Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l p
4
I.Ph n m đu:
1. Lý do ch n đ tài.
Môn l ch s ti u h c nói chung, môn l ch s l p 4 nói riêng đu nh m
cung c p cho h c sinh th i gian c a l ch s Vi t Nam t bu i đu d ng n c ướ
cho t i nay. D y môn l ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năng ướ
quan sát s v t, hi n t ng; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu n ượ ế ư
thông tin khác nhau, bi t đt câu h i trong quá trình h c t p, trình bày k t quế ế
b ng l i nói, hình v , s đ,… V n d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n đi ơ ế
s ng. Góp ph n b i d ng h c sinh nh ng thái đ và thói quen: ham h c h i, ưỡ
tìm hi u đ bi t các ki n th c v l ch s dân t c Vi t Nam, tôn tr ng các di tích ế ế
văn hóa và tìm hi u v l ch s th gi i. Vi c s d ng ph ng pháp d y h c ế ươ
(PPDH) gi ng nh đ ngh c a ng i th m c, chúng đu bình đng v i nhau. ư ườ
Vi c s d ng chúng tùy vào m c đích và kh năng c a ng i d y h c và h c, ườ
tùy thu c vào hoàn c nh c th : Đi t ng h c sinh, thi t b d y h c và không ượ ế
khí h c t p. Trong th c ti n không m t giáo viên có kinh nghi m nào l i s
d ng đn đi u m t ph ng pháp trong ho t đng d y h c c a mình. Ngh ơ ươ
thu t d y h c là ngh thu t ph i h p các PPDH trong m t bài d y c a m t giáo
viên.
Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và th ế ế
nào đ các em có h ng thú h c t p nh t là đi v i phân môn l ch s . Chính vì
v y tôi nh n th y c n ph i có nh ng bi n pháp thi t th c và h u hi u đ tăng ế
c ng tích c c hóa h c t p c a h c sinh, giúp các em n m v ng ki n th c mônườ ế
này. Hình thành nhân cách cho m i h c sinh hi u và yêu th ng, kính tr ng, tôn ươ
vinh các anh hùng dân t c, y u quý tôn tr ng các chi n công hi m hách hào hùng ế ế
c a ông c a ông cha ta, các di tích l ch s l ng danh th gi i, t đó tăng lòng yêu ế
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ế 1
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l p
4
quê h ng đt n c, tinh th n xây d ng và ý th c b o v t qu c Vi t Nam. Đóươ ướ
cũng chính là lí do thúc đy tôi nghiên c u và th c hi n đ tài:
Bi n pháp phát huy tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch S
l p 4”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
M c tiêu:
Tìm hi u nguyên nhân t i sao h c sinh không yêu thích môn l ch S . H c
sinh th ng h c tr c quên sau, hay nh m gi a các s ki n hay các m c th iườ ướ
gian.
Tìm ra ph ng pháp d y h c nh m kh i d y lòng t hào và yêu thích mônươ ơ
h c. Qua đó nâng cao ch t l ng d y h c môn l ch s l p 4. ượ
Nhi m v c a đ tài:
Trên c s k t h p lí thuy t v i th c hành, phát huy nh ng m t m nh,ơ ế ế
đi u ch nh, kh c ph c nh ng t n t i. Tìm hi u th c tr ng c a vi c d y và
h c môn L ch s l p 4 qua đó tìm ra các gi i pháp giúp h c sinh h c môn L ch
s t t h n. ơ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch
S l p 4.
4. Gi i h n c a đ tài.
- H c sinh l p 4B Tr ng Ti u h c Lê L i năm h c 2015-2016. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u.ươ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ế 2
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l p
4
- Ph ng pháp đi u tra giáo d c.ươ
- Ph ng pháp th c nghi m giáo d c.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
II. Ph n n i dung.
1.C s lý lu n đ th c hi n đ tài.ơ
- M i chúng ta sinh ra và l n lên trên đt n c Vi t Nam. M i ng i đu ướ ườ
mang trong mình dòng máu L c H ng, chúng ta đu là con m t m , s ng chung
m t mái nhà n c Vi t. V y t i sao con em chúng ta không hi u bi t gì v l ch ướ ế
s n c ta. ướ Không bi t khôngế hi u sao yêu m n đc? T t c ph i làm sao choế ượ
các em bi t – hi u – yêu m n – tế ế hào v l ch s dân t c. Trách nhi m n ng n
v vang này là c a m i giáo viên. Ng i giáo viên là ng i lãnh s m nh cao c ườ ườ
đó. Là c u n i đ đa các em đn g n h n v i trang l ch s hào hùng c a ông ư ế ơ
cha ta. Nh ng làm đc đi u đó tr c h t ng i giáo viên ph i có ki n th c, amư ượ ướ ế ườ ế
hi u l ch s dân t c và b n thân ng i giáo viên đã ườ yêu m n- t hàoế thì m i
th c s làm tròn trách nhi m v vang đó.
-Trong s nghi p giáo d c hi n nay, theo tinh th n đi m i ph ng pháp ươ
d y h c, trong đó ng i giáo viên luôn gi vai trò t ch c ch đo, h c sinh tích ườ
c c ch đng n m tri th c, t o cho h c sinh s tham gia h ng thú và trách
nhi m. Ng i giáo viên đm nh n vai trò xây d ng k ho ch, h ng d n ho t ườ ế ướ
đng và h p tác. Ng i h c đc ng i d y theo sát giúp đ trong quá trình h c ư ượ ườ
nên tích c c t giác và th hi n s năng đng trong ho t đng h c t p, k t qu ế
cu i cùng là h c sinh đã ti p thu đc ngu n tri th c m i. B ng s khám phá ế ượ
c a b n thân v i s đnh h ng, giúp đ c a giáo viên. T mình khám phá ra tri ướ
th c h c sinh s c m nh n đc s h ng thú say mê và yêu m n môn h c. ượ ế
2.Th c tr ng.
Thu n l i:
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ế 3
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l p
4
- Lãnh đo nhà tr ng luôn chú tr ng, quan tâm đn vi c giáo d c h c ườ ế
sinh.
- Hi n nay các ngu n thông tin t sách báo,truy n hình truy n thanh khá
phong phú.
- N i dung sách giáo khoa phù h p v i h c sinh.
- Gia đình h c sinh ph n l n đã có s quan tâm đ vi c h c t p và rèn ế
luy n tr ng, nên s ph i k t h p gi a giáo viên ch nhi m v i ph huynh ườ ế
h c sinh có nhi u thu n l i. B n thân các em đu có nh n th c, t ng đi ươ
ngoan, có ý th c trong h c t p và rèn luy n, luôn cô g ng v t lên h c t p. ượ
Khó khăn:
- T p th l p 4B v i sĩ s là 18 h c sinh, trong đó 100% h c sinh là con
em đng bào dân t c, gia đình làm nông nghi p, m t s em hoàn c nh gia
đình còn khó khăn, có em b m đi làm xa, v i ông bà, thi u s quan tâm ế
th ng xuyên c a b m ; còn m t s ph huynh ch a th t s quan tâm đnườ ư ế
vi c h c và giáo d c con em mình.
- Bên c nh đó, m t s h c sinh còn có tính ham ch i, ch a xác đnh rõ ơ ư
nhi m v h c t p nên ch a tích c c và t giác h c bài. ư
- Ch t l ng h c sinh ch a th t s đng đu, có s phân rõ gi a ba đi ượ ư
t ng c th .ượ
*Nguyên nhân, các y u t tác đng.ế
Giáo viên:
- Trong quá trình d y h c ch a chú ý phân lo i đi t ng h c sinh, ch a ư ư ư
th c quan tâm đn tâm lí h c sinh, ch a đu t nhi u đn vi c thay đi ế ư ư ế
ph ng pháp và hình th c d y h c phù h p.ươ
H c sinh:
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ế 4
Bi n pháp phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong d y h c môn L ch s l p
4
- M t s h c sinh ch a xác đnh đng c h c t p đúng đn, ch i các trò ư ơ ơ
ch i vô b c a đi n t nh h ng đn vi c h c t p.ơ ư ế
Ph huynh h c sinh:
- M t s ph huynh h c sinh khoán tr ng cho tr ng, ch a t o đi u ki n ườ ư
cho con em tham gia các phong trào s con em m t v t v .
Phân tích đánh giá các v n đ th c tr ng mà đ tài đã đt ra.
- Trong nh ng năm h c qua, bên c nh vi c đi m i cách th c đánh giá h c
sinh cũng nh yêu c u thay đi hình th c, ph ng pháp d y h c phù h p thìư ươ
toàn xã h i cũng r t coi tr ng vi c d y h c môn l ch s . B i qua vi c h c
phân môn này s góp ph n thúc đy và kh i d y trong các em lòng t tôn và ơ
t hào dân t c.
- Giúp các em bi t yêu các truy n th ng d ng n c và gi n c c a ôngế ướ ướ
cha ta.T đó xây d ng cho các em lòng yêu n c và ý th c gi n c. ướ ướ
- Trong nh ng năm h c qua, v i m c tiêu là tìm hi u nguyên nhân vì sao
h c sinh ch a đam mê môn L ch s và tìm ra h ng gi i quy t cho v n đ ư ướ ế
này. H c h i đc nh ng cái hay cũng nh thay đi nhìn nh n khách quan sát ượ ư
th c h n nên tôi đã m nh d n đa ra nh ng thay đi v cách th c và bi n ơ ư
pháp nh trong đ tài.ư
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp:
a. M c tiêu c a gi i pháp.
- D y h c môn l ch s l p 4 cũng nh vi c ti p thu m t cách tích c c c a ư ế
h c sinh khi h c môn l ch s là m t nhi m v có vai trò quan tr ng trong vi c
giúp các em hoàn thành t t môn h c, n m đc các n i dung bài h c phân ượ
môn, yêu thích môn h c. T đó nâng cao ch t l ng d y h c môn l ch s l p ượ
4.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp.
Ng i th c hi n: Nguy n Th Nghi pườ ế 5