
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch sộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
Vũ Th Oanhị Năm h c: 2018 - 2019ọ
1
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG TI U H C NGUY N TH MINH KHAIƯỜ Ể Ọ Ễ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀIỀ
M T S KINH NGHI MỘ Ố Ệ
GIÚP H C SINH L P 4 YÊU THÍCH H C L CH SỌ Ớ Ọ Ị Ử
H và tên: Vũ Th Oanhọ ị
Lĩnh v c: Chuyên mônự
Đn v công tác: Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai ơ ị ườ ễ ị

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch sộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
M C L CỤ Ụ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ 1
I. Đt v n đặ ấ ề 1
1. Lý do lý lu nậ1
2.Lý do th c ti nự ễ 1
3.Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2
4.Ph m vi nghiên c uạ ứ 2
II. M c đích ( m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề 3
I. C s lý lu nơ ở ậ 3
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề 4
III.Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề 6
IV.Tính m i c a gi i phápớ ủ ả 18
V.Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ 19
Ph n th ba: ầ ứ K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 20
I. K t lu nế ậ 20
II. Ki n nghế ị 21
Tài li u tham kh oệ ả 23
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do lý lu nậ
Vũ Th Oanhị Năm h c: 2018 - 2019ọ
2

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch sộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
Tháng 2 năm 1942 trên báo Vi t Nam đc l p, phát hành t i chi n khu, Bác Hệ ộ ậ ạ ế ồ
kính yêu c a chúng ta đã vi t bài “Nên h c s ta”. M đu bài báo Bác vi t:ủ ế ọ ử ở ầ ế
“Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam.”ườ ố ướ ệ
Là m t ng i Vi t Nam, m i chúng ta đu t hào mình là con R ng cháuộ ườ ệ ỗ ề ự ồ
Tiên, t hào v truy n th ng l ch s v vang c a cha ông. Vì v y c n ph iự ề ề ố ị ử ẻ ủ ậ ầ ả
hi u và yêu m n l ch s c a đt n c, c a dân t c mình. Trong ch ng trìnhể ế ị ử ủ ấ ướ ủ ộ ươ
giáo d c ph thông môn L ch s đóng vai trò quan tr ng và có ý nghĩa to l nụ ổ ị ử ọ ớ
trong vi c hoàn thi n nhân cách cho h c sinh.ệ ệ ọ
Có l m đu cho đ tài này tôi ph i chia s v i m i ng i nh ng câuẽ ở ầ ề ả ẻ ớ ọ ườ ữ
h i mà đã không ít l n tôi đc đc, nghe báo chí, cácỏ ầ ượ ọ ph ng ti n thông tinươ ệ
đi chúng hi n nay nh c đn đó là: Th c tr ng h c l ch s c a h c sinh hi nạ ệ ắ ế ự ạ ọ ị ử ủ ọ ệ
nay ra sao? Thái đ c a các em đi v i môn l ch s th nào? Vì sao h c sinh l iộ ủ ố ớ ị ử ế ọ ạ
"quay l ng" v i l ch s ? và Cách truy n th l ch s c a th y cô trong các ti tư ớ ị ử ề ụ ị ử ủ ầ ế
h c có đ h p d n?... T t c nh ng câu h i này đc đt ra cũng xu t phát tọ ủ ấ ẫ ấ ả ữ ỏ ượ ặ ấ ừ
th c tr ng d y và h c l ch s hi n nay. L ng ki n th c khá n ng t sách giáoự ạ ạ ọ ị ử ệ ượ ế ứ ặ ừ
khoa, cách truy n đt ki n th c c a giáo viên, thái đ đi v i môn h c nàyề ạ ế ứ ủ ộ ố ớ ọ
"đc" r t nhi u ph huynh h c sinh coi là "môn ph " và luôn h ng con emượ ấ ề ụ ọ ụ ướ
mình t p trung vào các môn "chính" nh Toán, Ti ng Vi t. Vì th nên theo l pậ ư ế ệ ế ậ
lu n c a Ti n sĩ T ng Phi Ng v v n đ này đó là "gi ng nh đa tr trongậ ủ ế ưở ọ ề ấ ề ố ư ứ ẻ
gia đình ch ăn th t mà không ăn rau, ti m n nh ng căn b nh nguy hi m khi nỉ ị ề ẩ ữ ệ ể ế
b m lo l ng..."ố ẹ ắ
Chúng ta bi t r ng, hi n nay đt n c đang hòa bình, song hòa bìnhế ằ ệ ấ ướ
không ph i là m t giá tr b n v ng tuy t đi, nó có th b đe d a b t c lúcả ộ ị ề ữ ệ ố ể ị ọ ấ ứ
nào. B n ph n đng có th xuyên t c l ch s thông qua r t nhi u hình th cọ ả ộ ể ạ ị ử ấ ề ứ
khác nhau nh internet, t r i, h ng d n viên du l ch chui... vì v y, r t c nư ờ ơ ướ ẫ ị ậ ấ ầ
thi t ph i kh i d y cho nhân dân đc bi t là th h tr lòng yêu n c, lòng tế ả ơ ậ ặ ệ ế ệ ẻ ướ ự
hào dân t c và L ch s là môn h c chi m u th nh t trong vi c giáo d c lòngộ ị ử ọ ế ư ế ấ ệ ụ
yêu n c cho th h tr . ướ ế ệ ẻ
2. Lý do th c ti nự ễ
Vũ Th Oanhị Năm h c: 2018 - 2019ọ
3

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch sộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
Là m t giáo viên, b n thân tôi cũng th y đc vai trò và trách nhi m c aộ ả ấ ượ ệ ủ
mình đi v i v n đ này. T t nhiên, n u nói và làm đc ngay thì có l các nhàố ớ ấ ề ấ ế ượ ẽ
ch c trách không ph i đau đu tìm gi i pháp trong r t nhi u năm qua. Tuy nhiên,ứ ả ầ ả ấ ề
v i tâm huy t c a m t nhà giáo đng th i b n thân cũng đc phân công gi ngớ ế ủ ộ ồ ờ ả ượ ả
d y l p 4 trong khá nhi u năm - đây cũng là kh i l p b t đu các em đc làmạ ớ ề ố ớ ắ ầ ượ
quen v i l ch s , tôi cũng c g ng nghiên c u, tìm tòi, linh ho t trong ph ngớ ị ử ố ắ ứ ạ ươ
pháp gi ng d y đ đa l ch s tr nên g n gũi h n v i các em h c sinh, kíchả ạ ể ư ị ử ở ầ ơ ớ ọ
thích cho các em có h ng thú h c và đ các em c m th y h c l ch s không cònứ ọ ể ả ấ ọ ị ử
là m t môn h c quá khô khan, khó nh v i r t nhi u các m c l ch s , s ki n,ộ ọ ớ ớ ấ ề ố ị ử ự ệ
nhân v t... đc bi t là các em h c sinh dân t c thi u s . ậ ặ ệ ọ ộ ể ố
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u v v nừ ướ ế ề ồ ệ ứ ề ấ
đ d y và h c L ch s nh ng các đ tài đó ch đi sâu vào m t khía c nh nh tề ạ ọ ị ử ư ề ỉ ộ ạ ấ
đnh nh : phát huy tính tích c c c a h c sinh khi h c phân môn L ch s ; s d ngị ư ự ủ ọ ọ ị ử ử ụ
ph ng pháp trò ch i trong d y phân môn L ch s ,... đn v tôi cũng ch a cóươ ơ ạ ị ử Ở ơ ị ư
ai nghiên c u sâu v v n đ này. V i mong mu n đc góp ph n nh bé c aứ ề ấ ề ớ ố ượ ầ ỏ ủ
mình vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c phân môn L ch s tr ng Ti uệ ấ ượ ạ ọ ị ử ở ườ ể
h c Nguy n Th Minh Khai tôi đã ch n đ tài ọ ễ ị ọ ề “M t s bi n pháp giúp h cộ ố ệ ọ
sinh l p 4 yêu thích h c l ch s ”ớ ọ ị ử làm đ tài nghiên c u.ề ứ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c l ch s .ộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
- V quy mô: Đ tài này nghiên c u trong ph m vi các bài h c thu c phânề ề ứ ạ ọ ộ
môn L ch s trong ch ng trình l p 4.ị ử ươ ớ
- V không gian: Đ tài này nghiên c u trong ph m vi tr ng Ti u h cề ề ứ ạ ườ ể ọ
Nguy n Th Minh Khai.ễ ị
- V th i gian: Năm h c 2017-2018ề ờ ọ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u ụ ụ ứ
Vũ Th Oanhị Năm h c: 2018 - 2019ọ
4

M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch sộ ố ệ ọ ớ ọ ị ử
Trong ch ng trình ti u h c thì các môn h c nh Ti ng Vi t, Toán, L chươ ở ể ọ ọ ư ế ệ ị
s và Đa lí, Khoa h c, Đo đc… đu có m t m c đích chung là giúp h c sinhử ị ọ ạ ứ ề ộ ụ ọ
n m v ng tri th c, phát tri n năng l c trí tu , hình thành kĩ năng th c hành và cóắ ữ ứ ể ự ệ ự
ph m ch t đo đc t t. Song đ kh i d y tình yêu đt n c, lòng t hào v dânẩ ấ ạ ứ ố ể ơ ậ ấ ướ ự ề
t c, n m đc quá trình hình thành và phát tri n c a đt n c qua t ng giaiộ ắ ượ ể ủ ấ ướ ừ
đo n l ch s thì phân môn L ch s n m gi m t vai trò quan tr ng. ạ ị ử ị ử ắ ữ ộ ọ
V i m c tiêu c a đ tài là giúp h c sinh yêu thích h c l ch s và đ các sớ ụ ủ ề ọ ọ ị ử ể ự
ki n l ch s tr nên g n gũi, d nh h n v i các em, t o h ng thú cho các emệ ị ử ở ầ ễ ớ ơ ớ ạ ứ
khi h c phân môn này, đng th i thay đi t duy, cách nhìn nh n c a các em vọ ồ ờ ổ ư ậ ủ ề
môn h c, t o cho các em ni m đam mê và yêu thích khi h c l ch s .ọ ạ ề ọ ị ử
B n thân tôi thi t nghĩ, v i h c sinh b c Ti u h c đc bi t là các em h cả ế ớ ọ ậ ể ọ ặ ệ ọ
sinh l p 4 - năm m i b t đu làm quen v i l ch s thì chúng ta - nh ng giáo viênớ ớ ắ ầ ớ ị ử ữ
tr c ti p gi ng d y không nên quá nh i nhét t t c nh ng ki n th c trong sáchự ế ả ạ ồ ấ ả ữ ế ứ
giáo khoa (l ng ki n th c "kh ng l ") trong ch ng trình phân môn L ch sượ ế ứ ổ ồ ươ ị ử
vào b nh các em và yêu c u các em ph i ghi nh nó (b ng cách h c thu cộ ớ ầ ả ớ ằ ọ ộ
lòng) b i vì các em s không th nh n i l ng ki n th c "kh ng l " đó màở ẽ ể ớ ổ ượ ế ứ ổ ồ
thay vì đó chúng ta nên l a ch n nh ng s ki n, nh ng m c l ch s tiêu bi u đự ọ ữ ự ệ ữ ố ị ử ể ể
nh n m nh trong quá trình gi ng d y đ tránh gây áp l c cho các em. Tuy nhiên,ấ ạ ả ạ ể ự
nh v y không có nghĩa là nh ng n i dung ki n th c còn l i chúng ta b qua màư ậ ữ ộ ế ứ ạ ỏ
theo tôi, chúng ta s gi i thi u v i các em đ các em bi t mà không b t bu c cácẽ ớ ệ ớ ể ế ắ ộ
em ph i ghi nh .ả ớ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ
C s đu tiên c a đ tài này b t ngu n t th c tr ng chung khi h c l chơ ở ầ ủ ề ắ ồ ừ ự ạ ọ ị
s c a h c sinh hi n nay. V i tâm lí "s " l ch s vì ph i nh l ng ki n th cử ủ ọ ệ ớ ợ ị ử ả ớ ượ ế ứ
nhi u, khô khan và khó nh .ề ớ
Đi v i h c sinh ti u h c, v i đc đi m tâm sinh lý l a tu i này thì khố ớ ọ ể ọ ớ ặ ể ở ứ ổ ả
năng ghi nh lâu c a các em kém, d thu c nh ng nhanh quên và đc bi t là ghiớ ủ ễ ộ ư ặ ệ
Vũ Th Oanhị Năm h c: 2018 - 2019ọ
5