Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
ọ ề 1. Lí do ch n đ tài
ử ở ể ử ở ớ ư ọ ị ị Môn L ch s ti u h c nói chung cũng nh môn L ch s l p 4 nói
ứ ơ ả ữ ế ề ằ ấ ọ riêng đ u nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c c b n v m t s s ề ộ ố ự
ệ ượ ệ ủ ị ậ ị ử ể ờ ki n, hi n t ng, nhân v t l ch s tiêu bi u theo dòng th i gian c a l ch s ử
ệ ừ ổ ầ ự ướ ớ ử ạ ị Vi t Nam t bu i đ u d ng n c cho t i ngày nay. D y môn L ch s là b ướ c
ự ậ ệ ượ ọ ầ đ u hình thành cho h c sinh các kĩ năng quan sát s v t, hi n t ậ ng; thu th p,
ế ư ệ ị ử ừ ồ ế ặ tìm ki m t li u l ch s t các ngu n thông tin khác nhau, bi ỏ t đ t câu h i
ọ ậ ả ằ ế ờ ẽ ơ ồ trong quá trình h c t p, trình bày k t qu b ng l ậ i nói, hình v , s đ , …v n
ờ ố ự ử ứ ế ầ ọ ị ồ ễ ụ d ng các ki n th c đã h c vào th c ti n đ i s ng. Môn L ch s góp ph n b i
ưỡ ở ọ ữ ể ộ ọ ỏ d ng h c sinh nh ng thái đ và thói quen: ham h c h i, tìm hi u đ bi ể ế t
ứ ề ị ử ế ộ ệ ọ các ki n th c v L ch s dân t c Vi t Nam, tôn tr ng các di tích văn hóa và
ử ế ề ị ể ớ ử ụ ệ ươ ạ tìm hi u thêm v l ch s th gi i. Vi c s d ng ph ọ ng pháp d y h c
ư ồ ề ủ ố ườ ợ ộ ề ẳ (PPDH) gi ng nh đ ngh c a ng ớ i th m c, chúng đ u bình đ ng v i
ệ ử ụ ụ ủ ả ườ ạ nhau. Vi c s d ng chúng tùy vào m c đích và kh năng c a ng i d y và
ụ ể ố ượ ả ộ ọ ế ị ạ ọ ọ h c, tùy thu c vào hoàn c nh c th : Đ i t ng h c sinh, thi t b d y h c và
ọ ậ ự ễ ệ ộ không khí h c t p. Trong th c ti n không m t giáo viên có kinh nghi m nào
ạ ử ụ ệ ộ ơ ươ ọ ủ ạ ộ ạ l i s d ng đ n đi u m t ph ng pháp trong ho t đ ng d y h c c a mình.
ậ ạ ố ợ ệ ệ ậ ọ ộ ạ ủ Ngh thu t d y h c là ngh thu t ph i h p các PPDH trong m t bài d y c a
ườ ộ m t ng i giáo viên.
ự ế ả ạ ả ả Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và
ố ớ ứ ể ế ấ ị ử ọ ậ làm th nào đ các em có h ng thú h c t p nh t là đ i v i phân môn l ch s .
ữ ệ ậ ậ ấ ả ế ự ầ Chính vì v y tôi nh n th y c n ph i có nh ng bi n pháp thi ữ t th c và h u
ệ ườ ọ ậ ủ ọ ự ể hi u đ tăng c ắ ng tính tích c c hóa h c t p c a h c sinh, giúp các em n m
ỗ ọ ứ ế ể ữ v ng ki n th c môn này, hình thành nhân cách cho m i h c sinh hi u và yêu
ươ ọ ộ ọ th ế ng, kính tr ng, tôn vinh các anh hùng dân t c, yêu quý tôn tr ng các chi n
ử ừ ủ ể ị công hi n hách hào hùng c a ông cha ta, các di tích l ch s l ng danh th gi ế ớ i.
ừ ươ ấ ướ ự ầ T đó tăng thêm lòng yêu quê h ng đ t n ứ c, tinh th n xây d ng và ý th c
1/10
ệ ổ ệ ứ ẩ ả b o v t ố qu c Vi t Nam. Đó cũng chính là lí do thúc đ y tôi nghiên c u và
ự ề ệ ươ ử ớ ạ ị th c hi n đ tài: “ ộ ố M t s ph ng pháp d y L ch s l p 4 theo h ướ ng
ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự ằ ổ ứ ” nh m thay đ i cách th c, tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh
ươ ọ ậ ủ ọ ể ừ ọ ậ ớ ph ng pháp h c t p c a h c sinh l p 4 chuy n t ụ ộ h c t p th đ ng ghi nh ớ
ọ ậ ủ ộ ứ ế ạ ọ ki n th c là chính sang h c t p ch đ ng sáng t o, chú tr ng b i d ồ ưỡ ng
ươ ự ọ ự ễ ứ ệ ế ph ng pháp t ậ ụ h c, rèn luy n kĩ năng, v n d ng ki n th c vào th c ti n.
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u
ươ ử ạ ị ướ ự ể Tìm hi u các ph ọ ng pháp d y h c L ch s theo h ng tích c c hóa
ọ ậ ủ ọ ạ ộ ho t đ ng h c t p c a h c sinh.
ứ ệ ụ 3. Nhi m v nghiên c u
ơ ở ữ ể ễ ậ ặ ạ ự Trên c s tìm hi u lí lu n và th c ti n, phát huy nh ng m t m nh,
ồ ạ ụ ữ ắ ệ ạ ự ủ ể ạ ọ ị kh c ph c nh ng t n t i, tìm hi u th c tr ng c a vi c d y h c môn L ch s ử
ả ử ố ơ ọ ọ ị ớ l p 4, qua đó tìm ra các gi i pháp giúp h c sinh h c môn L ch s t t h n.
ố ượ ứ ạ 4. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u
ố ượ ộ ố ươ ử ớ ạ Đ i t ứ ng nghiên c u: M t s ph ị ng pháp d y L ch s l p 4 theo
ướ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ự h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh.
ứ ạ ọ ớ ườ ể ọ ọ Ph m vi nghiên c u: H c sinh l p 4A7 tr ng Ti u h c Ng c Lâm
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ươ ệ ổ ợ Ph ng pháp phân tích, t ng h p tài li u
ươ ề Ph ng pháp đi u tra
ươ ệ Ph ự ng pháp th c nghi m
2/10
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ự ễ ơ ở ậ 1. C s lí lu n và th c ti n
ươ ử ớ ữ ế ọ ị Ch ứ ơ ả ng trình L ch s l p 4 giúp h c sinh có nh ng ki n th c c b n,
ế ự ề ự ệ ậ ị ữ ử ữ ể ả thi ấ t th c v nh ng s ki n, nhân v t l ch s tiêu bi u, ph n ánh nh ng v n
ạ ị ữ ự ự ử ể ệ ế ề ự đ v s phát tri n các giai đo n l ch s , nh ng thành t u trong s nghi p
ướ ữ ướ ủ ả ộ ướ ự d ng n c và gi c c a dân t c ta kho ng 700 năm tr n c Công Nguyên
ổ ầ ễ ờ ế đ n bu i đ u th i Nguy n năm 1858.
ề ộ ươ ử ớ ọ V n i dung ch ộ ự ệ ỗ ng trình Lich s l p 4, m i bài h c là m t s ki n,
ệ ượ ử ấ ị ể ủ ạ ị ậ ị ử ộ hi n t ng hay nhân v t l ch s tiêu bi u c a m t giai đo n l ch s nh t đ nh.
ự ọ ọ ư ậ ờ ượ ụ ằ ả ả ợ ớ S ch n l c nh v y nh m đ m b o m c tiêu phù h p v i th i l ng dành
ứ ủ ự ế ư ư ọ ọ ộ ậ cho môn h c cũng nh trình đ nh n th c c a h c sinh. Nh ng th c t cho
ứ ị ử ữ ế ế ấ ậ ọ ở th y h c sinh ti p thu ki n th c l ch s còn ch m b i nh ng khó khăn sau:
ề V phía giáo viên:
Ở ỉ ọ ự ớ ộ ớ các l p 1, 2, 3 các em ch h c môn T nhiên – xã h i, lên l p 4 các
ớ ượ ử ớ ị ị em m i đ ậ ọ c làm quen v i các môn: Khoa h c, L ch s và Đ a lí, chính vì v y
ộ ố ử ệ ạ ị ộ m t s giáo viên còn ít kinh nghi m khi d y môn L ch s . Ngoài ra còn m t
ử ệ ả ọ ỉ ị ọ ố s giáo viên quan ni m L ch s không ph i là môn h c chính mà ch chú tr ng
ế ệ ử ủ ế ậ ị vào hai môn Toán và Ti ng Vi ứ t. Chính vì v y, ki n th c L ch s c a các em
ị ổ đã b h ng ngay t ừ ớ ướ l p d i.
ư ế ướ ẫ ả Giáo viên ch a bi t cách h ồ ự ng d n cho các em th c hành trên b n đ ,
ư ử ụ ả ặ ồ ỗ ươ ượ l c đ và tranh nh ho c ch a s d ng đúng lúc, đúng ch các ph ệ ng ti n
ệ ư ầ ự ệ ử ủ ậ ị ề ệ ọ ị ữ ạ d y h c. Vi c s u t m tài li u v nh ng s ki n, nhân v t l ch s c a đ a
ươ ế ế ạ ế ạ ỗ ọ ị ph ng có liên quan đ n ti t d y còn h n ch . Nôi dung m i bài h c L ch s ử
ộ ự ệ ủ ể ậ ạ ộ ề ậ ớ đ c p t ệ i m t s ki n hay môt nhân v t tiêu bi u c a m t giai đo n, vi c
ớ ế ứ ộ ự ữ ế ệ ể ọ gi i thi u bài cũng h t s c quan tr ng vì nó là m t s chuy n ti p gi a các
ộ ố ặ ậ ẫ ư ự ệ s ki n ho c nhân v t có liên quan. Tuy nhiên v n còn m t s giáo viên ch a
ư ứ ế ế ả ế ử ụ ữ ầ ư đ u t các ki n th c liên quan đ n bài gi ng, ch a bi t s d ng nh ng t ư
3/10
ể ớ ệ ả ệ ẫ ắ ố ọ ế li u có liên quan đ n bài gi ng đ gi ộ i thi u d n d t lôi cu n h c sinh m t
ẫ ấ ớ cách h p d n vào bài m i.
ồ ượ ệ ể ầ ồ ọ Vi c quan sát bi u đ , l c đ cũng không kém ph n quan tr ng vì
ọ ậ ứ ư ề ọ kênh hình gây cho h c sinh nhi u h ng thú trong h c t p, nh ng đôi khi giáo
ướ ồ ượ ể ẫ ọ ồ viên còn lúng túng khi h ng d n h c sinh quan sát bi u đ , l c đ ; lúng
ệ ị ử ể ườ ộ ậ ễ ậ túng trong cách k chuy n l ch s hay t ế ng thu t di n bi n m t tr n đánh…
ả ủ ứ ế ệ ệ ạ ẫ ả ờ ạ và ít dành th i gian nghiên c u bài d y, d n đ n hi u qu c a vi c gi ng d y
ư ch a cao.
ề ọ V phía h c sinh:
ứ ế ả ắ ắ ưở ượ Kh năng n m b t ki n th c, kĩ năng quan sát, trí t ng t ng khái
ế ả ậ ậ ớ ủ quát hóa còn y u, kh năng ghi nh c a các em còn ch m mà các nhân v t,
ử ự ệ ị ố ị ử ạ ớ ộ ề ể ỉ m c l ch s , s ki n l ch s l i nhi u nên các em ch có th ghi nh m t cách
ư ớ ạ ể ườ ọ ễ máy móc (d nh nh ng l i mau quên). Kĩ năng đ c, k , t ậ ủ ng thu t c a các
ả ậ ưở ủ ế ế ờ em ch m, do đó nh h ọ ng đ n th i gian và ti n trình chung c a môn h c.
ư ự ư ề ầ ợ ọ ụ ộ ọ Tinh th n h p tác h c ch a cao, nhi u em ch a t tin, h c th đ ng.
ể ầ ọ ọ ị ử ớ Sau 4 tu n h c tôi cho h c sinh làm bài ki m tra các môn L ch s v i
ả ể ố ọ ứ ệ ế ắ ổ ủ hình th c tr c nghi m. T ng s h c sinh là 48 em thì k t qu ki m tra c a
ử ư ị môn L ch s nh sau:
ầ ọ ọ ế ả ả K t qu kh o sát sau 4 tu n h c: Năm h c 2018 – 2019
tố T ng sổ ố
Hoàn thành t TL SL Hoàn thành TL SL ọ
15 31.2% 33 68.8% h c sinh 48 ả Kh o sát sau 4 tu n ầ
ả h cọ 2. Gi i pháp:
ủ ọ ự ọ 2.1. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng đ c và phân tích
ư ệ t li u
ử ớ ượ ạ ồ ị Phân môn l ch s l p 4 đ c chia làm 8 giai đo n, g m 33 bài, trong đó
ứ ế ệ ế ậ ạ ớ ổ ọ có 27 bài ki n th c m i, 5 bài ôn t p và 1 bài t ng k t. Ngoài vi c d y h c
ươ ử ữ ứ ế ồ ọ ị theo ch ng trình môn L ch s tôi đã l ng ghép nh ng ki n th c đã h c vào
4/10
ể ừ ớ ế ợ ộ ọ các môn h c khác đ t ứ đó các em ghi nh ki n th c cũ và tích h p n i dung
ớ ộ ệ ố ế ớ ọ ố m i giúp các em ghi nh m t cách có h th ng. H c sinh mu n ti p thu tri
ự ướ ứ ộ ệ ố ẫ ủ ằ ỏ ớ ầ th c m i c n có s h ng d n c a giáo viên b ng m t h th ng câu h i phù
ổ ạ ộ ứ ể ạ ằ ợ h p. Giáo viên t ọ ch c các ho t đ ng d y h c nh m chuy n giao ý đ s ồ ư
ụ ọ ậ ủ ứ ị ướ ủ ế ệ ầ ạ ph m c a th y thành nhi m v h c t p c a trò. H ng cho ki n th c l ch s ử
ể ọ ể ề ằ ớ ế đ n v i các em b ng nhi u kênh thông tin khác nhau đ h c sinh am hi u và
ữ ứ ữ ứ ế ắ ả ộ ơ ắ ắ n m b t ki n th c m t cách v ng ch c h n ch không ph i là nh ng bài
ế ả ấ ẫ gi ng nhàm chán thi u h p d n.
ươ ạ ọ ờ ế ố ạ ệ ộ Ph ng pháp d y và h c bây gi là h n ch t ọ i đa vi c h c thu c lòng.
ễ ắ ể ọ ượ ự ệ ử ầ ữ ị ễ ể Đ h c sinh d hi u, d n m đ ờ c nh ng s ki n, th i gian l ch s , c n rèn
ọ ọ ư ệ ụ ữ ỏ cho h c sinh kĩ năng đ c và phân tích t li u. Ví d : Các kênh ch nh trong
ể ầ ọ ọ ữ ầ bài, giáo viên yêu c u h c sinh đ c th m, phân tích, giúp các em hi u nh ng
ữ ấ ỏ ướ ữ thông tin do kênh ch nh cung c p tr ự ệ ể c khi đi vào tìm hi u nh ng s ki n
ữ ớ ự ỏ qua kênh ch l n. Giáo viên d a vào các câu h i trong sách giáo khoa ở ữ gi a
ị ệ ố ừ ứ ẩ ố ỏ ợ bài và cu i bài chu n b h th ng câu h i phù h p, v a s c giúp cho các em
ả phát huy kh năng nói.
ụ ở ế ắ ề ạ ạ ằ Ví d bài: “Chi n th ng B ch Đ ng do Ngô Quy n lãnh đ o (năm
938)”
ố ế ậ ạ ằ Các em mu n bi ả t nguyên nhân nào có tr n B ch Đ ng thì các em ph i
ữ ỏ ầ ắ ượ ở ầ ọ đ c th m kênh ch nh và n m đ c thông tin đ u bài.
ặ ứ ộ ẹ ạ Ho c bài: “Đinh B Lĩnh d p lo n 12 s quân”
ể ế ượ ướ ề ấ Đ bi t đ c tình hình n ọ c ta sau khi Ngô Quy n m t, các em đ c
ữ ỏ ắ ả ờ ữ ầ ỏ ắ ộ th m kênh ch nh n m ch c n i dung kênh ch sau đó tr l i câu h i:
ấ ướ ư ế ề Sau khi Ngô Quy n m t tình hình n c ta nh th nào? (Sau khi Ngô
ụ ụ ề ề ấ Quy n m t tri u đình l c đ c, tranh nhau ngai vàng…)
ư ở ọ giúp h c sinh ghi nh ớ Hay bài: “Kh i nghĩa Hai Bà Tr ng (năm 40)”
ấ ờ ụ ư ệ ở nguyên nhân Hai Bà Tr ng ph t c kh i nghĩa, giáo viên giao nhi m v cho
ư ầ ế ể ơ ộ ọ h c sinh s u t m các bài th , bài văn liên quan đ n n i dung bài đ có th ể
5/10
ớ ệ ầ ắ ế ẫ ộ gi ạ i thi u cho các b n nghe vào đ u ti ế ọ ừ t h c, t đó d n d t đ n n i dung bài
ể ổ ư ầ ọ ượ ọ h c. Sau đó giáo viên có th b sung ph n mà h c sinh ch a tìm đ c, ví d ụ
ộ ố ơ m t s câu th :
ậ ạ ị Gi n thay Tô Đ nh b o tàn.
ệ ấ Nay ta d y nghĩa di t loài sói lang!
ử ạ ộ ướ M t xin r a s ch n c thù.
ạ Hai xin đem l ệ ư ọ i nghi p x a h Hùng.
ẻ ồ ứ Ba k o oan c lòng ch ng.
ẹ ẹ ở ệ ố B n xin v n v n s công l nh này.
ự ủ ọ 2.2. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng quan sát và
ạ ễ ả ồ ượ ồ ộ ế ế ể ạ k l i, trình bày l i di n bi n cu c kháng chi n qua b n đ , l c đ , …
ử ủ ầ ị ị ướ ẫ Qua 3 bài đ u c a môn L ch s Đ a lí đã h ng d n cho các em kĩ
ỉ ả ể ự ệ ị ồ ượ ử ữ ả năng quan sát, ch , mô t , k nh ng s ki n l ch s trên b n đ , l ồ c đ . Vì
ộ ố ồ ượ ả ồ ậ v y, m t s bài có b n đ , l ầ ử ụ c đ , giáo viên c n s d ng đúng lúc, đúng
ỗ ễ ể ấ ự ẫ ọ ch , d cho h c sinh quan sát. Phóng to đ h p d n, thu hút s chú ý, giúp các
ấ ượ ắ ọ ị em có n t ng sâu s c và không b quên lãng khi h c xong.
ị ộ ệ ố ừ ứ ẩ ợ ỏ Giáo viên chu n b m t h th ng câu h i phù h p, v a s c, giúp các em
ể ế ễ ễ ả ặ ạ phát huy kĩ năng nói, kh năng di n đ t khi k ho c trình bày, di n bi n theo
ặ ượ ỗ ợ ẫ ậ ả ồ ồ ả b n đ ho c l c đ . Các em th o lu n trong nhóm, h tr l n nhau đ tr ể ả
ườ ậ ạ ễ ễ ậ ờ l i và t ng thu t l i di n bi n tr n đánh.
ộ ố ố ế ượ ầ ụ Ví d bài: “Cu c kháng chi n ch ng quân T ng xâm l c l n th ứ
ấ nh t (năm 981 )”
ể ọ ượ ự ế ễ ế ộ Đ h c sinh trình bày đ c di n bi n cu c kháng chi n, tôi xây d ng
ư ỏ ệ ố h th ng câu h i nh sau:
ố 1. Quân T ng xâm l ượ ướ c n ờ c ta vào th i gian nào?
ế ướ ấ ườ ữ ườ 2. Chúng ti n vào n c ta theo m y đ ng, là nh ng đ ng nào?
ấ ở ữ ể 3. Lê Hoàn chia quân thành m y cánh và đóng quân nh ng đâu đ đánh
gi c?ặ
6/10
ể ạ ữ ậ ớ ố 4. K l i hai tr n đánh l n gi a quân ta và quân T ng?
ư ế ả ủ ế ế ộ 5. K t qu c a cu c kháng chi n nh th nào?
ướ ế Các b c ti n hành:
ướ ữ ầ ọ ọ ả B c 1: Yêu c u h c sinh đ c kênh ch trong sách giáo khoa (SGK) th o
ả ờ ậ ỏ lu n nhóm đôi tr l i các câu h i.
ả ờ ướ ầ ỏ ỏ B c 2: Yêu c u trình bày các câu h i: 1em nêu câu h i, 1 em tr l ừ i, v a
ỉ ượ ồ ậ ừ trình bày v a ch l c đ , nhóm khác nh n xét.
ộ ễ ướ ế ế ố ọ ộ B c 3: G i 1 s em trình bày toàn b di n bi n cu c kháng chi n.
ướ ư ễ ế ế ổ ộ B c 4: Các nhóm giao l u, trao đ i các n i dung liên quan đ n di n bi n
ướ ươ ậ B c 5: Nh n xét, tuyên d ng nhóm trình bày đúng.
ọ ậ ứ ệ ậ ố Bi n pháp này giúp các em h ng thú trong h c t p, ghi nh n các m c
ự ệ ị ờ ớ ử th i gian, s ki n l ch s chính xác và nh lâu.
ự ủ ọ 2.3. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh trong kĩ năng quan sát và
ể ể ệ ả ắ ậ ớ ờ phân tích qua tranh nh (làm bài t p tr c nghi m) đ hi u và nh th i
ử ự ệ ậ ị ị ử gian l ch s , s ki n và nhân v t l ch s
ử ớ ọ ố ị Các bài L ch s l p 4 đa s bài nào cũng có kênh hình minh h a giúp
ự ệ ị ử ủ ừ ạ ị ử ơ ọ h c sinh hình dung rõ h n các s ki n l ch s c a t ng giai đo n l ch s . Giáo
ử ể ứ ị ữ ế ắ ả ớ ệ ọ viên n m v ng ki n th c l ch s đ qua các hình nh gi i thi u cho h c sinh.
ủ ẽ ằ ặ ắ ả Các em b ng c p m t quan sát, óc phân tích c a mình, các em s mô t , trình
ậ ộ ừ ớ bày, nêu n i dung tranh, làm bài t p, …t ắ đó giúp các em ghi nh sâu s c
ử ể ạ ủ ị ữ ả ự ư ầ nh ng hình nh c a l ch s đ l i. Ngoài ra, các em còn t s u t m thông tin,
ự ệ ị ọ ể ớ ử tranh minh h a đ ghi nh các s ki n l ch s .
ụ ị ượ Ví d bài: c đ đ ồ ể ễ “Tr nh – Nguy n phân tranh” , các em quan sát l
ề ề ắ ậ ị bi ế ượ t đ c đ a ph n B c tri u – Nam tri u và Đàng Trong Đàng Ngoài, sông
ắ ấ ướ ơ Gianh là n i chia c t đ t n ế ỉ c (th k XVI)
ụ ạ ể ạ ứ ế ọ Ví d : Khi d y bài: i ki n th c đã h c giúp các em “Ôn t p”ậ : Đ ôn l
ự ệ ị ử ử ớ ọ ậ ị nh lâu s ki n l ch s và nhân v t l ch s , cho h c sinh làm bài sau:
ố ở ộ ậ ị ở ộ ộ nhân v t l ch s N i m i ự ệ ỗ s ki n ớ c t A v i tên m t ử c t B sao cho đúng:
7/10
A B
ế ằ ắ ộ ạ a. Chi n th ng B ch Đ ng (năm 938) 1. Đinh B Lĩnh
ẹ ạ ố ấ ứ b. D p lo n 12 s quân th ng nh t ́ ườ 2. Ly Th ng Ki ệ t ấ ướ đ t n c
ờ c. D i đô ra Thăng Long 3. Ngô Quy nề
ự ế d. Xây d ng phòng tuy n trên sông 4. Lý Thái Tổ ư ệ Nh Nguy t
ế ướ Tôi ti n hành theo các b c sau:
ướ ớ ạ ọ ứ ế ả ậ ọ ầ B c 1: Yêu c u h c sinh nh l i ki n th c đã h c, th o lu n nhóm đôi:
ỗ ự ệ ở ộ ậ ị ử ở ộ ớ ố N i m i s ki n ộ c t A v i tên m t nhân v t l ch s c t B.
ướ ừ ầ ậ ổ B c 2: Yêu c u các nhóm trình bày t ng ý, nhóm khác nh n xét, trao đ i
ướ ươ ậ B c 3: Nh n xét, tuyên d ng chung.
ự ệ ị ữ ớ ọ ử ố ề ớ V i cách làm này giúp h c sinh nh lâu nh ng s ki n l ch s n i li n
ử ữ ể ậ ị ớ v i nh ng nhân v t l ch s tiêu bi u.
ự ọ ủ 2.4. Phát huy tính tích c c hóa c a h c sinh qua các hình th c t ứ ự
ọ ậ h c t p và đánh giá , khen th ngưở
ệ ố ọ ớ ờ ậ ự ệ ị Mu n h c sinh nh lâu và không b sai l ch th i gian, nhân v t, s ki n
ả ổ ứ ử ề ị l ch s thì giáo viên ph i t ứ ừ ứ ọ ậ ch c nhi u hình th c h c t p, các hình th c v a
ự ế ừ ề ẻ ọ ố ợ ắ mang tính khoa h c, m m d o, v a mang tính th c t sâu s c. Ph i h p các
ứ ể ọ ờ ọ ứ hình th c khác nhau đ gây h ng thú cho h c sinh trong gi h c. Phát huy tính
ế ạ ạ ạ ộ ậ đ c l p suy nghĩ, sáng t o, m nh d n trình bày ý ki n riêng, hăng hái và bi ế t
ế ủ ệ ồ ờ ế ắ ế ườ ả b o v ý ki n c a mình đ ng th i bi t l ng nghe ý ki n ng ẻ i khác, chia s ,
ệ ớ ạ ợ h p tác công vi c v i b n.
ướ ờ ầ ụ Ví d bài: “ ố N c ta cu i th i Tr n”
ữ ỏ ướ ư ế ố ờ Câu h i gi a bài: Tình hình n ầ c ta cu i th i Tr n nh th nào?
ậ ọ ế ế ỗ Giáo viên cho h c sinh làm bài t p: Vi ấ t ti p vào ch ch m trong các câu
ủ ề ướ ầ ố ờ sau đây cho đ ý v tình hình n c ta cu i th i Tr n:
Vua quan …………………………(1).
8/10
ủ ữ ẻ ế ể ề Nh ng k có quy n th ……………………..(2) c a dân đ làm giàu.
ờ ố ủ Đ i s ng c a nhân dân………………………(3).
ự ơ ổ ơ ề ngang nhiên v vét; vô cùng c c kh ; ăn ch i sa đ a ừ ầ (T c n đi n: ọ ).
ế ướ Tôi ti n hành theo các b c sau:
ướ ữ ầ ọ ừ ợ ọ B c 1: Yêu c u h c sinh đ c kênh ch SGK, suy nghĩ tìm t thích h p đ ể
ề ỗ đi n vào ch ….
ướ ầ ậ B c 2: Yêu c u trình bày các ý, các em khác nh n xét.
ướ ươ ọ ậ B c 3: Nh n xét, tuyên d ng h c sinh làm đúng.
ự ệ ị ử ọ ớ ớ Cách h c này giúp các em nh lâu, nh chính xác s ki n l ch s đã
ứ ọ ậ ự ễ ạ di n ra, t o cho các em ý th c h c t p tích c c.
ự ậ ọ ệ Giáo viên cho h c sinh th c hi n các bài t p nhóm, các nhóm t ưở ng
ụ ệ ể ẫ ạ ỗ phân công nhi m v cho các b n trong nhóm, ki m tra đánh giá l n nhau. M i
ư ậ ắ ượ ộ ầ ứ ế ả ẩ ọ ầ l n nh v y là h c sinh kh c sâu đ ủ c m t l n ki n th c. Các s n ph m c a
ọ ậ ượ ở ố ớ ể ộ ế ừ t ng nhóm h c t p đ c treo ọ cu i l p đ đ ng viên, khuy n khích h c
ứ ưở ị ệ sinh. Giáo viên có hình th c khen th ờ ể ng k p th i đ khích l ọ ầ tinh th n h c
ệ ố ự ụ ặ ọ sinh, ví d , các nhóm ho c các em h c sinh th c hi n t ặ t, giáo viên trao t ng
ỏ ổ ủ ệ ế ỏ huy hi u “Chi n sĩ nh Th đô” hay “Anh hùng nh tu i”…
ề ậ ươ ữ ạ ụ Và còn v n d ng nhi u ph ng pháp khác n a, nó đem l i cho các em
ử ề ể ọ ị ố ớ ọ lòng say mê ham thích tìm hi u môn L ch s . Đi u quan tr ng đ i v i h c
ự ệ ậ ị ử ầ ợ ớ sinh là g i cho các em các s ki n, nhân v t l ch s có liên quan g n gũi v i
ộ ố ủ ậ ầ ườ ử ớ ắ ộ ị cu c s ng c a các em. Vì v y, c n th ng xuyên g n n i dung l ch s v i tên
ườ ố ươ ế ể ộ ộ ượ đ ng ph , tên quê h ng, tên liên đ i thi u niên, chi đ i,...hi u đ c vì sao
ạ ỉ ệ ễ ớ l i k ni m các ngày l l n.
ị ụ Ví d : Ngày 10 tháng 3 Âm l ch hàng năm là ngày gi ỗ ổ t ươ Hùng V ng
ổ ứ ở ươ ọ (nhân dân t ộ ề ch c h i đ n Hùng Huy Ch ọ ng, Lâm Thao, Phú Th ). H c
ư ầ ộ ố ẻ ạ ơ ể sinh s u t m m t s câu th đ chia s cùng các b n, ví d ụ :
ượ ề Dù ai đi ng c v xuôi.
ớ ổ ồ ườ Nh ngày giỗ T m ng m i tháng ba.
ầ Dù ai buôn bán g n xa.
9/10
ớ ỗ ổ ồ Nh ngày gi ườ . T tháng ba m ng m i
ả 3. K t quế
ớ ả ư ụ ạ ậ ọ ị V i các gi i pháp trên đ a vào v n d ng trong d y h c phân môn l ch
s ử
ọ ậ ừ ầ ộ ế ể ố ọ ớ l p 4, trong su t quá trình h c t p t đ u h c kì m t đ n nay, qua ki m tra,
ả ở ế ượ ệ ế đánh giá k t qu các tháng đ c nâng lên rõ r t. Các em ti p thu bài nhanh
ọ ậ ố ầ ớ ự ạ và nh lâu, có tinh th n h c t p t ọ t. Các em đ i trà cũng tích c c tham gia h c
ề ả ự ể ể ướ ậ t p và phát bi u xây d ng bài. Đó cũng là n n t ng đ các em b ậ c vào b c
ơ ớ ọ ủ h c c a các l p cao h n:
ọ ể ế ả ầ K t qu các l n ki m tra: Năm h c: 2018 – 2019
T ngổ tố
Hoàn thành t TL SL Hoàn thành TL SL ố ọ s h c
ầ ọ sau 4 tu n h c
ọ sinh 48 48 48 15 22 27 31.2% 45.8% 56.2% 33 26 21 68.8% 54.2% 43.8% ả Kh o sát ọ ể Ki m tra h c kì I ể Ki m tra tháng 3/h c kì
II
Ậ Ầ Ế PH N K T LU N
ữ ệ ệ ầ ả ạ ọ Qua vi c d y h c b n thân tôi đã rút ra nh ng kinh nghi m c n có
ướ ấ h ấ ng ph n đ u:
ộ ươ ị ả ắ Giáo viên ph i n m toàn b ch ử ắ ng trình phân môn L ch s , n m
ư ầ ứ ị ứ ử ế ệ ế ẩ ữ v ng ki n th c l ch s trong SGK, chu n ki n th c, s u t m tài li u có liên
ế ả ế ệ ự ế ể ừ ế ọ quan đ n bài gi ng; bi t liên h th c t chuy n t ki n thúc cũ giúp h c sinh
ứ ế ấ ẫ ớ ọ ộ khai thác ki n th c m i m t cách khoa h c, h p d n.
ớ ọ ữ ự ầ ầ ạ ơ Giáo viên c n g n gũi v i h c sinh h n n a và có s linh ho t trong
ổ ướ ẫ ự ọ cách t ứ ch c h ọ ng d n h c sinh t h c, giúp các em bi ế ự t t giác tìm tòi,
ử ữ ủ ệ ẹ ể ụ khám phá, phát hi n cái hay, cái đ p, s a ch a đi m sai c a mình. Giáo d c
10/10
ế ươ ấ ướ ự ề ề các em bi t yêu quê h ng đ t n c và t ủ ố hào v truy n th ng hào hùng c a
dân t c. ộ
ể ạ ố ọ Ki m tra và đánh giá là khâu then ch t trong quá trình d y h c. Đánh
ứ ứ ự ụ ừ ế ộ ị ượ giá v a mang m c đích xác đ nh m c đ năng l c và ki n th c đ c hình
ở ọ ừ ề ỉ ượ ạ ộ ạ thành h c sinh, v a giúp giáo viên đi u ch nh đ ọ ủ c ho t đ ng d y h c c a
mình.
ữ ươ ọ ố ọ Trên đây là nh ng ph ng pháp giúp h c sinh h c t ử ớ ị t môn L ch s l p
ươ ể ờ ố ọ 4 nói riêng và ch ả ng trình ti u h c nói chung. Trong su t th i gian qua b n
ự ế ả ấ ượ ụ ứ ậ ạ thân tôi đã nghiên c u, v n d ng vào th c t gi ng d y và ch t l ọ ng h c
ự ự ấ ở ự ệ ị sinh đã nâng lên rõ r t. Các em đã th c s ph n kh i, t ử ọ tin khi h c L ch s .
ự ẽ ệ ề ứ Tuy nhiên trong quá trình nghiên c u và th c hi n đ tài này s không
ặ ạ ữ ế ậ ỏ ươ ự ế tránh kh i nh ng m t h n ch , thi u sót. Vì v y, tôi mong đ ỡ c s giúp đ ,
ể ề ủ ệ ế ấ ồ đóng góp ý ki n quý báu c a c p trên và đ ng nghi p đ đ tài này đ ượ c
ạ ế ờ ượ ệ ả ồ ơ ụ hoàn thi n và đ t k t qu cao h n, đ ng th i đ ộ c áp d ng r ng rãi trong
ệ ạ ử ở ể ọ ọ ị vi c d y h c môn L ch s Ti u h c.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ộ Hà N i, ngày tháng năm 2019
ườ Ng i vi ế t
ệ ị Đinh Th Bích Hu
11/10
Ụ
Ụ
M C L C
12/10