M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch s
Vũ Th Oanh Năm h c: 2018 - 2019
1
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG TI U H C NGUY N TH MINH KHAIƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI
M T S KINH NGHI M
GIÚP H C SINH L P 4 YÊU THÍCH H C L CH S
H và tên: Vũ Th Oanh
Lĩnh v c: Chuyên môn
Đn v công tác: Tr ng TH Nguy n Th Minh Khai ơ ườ
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch s
M C L C
Ph n th nh t: M ĐU 1
I. Đt v n đ 1
1. Lý do lý lu n1
2.Lý do th c ti n 1
3.Đi t ng nghiên c u ượ 2
4.Ph m vi nghiên c u 2
II. M c đích ( m c tiêu) nghiên c u 2
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ 3
I. C s lý lu nơ 3
II. Th c tr ng v n đ 4
III.Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 6
IV.Tính m i c a gi i pháp 18
V.Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 19
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH 20
I. K t lu nế 20
II. Ki n nghế 21
Tài li u tham kh o 23
Ph n th nh t: M ĐU
I. ĐT V N Đ
1. Lý do lý lu n
Vũ Th Oanh Năm h c: 2018 - 2019
2
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch s
Tháng 2 năm 1942 trên báo Vi t Nam đc l p, phát hành t i chi n khu, Bác H ế
kính yêu c a chúng ta đã vi t bài “Nên h c s ta”. M đu bài báo Bác vi t: ế ế
“Dân ta ph i bi t s ta ế
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam.”ườ ướ
Là m t ng i Vi t Nam, m i chúng ta đu t hào mình là con R ng cháu ườ
Tiên, t hào v truy n th ng l ch s v vang c a cha ông. Vì v y c n ph i
hi u và yêu m n l ch s c a đt n c, c a dân t c mình. Trong ch ng trình ế ướ ươ
giáo d c ph thông môn L ch s đóng vai trò quan tr ng và có ý nghĩa to l n
trong vi c hoàn thi n nhân cách cho h c sinh.
Có l m đu cho đ tài này tôi ph i chia s v i m i ng i nh ng câu ườ
h i mà đã không ít l n tôi đc đc, nghe báo chí, các ượ ph ng ti n thông tinươ
đi chúng hi n nay nh c đn đó là: Th c tr ng h c l ch s c a h c sinh hi n ế
nay ra sao? Thái đ c a các em đi v i môn l ch s th nào? Vì sao h c sinh l i ế
"quay l ng" v i l ch s ? và Cách truy n th l ch s c a th y cô trong các ti tư ế
h c có đ h p d n?... T t c nh ng câu h i này đc đt ra cũng xu t phát t ượ
th c tr ng d y và h c l ch s hi n nay. L ng ki n th c khá n ng t sách giáo ượ ế
khoa, cách truy n đt ki n th c c a giáo viên, thái đ đi v i môn h c này ế
"đc" r t nhi u ph huynh h c sinh coi là "môn ph " và luôn h ng con emượ ướ
mình t p trung vào các môn "chính" nh Toán, Ti ng Vi t. Vì th nên theo l p ư ế ế
lu n c a Ti n sĩ T ng Phi Ng v v n đ này đó là "gi ng nh đa tr trong ế ưở ư
gia đình ch ăn th t mà không ăn rau, ti m n nh ng căn b nh nguy hi m khi n ế
b m lo l ng..."
Chúng ta bi t r ng, hi n nay đt n c đang hòa bình, song hòa bìnhế ướ
không ph i là m t giá tr b n v ng tuy t đi, nó có th b đe d a b t c lúc
nào. B n ph n đng có th xuyên t c l ch s thông qua r t nhi u hình th c
khác nhau nh internet, t r i, h ng d n viên du l ch chui... vì v y, r t c nư ơ ướ
thi t ph i kh i d y cho nhân dân đc bi t là th h tr lòng yêu n c, lòng tế ơ ế ướ
hào dân t c và L ch s là môn h c chi m u th nh t trong vi c giáo d c lòng ế ư ế
yêu n c cho th h tr . ướ ế
2. Lý do th c ti n
Vũ Th Oanh Năm h c: 2018 - 2019
3
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch s
Là m t giáo viên, b n thân tôi cũng th y đc vai trò và trách nhi m c a ượ
mình đi v i v n đ này. T t nhiên, n u nói và làm đc ngay thì có l các nhà ế ượ
ch c trách không ph i đau đu tìm gi i pháp trong r t nhi u năm qua. Tuy nhiên,
v i tâm huy t c a m t nhà giáo đng th i b n thân cũng đc phân công gi ng ế ượ
d y l p 4 trong khá nhi u năm - đây cũng là kh i l p b t đu các em đc làm ượ
quen v i l ch s , tôi cũng c g ng nghiên c u, tìm tòi, linh ho t trong ph ng ươ
pháp gi ng d y đ đa l ch s tr nên g n gũi h n v i các em h c sinh, kích ư ơ
thích cho các em có h ng thú h c và đ các em c m th y h c l ch s không còn
là m t môn h c quá khô khan, khó nh v i r t nhi u các m c l ch s , s ki n,
nhân v t... đc bi t là các em h c sinh dân t c thi u s .
T tr c đn nay đã có nhi u đng nghi p quan tâm và nghiên c u v v n ướ ế
đ d y và h c L ch s nh ng các đ tài đó ch đi sâu vào m t khía c nh nh t ư
đnh nh : phát huy tính tích c c c a h c sinh khi h c phân môn L ch s ; s d ng ư
ph ng pháp trò ch i trong d y phân môn L ch s ,... đn v tôi cũng ch a cóươ ơ ơ ư
ai nghiên c u sâu v v n đ này. V i mong mu n đc góp ph n nh bé c a ượ
mình vào vi c nâng cao ch t l ng d y h c phân môn L ch s tr ng Ti u ượ ườ
h c Nguy n Th Minh Khai tôi đã ch n đ tài M t s bi n pháp giúp h c
sinh l p 4 yêu thích h c l ch s làm đ tài nghiên c u.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c l ch s .
4. Ph m vi nghiên c u
- V quy mô: Đ tài này nghiên c u trong ph m vi các bài h c thu c phân
môn L ch s trong ch ng trình l p 4. ươ
- V không gian: Đ tài này nghiên c u trong ph m vi tr ng Ti u h c ườ
Nguy n Th Minh Khai.
- V th i gian: Năm h c 2017-2018
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c u
Vũ Th Oanh Năm h c: 2018 - 2019
4
M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 yêu thích h c L ch s
Trong ch ng trình ti u h c thì các môn h c nh Ti ng Vi t, Toán, L chươ ư ế
s và Đa lí, Khoa h c, Đo đc… đu có m t m c đích chung là giúp h c sinh
n m v ng tri th c, phát tri n năng l c trí tu , hình thành kĩ năng th c hành và có
ph m ch t đo đc t t. Song đ kh i d y tình yêu đt n c, lòng t hào v dân ơ ư
t c, n m đc quá trình hình thành và phát tri n c a đt n c qua t ng giai ượ ướ
đo n l ch s thì phân môn L ch s n m gi m t vai trò quan tr ng.
V i m c tiêu c a đ tài là giúp h c sinh yêu thích h c l ch s và đ các s
ki n l ch s tr nên g n gũi, d nh h n v i các em, t o h ng thú cho các em ơ
khi h c phân môn này, đng th i thay đi t duy, cách nhìn nh n c a các em v ư
môn h c, t o cho các em ni m đam mê và yêu thích khi h c l ch s .
B n thân tôi thi t nghĩ, v i h c sinh b c Ti u h c đc bi t là các em h c ế
sinh l p 4 - năm m i b t đu làm quen v i l ch s thì chúng ta - nh ng giáo viên
tr c ti p gi ng d y không nên quá nh i nhét t t c nh ng ki n th c trong sách ế ế
giáo khoa (l ng ki n th c "kh ng l ") trong ch ng trình phân môn L ch sượ ế ươ
vào b nh các em và yêu c u các em ph i ghi nh nó (b ng cách h c thu c
lòng) b i vì các em s không th nh n i l ng ki n th c "kh ng l " đó mà ượ ế
thay vì đó chúng ta nên l a ch n nh ng s ki n, nh ng m c l ch s tiêu bi u đ
nh n m nh trong quá trình gi ng d y đ tránh gây áp l c cho các em. Tuy nhiên,
nh v y không có nghĩa là nh ng n i dung ki n th c còn l i chúng ta b qua màư ế
theo tôi, chúng ta s gi i thi u v i các em đ các em bi t mà không b t bu c các ế
em ph i ghi nh .
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu nơ
C s đu tiên c a đ tài này b t ngu n t th c tr ng chung khi h c l chơ
s c a h c sinh hi n nay. V i tâm lí "s " l ch s vì ph i nh l ng ki n th c ượ ế
nhi u, khô khan và khó nh .
Đi v i h c sinh ti u h c, v i đc đi m tâm sinh lý l a tu i này thì kh
năng ghi nh lâu c a các em kém, d thu c nh ng nhanh quên và đc bi t là ghi ư
Vũ Th Oanh Năm h c: 2018 - 2019
5