
M t vài gi i pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s choộ ả ấ ượ ạ ọ ị ử
h c sinh l p 4 dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáuọ ớ ộ ể ố ở ườ ị
Ph n th nh t: ầ ứ ấ M ĐUỞ Ầ
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do lý lu nậ
M c tiêu hàng đu c a giáo d c chính là đào t o con ngụ ầ ủ ụ ạ i phát tri n toànườ ể
di n v đc, trí, th , mĩ nh m đáp ng v iệ ề ứ ể ằ ứ ớ nhu c u c aầ ủ th i đi công nghi pờ ạ ệ
hóa, hi n đi hóa đt n c.ệ ạ ấ ướ Th c t hi n nay ngành giáo d c đào t o luôn đcự ế ệ ụ ạ ượ
nhà n c và c xướ ả ã h i quan tâm đa lên qu c sách hàng đu. Ti u h c là b cộ ư ố ầ ể ọ ậ
h c n n t ng và r t quan tr ng, có nhi m v cung c p cho h c sinh nh ng ki nọ ề ả ấ ọ ệ ụ ấ ọ ữ ế
th c v th gi i t nhiên, cu c s ng xã h i và môi trứ ề ế ớ ự ộ ố ộ ng xung quanh nh mườ ằ
giúp các em hình thành đc các kĩ năng, kĩ x o c b n đu tiên, t o n n t ngượ ả ơ ả ầ ạ ề ả
v ng ch c cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách sau này. Nh ng n n móngữ ắ ệ ể ữ ề
này r t cấ b n và c n thi t đ tr ti p t c h c lên b c h c trên.ơ ả ầ ế ể ẻ ế ụ ọ ậ ọ
Trong ch ng trươ ình Ti u h c, L ch s là phân môn đc x p vào chể ọ ị ử ượ ế ngươ
trình gi ng d y l p 4 và l p 5, đó là ki n th c có h th ng v các s ki n, nhânả ạ ớ ớ ế ứ ệ ố ề ự ệ
v t l ch s tiêu bi u, nh ng bậ ị ử ể ữ c phát tri n c a L ch s Vi t Nam t th i Hùngướ ể ủ ị ử ệ ừ ờ
V ngươ cho đn nay. Phân môn này có nhi m v cung c p cho h c sinh nh ngế ệ ụ ấ ọ ữ
ki n th c c b n, c n thi t v các s ki n, hi n t ng, nhân v t ế ứ ơ ả ầ ế ề ự ệ ệ ượ ậ l ch s có hị ử ệ
th ng theo trốình t th i gian, rèn luy n cho h c sinh m t s k năng c b n nh :ự ờ ệ ọ ộ ố ỹ ở ả ư
Xem và đc b n đ, l c đ, thu th p, tìm ki m tọ ả ồ ượ ồ ậ ế li u l ch s t sách giáoư ệ ị ử ừ
khoa, t cu c s ng g n gũi v i các em, nh n bi t đc đúng các s ki n, hi nừ ộ ố ầ ớ ậ ế ượ ự ệ ệ
t ng l ch s , trượ ị ử ình bày l i k t qu h c t p b ng l i nói, bài vi t, sạ ế ả ọ ậ ằ ờ ế đ,... Đngơ ồ ồ
th i b i d ng, giáo d c cho h c sinh lờ ồ ưỡ ụ ọ òng yêu l ch s , quê hị ử ng, đt n c tươ ấ ướ ừ
đó ham h c h i và tọ ỏ ìm hi u v l ch s , bi t tôn tr ng và b o v c nh quan thiênể ề ị ử ế ọ ả ệ ả
nhiên và di tích l ch s , văn hóa c a dân t c.ị ử ủ ộ
Th nhếng qua th c ti n giáo d c n c ta hi n nay, L ch s ch a đcư ự ễ ụ ở ướ ệ ị ử ư ượ
trân tr ng đúng nh giá tr c a nó. Nhi u ng i v n cho r ng đây là môn h cọ ư ị ủ ề ườ ẫ ằ ọ
khô khan, khó hi u v i nh ng m c th i gian, s ki n vể ớ ữ ố ờ ự ệ ì th trong quá trình h cế ọ
thì không c n ph i tầ ả duy, sáng t o mà ch c n h c thu c, ghi nh m t cách máyư ạ ỉ ầ ọ ộ ớ ộ
móc ki n th c trong sách giáo khoa là đc. Chính vế ứ ượ ì nh ng nh n th c sai l mữ ậ ứ ầ
đó đã khi n cho h c sinh không có h ng thú trong quá trình h c t p trên l p,ế ọ ứ ọ ậ ớ
ch a tích c c tìm tòi v ki n th c l ch s trong cu c s ng. Đi u đó d n đnư ự ề ế ứ ị ử ộ ố ề ẫ ế
vi c nhi u h c sinh mù m v truy n th ng l ch s c a dân t c, hay nh m l nệ ề ọ ờ ề ề ố ị ử ủ ộ ầ ẫ
các m c th i gian, các s ki n, các nhân v t l ch s v i nhau.ố ờ ự ệ ậ ị ử ớ
M t khác hi u qu d y phân môn L ch s còn th p vì đây là phân môn khóặ ệ ả ạ ị ử ấ
đòi h i năng l c h ng d n và ng x linh ho t c a ngỏ ự ướ ẫ ứ ử ạ ủ i giáo viên khi đngườ ứ
l p. Và làm th nào đ ti t d y môn L ch s đt hi u qu ,ớ ế ể ế ạ ị ử ạ ệ ả thu hút đc s t pượ ự ậ
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Tr ng TH Võ Th Sáuườ ị 1

M t vài gi i pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s choộ ả ấ ượ ạ ọ ị ử
h c sinh l p 4 dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáuọ ớ ộ ể ố ở ườ ị
trung chú ý cao c a h c sinh đ các em h ng thú và yêu thích môn h c này ngayủ ọ ể ứ ọ
t b c Ti u h c là m t v n đ đt ra h t s c c n thi t.ừ ậ ể ọ ộ ấ ề ặ ế ứ ầ ế
2. Lý do th c ti nự ễ
V n đ đi m i ph ng pháp d y h c Ph thông tuy không còn m i mấ ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ổ ớ ẻ
nh ng v n còn là m t v n đ đc s quan tâm nhi u c a các nhà khoa h c,ư ẫ ộ ấ ề ượ ự ề ủ ọ
nhà s ph m. Và đi m i ph ng pháp d y h c L ch s cũng không n m ngoàiư ạ ổ ớ ươ ạ ọ ị ử ằ
qu đo đó v i nh ng công trình nghiên c u, nh ng bài vi t v đi m i n iỹ ạ ớ ữ ứ ữ ế ề ổ ớ ộ
dung, ph ng pháp d y h c, trong đó ph i k đn:ươ ạ ọ ả ể ế
Đi m i vi c d y h c L ch s “L y h c sinh làm trung tâm” (NXB Điổ ớ ệ ạ ọ ị ử ấ ọ ạ
h c Qu c gia Hà N i, 1996). Công trình này nghiên c u th c tr ng c a vi c d yọ ố ộ ứ ự ạ ủ ệ ạ
h c L ch s ph thông, qua đó đa ra m t s ph ng pháp d y h c l y h cọ ị ử ở ổ ư ộ ố ươ ạ ọ ấ ọ
sinh làm trung tâm đ nâng cao ch t l ng d y h c L ch s tr ng Ph thông.ể ấ ượ ạ ọ ị ử ở ườ ổ
Và g n đây, tác gi Nguy n Th Côi đã xu t b n cu n sách: Các conầ ả ễ ị ấ ả ố
đng, bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c L ch S tr ng Ph thông( NXBườ ệ ệ ả ạ ọ ị ử ở ườ ổ
Đi H c S Ph m, 2006). Trong cu n sách tác gi đã đa ra các con đng đạ ọ ư ạ ố ả ư ườ ể
nâng cao hi u qu d y h c L ch s nh : D y h c L ch s k t h p v i ngo iệ ả ạ ọ ị ử ư ạ ọ ị ử ế ợ ớ ạ
khóa, l y h c sinh làm trung tâm trong d y h c L ch S … nh m t o đc sấ ọ ạ ọ ị ử ằ ạ ượ ự
h ng thú trong d y h c L ch S , thu hút s quan tâm c a h c sinh đi v i mônứ ạ ọ ị ử ự ủ ọ ố ớ
h c này.ọ
Ngoài ra còn có r t nhi u bài vi t trong các t p chí khoa h c và giáo d cấ ề ế ạ ọ ụ
cũng đ c p đn v n đ này. Tuy nhiên nh ng bài vi t, công trình nghiên c uề ậ ế ấ ề ữ ế ứ
trên ch là nh ng nghiên c u mang tính khái quát, chung chung ch ch a đi sâuỉ ữ ứ ứ ư
vào t ng b c h c c th . Đc bi t là ph ng pháp d y h c L ch s b c Ti uừ ậ ọ ụ ể ặ ệ ươ ạ ọ ị ử ở ậ ể
h c thì h u nh ch a có tác gi nào đ c p đn. Trên c s đó đ ra m t vàiọ ầ ư ư ả ề ậ ế ơ ở ề ộ
gi i pháp nh m nâng ả ằ nâng cao ch t lấng d y và h c môn L ch ượ ạ ọ ị s cho h c sinhử ọ
l p 4 dân t c thi u sớ ộ ể ố năm h c 2016 – 2107, năm h c 2017 – 2018.ọ ọ
Xu t phát t nh ng lý do trên nên tôi ch n nghiên c u đ tài: ấ ừ ữ ọ ứ ề “M t vàiộ
gi i pháp nâng cao ch t lả ấ ng d y và h c môn L ch ượ ạ ọ ị s cho h c sinh l p 4ử ọ ớ
dân t c thi u sộ ể ố tr ng TH Võ Th Sáu”ở ườ ị .
II. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
Nghiên c u đánh giá đúng th c tr ng ch t l ng d y và h c môn L ch sứ ự ạ ấ ượ ạ ọ ị ử
l p 4 c a h c sinh dân t c thi u s tr ng Ti u h c ớ ủ ọ ộ ể ố ườ ể ọ Võ Th Sáu ịth i gian qua,ờ
nh m đi sằâu tìm hi u tình hình d y và h c L ch s l p 4 Ti u h c, h c h i vàể ạ ọ ị ử ớ ở ể ọ ọ ỏ
rút ra nh ng kinh nghi m quý giá trong quá trình gi ng d y phân môn L ch sữ ệ ả ạ ị ử
l p 4 các trớ ở ng Ti u h c, qua đó đa ra nh ng gi i pháp nh mườ ể ọ ư ữ ả ằ nâng cao ch tấ
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Tr ng TH Võ Th Sáuườ ị 2

M t vài gi i pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s choộ ả ấ ượ ạ ọ ị ử
h c sinh l p 4 dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáuọ ớ ộ ể ố ở ườ ị
l ng d y h c L ch ượ ạ ọ ị s Ti u h c nóiử ở ể ọ chung và ch t l ng d y h c L ch S l pấ ượ ạ ọ ị ử ớ
4 h c sinh dân t c thi u s tr ng Ti u h c Vọ ộ ể ố ườ ể ọ õ Th Sáu nói riêng, t o đi u ki nị ạ ề ệ
thu n l i cho vi c d y h c c a b n thân sau này.ậ ợ ệ ạ ọ ủ ả
Giúp h c sinh ọcó ý th c t giác trong h c t p, h ng thú và yêu thích mônứ ự ọ ậ ứ
h c, giáo d c h c sinh v đo đc, nhân cách qua nh ng t m g ng c a các vọ ụ ọ ề ạ ứ ữ ấ ươ ủ ị
anh hùng dân t c, danh nhân, lòng yêu th ng con ng i, ni m t hào v truy nộ ươ ườ ề ự ề ề
th ng quê h ng đt n c.ố ươ ấ ướ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C S LÍ LU N C A V N ĐƠ Ở Ậ Ủ Ấ Ề
L ch s c a nhân lo i nói chung và c a m i đt n c nói riêng không thị ử ủ ạ ủ ỗ ấ ướ ể
thi u trong quá trình phát tri n và hoàn thi n nhân cách c a m i con ng i. M tế ể ệ ủ ỗ ườ ộ
đt n c mu n phát tri n thì nhân dân c a n c đó ph i bi t gi gìn b n s cấ ướ ố ể ủ ướ ả ế ữ ả ắ
văn hóa truy n th ng l ch s c a dân t c mình. Đó nh là m t ph ng ti n giúpề ố ị ử ủ ộ ư ộ ươ ệ
con ng i nuôi d ng tình c m yêu quê h ng, đt n c, có ý nghĩa quan tr ngườ ưỡ ả ươ ấ ướ ọ
trong vi c xây d ng và phát tri n n n văn hóa tiên ti n đm đà b n s c dân t c.ệ ự ể ề ế ậ ả ắ ộ
N i dung môn L ch s trong ch ng trình l p 4 không trình bày ki n th cộ ị ử ươ ớ ế ứ
l ch s theo h th ng ch t ch mà m i bài trình bày m t s ki n, hi n t ngị ử ệ ố ặ ẽ ỗ ộ ự ệ ệ ượ
ho c nhân v t l ch s tiêu bi u c a m t giai đo n l ch s nh t đnh.ặ ậ ị ử ể ủ ộ ạ ị ử ấ ị
Phân môn L ch s đc đa vào ch ng trình Ti u h c nh m giúp h cị ử ượ ư ươ ể ọ ằ ọ
sinh có nh ng hi u bi t c b n v l ch s c a dân t c, qua đó d n hình thànhữ ể ế ơ ả ề ị ử ủ ộ ầ
nh ng kĩ năng, thái đ đ hình thành và phát tri n nhân cách c a m i ng i. N iữ ộ ể ể ủ ỗ ườ ộ
dung ch ng trình đc ch n l c đ đm b o m c tiêu, th i l ng dành choươ ượ ọ ọ ể ả ả ụ ờ ượ
môn h cọ cũng nh trình đ nh n th c c a h c sinh. Đó là nh ng s ki n, nhânư ộ ậ ứ ủ ọ ữ ự ệ
v t l ch s tiêu bi u, s p x p theo trình t th i gian, đi di n cho các th i kì l chậ ị ử ể ắ ế ự ờ ạ ệ ờ ị
s ph n ánh nh ng c t m c đánh d u s phát tri n c a các giai đo n l ch s ,ử ả ữ ộ ố ấ ự ể ủ ạ ị ử
nh ng thành t u trong s nghi p d ng n c (kinh t , chính tr , văn hóa,...) và giữ ự ự ệ ự ướ ế ị ữ
n c c a ông cha ta đc giáo viên truy n th đn h c sinh b ng các ph ngướ ủ ượ ề ụ ế ọ ằ ươ
pháp d y h c và các hình th c d y h c đã đc l a ch n phù h p. Đó là n nạ ọ ứ ạ ọ ượ ự ọ ợ ề
móng đ h c sinh ti p t c h c lên các b c cao h n, giúp các em có bi u t ngể ọ ế ụ ọ ậ ơ ể ượ
đy đ v quá kh , có ý th c v xã h i, suy nghĩ, c m th nh ng gì đã x y raầ ủ ề ứ ứ ề ộ ả ụ ữ ả
trong quá kh đ có trách nhi m v i hi n t i và t ng lai.ứ ể ệ ớ ệ ạ ươ
II. TH C TR NG V N ĐỰ Ạ Ấ Ề
1. Thu n l iậ ợ
Nhà tr ngườ
Chính quy n đa ph ng cũng nh ề ị ươ ư Ban Giám hi u nhà trệng r t quanườ ấ
tâm đn ếcông tác giáo d c c a xã nhà, ụ ủ đc bi t là ặ ệ công tác giáo d c ụh c sinh dânọ
t c thi u s , Đc s quan tâm c aộ ể ố ượ ự ủ Đng vàả nhà n c, các em có đ sách v ,ướ ủ ở
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Tr ng TH Võ Th Sáuườ ị 3

M t vài gi i pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s choộ ả ấ ượ ạ ọ ị ử
h c sinh l p 4 dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáuọ ớ ộ ể ố ở ườ ị
đ dùng h c t p theo yêu c u c a giáo viên. ồ ọ ậ ầ ủ Tr ng cũng đã có phòng th vi nườ ư ệ
v i sách báo, tranh nh, các đ dùng ph c v cho quá trình d y h c.ớ ả ồ ụ ụ ạ ọ
Giáo viên
Là m t giáo viên tr nhi t tình, yêu ngh m n tr , ham h c h i nên b nộ ẻ ệ ề ế ẻ ọ ỏ ả
thân tôi luôn tích c c tham gia các l p t p hu n nên hi u rõ t m quan tr ngự ớ ậ ấ ể ầ ọ
trong vi c gi ng d y và nh n th c đc giáo d c h c sinh Ti u h c phát tri nệ ả ạ ậ ứ ượ ụ ọ ể ọ ể
toàn di n là vi c làm r t c n thi t, thông qua môn h c L ch s hình thành choệ ệ ấ ầ ế ọ ị ử
h c sinh ý th c gi gìn b n s c văn hóa truy n th ng l ch s c a dân t c mình.ọ ứ ữ ả ắ ề ố ị ử ủ ộ
Bên c nh đó l i đc s ch đo sâu sát, k p th i và s quan tâm c a lãnh đoạ ạ ượ ự ỉ ạ ị ờ ự ủ ạ
nhà tr ng, s giúpườ ự
đ c a đng nghi p.ỡ ủ ồ ệ Các th y cô giáo r t nhi t tầ ấ ệ ình, yêu tr , có lòng say mê v iẻ ớ
ngh và có nhi u năm kinh nghi m trong công tác gi ng d y.ề ề ệ ả ạ
H c sinhọ
Đc nhà trượ ng t o đi u ki n cho h c 2 bu i trên ngày nên có nhi u th iườ ạ ề ệ ọ ổ ề ờ
gian đ rèn cho h c sinh h c t p đc nhi u k t qu h n.ể ọ ọ ậ ượ ề ế ả ơ
Đa s các em đu r t ngoan, d vâng l i, nghe l i cô giáo, thích h c t p vàố ề ấ ễ ờ ờ ọ ậ
thi đua v i các b n, d khích l đng viên, khen thớ ạ ễ ệ ộ ng…ưở
M t s ph huynh đã quan tâm đn vi c h c c a con em mình, có ý th cộ ố ụ ế ệ ọ ủ ứ
trách nhi m không khoán tr ng cho nhà trệ ắ ng, cho giáo viên, mà cùng v i giáoườ ớ
viên giúp đ các em trong vi c h c t p nh : Chu n b đy đ sách v , đ dùngỡ ệ ọ ậ ư ẩ ị ầ ủ ở ồ
h c t p, th ng xuyên nh c nh và t o đi u ki n t t cho con em mọ ậ ườ ắ ở ạ ề ệ ố ình đn l pế ớ
cũng nh h c t p nhà.ư ọ ậ ở
2. Khó khăn
Năm h c 2016 – 2017, 2017 – 2108, kh i l p 4 có t t c 4 l p trong đó h cọ ố ớ ấ ả ớ ọ
sinh dân t c thi u s chi m h n 90%, đa s các em ch a có ý th c t giác trongộ ể ố ế ơ ố ư ứ ự
h c t p, h c sinh không ch u tìm tòi, suy nghĩ, thi u thái đ và đng c h c t p.ọ ậ ọ ị ế ộ ộ ơ ọ ậ
V i suy nghĩ xem L ch s là môn ph nên ch h c m t cách đi phó. S chu n bớ ị ử ụ ỉ ọ ộ ố ự ẩ ị
bài h c tr c khi lên l p c a h c sinh phân môn L ch s còn s sài, qua loa,ọ ướ ớ ủ ọ ở ị ử ơ
ch t l ng ch a cao. Ch có m t s ít b ph n h c sinh th c s yêu thích, mu nấ ượ ư ỉ ộ ố ộ ậ ọ ự ự ố
tìm hi u L ch s và có s chu n b bài nh tìm hi u và nghiên c u n i dung bàiể ị ử ự ẩ ị ư ể ứ ộ
h c tr c nhà nh ng cũng ch m c đ đn gi n, ch y u là tìm hi u trongọ ướ ở ư ỉ ở ứ ộ ơ ả ủ ế ể
sách giáo khoa ch ch a đi sâu tìm hi u các ki n th c liên quan đn bài h c ứ ư ể ế ứ ế ọ ở
các ngu n tài li u khác nh th vi n, sách báo, internet,…M t khác đi u ki nồ ệ ư ư ệ ặ ề ệ
kinh t đi s ng nhân dân đa ph n còn g p r t nhi u khó khăn nên nhi u phế ờ ố ầ ặ ấ ề ề ụ
huynh ch a có th i gian quan tâm đn vi c h c c a con em mình, nên ý th c h cư ờ ế ệ ọ ủ ứ ọ
t p c a h c sinh ch a cao các em cũng khó ti p c n v i nh ng ph ng ti nậ ủ ọ ư ế ậ ớ ữ ươ ệ
hi n đi.ệ ạ
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Tr ng TH Võ Th Sáuườ ị 4

M t vài gi i pháp nâng cao ch t l ng d y và h c môn L ch s choộ ả ấ ượ ạ ọ ị ử
h c sinh l p 4 dân t c thi u s tr ng TH Võ Th Sáuọ ớ ộ ể ố ở ườ ị
Bên c nh đó t duy c a h c sinh là t duy tr c quan c th cho nên khiạ ư ủ ọ ư ự ụ ể
h c ki n th c l ch s v i nh ng s ki n, ngày tháng, v i nhi u khái ni m khóọ ế ứ ị ử ớ ữ ự ệ ớ ề ệ
nh , khó hi u thì các em khó có th n m b t ki n th c cho nên nhi u em khôngớ ể ể ắ ắ ế ứ ề
h ng thú v i môn h c.ứ ớ ọ
M t s giáo viên cùng lúc ph i d y r t nhi u môn h c khác nhau nhộ ố ả ạ ấ ề ọ ư
Toán, Ti ng Vi t, Khoa h c, Đo Đc, L ch s - Đa lý,…cho nên không th chúế ệ ọ ạ ứ ị ử ị ể
tâm đi sâu đu t vào so n gi ng, chu n b bài c a m t môn h c nh t đnh.ầ ư ạ ả ẩ ị ủ ộ ọ ấ ị
Nhi u giáo viên còn coi L ch s là môn h c ph , không quan tr ng trong ch ngề ị ử ọ ụ ọ ươ
trình gi ng d y Ti u h c cho nên vi c đu t cho ti t d y L ch s v n còn sả ạ ở ể ọ ệ ầ ư ế ạ ị ử ẫ ơ
sài, ch t l ng gi ng d y ch a cao t vi c so n giáo án, ph ng pháp d y h cấ ượ ả ạ ư ừ ệ ạ ươ ạ ọ
ch a đa d ng và thích h p v i các lo i bài khác nhau (ch y u s d ng ph ngư ạ ợ ớ ạ ủ ế ử ụ ươ
pháp thuy t trình, đàm tho i), vi c chu n b đ dùng d y h c còn nghèo nàn,ế ạ ệ ẩ ị ồ ạ ọ
kém h p d n…Ngoài ra ng i giáo viên ch a có s đu t trong quá trình chu nấ ẫ ườ ư ự ầ ư ẩ
b bài tr c khi lên l p nh so n giáo án ch a đa ra đc ph ng pháp phùị ướ ớ ư ạ ư ư ượ ươ
h p đi v i t ng lo i bài, ợ ố ớ ừ ạ
hình th c t ch c d y h c cũng ch a phong phú và m i l , ch a đi m iứ ổ ứ ạ ọ ư ớ ạ ư ổ ớ
ph ng pháp, bài so n còn r p khuôn theo sách giáo viên, sách thi t k . Giáoươ ạ ậ ế ế
viên ch s d ng sách giáo khoa làm t li u chính trong ti t d y c a mình chỉ ử ụ ư ệ ế ạ ủ ứ
ch a tìm tòi, s u t m thêm tranh nh, tài li u t nh ng ngu n khác đ b sung,ư ư ầ ả ệ ừ ữ ồ ể ổ
làm rõ thêm ki n th c trong sách giáo khoa, đi u đó d n đn ti t d y L ch sế ứ ề ẫ ế ế ạ ị ử
c a giáo viên ch a h p d n và sinh đng, khô khan và nhàm chán, ch a thu hútủ ư ấ ẫ ộ ư
đc s chú ý c a h c sinh, ch a t o ra cho h c sinh tính tích c c, t duy, sángượ ự ủ ọ ư ạ ọ ự ư
t o và t giác h c t p, t đó h c sinh không có h ng thú v i môn h c này.ạ ự ọ ậ ừ ọ ứ ớ ọ
Công tác ph i h p gi a gia đình, nhà tr ng và xã h i ch a đc t t, phố ợ ữ ườ ộ ư ượ ố ụ
huynh ch a quan tâm đn vi c h c c a con em mình, nhi u ph huynh coi L chư ế ệ ọ ủ ề ụ ị
s là môn ph nên h ch nh c nh , ch d y con em mình h c các môn chính nhử ụ ọ ỉ ắ ở ỉ ạ ọ ư
Toán v i Ti ng Vi t còn L ch s ch c n h c thu c đ đc đi m cao chớ ế ệ ị ử ỉ ầ ọ ộ ể ượ ể ứ
không c n ph i hi u sâu ki n th c c a bài. M t khác do đi s ng kinh t cònầ ả ể ế ứ ủ ặ ờ ố ế
g p nhi u khó khăn nên nhi u gia đình ch lo đi làm mà ít quan tâm đn vi c h cặ ề ề ỉ ế ệ ọ
c a con em mình, th m chí nhi u gia đình có t t ng giao khoán vi c h c c aủ ậ ề ư ưở ệ ọ ủ
con em mình cho nhà tr ng.ườ
Đi u ki n kinh t c a đa ph ng còn g p nhi u khó khăn nên các đi mề ệ ế ủ ị ươ ặ ề ể
tr ng l c a tr ng cũng ch a đc đu t đy đ đ dùng h c t p, thi t b ,ườ ẻ ủ ườ ư ượ ầ ư ầ ủ ồ ọ ậ ế ị
c s v t ch t, th vi n c a tr ng cũng ch a có đ sách tham kh o, t li uơ ở ậ ấ ư ệ ủ ườ ư ủ ả ư ệ
d y và h c ph c v giáo viên và h c sinh trong quá trình d y h c còn r t nhi uạ ọ ụ ụ ọ ạ ọ ấ ề
h n ch , nh h ng không nh đn vi c d y và h c c a giáo viên và h c sinh,ạ ế ả ưở ỏ ế ệ ạ ọ ủ ọ
cho nên giáo viên không chu n b đc t t cho ti t d y c a mình, h c sinh chẩ ị ượ ố ế ạ ủ ọ ỉ
đc h c “chay” không có s m r ng ki n th c ngoài sách giáo khoa nên ch aượ ọ ự ở ộ ế ứ ư
GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Tr ng TH Võ Th Sáuườ ị 5