp 4. Cung cấp cho giáo viên một số cách phát huy hiệu
quả của đồ dùng dạy học, xây dựng môi trường học tập thân thiện, kết hợp giữa
các lực lượng giáo dục trong dạy học môn Khoa học lớp 4.
- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Có đầy đủ cơ sở vật chất: máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tác giả:
+ Khi áp dụng các biện pháp nêu trong sáng kiến: học sinh không những rất sôi
nổi, hào hứng học tập mà còn chờ đợi để được học môn Khoa học, các em thêm
yêu thiên nhiên, yêu con người mong muốn khám phá và chủ động tìm đến với
Khoa học như một niềm say mê.

Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử:
Số
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm
sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Nội dung công
việc hỗ trợ
1.
Bùi
Thúy
Hạnh
1994
Trường
Tiểu học
Vĩnh
Quỳnh
Giáo
viên
Đại học
Áp dụng các
biện pháp trong
sáng kiến
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Vĩnh Quỳnh, ngày 4 tháng 5 năm 2022
Người nộp đơn
Bùi Thúy Hạnh

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. 1. Lí do chọn đề tài
2. 2. Mục đích nghiên cứu:
3. 3. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu
4. 4. Phương pháp nghiên cứu
5. 5. Phạm vi nghiên cứu
6. 6. Kế hoạch nghiên cứu
1
2
2
2
2
2
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. 1. Cơ sở lý luận
3
2. 2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng
2.1.1 Thuận lợi
2.1.2 Khó khăn
2.2. Nguyên nhân
3
3
3
4
5
3. Các biện pháp đã tiến hành
3.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu, tìm hiểu nội dung môn Khoa học lớp 4
3.2. Biện pháp 2: Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, theo định
hướng phát triển năng lực của học sinh
3.2.1. Thực hành, thí nghiệm
3.2.2. Đóng vai
3.2.3. Tổ chức trò chơi học tập
3.2.4. Dạy học theo các kĩ thuật dạy học tích cực
3.3. Biện pháp 3: Phát huy tối đa hiệu quả của đồ dùng dạy học
3.4. Biện pháp 4: Xây dựng môi trường thân thiện giữa thầy và trò
3.5. Biện pháp 5: Phối kết hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà
trường.
5
5
6
6
8
8
10
12
13
14
4. Kết quả
16
PHẦN III: KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ
I. 1. Kết luận
2. Khuyến nghị
17
18