Y BAN NHÂN N HUYỆN THANH T
TRƯNG TIỂU HC THANH LIT
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT
PHÂN MÔN ĐỊA LÍ LỚP 4
Lĩnh vực/môn
: Lịch sử-Địa lí
Cấp học
: Tiểu học
Tên tác giả
: Mai Thị Nhàn
Đơn vị công tác
: Trường Tiểu học Thanh Liệt
Chức vụ
: Giáo viên cơ bản
Năm học 2020 - 2021
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
I. Lý do chn đề tài:………………………………………………………… ..1
II. Mục đích nghiên cứu: ……………………………………………………… .2
III. Đối tượng nghiên cứu: ………………………………………..……………..2
IV. Phạm vi, thời gian nghiên cứu: ………………………………………... …. 2
V. Phương pháp nghiên cứu:………………………………………….. … …2
NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận: …...………………………………………………………… . . 3
II. Thực trạng ………………………………………………………………...….4
III. Các bin pháp thực hin nhằm giúp học sinh học tốt phân môn địa lớp 4
1. Rèn năng sử dụng bản đồ, lược đồ…………… ……………….……..……5
2. Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học……………… ……….…..…….8
3. Tổ chức hiệu qucác trò chơi học tập trong tiết dạy …….……….…………10
4. Tổ chức học sinh tham gia Câu lạc bộ “ Em yêu đa Việt Nam” …………15
IV. Kết qu: ……………………………………………………… …...……...17
KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ
I. Kết lun ………………………………….…………………………….…19
II. Khuyến nghị ……………………………….………………………………..19
MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những sban đầu
cho sự phát triển đúng đắn và lâu i về đạo đức, trí tuệ, thchất, thẩm
các năng bản để học sinh tiếp tục hc lên trung học sở. Cùng với môn
Toán, Tiếng Việt, môn Tự nhiên hội lớp 1, 2, 3; môn Khoa học, môn
Lịch sử và Địa lớp 4, 5 là những môn học quan trọng ở bậc Tiểu học.
Môn Tự nhiên hội nói chung và phân môn Địa nói riêng nhằm
giúp học sinh hiểu biết vmôi trường sống xung quanh, tđó tạo điu kin cho
học sinh dễ dàng hoà nhp, thích ứng với cuộc sống hội, vi môi trường thiên
nhiên. Đặc biệt phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học
tập, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, từ đó tạo điều kin cho
học sinh dễ dàng hoà nhập, tch ứng với cuộc sống xã hội.
Thực tế hiện nay, nhiu phụ huynh học sinh tiu học chỉ quan m đến
chất lượng các môn Toán, Tiếng Vit, Ngoại ngữ mà không hề quan tâm đến
chất lượng của các môn học khác. Hcho rằng chỉ ba môn học trên quan
trọng, môn học chính n li là những môn phụ trong đó phân môn Địa lí.
Cách nhìn nhận này thật sự sai lầm, bởi các kiến thức đa lí ở tiểu học còn là nền
tảng tạo đà cho các em học tiếp lên cấp học trên. Qua tìm hiu, tôi nhận thấy
tình trạng thanh thiếu niên không nhớ địa , nhầm ln kiến thức đa , địa danh
của đất nước kphbiến. Nếu tình trạng này cứ tiếp din t thật nguy hại đối
với việc giáo dục thế htrẻ về lòng yêu nước, lòng tự hào n tộc.
Bản thân một giáo viên đang ng tác trong ngành giáo dc, i cũng
rất băn khoăn và trăn trở. Qua thực tế giảng dạy nhiu năm ở lớp 4,i nhận thấy
để đạt được mục tiêu của dạy học Đa tiu học cần những phương pháp
dạy học thích hợp nhằm làm cho học sinh không những nắm vững kiến thức địa
mà còn phải rèn luyện cho các em các kĩ năng từ đó có nh động phợp với
yêu cầu ca đất nước xu thế ca thời đại. Học địa giúp c em thêm tự hào,
thêm yêu quê hương đất nước, từ đó các em sẽ cố gng, nỗ lực nhiều hơn trong
học tập.
Chương trình, sách giáo khoa lp 4 đã được thực hiện nhiu năm, bản
thân cũng đã nhiu năm được phân công giảng dạy lớp 4 nên tôi luôn trăn trở
làm thế nào để học sinh phát huy được tính tích cực, chủ động, độc lập,
2
sáng tạo khi tham gia vào các hoạt động học tập, làm thế nào để học sinh được
hình thành, n luyện các kĩ năng địa ặc biệt là ng sử dụng lược đồ -
bản đồ; kĩ năng tham gia trò chơi học tập) một cách đầy đủ và hn thiện nhất
để từ đó giúp học sinh (HS) động cơ học tập tốt hơn.
Từ những trăn trở đó, i mnh dạn chọn đề tài: “Một sbiện pháp giúp
học sinh học tốt phân môn Địa lí lớp 4 để nghiên cứu và thực hin trong m
học này.
II. Mc đích nghiên cứu
Trên cơ sở hệ thống hóa các vn đề luận đánh giá thực trạng dạy học
để đề xuất một số bin pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phân môn Địa . Từ đó,
góp phần ng cao chất lượng dạy học góp phn đẩy mnh chất lượng giáo
dục toàn din học sinh trong các nhà trường Tiểu học hiện nay.
III. Đối tượng nghiên cứu
Các biện pháp nhm nâng cao hiệu quả dạy và học địa lí cho học sinh lớp 4 .
IV. Phm vi, thời gian nghn cứu
- Đối tượng khảo sát, thực nghim: Học sinh lớp 4D, trường Tiểu học Thanh
Liệt – nơi tôi đang công tác.
- Địa bàn nghiên cứu: Trường Tiu học Thanh Lit - nơi tôi công tác.
- Thi gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021
V. Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp quan sát:
Tôi đã dgi môn Tự nhiên và hi lớp 1, 2, 3; môn Lịch sĐịa
lớp 4, 5 để tìm hiểu thực tế dạy Tự nhiên và hội, Lịch svà Địa các khối
lớp.
2. Phương pháp phân tích:
Tôi đã phân tích thực trạng dạy Lịch sử Địa các khi lớp; tìm hiểu
nội dung và phương pháp dạy Địa lí qua sách Lịch sử và Địa .
3. Phương pháp thực nghiệm:
Thực hiện soạn bài giảng dạy trên lớp các bài của môn học theo hướng
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
4. Các phương pháp khác: Phương pháp thống toán hc: S dng
phương pháp thống để x các s liu và so sánh, phân tích các kết qu
nghiên cu.
.
3
NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
các lớp 1,2,3 thông qua môn Tự nhiên hội học sinh đã được làm
quen học các kiến thức về địa lí đơn giản như cảnh vật tự nhiên, mây, gió,…,
mt số hin tượng tự nhiên như mưa, nắng,.., hình dạng bề mặt của Mặt Trời,
Mặt Trăng, Trái Đất,…, xác định phương hướng,… Lên lớp 4, các kiến thức này
được gii thiu c thể, rõ ràng, hthống logic hơn qua phân môn Địa . Phân
môn Đa cung cấp cho học sinh những kiến thức bản thiết thực về các sự
vật, hiện tượng, con ngưi và các mi quan hệ đa đơn gin các vùng chính
trên đất ớc ta. Việc học phân môn Địa đòi hỏi học sinh phải duy suy
nghĩ, phân ch, so sánh, tổng hợp để rút ra nhận xét. Các phương pháp dạy học
phân môn Đại cần theo ng tích cực hóa hoạt động học tập, tăng cường tư
duy, phát triển năng lực một cách tối đa nhất để phát huy tính tích cực, chủ
động, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say học tập ý chí vươn lên trở
thành con người phát triển toàn diện vđức, trí, thể, .
Học tập địa lí để hình dung rõ ràng, giải tch đúng, cơ sở khoa học về
các hin tượng địa . c hin tượng đa không phải xuất hiện một cách tuỳ ý,
hoàn toàn ngẫu nhiên chính sản phẩm của những điều kiện địa nhất
định, những mối quan hnhân quả nhất định, tuân theo những quy lut nhất
định.
Học tập địa không chỉ để hình dung được hình nh điều cốt yếu
phải hiu địa lí, tức nắm được bản chất của sự kiện, hiện tượng địa . Trên
sở đó hình thành khái niệm, phát hin mối quan hệ, rút ra bài học địa .
Tóm li, trong dạy học địa , học sinh chỉ đạt kết quả cao trong học tập
khi chính các em trực tiếp tiếp cận với c nguồn tư liu, tự các em lập ra gi
thuyết, suy nghĩ, hình thành những nhận thức về đa hội loài người trên
sở các nguồn liu. Điều cốt lõi của phương pháp dạy học địa cần tổ chức
để học sinh làm việc vi các nguồn liu (dưới nhiều phương thức mức độ
khác nhau) một ch tích cực, tự lập ng cao ng tốt. Giáo viên dạy đa
không chỉ người tổ chức mà n hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tiếp nhận xử
các thông tin đó.