Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài

ử ở ể ử ở ớ ư ọ ị ị Môn L ch s ti u h c nói chung cũng nh  môn L ch s l p 4 nói

ứ ơ ả ữ ế ề ằ ấ ọ riêng đ u nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n v  m t s  s ề ộ ố ự

ệ ượ ệ ủ ị ậ ị ử ể ờ ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s  tiêu bi u theo dòng th i gian c a l ch s ử

ệ ừ ổ ầ ự ướ ớ ử ạ ị Vi t Nam t bu i đ u d ng n c cho t i ngày nay. D y môn L ch s  là b ướ   c

ự ậ ệ ượ ọ ầ đ u hình thành cho h c sinh các kĩ năng quan sát s  v t, hi n t ậ   ng; thu th p,

ế ư ệ ị ử ừ ồ ế ặ tìm ki m t li u l ch s  t các ngu n thông tin khác nhau, bi ỏ   t đ t câu h i

ọ ậ ả ằ ế ờ ẽ ơ ồ trong quá trình h c t p, trình bày k t qu  b ng l ậ   i nói, hình v , s  đ , …v n

ờ ố ự ử ứ ế ầ ọ ị ồ   ễ ụ d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n đ i s ng. Môn L ch s  góp ph n b i

ưỡ ở ọ ữ ể ộ ọ ỏ d ng h c sinh nh ng thái đ  và thói quen: ham h c h i, tìm hi u đ  bi ể ế   t

ứ ề ị ử ế ộ ệ ọ các ki n th c v  L ch s   dân t c Vi t Nam, tôn tr ng các di tích văn hóa và

ử ế ề ị ể ớ ử ụ ệ ươ ạ tìm   hi u   thêm   v   l ch   s   th   gi i.   Vi c   s   d ng   ph ọ   ng   pháp   d y   h c

ư ồ ề ủ ố ườ ợ ộ ề ẳ (PPDH) gi ng nh  đ  ngh  c a ng ớ   i th  m c, chúng đ u bình đ ng v i

ệ ử ụ ụ ủ ả ườ ạ nhau. Vi c s  d ng chúng tùy vào m c đích và kh  năng c a ng i d y và

ụ ể ố ượ ả ộ ọ ế ị ạ ọ ọ h c, tùy thu c vào hoàn c nh c  th : Đ i t ng h c sinh, thi t b  d y h c và

ọ ậ ự ễ ệ ộ không khí h c t p. Trong th c ti n không m t giáo viên có kinh nghi m nào

ạ ử ụ ệ ộ ơ ươ ọ ủ ạ ộ ạ l i s  d ng đ n đi u m t ph ng pháp trong ho t đ ng d y h c c a mình.

ậ ạ ố ợ ệ ệ ậ ọ ộ ạ ủ   Ngh  thu t d y h c là ngh  thu t ph i h p các PPDH trong m t bài d y c a

ườ ộ m t ng i giáo viên.

ự ế ả ạ ả ả Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và

ố ớ ứ ể ế ấ ị ử   ọ ậ làm th  nào đ  các em có h ng thú h c t p nh t là đ i v i phân môn l ch s .

ữ ệ ậ ậ ấ ả ế ự ầ Chính vì v y tôi nh n th y c n ph i có nh ng bi n pháp thi ữ   t th c và h u

ệ ườ ọ ậ ủ ọ ự ể hi u đ  tăng c ắ   ng tính tích c c hóa h c t p c a h c sinh, giúp các em n m

ỗ ọ ứ ế ể ữ v ng ki n th c môn này, hình thành nhân cách cho m i h c sinh hi u và yêu

ươ ọ ộ ọ th ế   ng, kính tr ng, tôn vinh các anh hùng dân t c, yêu quý tôn tr ng các chi n

ử ừ ủ ể ị công hi n hách hào hùng c a ông cha ta, các di tích l ch s  l ng danh th  gi ế ớ   i.

ừ ươ ấ ướ ự ầ T  đó tăng thêm lòng yêu quê h ng đ t n ứ   c, tinh th n xây d ng và ý th c

1/10

ệ ổ ệ ứ ẩ ả b o v  t ố  qu c Vi t Nam. Đó cũng chính là lí do thúc đ y tôi nghiên c u và

ự ề ệ ươ ử ớ ạ ị th c hi n đ  tài: “ ộ ố M t s  ph ng pháp d y L ch s  l p 4 theo h ướ   ng

ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự ằ ổ ứ   ” nh m thay đ i cách th c, tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh

ươ ọ ậ ủ ọ ể ừ ọ ậ ớ ph ng pháp h c t p c a h c sinh l p 4 chuy n t ụ ộ  h c t p th  đ ng ghi nh ớ

ọ ậ ủ ộ ứ ế ạ ọ ki n th c là chính sang h c t p ch  đ ng sáng t o, chú tr ng b i d ồ ưỡ   ng

ươ ự ọ ự ễ ứ ệ ế ph ng pháp t ậ ụ  h c, rèn luy n kĩ năng, v n d ng ki n th c vào th c ti n.

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u

ươ ử ạ ị ướ ự ể Tìm hi u các ph ọ ng pháp d y h c L ch s  theo h ng tích c c hóa

ọ ậ ủ ọ ạ ộ ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ứ ệ ụ 3. Nhi m v  nghiên c u

ơ ở ữ ể ễ ậ ặ ạ ự Trên c  s  tìm hi u lí lu n và th c ti n, phát huy nh ng m t m nh,

ồ ạ ụ ữ ắ ệ ạ ự ủ ể ạ ọ ị kh c ph c nh ng t n t i, tìm hi u th c tr ng c a vi c d y h c môn L ch s ử

ả ử ố ơ ọ ọ ị ớ l p 4, qua đó tìm ra các gi i pháp giúp h c sinh h c môn L ch s  t t h n.

ố ượ ứ ạ 4. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u

ố ượ ộ ố ươ ử ớ ạ Đ i t ứ ng nghiên c u: M t s  ph ị ng pháp d y L ch s  l p 4 theo

ướ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ứ ạ ọ ớ ườ ể ọ ọ Ph m vi nghiên c u: H c sinh l p 4A7 tr ng Ti u h c Ng c Lâm

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ệ ổ ợ ­ Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u

ươ ề ­ Ph ng pháp đi u tra

ươ ệ ­ Ph ự ng pháp th c nghi m

2/10

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ự ễ ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n và th c ti n

ươ ử ớ ữ ế ọ ị Ch ứ ơ ả   ng trình L ch s  l p 4 giúp h c sinh có nh ng ki n th c c  b n,

ế ự ề ự ệ ậ ị ữ ử ữ ể ả thi ấ   t th c v  nh ng s  ki n, nhân v t l ch s  tiêu bi u, ph n ánh nh ng v n

ạ ị ữ ự ự ử ể ệ   ế ề ự đ  v  s  phát tri n các giai đo n l ch s , nh ng thành t u trong s  nghi p

ướ ữ ướ ủ ả ộ ướ ự d ng n c và gi c c a dân t c ta kho ng 700 năm tr n c Công Nguyên

ổ ầ ễ ờ ế đ n bu i đ u th i Nguy n năm 1858.

ề ộ ươ ử ớ ọ V  n i dung ch ộ ự ệ   ỗ ng trình Lich s  l p 4, m i bài h c là m t s  ki n,

ệ ượ ử ấ ị ể ủ ạ ị ậ ị ử ộ hi n t ng hay nhân v t l ch s  tiêu bi u c a m t giai đo n l ch s  nh t đ nh.

ự ọ ọ ư ậ ờ ượ ụ ằ ả ả ợ ớ S  ch n l c nh  v y nh m đ m b o m c tiêu phù h p v i th i l ng dành

ứ ủ ự ế ư ư ọ ọ ộ ậ cho môn h c cũng nh  trình đ  nh n th c c a h c sinh. Nh ng th c t cho

ứ ị ử ữ ế ế ấ ậ ọ ở th y h c sinh ti p thu ki n th c l ch s  còn ch m b i nh ng khó khăn sau:

ề V  phía giáo viên:

Ở ỉ ọ ự ớ ộ ớ các l p 1, 2, 3 các em ch  h c môn T  nhiên – xã h i, lên l p 4 các

ớ ượ ử ớ ị ị em m i đ ậ   ọ c làm quen v i các môn: Khoa h c, L ch s  và Đ a lí, chính vì v y

ộ ố ử ệ ạ ị ộ   m t s  giáo viên còn ít kinh nghi m khi d y môn L ch s . Ngoài ra còn m t

ử ệ ả ọ ỉ ị ọ   ố s  giáo viên quan ni m L ch s  không ph i là môn h c chính mà ch  chú tr ng

ế ệ ử ủ ế ậ ị vào hai môn Toán và Ti ng Vi ứ t. Chính vì v y, ki n th c L ch s  c a các em

ị ổ đã b  h ng ngay t ừ ớ ướ  l p d i.

ư ế ướ ẫ ả Giáo viên ch a bi t cách h ồ   ự ng d n cho các em th c hành trên b n đ ,

ư ử ụ ả ặ ồ ỗ ươ ượ l c đ  và tranh  nh ho c ch a s  d ng đúng lúc, đúng ch  các ph ệ   ng ti n

ệ ư ầ ự ệ ử ủ ậ ị ề ệ ọ ị   ữ ạ d y h c. Vi c s u t m tài li u v  nh ng s  ki n, nhân v t l ch s  c a đ a

ươ ế ế ạ ế ạ ỗ ọ ị ph ng có liên quan đ n ti t d y còn h n ch . Nôi dung m i bài h c L ch s ử

ộ ự ệ ủ ể ậ ạ ộ ề ậ ớ đ  c p t ệ   i m t s  ki n hay môt nhân v t tiêu bi u c a m t giai đo n, vi c

ớ ế ứ ộ ự ữ ế ệ ể ọ gi i thi u bài cũng h t s c quan tr ng vì nó là m t s  chuy n ti p gi a các

ộ ố ặ ậ ẫ ư   ự ệ s  ki n ho c nhân v t có liên quan. Tuy nhiên v n còn m t s  giáo viên ch a

ư ứ ế ế ả ế ử ụ ữ ầ ư đ u t các ki n th c liên quan đ n bài gi ng, ch a bi t s  d ng nh ng t ư

3/10

ể ớ ệ ả ệ ẫ ắ ố ọ ế li u có liên quan đ n bài gi ng đ  gi ộ   i thi u d n d t lôi cu n h c sinh m t

ẫ ấ ớ cách h p d n vào bài m i.

ồ ượ ệ ể ầ ồ ọ Vi c quan sát bi u đ , l c đ  cũng không kém ph n quan tr ng vì

ọ ậ ứ ư ề ọ kênh hình gây cho h c sinh nhi u h ng thú trong h c t p, nh ng đôi khi giáo

ướ ồ ượ ể ẫ ọ ồ viên còn lúng túng khi h ng d n h c sinh quan sát bi u đ , l c đ ; lúng

ệ ị ử ể ườ ộ ậ ễ ậ túng trong cách k  chuy n l ch s  hay t ế ng thu t di n bi n m t tr n đánh…

ả ủ ứ ế ệ ệ ạ ẫ ả ờ ạ   và ít dành th i gian nghiên c u bài d y, d n đ n hi u qu  c a vi c gi ng d y

ư ch a cao.

ề ọ V  phía h c sinh:

ứ ế ả ắ ắ ưở ượ Kh  năng n m b t ki n th c, kĩ năng quan sát, trí t ng t ng khái

ế ả ậ ậ   ớ ủ quát hóa còn y u, kh  năng ghi nh  c a các em còn ch m mà các nhân v t,

ử ự ệ ị ố ị ử ạ ớ ộ ề ể ỉ m c l ch s , s  ki n l ch s  l i nhi u nên các em ch  có th  ghi nh  m t cách

ư ớ ạ ể ườ ọ ễ máy móc (d  nh  nh ng l i mau quên). Kĩ năng đ c, k , t ậ ủ   ng thu t c a các

ả ậ ưở ủ ế ế ờ em ch m, do đó  nh h ọ   ng đ n th i gian và ti n trình chung c a môn h c.

ư ự ư ề ầ ợ ọ ụ ộ ọ Tinh th n h p tác h c ch a cao, nhi u em ch a t tin, h c th  đ ng.

ể ầ ọ ọ ị ử ớ   Sau 4 tu n h c tôi cho h c sinh làm bài ki m tra các môn L ch s  v i

ả ể ố ọ ứ ệ ế ắ ổ ủ   hình th c tr c nghi m. T ng s  h c sinh là 48 em thì k t qu  ki m tra c a

ử ư ị môn L ch s  nh  sau:

ầ ọ ọ ế ả ả K t qu  kh o sát sau 4 tu n h c: Năm h c 2018 – 2019

tố T ng sổ ố

Hoàn thành t TL SL Hoàn thành TL SL ọ

15 31.2% 33 68.8% h c sinh 48 ả Kh o sát sau 4 tu n ầ

ả h cọ 2. Gi i pháp:

ủ ọ ự ọ 2.1. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng đ c và phân tích

ư ệ t li u

ử ớ ượ ạ ồ ị Phân môn l ch s  l p 4 đ c chia làm 8 giai đo n, g m 33 bài, trong đó

ứ ế ệ ế ậ ạ ớ ổ ọ   có 27 bài ki n th c m i, 5 bài ôn t p và 1 bài t ng k t. Ngoài vi c d y h c

ươ ử ữ ứ ế ồ ọ ị theo ch ng trình môn L ch s  tôi đã l ng ghép nh ng ki n th c đã h c vào

4/10

ể ừ ớ ế ợ ộ ọ các môn h c khác đ  t ứ  đó các em ghi nh  ki n th c cũ và tích h p n i dung

ớ ộ ệ ố ế ớ ọ ố m i giúp các em ghi nh  m t cách có h  th ng. H c sinh mu n ti p thu tri

ự ướ ứ ộ ệ ố ẫ ủ ằ ỏ ớ ầ th c m i c n có s  h ng d n c a giáo viên b ng m t h  th ng câu h i phù

ổ ạ ộ ứ ể ạ ằ ợ h p. Giáo viên t ọ  ch c các ho t đ ng d y h c nh m chuy n giao ý đ  s ồ ư

ụ ọ ậ ủ ứ ị ướ ủ ế ệ ầ ạ ph m c a th y thành nhi m v  h c t p c a trò. H ng cho ki n th c l ch s ử

ể ọ ể ề ằ ớ ế đ n v i các em b ng nhi u kênh thông tin khác nhau đ  h c sinh am hi u và

ữ ứ ữ ứ ế ắ ả ộ ơ ắ ắ n m b t ki n th c m t cách v ng ch c h n ch  không ph i là nh ng bài

ế ả ấ ẫ gi ng nhàm chán thi u          h p d n.

ươ ạ ọ ờ ế ố ạ ệ ộ Ph ng pháp d y và h c bây gi là h n ch  t ọ i đa vi c h c thu c lòng.

ễ ắ ể ọ ượ ự ệ ử ầ ữ ị ễ ể Đ  h c sinh d  hi u, d  n m đ ờ c nh ng s  ki n, th i gian l ch s , c n rèn

ọ ọ ư ệ ụ ữ ỏ cho h c sinh kĩ năng đ c và phân tích t li u. Ví d : Các kênh ch  nh  trong

ể ầ ọ ọ ữ   ầ bài, giáo viên yêu c u h c sinh đ c th m, phân tích, giúp các em hi u nh ng

ữ ấ ỏ ướ ữ thông tin do kênh ch  nh  cung c p tr ự ệ   ể c khi đi vào tìm hi u nh ng s  ki n

ữ ớ ự ỏ qua kênh ch  l n. Giáo viên d a vào các câu h i trong sách giáo khoa ở ữ    gi a

ị ệ ố ừ ứ ẩ ố ỏ ợ bài và cu i bài chu n b  h  th ng câu h i phù h p, v a s c giúp cho các em

ả phát huy kh  năng nói.

ụ ở ế ắ ề ạ ạ ằ Ví d bài: “Chi n th ng B ch Đ ng do Ngô Quy n lãnh đ o (năm

938)”

ố ế ậ ạ ằ Các em mu n bi ả   t nguyên nhân nào có tr n B ch Đ ng thì các em ph i

ữ ỏ ầ ắ ượ ở ầ ọ đ c th m kênh ch  nh  và n m đ c thông tin đ u bài.

ặ ứ ộ ẹ ạ Ho c bài: “Đinh B  Lĩnh d p lo n 12 s  quân”

ể ế ượ ướ ề ấ Đ  bi t đ c tình hình n ọ   c ta sau khi Ngô Quy n m t, các em đ c

ữ ỏ ắ ả ờ ữ ầ ỏ ắ ộ th m kênh ch  nh  n m ch c n i dung kênh ch  sau đó tr  l i câu h i:

ấ ướ ư ế ề Sau khi Ngô Quy n m t tình hình n c ta nh  th  nào? (Sau khi Ngô

ụ ụ ề ề ấ Quy n m t tri u đình l c đ c, tranh nhau ngai vàng…)

ư ở ọ giúp h c sinh ghi nh ớ Hay bài: “Kh i nghĩa Hai Bà Tr ng (năm 40)”

ấ ờ ụ ư ệ ở nguyên nhân Hai Bà Tr ng ph t c  kh i nghĩa, giáo viên giao nhi m v  cho

ư ầ ế ể ơ ộ ọ h c sinh s u t m các bài th , bài văn liên quan đ n n i dung bài đ  có th ể

5/10

ớ ệ ầ ắ ế ẫ ộ gi ạ i thi u cho các b n nghe vào đ u ti ế ọ ừ t h c, t đó d n d t đ n n i dung bài

ể ổ ư ầ ọ ượ ọ h c. Sau đó giáo viên có th  b  sung ph n mà h c sinh ch a tìm đ c, ví d ụ

ộ ố ơ m t s  câu th :

ậ ạ ị Gi n thay Tô Đ nh b o tàn.

ệ ấ Nay ta d y nghĩa di t loài sói lang!

ử ạ ộ ướ M t xin r a s ch n c thù.

ạ Hai xin đem l ệ ư ọ i nghi p x a h  Hùng.

ẻ ồ ứ Ba k o oan  c lòng ch ng.

ẹ ẹ ở ệ ố B n xin v n v n s  công l nh này.

ự ủ ọ 2.2. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng quan sát và

ạ ễ ả ồ ượ ồ ộ ế ế ể ạ k  l i, trình bày l i di n bi n cu c kháng chi n qua b n đ , l c đ , …

ử ủ ầ ị ị ướ ẫ Qua 3 bài đ u c a môn L ch s  ­ Đ a lí đã h ng d n cho các em kĩ

ỉ ả ể ự ệ ị ồ ượ ử ữ ả năng quan sát, ch , mô t , k  nh ng s  ki n l ch s  trên b n đ , l ồ c đ . Vì

ộ ố ồ ượ ả ồ ậ v y, m t s  bài có b n đ , l ầ ử ụ c đ , giáo viên c n s  d ng đúng lúc, đúng

ỗ ễ ể ấ ự ẫ ọ ch , d  cho h c sinh quan sát. Phóng to đ  h p d n, thu hút s  chú ý, giúp các

ấ ượ ắ ọ ị em có  n t ng sâu s c và không b  quên lãng khi h c xong.

ị ộ ệ ố ừ ứ ẩ ợ ỏ Giáo viên chu n b  m t h  th ng câu h i phù h p, v a s c, giúp các em

ể ế ễ ễ ả ặ ạ phát huy kĩ năng nói, kh  năng di n đ t khi k  ho c trình bày, di n bi n theo

ặ ượ ỗ ợ ẫ ậ ả ồ ồ ả b n đ  ho c l c đ . Các em th o lu n trong nhóm, h  tr  l n nhau đ  tr ể ả

ườ ậ ạ ễ ễ ậ ờ l i và t ng thu t l i di n bi n tr n đánh.

ộ ố ố ế ượ ầ ụ Ví d  bài: “Cu c kháng chi n ch ng quân T ng xâm l c l n th ứ

ấ nh t (năm 981 )”

ể ọ ượ ự ế ễ ế ộ Đ  h c sinh trình bày đ c di n bi n cu c kháng chi n, tôi xây d ng

ư ỏ ệ ố h  th ng câu h i nh  sau:

ố 1. Quân T ng xâm l ượ ướ c n ờ c ta vào th i gian nào?

ế ướ ấ ườ ữ ườ 2. Chúng ti n vào n c ta theo m y đ ng, là nh ng đ ng nào?

ấ ở ữ ể 3. Lê Hoàn chia quân thành m y cánh và đóng quân nh ng đâu đ  đánh

gi c?ặ

6/10

ể ạ ữ ậ ớ ố 4. K  l i hai tr n đánh l n gi a quân ta và quân T ng?

ư ế ả ủ ế ế ộ 5. K t qu  c a cu c kháng chi n nh  th  nào?

ướ ế Các b c ti n hành:

ướ ữ ầ ọ ọ ả   ­ B c 1: Yêu c u h c sinh đ c kênh ch  trong sách giáo khoa (SGK) th o

ả ờ ậ ỏ lu n nhóm đôi tr  l i các câu h i.

ả ờ ướ ầ ỏ ỏ ­ B c 2: Yêu c u trình bày các câu h i: 1em nêu câu h i, 1 em tr  l ừ   i, v a

ỉ ượ ồ ậ ừ trình bày v a ch  l c đ , nhóm khác nh n xét.

ộ ễ ướ ế ế ố ọ ộ ­ B c 3: G i 1 s  em trình bày toàn b  di n bi n cu c kháng chi n.

ướ ư ễ ế ế ổ ộ ­ B c 4: Các nhóm giao l u, trao đ i các n i dung liên quan đ n di n bi n

ướ ươ ậ ­ B c 5: Nh n xét, tuyên d ng nhóm trình bày đúng.

ọ ậ ứ ệ ậ ố   Bi n pháp này giúp các em h ng thú trong h c t p, ghi nh n các m c

ự ệ ị ờ ớ ử th i gian, s  ki n l ch s  chính xác và nh  lâu.

ự ủ ọ 2.3. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng quan sát và

ể ể ệ ả ắ ậ ớ ờ   phân tích qua tranh  nh (làm bài t p tr c nghi m) đ  hi u và nh  th i

ử ự ệ ậ ị ị ử gian l ch s , s  ki n và nhân v t l ch s

ử ớ ọ ố ị Các bài L ch s  l p 4 đa s  bài nào cũng có kênh hình minh h a giúp

ự ệ ị ử ủ ừ ạ ị ử ơ ọ h c sinh hình dung rõ h n các s  ki n l ch s  c a t ng giai đo n l ch s . Giáo

ử ể ứ ị ữ ế ắ ả ớ ệ ọ viên n m v ng ki n th c l ch s  đ  qua các hình  nh gi i thi u cho h c sinh.

ủ ẽ ằ ặ ắ ả Các em b ng c p m t quan sát, óc phân tích c a mình, các em s  mô t , trình

ậ ộ ừ ớ bày, nêu n i dung tranh, làm bài t p, …t ắ    đó giúp các em ghi nh  sâu s c

ử ể ạ ủ ị ữ ả ự ư ầ nh ng hình  nh c a l ch s  đ  l i. Ngoài ra, các em còn t s u t m thông tin,

ự ệ ị ọ ể ớ ử tranh minh h a đ  ghi nh  các s  ki n l ch s .

ụ ị ượ Ví d  bài: c đ  đ ồ ể ễ “Tr nh – Nguy n phân tranh” ,  các em quan sát l

ề ề ắ ậ ị bi ế ượ t đ c đ a ph n B c tri u – Nam tri u và Đàng Trong ­ Đàng Ngoài, sông

ắ ấ ướ ơ Gianh là n i chia c t đ t n ế ỉ c (th  k  XVI)

ụ ạ ể ạ ứ ế ọ Ví d : Khi d y bài: i ki n th c đã h c giúp các em “Ôn t p”ậ : Đ  ôn l

ự ệ ị ử ử ớ ọ ậ ị nh  lâu s  ki n l ch s  và nhân v t l ch s , cho h c sinh làm bài sau:

ố ở ộ ậ ị ở ộ ộ nhân v t l ch s N i m i ự ệ   ỗ s  ki n ớ  c t A v i tên m t ử c t B sao cho đúng:

7/10

A B

ế ằ ắ ộ ạ a. Chi n th ng B ch Đ ng (năm 938) 1. Đinh B  Lĩnh

ẹ ạ ố ấ   ứ b.   D p   lo n   12   s   quân   th ng   nh t ́ ườ 2. Ly Th ng Ki ệ t ấ ướ đ t n c

ờ c. D i đô ra Thăng Long 3. Ngô Quy nề

ự ế d.   Xây   d ng   phòng   tuy n   trên   sông 4. Lý Thái Tổ ư ệ Nh  Nguy t

ế ướ Tôi ti n hành theo các b c sau:

ướ ớ ạ ọ ứ ế ả ậ ọ ầ ­ B c 1: Yêu c u h c sinh nh  l i ki n th c đã h c, th o lu n nhóm đôi:

ỗ ự ệ ở ộ ậ ị ử ở ộ ớ ố N i m i s  ki n ộ  c t A v i tên m t nhân v t l ch s c t B.

ướ ừ ầ ậ ổ ­ B c 2: Yêu c u các nhóm trình bày t ng ý, nhóm khác nh n xét, trao đ i

ướ ươ ậ ­ B c 3: Nh n xét, tuyên d ng chung.

ự ệ ị ữ ớ ọ ử ố ề   ớ V i cách làm này giúp h c sinh nh  lâu nh ng s  ki n l ch s  n i li n

ử ữ ể ậ ị ớ v i nh ng nhân v t l ch s  tiêu bi u.

ự ọ ủ 2.4. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh qua các hình th c t ứ ự

ọ ậ h c t p và đánh giá , khen th ngưở

ệ ố ọ ớ ờ ậ ự ệ   ị Mu n h c sinh nh  lâu và không b  sai l ch th i gian, nhân v t, s  ki n

ả ổ ứ ử ề ị l ch s  thì giáo viên ph i t ứ ừ   ứ ọ ậ  ch c nhi u hình th c h c t p, các hình th c v a

ự ế ừ ề ẻ ọ ố ợ ắ mang tính khoa h c, m m d o, v a mang tính th c t sâu s c. Ph i h p các

ứ ể ọ ờ ọ ứ hình th c khác nhau đ  gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c. Phát huy tính

ế ạ ạ ạ ộ ậ đ c l p suy nghĩ, sáng t o, m nh d n trình bày ý ki n riêng, hăng hái và bi ế   t

ế ủ ệ ồ ờ ế ắ ế ườ ả b o v  ý ki n c a mình đ ng th i bi t l ng nghe ý ki n ng ẻ   i khác, chia s ,

ệ ớ ạ ợ h p tác công vi c v i b n.

ướ ờ ầ ụ       Ví d  bài: “ ố N c ta cu i th i Tr n”

ữ ỏ ướ ư ế ố ờ Câu h i gi a bài: Tình hình n ầ c ta cu i th i Tr n nh  th  nào?

ậ ọ ế ế ỗ Giáo viên cho h c sinh làm bài t p: Vi ấ t ti p vào ch  ch m trong các câu

ủ ề ướ ầ ố ờ sau đây cho đ  ý v  tình hình n c ta cu i th i Tr n:

­ Vua quan …………………………(1).

8/10

ủ ữ ẻ ế ể ề ­ Nh ng k  có quy n th ……………………..(2) c a dân đ  làm giàu.

ờ ố ủ ­ Đ i s ng c a nhân dân………………………(3).

ự ơ ổ ơ ề ngang nhiên v  vét; vô cùng c c kh ; ăn ch i sa đ a ừ ầ             (T  c n đi n: ọ ).

ế ướ Tôi ti n hành theo các b c sau:

ướ ữ ầ ọ ừ ợ ọ ­ B c 1: Yêu c u h c sinh đ c kênh ch  SGK, suy nghĩ tìm t thích h p đ ể

ề ỗ đi n vào ch  ….

ướ ầ ậ ­ B c 2: Yêu c u trình bày các ý, các em khác nh n xét.

ướ ươ ọ ậ ­ B c 3: Nh n xét, tuyên d ng h c sinh làm đúng.

ự ệ ị ử ọ ớ ớ Cách h c này giúp các em nh  lâu, nh  chính xác s  ki n l ch s  đã

ứ ọ ậ ự ễ ạ di n ra, t o cho các em ý th c h c t p tích c c.

ự ậ ọ ệ Giáo viên cho h c sinh th c hi n các bài t p nhóm, các nhóm t ưở   ng

ụ ệ ể ẫ ạ ỗ   phân công nhi m v  cho các b n trong nhóm, ki m tra đánh giá l n nhau. M i

ư ậ ắ ượ ộ ầ ứ ế ả ẩ ọ ầ l n nh  v y là h c sinh kh c sâu đ ủ   c m t l n ki n th c. Các s n ph m c a

ọ ậ ượ ở ố ớ ể ộ ế ừ t ng nhóm h c t p đ c treo ọ    cu i l p đ  đ ng viên, khuy n khích h c

ứ ưở ị ệ sinh. Giáo viên có hình th c khen th ờ ể ng k p th i đ  khích l ọ   ầ  tinh th n h c

ệ ố ự ụ ặ ọ sinh, ví d , các nhóm ho c các em h c sinh th c hi n t ặ   t, giáo viên trao t ng

ỏ ổ ủ ệ ế ỏ huy hi u “Chi n sĩ nh  Th  đô” hay “Anh hùng nh  tu i”…

ề ậ ươ ữ ạ ụ Và còn v n d ng nhi u ph ng pháp khác n a, nó đem l i cho các em

ử ề ể ọ ị ố ớ ọ   lòng say mê ham thích tìm hi u môn L ch s . Đi u quan tr ng đ i v i h c

ự ệ ậ ị ử ầ ợ ớ   sinh là g i cho các em các s  ki n, nhân v t l ch s  có liên quan g n gũi v i

ộ ố ủ ậ ầ ườ ử ớ ắ ộ ị cu c s ng c a các em. Vì v y, c n th ng xuyên g n n i dung l ch s  v i tên

ườ ố ươ ế ể ộ ộ ượ đ ng ph , tên quê h ng, tên liên đ i thi u niên, chi đ i,...hi u đ c vì sao

ạ ỉ ệ ễ ớ l i k  ni m các ngày l l n.

ị ụ Ví d : Ngày 10 tháng 3 Âm l ch hàng năm là ngày gi ỗ ổ  t ươ    Hùng V ng

ổ ứ ở ươ ọ (nhân dân t ộ ề  ch c h i đ n Hùng Huy Ch ọ   ng, Lâm Thao, Phú Th ). H c

ư ầ ộ ố ẻ ạ ơ ể sinh s u t m m t s  câu th  đ  chia s  cùng các b n, ví d ụ :

ượ ề Dù ai đi ng c v  xuôi.

ớ ổ ồ ườ Nh  ngày giỗ T  m ng m i tháng ba.

ầ Dù ai buôn bán g n xa.

9/10

ớ ỗ ổ ồ Nh  ngày gi ườ .  T  tháng ba m ng m i

ả 3. K t quế

ớ ả ư ụ ạ ậ ọ ị V i các gi i pháp trên đ a vào v n d ng trong d y h c phân môn l ch

s  ử

ọ ậ ừ ầ ộ ế ể ố ọ ớ l p 4, trong su t quá trình h c t p t đ u h c kì m t đ n nay, qua ki m tra,

ả ở ế ượ ệ ế đánh giá k t qu các tháng đ c nâng lên rõ r t. Các em ti p thu bài nhanh

ọ ậ ố ầ ớ ự ạ và nh  lâu, có tinh th n h c t p t ọ   t. Các em đ i trà cũng tích c c tham gia h c

ề ả ự ể ể ướ ậ t p và phát bi u xây d ng bài. Đó cũng là n n t ng đ  các em b ậ   c vào b c

ơ ớ ọ ủ h c c a các l p cao h n:

ọ ể ế ả ầ K t qu  các l n ki m tra: Năm h c: 2018 – 2019

T ngổ tố

Hoàn thành t TL SL Hoàn thành TL SL ố ọ   s  h c

ầ ọ  sau 4 tu n h c

ọ sinh 48 48 48 15 22 27 31.2% 45.8% 56.2% 33 26 21 68.8% 54.2% 43.8% ả Kh o sát ọ ể Ki m tra h c kì I ể Ki m tra tháng 3/h c kì

II

Ậ Ầ Ế PH N K T LU N

ữ ệ ệ ầ ả ạ ọ Qua vi c d y h c b n thân tôi đã rút ra nh ng kinh nghi m c n có

ướ ấ h ấ ng ph n đ u:

ộ ươ ị ả ắ ­ Giáo viên ph i n m toàn b  ch ử ắ   ng trình phân môn L ch s , n m

ư ầ ứ ị ứ ử ế ệ ế ẩ ữ v ng ki n th c l ch s  trong SGK, chu n ki n th c, s u t m tài li u có liên

ế ả ế ệ ự ế ể ừ ế ọ quan đ n bài gi ng; bi t liên h  th c t chuy n t ki n thúc cũ giúp h c sinh

ứ ế ấ ẫ ớ ọ ộ khai thác ki n th c m i m t cách khoa h c, h p d n.

ớ ọ ữ ự ầ ầ ạ ơ ­ Giáo viên c n g n gũi v i h c sinh h n n a và có s  linh ho t trong

ổ ướ ẫ ự ọ cách t ứ  ch c h ọ ng d n h c sinh t h c, giúp các em bi ế ự t t giác tìm tòi,

ử ữ ủ ệ ẹ ể ụ   khám phá, phát hi n cái hay, cái đ p, s a ch a đi m sai c a mình. Giáo d c

10/10

ế ươ ấ ướ ự ề ề các em bi t yêu quê h ng đ t n c và t ủ   ố  hào v  truy n th ng hào hùng c a

dân t c. ộ

ể ạ ố ọ ­ Ki m tra và đánh giá là khâu then ch t trong quá trình d y h c. Đánh

ứ ứ ự ụ ừ ế ộ ị ượ giá v a mang m c đích xác đ nh m c đ  năng l c và ki n th c đ c hình

ở ọ ừ ề ỉ ượ ạ ộ ạ thành h c sinh, v a giúp giáo viên đi u ch nh đ ọ ủ   c ho t đ ng d y h c c a

mình.

ữ ươ ọ ố ọ Trên đây là nh ng ph ng pháp giúp h c sinh h c t ử ớ   ị t môn L ch s  l p

ươ ể ờ ố ọ 4 nói riêng và ch ả   ng trình ti u h c nói chung. Trong su t th i gian qua b n

ự ế ả ấ ượ ụ ứ ậ ạ thân tôi đã nghiên c u, v n d ng vào th c t gi ng d y và ch t l ọ   ng h c

ự ự ấ ở ự ệ ị sinh đã nâng lên rõ r t. Các em đã th c s  ph n kh i, t ử ọ  tin khi h c L ch s .

ự ẽ ệ ề ứ  Tuy nhiên trong quá trình nghiên c u và th c hi n đ  tài này s  không

ặ ạ ữ ế ậ ỏ ươ ự ế tránh kh i nh ng m t h n ch , thi u sót. Vì v y, tôi mong đ ỡ   c s  giúp đ ,

ể ề ủ ệ ế ấ ồ đóng góp ý ki n quý báu c a c p trên và đ ng nghi p đ  đ  tài này đ ượ   c

ạ ế ờ ượ ệ ả ồ ơ ụ hoàn thi n và đ t k t qu  cao h n, đ ng th i đ ộ c áp d ng r ng rãi trong

ệ ạ ử ở ể ọ ọ ị vi c d y h c môn L ch s Ti u h c.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ộ Hà N i, ngày         tháng        năm 2019

ườ Ng i vi ế t

ệ ị Đinh Th  Bích Hu

11/10

M C L C

12/10