Y BAN NHÂN DÂN QUN LONG BIÊN
TRƯỜNG TIU HC NGC LÂM
-------***-------
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S BIN PHÁP
GIÚP HC SINH LP 4 HNG THÚ HC PHÂN MÔN LCH S
Môn : Lch s
Cp hc : Tiu hc
H và tên tác gi : Đặng Th Thùy Ninh
Chc v : Giáo viên
Đin thoi : 0981 705 189
Đơn vị công tác : Trường Tiu hc Ngc Lâm
Qun Long Biên Hà Ni
Long Biên, tháng 4/ 2022
MC LC
I. ĐẶT VẤN Đ ................................................................................................... 1
II. GII QUYT VẤN Đ ................................................................................. 1
1. Cơ sở lý lun ca vấn đề ................................................................................... 1
1.1. Mục đích dạy hc lch s trong trường Tiu hc .................................... 1
1.2. Đặc điểm hc sinh Tiu hc .................................................................... 2
2. Cơ sở thc tin .................................................................................................. 2
2.1. Thc trng ca vic dy và hc môn Lch s lp 4 ................................. 2
2.2. Nguyên nhân ............................................................................................ 3
3. Các bin pháp thc hin .................................................................................... 4
3.1. Bin pháp 1: Vn dng mt s phương pháp dạy hc tích cc ............... 4
3.2. Bin pháp 2: Phương pháp tổ chức các trò chơi học tp: ........................ 6
3.3. Bin pháp 3: ng dng công ngh thông tin vào tiết dy ..................... 11
3.4. Bin pháp 4: S dụng sơ đồ tư duy (SĐTD) ......................................... 13
3.5. Bin pháp 5: Phương pháp dạy hc lch s theo hình thc tri nghim
sáng to tham quan, dã ngoi. ....................................................................... 15
4. Hiu qu sáng kiến kinh nghim ..................................................................... 17
III. KT LUN VÀ KHUYN NGH ............................................................ 18
1. Kết lun ........................................................................................................... 18
2. Khuyến ngh .................................................................................................... 18
1/21
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, dân tộc Việt Nam có một nền văn hoá, một bề dày
lịch sử lâu đời. Từ những ngày đầu các vua Hùng dựng nước cho đến những năm
tháng đấu tranh giữ nước xây dựng Tổ quốc. Từng chặng đường, từng giai đoạn
lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi để được một đất nước độc lập như
hôm nay, đó chính là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Vì vậy, mục đích lớn
nhất của phân môn Lịch sử cho thế hệ trẻ hiểu được cội nguồn dân tộc, quá
trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ xa xưa.
Dy Lch s trong trường Tiu hc bước đu hình thành cho hc sinh các
năng quan sát s vt, hiện tượng; thu thp, tìm kiếm liệu lch s t các ngun
thông tin khác nhau, biết đặt câu hi trong quá trình hc tp, trình bày kết qu
bng li nói, hình vẽ, sơ đồ, … Hơn thế môn hc còn góp phn bồi dưỡng hc
sinh những thái độ thói quen: ham hc hi, tìm hiểu để biết các kiến thc v
Lch s dân tc Vit Nam, tôn trng các di tích văn hóa dân tộc. Vic la chn,
s dụng phương pháp dy hc tùy thuc vào mục đích kh năng của người dy
và hc, vào hoàn cnh c thể, đối tượng hc sinh, thiết b dy hc quan trng
là không khí hc tp, hng thú tìm hiu v các s kin lch s ca hc sinh.
Qua thc tế ging dy phân môn Lch s lp 4, bn thân i luôn suy nghĩ
phi làm gì và làm thế nào để các em có hng thú hc tp n Lch s bi không
ít nhng b phn hc sinh ngi hc Lch s, không hng thú vi n hc.ng
cao sự hiểu biết về lịch sử, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông
với lòng tự hào dân tộc, đem tài năng và trí tuệ phục vụ cho công cuộc xây dựng
và bảo vệ đất nước là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một
dân tộc, đặc biệt thế hệ trẻ em hiện nay. một phân môn mới hoàn toàn với
học sinh lớp 4 rất cần thiết để các em yêu thích và muốn tìm hiểu về lịch sử nước
nhà. Chính vy vic tìm ra nhng bin pháp thiết thc hu hiệu để tăng cường
tính tích cc hóa hoạt động hc tp ca hc sinh, giúp các em nm vng kiến thc
ca môn hc là vic m cn thiết.
Trong những năm học gn đây, do bi cnh dch bnh Covid-19 din biến
phc tp khiến cho vic dy và hc gp nhiu tr ngi nht là trong m học 2021
- 2022, hc sinh phi tham gia hc trc tuyến ngay t đầu m học. Đó cũng khó
khăn đòi hỏi giáo viên cn vn dng tt nhng bin pháp dy hc sao cho hiu qu,
đặc bit vi phân môn Lch s - phân môn nhiu học sinh chưa thực s hng thú.
Do đó, trong năm học này, tôi đã mạnh dạn áp dụng Mt s bin pháp giúp hc
sinh lp 4 hng thú hc phân môn Lch s. Kinh nghim đưc áp dng c
đầu đem lại hiu qu tt v nhn thc, phát triển năng lc gây hng thú vi
hc sinh trong các tiết hc Lch s.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của vấn đề
1.1. Mục đích dạy học lịch sử trong trường Tiểu học
Phân môn Lịch sử được đưa vào dạy Tiểu học không những cung cấp kiến
thức, năng cho học sinh mà còn có một ý nghĩa hết sức quan trọng đó trang bị
cho các em tinh thần n tộc, tôn trọng giá trị lịch sử dân tộc Việt Nam. Từng chặng
đường, từng giai đoạn lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi, niềm tự hào của
2/21
cả dân tộc. Mỗi thế hệ, mỗi con người khi đi qua những chặng đường ấy luôn cảm
thấy yêu quê hương con người Việt Nam. Thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những
trang sử vàng cho dân tộc bằng tài năng, trí tuệ nhiệt huyết của mình. Để làm
được điều đó, trước hết các em phải yêu thích lịch sử quê hương, phải hình thành
lòng biết ơn, sự kính trọng với thế hệ cha ông đã hi sinh cả xương máu của nh
để nền độc lập, tự do như ngày nay. Học Lịch sử không dừng lại việc học
thuộc lòng, ghi nhớ mốc thời gian các sự kiện, các nhân vật lịch sử mà qua đó bồi
dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương đấtớc, sự tự tôn dân tộc.
Như vậy dạy học lịch sử có nhiều ưu thế trong việc giáo dục tư tưởng, tình
cảm đối với thế hệ trẻ, những kiến thức lịch sử không chỉ đơn thuần dạy cho các
em biết yêu, ghét trong đấu tranh giai cấp, biết yêu quý cái đẹp, biết trân trọngi
đẹp còn góp phần định hình cho học sinh cách ứng xử đúng đắn trong cuộc
sống. Một trong những yêu cầu cấp thiết góp phần quyết định nâng cao chất
lượng giáo dục nói chung, giảng dạy lịch sử nói riêng là phải đổi mới phương
pháp gắn với hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp cả khi dạy trực tiếp
dạy trực tuyến trong bối cảnh hiện nay.
1.2. Đặc điểm học sinh Tiểu học
Dựa vào đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học mà trong quá trình dạy
học phải làm cho những tri thức khoa học xuất hiện như một đối tượng, kích thích
sự tò mò, sáng tạo ... cho hoạt động khám phá của học sinh, rèn luyện phát triển
khả năng duy linh hoạt sáng tạo, khả năng tphát hiện, tự tìm tòi, giải quyết
những thắc mắc nảy sinh trong quá trình học tập.
Để học sinh thực syêu thích phân môn Lịch sử, giáo viên phải người
tạo hứng thú học tập cho học sinh. Hứng thú học tập trước hết được tạo ra bằng
cách làm cho học sinh ý thức được lợi ích của việc học để tạo động cơ, mục đích
học tập. Với phân môn Lịch sử, việc này hết sức quan trọng bởi không ít học sinh
ngại học lí thuyết, ngại học Lịch sử và việc ghi nhớ một cách máy móc, bắt buộc
không mang lại hiệu quả trong học tập. Chính vậy, cần những cách thức t
chức dạy học phù hợp với học sinh, tạo cho các em hứng thú với môn học và thực
sự yêu thích môn học.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thực trạng của việc dạy và học môn Lịch sử lớp 4
Trong các nhà trường hiện nay, đdùng dạy học được trang bị đầy đủ, trong
đó đồ dùng dạy học trực quan, một số đồ dùng tự làm đạt hiệu quả cao. Đặc
biệt sự phát triển của giáo dục 4.0, giáo viên có thể linh hoạt sử dụng nhiều hình
thức, phần mềm, ứng dụng dạy học phong phú.
Học sinh có điều kiện học tập tốt, đầy đủ đồ dùng học tập được tiếp
cận nhiều nguồn thông tin bổ ích vmôn Lịch sử.
Tuy nhiên chất lượng dạy học phân môn Lịch sử thực sự chưa hiệu quả
cao, học sinh ngại học lịch sử, không năm được các mốc thời gian, ý nghĩa các sự
kiện lịch sử. Tồn tại tình trạng học sinh đến khi thi mới bắt đầu ôn bài, học thuộc
lòng một cách miễn cưỡng phục vụ cho bài thi không hề sự ghi nhớ sẵn trong
tiềm thức. Một bộ phận lớn học sinh chưa có hứng thú với môn học, chưa sẵn sàng
tìm hiểu các nhân vật, sự kiện lịch sử.
3/21
2.2. Nguyên nhân
Qua thc tế dy lp 4. Qua d gi, tham kho ý kiến đồng nghip, xem bài
làm ca hc sinh, bản thân tôi đã tìm ra những nguyên nhân dẫn đến giáo viên
và hc sinh có nhng tn tại vưng mc là do:
*) Với học sinh:
(1) Do các em ghi nhi mt cách máy móc chung chung dn dến nhm ln
c tên các v ng ch huy các cuc khởi nghĩa, thậm chí n gic ngoi xâm
cũng nhầm ln gia nhà Thanh, nhà Minh, nhà Tống,…
(2) Do học sinh chưa nắm chc các mc thời gian, chưa xâu chuỗi được các s
kin lch s dẫn đến sp xếp các s kin lch s không theo mt trình t thi gian
s kiện đó diễn ra trước hay sau.
(3) Do không hiu bn cht, nguyên nhân dẫn đến các s kin, các cuc khi
nghĩa chống gic ngoi xâm.
(4) Do kh năng t hc, t tìm hiu ca các em còn hn chế nên khi gp các câu
hi dng tổng quát, so sánh thường các em hay lúng túng đôi khi làm bài cho
xong ch không biết mình đúng hay sai.
(5) Do ni dung hc ch yếu thuyết, nh ch nhiu. Mt khác c dng bài li
phn khô cng, đơn điệu so vi hc sinh, vì thế mà các em hc nhiu khi mang
nh đối phó, hc cho xong xong ri t qn ngay.
(6) Do các em chưa thực s hng thú vi môn hc.
*) Với giáo viên:
Một số giáo viên thiếu kiến thức lịch sử, trường hợp nhầm lẫn kiến thức
lịch sử vẫn xảy ra trong dạy học. Dẫn đến tình trạng giáo viên cắt xén chương
trình hoặc bqua những phần khó, bài khó mình chưa nắm vững kiến thức,
dẫn đến khi tiến hành bài dạy giáo viên thường lúng túng trong việc vận dụng
phương pháp dạy học, truyền tải đến học sinh kết quả tiến trình bài dạy
không gắn kết, liền mạch, không hấp dẫn.
Giáo viên ít sử dụng phương tiện trực quan để phát huy tính tích cực của
học sinh thế giờ học lịch sử diễn ra rất nặng nề, thụ động. Tình trạng học sinh
không nhớ sự kiện, nhầm lẫn kiến thức, không hiểu lịch sử hiện tượng phổ biến
và còn có biểu hiện các em không thích học phân môn Lịch sử.
Vẫn còn nhiều tiết chỉ lặp đi lặp lại phương pháp hỏi đáp, thuyết trình mà
chưa có sự đầu tư, sáng tạo vào các hoạt động tiết dạy. Giáo viên đã tổ chức cho
học sinh thảo luận nhóm nhưng không hiệu quả, học sinh chưa tích cực tham gia
dẫn đến chất lượng, hiệu quả giảng dạy phân môn Lịch sử lớp 4 chưa cao, tiết
học nhàm chán.
Giáo viên dạy lịch sử chưa phát huy được thế mạnh của bộ môn, chưa tái
hiện được không khí của lịch sử trong giờ học nên để học sinh rơi vào tình trạng
thụ động, chưa phát huy được tính tích cực của học sinh làm cho không khọc
tập mệt mỏi, làm cho giờ học trở nên khô khan, nặng nề.
Trong hai năm học gần đây, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid, việc
dạy học trực tuyến đòi hỏi ứng dụng công nghệ thông tin nhiều, một boojphaanj
giáo viên chưa có kĩ năng công nghệ tốt cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng
dạy học đặc biệt với phân môn Lịch sử vốn đã khó tiếp cận với học sinh.