UBND QUẬN THANH XUÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẠ ĐÌNH
--------------*--------------
M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH
PHÁT HUY TÍNH TÍCH C C
KHI H C PHÂN MÔN ĐA LÍ
L P 4
Tên tác gi: Vũ Thu Trang
Lĩnh v c/
Môn
:Đa lí
C p h c : Ti u h c
1/17
NĂM H C 2019 - 2020
2
M C L C
N i dungTrang
Ph n th nh t: Đt v n đ 3
I. Lí do ch n đ tài 3
II. C s lí lu nơ 4
III. C s th c ti nơ 4
IV. Đi t ng nghiên c u ượ 5
V. Khách th nghiên c u 5
VI. M c đích nghiên c u 5
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế 5
I. Nh ng bi u hi n c b n c a ph ng pháp d y h c tích c c ơ ươ 5
II. Các ph ng pháp, kĩ thu t trong d y h c tích c cươ 6
III. Áp d ng các kĩ thu t, ph ng pháp d y h c vào m t s ươ
bài c th 10
IV. K t quế 10
Ph n th ba: K t ế lu n và khuy n ngh ế 11
I. K t lu nế 12
II. Khuy n nghế 12
Danh m c vi t t t ế 13
Tài li u tham kh o 14
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh thì
phương pháp dạy học thực sự rất hữu hiệu giúp GV chỉ đạo, tổ chức
các hoạt động học tập nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong học tập
3/17
đạt các mục tiêu dạy học tất cả các môn học nói chung phân
môn Địa lí trong chương trình lớp 4 nói riêng.
Phân môn Địa lí là một môn học mới trong chương trình Tiểu học lớp
4, phạm trù rộng lớn tính thực nghiệm. không chỉ dừng lại
việc tả các sự vật hiện tượng địa trên bề mặt Trái đất còn
giải thích, phân tích, so sánh tổng hợp các yếu tố địa cũng như giúp
HS thấy được mối quan hệ giữa chúng với nhau. Đồng thời còn
giáo dục các em việc phát hiện, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên, môi trường một cách hợp nhằm góp phần tích cực vào
việc xây dựng kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ an ninh của Tổ quốc.
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy chương trình lớp 4, trong đó
phân môn Địa lí, tôi nhận thấy nhiều giáo viên HS còn cho rằng
phân môn Địa môn phụ, môn học thuộc lòng, chỉ cần cho các em
tìm hiểu kiến thức thông qua các câu hỏi trong SGK cho HS đọc
nhiều lần để rút ra kết luận của bài học. Với phương pháp dạy học như
vậy dẫn đến các em thói quen ghi nhớ kiến thức máy móc. Chính
thế việc ghi nhớ các kiến thức của các em không lâu bền, các em dễ
nhầm lẫn các kiến thức với nhau.Quan trọng hơn phương pháp học
như vậy không phát huy tính tích cực học tập của từng học sinh, giáo
viên không phân hóa được đối tượng trong quá trình dạy học. Bên
cạnh đó Địa lí cũng là phân môn mới mẻ có nhiều kiến thức trừu tượng
với HS lớp 4 nên các em cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận môn
học.
Đi m i ph ng pháp d y h c Ti u h c nói chung và phân môn Đa ươ
lí nói riêng là ho t đng thi t th c, c n th c hi n th ng xuyên góp ph n ế ườ
nâng cao ch t l ng d y h c, t o m i đi u ki n đ h c sinh có th ti p thu ượ ế
và lĩnh h i ki n th c m t cách tích c c, t l c và bi t v n d ng sáng t o tri ế ế
th c đ gi i quy t các v n đ trong h c t p và cu c s ng. Vì v y, vi c rèn ế
luy n kĩ năng cho h c sinh là m t trong nh ng m c đích và nhi m v quan
tr ng. Cùng v i các môn h c khác, môn Đa lí góp ph n b i d ng cho h c ưỡ
sinh ý th c trách nhi m, lòng ham hi u bi t khoa h c, tình yêu thiên nhiên, ế
con ng i và đt n c. Theo đó, m c tiêu c a môn Đa lí chú tr ng đnườ ướ ế
vi c hình thành và rèn luy n cho h c sinh các năng l c c n thi t c a ng i ế ườ
lao đng m i. Đ đt đc m c tiêu này thì c n thi t ph i có s đi m i ượ ế
sách giáo khoa và ph ng pháp d y h c m t cách phù h p và t ng x ng.ươ ươ
Đ góp ph n vào đi m i ph ng pháp d y h c, tôi m nh d n ch n nghiên ươ
c u đ tài “M t s bi n pháp giúp h c sinh phát huy tính tích c c khi h c
phân môn Đa lí l p 4”.
II. Cơ sở lí luận
4/17
Môn Đa lí là môn h c m i đi v i HS m i chuy n t l p 3 lên do v y
HS ch a quen v i ph ng pháp h c t p c a môn h c này.ư ươ
H c sinh l n đu tiên đc làm vi c nhi u v i b n đ, l c đ, tranh ượ ượ
nh đ tìm hi u n i dung c a bài.
Vi c quan sát các s v t, hi n t ng đa lí, tìm tòi t li u, cách trình bày ượ ư
k t qu b ng l i nói, cách di n đt còn h n ch và s sài .ế ế ơ
Vi c quan sát, phân tích s li u trên b n đ, l c đ, k năng ch b n đ ượ
còn r t lúng túng .
Ch t l ng c a m i l p không đng đu, m t s h c sinh nh n th c ượ
ch a cao nên vi c ti p thu bài còn ch m.ư ế
III. C s th c ti nơ
Qua m t th i gian gi ng d y, chúng tôi nh n th y r ng ch t l ng h c ượ
sinh không đng đu. M t s h c sinh ít đc ti p xúc v th gi i bên ượ ế ế
ngoài nên các em phân tích b ng s li u, đc và ch b n đ, l c đ còn ượ
lúng túng, th m chí có h c sinh ch a bi t ch đúng b n đ, l c đ .. ư ế ượ
HS còn chưa mạnh dạn tự tin khi giao tiếp, các kỹ năng sống chưa
được tích lũy và hoàn thiện tích cực.
Khả năng tự học còn hạn chế, việc tìm hiểu khám phá kiến thức còn
ít nên việc lĩnh hội kiến thức đạt kết quả chưa cao.
HS chưa niềm yêu thích với môn học nên hầu như không nhu
cầu tìm hiểu các kiến thức địa lí.
Do vậy, hiểu biết thực tế cuộc sống của HS chưa cao, HS chưa ứng
dụng được các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn.
vậy, tôi đã nghiên cứu vận dụng các phương pháp dạy học mới
để cải tiến quá trình dạy học giúp HS thể biến kiến thức thành hành
động cụ thể trong thực tiễn như vậy mới đạt được mục tiêu của bài
học.
M t s giáo viên ch a th t m n mà và yêu thích môn h c, vi c đi m i ư
các ph ng pháp gi ng d y phù h p v i đi t ng h c sinh còn h n ch vàươ ượ ế
ch a m nh d n, ch a tuyên truy n sâu r ng đn t n các b c ph huynh và ư ư ế
các em h c sinh nên ch a làm cho các em th t s yêu thích môn Đa lí ư
5/17