M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 H C T T PHÂN MÔN ĐA LÍ
M C L C
M C L C ........................................................................................................................... 1
A. ĐT V N Đ ................................................................................................................ 1
I. LÍ DO CH N Đ TÀI: .................................................................... 1
1. C s lí lu n:ơ .......................................................................................................... 1
2. C s th c ti n:ơ ...................................................................................................... 2
3. Tính c p thi t. ế ......................................................................................................... 2
II. ĐI T NG, TH I GIAN NGHIÊN C U ƯỢ ....................................... 2
III. M C ĐÍCH NGHIÊN C U ................................................................. 3
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ ....................................................... 3
B. GI I QUY T V N Đ ................................................................................................. 5
I. C S LÍ LU N Ơ ................................................................................... 5
1. C s lí lu n chungơ ................................................................................ 5
2. C s th c ti nơ ....................................................................................... 5
II. BI N PHÁP TH C HI N ..................................................................... 6
BI N PHÁP 1: Phát tri n năng l c quan sát, t ng h p khi s d ng b n đ, l c ượ
đ, b ng s li u th ng kê cho h c sinh ..................................................................... 6
a. Rèn kĩ năng ch b n đ, l c đ cho h c sinh. ượ ..................................................... 6
b. Hình thành năng l c khai thác ki n th c bài h c qua b n đ, l c đ cho h c ế ượ
sinh. ............................................................................................................................. 8
c. Hình thành năng l c khai thác ki n th c bài h c qua vi c phân tích b ng s li u ế
th ng kê cho h c sinh. .............................................................................................. 10
BI N PHÁP 2: H ng d n h c sinh khai thác ki n th c qua h th ng tranh nh. ướ ế
................................................................................................................................... 13
BI N PHÁP 3: S d ng s đ trong d y – h c phân môn Đa lí ơ ........................... 15
BI N PHÁP 4: ng d ng công ngh thông tin vào vi c d y – h c phân môn Đa
lí ................................................................................................................................. 22
III. K T QU TH C HI N Đ TÀI ....................................................... 31
C. K T LU N .................................................................................................................. 32
I. K T LU N: ........................................................................................... 32
II. CÁC Đ XU T VÀ KI N NGH ........................................................ 33
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................................. 34
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 H C T T PHÂN MÔN ĐA LÍ
A. ĐT V N Đ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
1. C s lí lu n:ơ
Trong h th ng các ngành khoa h c, Đa lí là m t trong nh ng ngành có
l ch s phát tri n lâu đi. Vai trò c a nó đã đc kh ng đnh qua nhi u th i ượ
đi, nh t là nh ng th p niên g n đây trong vi c s d ng, c i t o và b o v
môi tr ng, phù h p v i các quy lu t c a t nhiên và xã h i. Vì v y, mônườ
Đa lí trong nhà tr ng ph thông hi n nay đc coi là m t trong nh ng môn ườ ượ
văn hóa c b n trong ch ng trình h c t t c các n c trên th gi i. Vi cơ ươ ướ ế
gi ng d y Đa lí trong tr ng ph thông nh m m c đích giúp cho h c sinh ườ
hi u đc th gi i xung quanh đ làm nh ng công dân t t. ượ ế
Trong ch ng trình Ti u h c hi n hành, môn Đa lí l p 4 đóng m t vaiươ
trò r t quan tr ng. M c tiêu d y h c môn Đa lí l p 4 là cung c p cho h c
sinh m t s ki n th c c b n, thi t th c v các s v t, hi n t ng và các ế ơ ế ượ
m i quan h đa lí đn gi n các vùng mi n chính trên đt n c Vi t Nam. ơ ướ
Nh đó, l n đu tiên các em hình dung đc m t cách c th v đt n c ượ ư
mình. Đây cũng là m t ti n đ đ xây d ng tình yêu T qu c, yêu quê
h ng đt n c, con ng i Vi t Nam cho các em. Bên c nh đó, môn h cươ ướ ườ
b c đu rèn luy n và hình thành m t s kĩ năng: Quan sát s v t, hi nướ
t ng; thu th p, tìm ki m t li u đa lí t các ngu n khác nhau; bi t nêuượ ế ư ế
th c m c đt câu h i trong quá trình h c t p và l a ch n thông tin đ gi i
đáp; nh n bi t đúng các s v t, s ki n, hi n t ng đa lí; bi t trình bày l i ế ượ ế
k t qu h c t p b ng l i nói, bài vi t, hình v , s đ; bi t v n d ng cácế ế ơ ế
ki n th c đã h c vào th c ti n đi s ng. Đi v i h c sinh l p 4, m i bài đaế
lí là m t v n đ h t s c m i m và thú v . Vì v y làm th nào đ h c sinh ế ế
có nh ng ki n th c c b n v đa lí, giúp các em có ph ng pháp h c t p ế ơ ươ
đúng đn và khoa h c, có nh ng kĩ năng c n thi t, phát tri n đc năng l c ế ượ
và nhân cách c a mình là m t vi c làm có ý nghĩa quan tr ng, c n thi t đi ế
v i giáo viên và h c sinh trong quá trình d y – h c môn Đa lí.
Đi v i môn Đa lí, b n đ, l c đ, tranh nh và b ng s li u đc s ượ ượ
d ng nh là m t ngu n cung c p ki n th c, giúp h c sinh t tìm tòi phát ư ế
hi n ra ki n th c và rèn luy n kĩ năng h c b môn ch không ph i đ minh ế
h a cho l i gi ng c a giáo viên. Nh v y b n đ, l c đ, tranh nh và ư ượ
b ng s li u là đi t ng đ h c sinh ch đng, t l c (đn m c t i đa) ượ ế
1/30
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 H C T T PHÂN MÔN ĐA LÍ
khai thác ki n th c d i s h ng d n c a giáo viên. Vi c s d ng b n đ,ế ướ ướ
l c đ, tranh nh và b ng s li u trong d y h c môn Đa lí là m t trongượ
nh ng đi u ki n quy t đnh s thành công c a ti t d y, vì nó làm tăng hi u ế ế
qu gi d y, h c sinh có h ng thú trong h c t p, gi h c vui t i tho i mái, ươ
các em đc m r ng t m m t ra xa h n và nó là ph ng ti n phát tri n tượ ơ ươ ư
duy. Vi c làm đó đòi h i ng i giáo viên ph i coi vi c đi m i ph ng pháp ườ ươ
gi ng d y là nhi m v r t quan tr ng và c n thi t. ế
2. C s th c ti n:ơ
Trong quá trình gi ng d y nhà tr ng ti u h c hi n nay, nhi u giáo ườ
viên đã không ng ng t h c, t nghiên c u, tìm tòi đ nâng cao ki n th c, ế
nâng cao trình đ chuyên môn c a b n thân đ t o nên nh ng ti t h c hay, ế
gi d y t t. Đc bi t, vi c d y h c phân môn Đa lí đã có nhi u đi m i
c v hình th c t ch c và ph ng pháp d y h c đ đm b o đc m c ươ ượ
tiêu, yêu c u giáo d c đ ra và đã gi i quy t đc nh ng v n đ c p thi t ế ượ ế
c a b môn đi v i nhu c u c a xã h i. Còn đi v i h c sinh, m t s em
ch a bi t cách h c, ng i h c, ch a có lòng đam mê, yêu thích môn h c m tư ế ư
cách t nhiên, d n đn vi c h c c a các em mang tính th đng mà thi u ế ế
m t tính ch đng, tích c c và lòng ham thích khám phá, tìm tòi th c t ; các ế
em v n còn thói quen h c thu c lòng không t duy, h th ng các ki n th c ư ế
m t cách khoa h c d n t i k t qu h c t p ch a cao. ế ư
3. Tính c p thi t. ế
Nguyên nhân d n đn tình tr ng trên là do đâu? ế
M i ng i giáo viên c n ph i làm th nào đ các em có lòng say mê, ườ ế
yêu thích môn h c, giúp các em phát tri n đc năng l c h c t p, qua đó ượ
giáo d c, b i d ng cho h c sinh lòng yêu quê h ng, đt n c, lòng t hào ưỡ ươ ướ
v T qu c Vi t Nam thân yêu…
Là m t giáo viên Ti u h c đã có g n 30 năm trong ngh , có nhi u năm
d y l p 4, 5, tr c th c tr ng c a vi c d y – h c môn Đa lí hi n nay khi n ướ ế
tôi luôn băn khoăn, trăn tr . Năm h c 2016 2017, tôi đã ch n nghiên c u và
th c hi n sáng ki n kinh nghi m: ế
“M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c t t phân môn Đa lí”.
II. ĐI T NG, TH I GIAN NGHIÊN C U ƯỢ
H c sinh l p 4 – Tr ng Ti u h c – qu n Thanh Xuân – Hà N i. ư
2/30
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 H C T T PHÂN MÔN ĐA LÍ
Th i gian nghiên c u: Tháng 9/2016 – tháng 3/2017.
III. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Thông qua vi c nghiên c u c s lí lu n, c s th c ti n, th c tr ng ơ ơ
ban đu c a vi c d y h c môn Đa lí và vi c tr c ti p gi ng d y môn Đa ế
lí l p 4H tr ng Ti u h c Thanh Xuân Nam đ t ng k t, khái quát m t s ườ ế
bi n pháp d y h c môn Đa lí l p 4 đt đc c th nh sau: ượ ư
1. Hình thành cho h c sinh m t s bi u t ng, khái ni m, m i quan h ượ
đa lí đn gi n thông qua nh ng s v t, hi n t ng đa lí c th c a đt ơ ượ
n c mi n núi và trung du, mi n đng b ng và duyên h i. ướ
2. B c đu hình thành và rèn luy n cho h c sinh m t s kĩ năng đa líướ
nh : kĩ năng quan sát s v t, hi n t ng đa lí; kĩ năng s d ng b n đ; kĩư ượ
năng nh n xét, so sánh, phân tích s li u; kĩ năng phân tích các m i quan h
đa lí đn gi n. ơ
3. Góp ph n b i d ng và phát tri n h c sinh thái đ và thói quen: ưỡ
ham hi u bi t, yêu thiên nhiên, đt n c, con ng i, có ý th c và hành đng ế ướ ườ
b o v môi tr ng. ườ
IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Đ th c hi n đc đ tài, trong quá trình nghiên c u, tôi s d ng m t ượ
s ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp đàm tho iươ
- Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp th c nghi mươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p ươ
- Ph ng pháp t ng k t, rút kinh nghi mươ ế
3/30
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 4 H C T T PHÂN MÔN ĐA LÍ
4/30