
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l pệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử ớ
4
I.Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Môn l ch s ti u h c nói chung, môn l ch s l p 4 nói riêng đu nh mị ử ở ể ọ ị ử ở ớ ề ằ
cung c p cho h c sinh th i gian c a l ch s Vi t Nam t bu i đu d ng n cấ ọ ờ ủ ị ử ệ ừ ổ ầ ự ướ
cho t i nay. D y môn l ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năngớ ạ ị ử ướ ầ ọ
quan sát s v t, hi n t ng; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu nự ậ ệ ượ ậ ế ư ệ ị ử ừ ồ
thông tin khác nhau, bi t đt câu h i trong quá trình h c t p, trình bày k t quế ặ ỏ ọ ậ ế ả
b ng l i nói, hình v , s đ,… V n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n điằ ờ ẽ ơ ồ ậ ụ ế ứ ọ ự ễ ờ
s ng. Góp ph n b i d ng h c sinh nh ng thái đ và thói quen: ham h c h i,ố ầ ồ ưỡ ở ọ ữ ộ ọ ỏ
tìm hi u đ bi t các ki n th c v l ch s dân t c Vi t Nam, tôn tr ng các di tíchể ể ế ế ứ ề ị ử ộ ệ ọ
văn hóa và tìm hi u v l ch s th gi i. Vi c s d ng ph ng pháp d y h cể ề ị ử ế ớ ệ ử ụ ươ ạ ọ
(PPDH) gi ng nh đ ngh c a ng i th m c, chúng đu bình đng v i nhau.ố ư ồ ề ủ ườ ợ ộ ề ẳ ớ
Vi c s d ng chúng tùy vào m c đích và kh năng c a ng i d y h c và h c,ệ ử ụ ụ ả ủ ườ ạ ọ ọ
tùy thu c vào hoàn c nh c th : Đi t ng h c sinh, thi t b d y h c và khôngộ ả ụ ể ố ượ ọ ế ị ạ ọ
khí h c t p. Trong th c ti n không m t giáo viên có kinh nghi m nào l i sọ ậ ự ễ ộ ệ ạ ử
d ng đn đi u m t ph ng pháp trong ho t đng d y h c c a mình. Nghụ ơ ệ ộ ươ ạ ộ ạ ọ ủ ệ
thu t d y h c là ngh thu t ph i h p các PPDH trong m t bài d y c a m t giáoậ ạ ọ ệ ậ ố ợ ộ ạ ủ ộ
viên.
Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và thự ế ả ạ ả ả ế
nào đ các em có h ng thú h c t p nh t là đi v i phân môn l ch s . Chính vìể ứ ọ ậ ấ ố ớ ị ử
v y tôi nh n th y c n ph i có nh ng bi n pháp thi t th c và h u hi u đ tăngậ ậ ấ ầ ả ữ ệ ế ự ữ ệ ể
c ng tích c c hóa h c t p c a h c sinh, giúp các em n m v ng ki n th c mônườ ự ọ ậ ủ ọ ắ ữ ế ứ
này. Hình thành nhân cách cho m i h c sinh hi u và yêu th ng, kính tr ng, tônỗ ọ ể ươ ọ
vinh các anh hùng dân t c, y u quý tôn tr ng các chi n công hi m hách hào hùngộ ế ọ ế ể
c a ông c a ông cha ta, các di tích l ch s l ng danh th gi i, t đó tăng lòng yêuủ ủ ị ử ừ ế ớ ừ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ự ệ ễ ế ệ 1

Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l pệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử ớ
4
quê h ng đt n c, tinh th n xây d ng và ý th c b o v t qu c Vi t Nam. Đóươ ấ ướ ầ ự ứ ả ệ ổ ố ệ
cũng chính là lí do thúc đy tôi nghiên c u và th c hi n đ tài:ẩ ứ ự ệ ề
“Bi n pháp phát huy tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch Sệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử
l p 4”.ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu:ụ
Tìm hi u nguyên nhân t i sao h c sinh không yêu thích môn l ch S . H cể ạ ọ ị ử ọ
sinh th ng h c tr c quên sau, hay nh m gi a các s ki n hay các m c th iườ ọ ướ ầ ữ ự ệ ố ờ
gian.
Tìm ra ph ng pháp d y h c nh m kh i d y lòng t hào và yêu thích mônươ ạ ọ ằ ơ ậ ự
h c. Qua đó nâng cao ch t l ng d y h c môn l ch s l p 4.ọ ấ ượ ạ ọ ị ử ớ
Nhi m v c a đ tài:ệ ụ ủ ề
Trên c s k t h p lí thuy t v i th c hành, phát huy nh ng m t m nh,ơ ở ế ợ ế ớ ự ữ ặ ạ
đi u ch nh, kh c ph c nh ng t n t i. Tìm hi u th c tr ng c a vi c d y vàề ỉ ắ ụ ữ ồ ạ ể ự ạ ủ ệ ạ
h c môn L ch s l p 4 qua đó tìm ra các gi i pháp giúp h c sinh h c môn L chọ ị ử ớ ả ọ ọ ị
s t t h n.ử ố ơ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L chệ ự ủ ọ ạ ọ ị
S l p 4.ử ớ
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
- H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Lê L i năm h c 2015-2016.ọ ớ ườ ể ọ ợ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u.ươ ổ ợ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ự ệ ễ ế ệ 2

Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l pệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử ớ
4
- Ph ng pháp đi u tra giáo d c.ươ ề ụ
- Ph ng pháp th c nghi m giáo d c.ươ ự ệ ụ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
II. Ph n n i dung.ầ ộ
1.C s lý lu n đ th c hi n đ tài.ơ ở ậ ể ự ệ ề
- M i chúng ta sinh ra và l n lên trên đt n c Vi t Nam. M i ng i đuỗ ớ ấ ướ ệ ỗ ườ ề
mang trong mình dòng máu L c H ng, chúng ta đu là con m t m , s ng chungạ ồ ề ộ ẹ ố
m t mái nhà n c Vi t. V y t i sao con em chúng ta không hi u bi t gì v l chộ ướ ệ ậ ạ ể ế ề ị
s n c ta. ử ướ Không bi t khôngế hi uể sao yêu m n đc? T t c ph i làm sao choế ượ ấ ả ả
các em bi t – hi u – yêu m n – tế ể ế ự hào v l ch s dân t c. Trách nhi m n ng nề ị ử ộ ệ ặ ề
v vang này là c a m i giáo viên. Ng i giáo viên là ng i lãnh s m nh cao cẻ ủ ỗ ườ ườ ứ ệ ả
đó. Là c u n i đ đa các em đn g n h n v i trang l ch s hào hùng c a ôngầ ố ể ư ế ầ ơ ớ ị ử ủ
cha ta. Nh ng làm đc đi u đó tr c h t ng i giáo viên ph i có ki n th c, amư ượ ề ướ ế ườ ả ế ứ
hi u l ch s dân t c và b n thân ng i giáo viên đã ể ị ử ộ ả ườ yêu m n- t hàoế ự thì m iớ
th c s làm tròn trách nhi m v vang đó.ự ự ệ ẻ
-Trong s nghi p giáo d c hi n nay, theo tinh th n đi m i ph ng phápự ệ ụ ệ ầ ổ ớ ươ
d y h c, trong đó ng i giáo viên luôn gi vai trò t ch c ch đo, h c sinh tíchạ ọ ườ ữ ổ ứ ỉ ạ ọ
c c ch đng n m tri th c, t o cho h c sinh s tham gia h ng thú và tráchự ủ ộ ắ ứ ạ ọ ự ứ
nhi m. Ng i giáo viên đm nh n vai trò xây d ng k ho ch, h ng d n ho tệ ườ ả ậ ự ế ạ ướ ẫ ạ
đng và h p tác. Ng i h c đc ng i d y theo sát giúp đ trong quá trình h cộ ợ ườ ọ ượ ườ ạ ỡ ọ
nên tích c c t giác và th hi n s năng đng trong ho t đng h c t p, k t quự ự ể ệ ự ộ ạ ộ ọ ậ ế ả
cu i cùng là h c sinh đã ti p thu đc ngu n tri th c m i. B ng s khám pháố ọ ế ượ ồ ứ ớ ằ ự
c a b n thân v i s đnh h ng, giúp đ c a giáo viên. T mình khám phá ra triủ ả ớ ự ị ướ ỡ ủ ự
th c h c sinh s c m nh n đc s h ng thú say mê và yêu m n môn h c.ứ ọ ẽ ả ậ ượ ự ứ ế ọ
2.Th c tr ng.ự ạ
Thu n l i:ậ ợ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ự ệ ễ ế ệ 3

Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l pệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử ớ
4
- Lãnh đo nhà tr ng luôn chú tr ng, quan tâm đn vi c giáo d c h cạ ườ ọ ế ệ ụ ọ
sinh.
- Hi n nay các ngu n thông tin t sách báo,truy n hình truy n thanh kháệ ồ ừ ề ề
phong phú.
- N i dung sách giáo khoa phù h p v i h c sinh.ộ ợ ớ ọ
- Gia đình h c sinh ph n l n đã có s quan tâm đ vi c h c t p và rènọ ầ ớ ự ế ệ ọ ậ
luy n tr ng, nên s ph i k t h p gi a giáo viên ch nhi m v i ph huynhệ ở ườ ự ố ế ợ ữ ủ ệ ớ ụ
h c sinh có nhi u thu n l i. B n thân các em đu có nh n th c, t ng điọ ề ậ ợ ả ề ậ ứ ươ ố
ngoan, có ý th c trong h c t p và rèn luy n, luôn cô g ng v t lên h c t p.ứ ọ ậ ệ ắ ượ ọ ậ
Khó khăn:
- T p th l p 4B v i sĩ s là 18 h c sinh, trong đó 100% h c sinh là conậ ể ớ ớ ố ọ ọ
em đng bào dân t c, gia đình làm nông nghi p, m t s em hoàn c nh giaồ ộ ệ ộ ố ả
đình còn khó khăn, có em b m đi làm xa, v i ông bà, thi u s quan tâmố ẹ ở ớ ế ự
th ng xuyên c a b m ; còn m t s ph huynh ch a th t s quan tâm đnườ ủ ố ẹ ộ ố ụ ư ậ ự ế
vi c h c và giáo d c con em mình.ệ ọ ụ
- Bên c nh đó, m t s h c sinh còn có tính ham ch i, ch a xác đnh rõạ ộ ố ọ ơ ư ị
nhi m v h c t p nên ch a tích c c và t giác h c bài.ệ ụ ọ ậ ư ự ự ọ
- Ch t l ng h c sinh ch a th t s đng đu, có s phân rõ gi a ba điấ ượ ọ ư ậ ự ồ ề ự ữ ố
t ng c th .ượ ụ ể
*Nguyên nhân, các y u t tác đng.ế ố ộ
Giáo viên:
- Trong quá trình d y h c ch a chú ý phân lo i đi t ng h c sinh, ch aạ ọ ư ạ ố ượ ọ ư
th c quan tâm đn tâm lí h c sinh, ch a đu t nhi u đn vi c thay điự ế ọ ư ầ ư ề ế ệ ổ
ph ng pháp và hình th c d y h c phù h p.ươ ứ ạ ọ ợ
H c sinh:ọ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ự ệ ễ ế ệ 4

Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l pệ ự ủ ọ ạ ọ ị ử ớ
4
- M t s h c sinh ch a xác đnh đng c h c t p đúng đn, ch i các tròộ ố ọ ư ị ộ ơ ọ ậ ắ ơ
ch i vô b c a đi n t nh h ng đn vi c h c t p.ơ ổ ủ ệ ử ả ưở ế ệ ọ ậ
Ph huynh h c sinh:ụ ọ
- M t s ph huynh h c sinh khoán tr ng cho tr ng, ch a t o đi u ki nộ ố ụ ọ ắ ườ ư ạ ề ệ
cho con em tham gia các phong trào s con em m t v t v .ợ ệ ấ ả
Phân tích đánh giá các v n đ th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ự ạ ề ặ
- Trong nh ng năm h c qua, bên c nh vi c đi m i cách th c đánh giá h cữ ọ ạ ệ ổ ớ ứ ọ
sinh cũng nh yêu c u thay đi hình th c, ph ng pháp d y h c phù h p thìư ầ ổ ứ ươ ạ ọ ợ
toàn xã h i cũng r t coi tr ng vi c d y h c môn l ch s . B i qua vi c h cộ ấ ọ ệ ạ ọ ị ử ở ệ ọ
phân môn này s góp ph n thúc đy và kh i d y trong các em lòng t tôn vàẽ ầ ẩ ơ ậ ự
t hào dân t c.ự ộ
- Giúp các em bi t yêu các truy n th ng d ng n c và gi n c c a ôngế ề ố ự ướ ữ ướ ủ
cha ta.T đó xây d ng cho các em lòng yêu n c và ý th c gi n c.ừ ự ướ ứ ữ ướ
- Trong nh ng năm h c qua, v i m c tiêu là tìm hi u nguyên nhân vì saoữ ọ ớ ụ ể
h c sinh ch a đam mê môn L ch s và tìm ra h ng gi i quy t cho v n đọ ư ị ử ướ ả ế ấ ề
này. H c h i đc nh ng cái hay cũng nh thay đi nhìn nh n khách quan sátọ ỏ ượ ữ ư ổ ậ
th c h n nên tôi đã m nh d n đa ra nh ng thay đi v cách th c và bi nự ơ ạ ạ ư ữ ổ ề ứ ệ
pháp nh trong đ tài.ư ề
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:ộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i pháp.ụ ủ ả
- D y h c môn l ch s l p 4 cũng nh vi c ti p thu m t cách tích c c c aạ ọ ị ử ớ ư ệ ế ộ ự ủ
h c sinh khi h c môn l ch s là m t nhi m v có vai trò quan tr ng trong vi cọ ọ ị ử ộ ệ ụ ọ ệ
giúp các em hoàn thành t t môn h c, n m đc các n i dung bài h c phânố ọ ắ ượ ộ ọ
môn, yêu thích môn h c. T đó nâng cao ch t l ng d y h c môn l ch s l pọ ừ ấ ượ ạ ọ ị ử ớ
4.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.ộ ứ ự ệ ả
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ự ệ ễ ế ệ 5