K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
478
NHÌN NHN V S BÙNG N CA MUA SM TRC TUYN VIT NAM
HIN NAY
PERSPECTIVE OF THE EXPLOSION OF ONLINE SHOPPING IN VIETNAM AT PRESENT
TS. Nguyn Khoa Huy
ĐH Nông Lâm TP HCM
Email: nkhuygtvt2@gmail.com
Tóm tt
Hot động thương mi đin t Vit Nam trong nhng năm gn đây có nhiu phát trin mnh m, đặc
bit là s bùng n ca loi hình mua sm trc tuyến. Mua sm trc tuyến đã và đang gt hái nhiu thành công,
không ngng khng định vai trò và v thế ca mình. Tuy nhiên, bên cnh xu hướng hin đại, tích cc thì mua
sm trc tuyến Vit Nam vn còn nhng hn chế, bt cp. Xut phát t thc trng trên, vi các s liu thu
thp được cũng như s dng phương pháp phân tích và so sánh thì tác gi đưa ra mt s gii pháp cơ bn. Bài
viết này không ch góp phn nâng cao cht lượng, gây dng nim tin cho khách hàng khi mua sm trc tuyến
nói riêng mà còn hướng ti thúc đẩy thương mi đin t Vit Nam trong k nguyên 4.0 ngày càng phát trin
bn vng nói chung.
T khóa: k nguyên 4.0; mua sm trc tuyến; thương mi đin t
Abstract
In recent years, the e-commerce (EC) activities in Viet Nam have made a lot of great progress,
especially online shopping. Online shopping has achieved much success and affirmed its role and position.
However, besides the modern and positive trend, online shopping in Vietnam still has inadequacies and
limitations. From this situation, based on the collected data as well as the use of analytical and comparative
methods, the article offers some fundamental solutions. Not only does the article contribute to improve the
quality, build customers’ trust in shopping online but also it contributes to promote e-commerce at Vietnam in
the era of 4.0 with increasingly sustainable development.
Keywords: the era of 4.0; online shopping; e-commerce
1. Đặt vn đề
Mua sm trc tuyến (online shopping) là mt dng thương mi đin t. hình thc này, người
bán và người mua không cn thy mt nhau, người mua cũng không cn mt nhiu thi gian để đến tn
nơi mà vn có th mua được nhiu mt hàng khp mi nơi… khách hàng ch cn ngi mt ch giao
dch qua Internet s dng trình duyt web. Mua sm trc tuyến ra đời t thp niên 90 Đức, sau đó
lan rng ra các quc gia khác trên thế gii. Vit Nam, loi hình này phát trin mnh t thp niên
2000 đến nay.
2. Thc trng tình hình mua sm trc tuyến Vit Nam hin nay
2.1. Mt tích cc
Xem xét tình hình mua sm trc tuyến Vit Nam nhng năm gn đây, có th d dàng nhn ra
dng thương mi đin t này đã có bước đột phá mnh m. Không ch là s đa dng và phong phú ca
các loi sn phm dch v, mà nó còn xut hin ngày mt nhiu các đơn v cung cp hàng trc tuyến
có thương hiu và uy tín. V các loi sn phm dch v, đi đầu vn là mt hàng áo qun, đồ chơi đin
t, m phm… Còn trong s các thương hiu mua sm trc tuyến ln, uy tín không th không nhc
đến: Lazada; Thegioididong; Sendo; Tiki; Shopee; Adayroi… Hot động mua sm trc tuyến Vit
Nam phát trin mnh kéo theo các hot động trc tuyến khác phát trin theo. Ví như trong nhng năm
gn đây thì xu hướng qung cáo trc tuyến cũng có s thay đổi ln. C th là qung cáo trc tuyến
thông qua hai nn tng là mng xã hi và các công c tìm kiếm đã và đang tăng trưởng mnh (mng xã
hi đạt 52%; công c tìm kiếm đạt 40%), vượt qua các phương thc cũ.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
479
Bng 1: T l doanh nghip đánh giá hiu qu cao các công c qung cáo trc tuyến qua các năm
Ngun: Báo cáo năm 2019 ca Hip hi thương mi đin t Vit Nam (VECOM)
Mua sm trc tuyến đang tr thành xu thế chung trong hot động kinh tế, vì hình thc này có
nhng ưu đim vượt tri, rt phù hp đối vi người bán ln người mua trong thi đại công ngh thông
tin hin nay. Đối vi người bán hàng, tính cht ca công vic khá đơn gin nhưng mang li hiu qu
kinh tế cao. Người bán có th là bt k ai, đâu, đang làm vic công vic gì, làm toàn thi gian hay
bán thi gian đều có th tham gia… Đặc bit, đối vi các bn tr làm vic văn phòng hay nhà ni tr,
tht nghip thì loi hình này càng phù hp. Nó không ch gii quyết vn đề thi gian, tâm lý mà còn
mang li ngun thu nhp tăng thêm không h nh. Theo s liu tính toán thì “hơn 60% dân s Vit
Nam có tài khon facebook và mt phn không nh trong s h đang nhn nhp kinh doanh, bán hàng
trên mng” (Hà Minh, 2019). Còn đối vi ngưi mua, h có th tìm mua mi loi hàng mà h cn,
bt k thi đim nào (sáng, trưa, chiu, ti, na đêm), bt k nơi nào (trong tnh, ngoài tnh, trong
nước, ngoài nước) mà không cn trc tiếp đi đến nơi bán. Người mua ch cn ngi đợi, s có người
giao hàng đến tn nơi. Trong mt s trường hp, “đặc bit là các sn phm s hóa, thương mi đin t
có kh năng giao hàng rt nhanh cho khách hàng” (Trn Văn Hoè, 2007). Khong cách v không gian
và thi gian s b xoá m khi tham gia mua hàng trc tuyến. Không ch vy, người mua còn có th
mua được nhng mt hàng giá r hơn so mua trong ca hàng (vì bán trc tuyến không phi mt tin
thuê mt bng, cũng như chu các ph phí khác). Ngoài ra, h còn có th so sánh v giá c gia các
thương hiu, các ca hàng online mt cách nhanh chóng, chính xác trước khi ra quyết định mua. Và
nếu mua hàng trên mng thì khách hàng còn được tham gia vào rt nhiu chương trình khuyến mãi,
gim giá liên tc, sale theo s kin, sale theo mùa… cc k hp dn.
S bùng n ca mua sm trc tuyến đã góp phn không nh vào s phát trin chung ca
thương mi đin t Vit Nam, c th là “hết năm 2018, tng doanh thu kinh doanh thương mi đin t
đạt hơn 8 t USD, tăng gp đôi 3 năm trước” (Trang Nguyn, 2019). Hay trong kho sát ca Hip hi
thương mi đin t Vit Nam (VECOM), trong s các doanh nghip tham gia kho sát thì có 36%
doanh nghip cho biết có bán hàng trên mng xã hi (tăng 4% so vi năm 2017).
15%
25%
32%
14%
20%
46% 44%
20%
21%
46%
39%
22%22%
52%
40%
22%
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
Báo đin tMnghiCáccôngcụtìm
kiếm
Tin nhn và ng
dng di động
2015 2016 2017 2018
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
480
Bng 2: Kinh doanh trên mng xã hi qua các năm
Ngun: Báo cáo năm 2019 ca Hip hi thương mi đin t Vit Nam (VECOM)
2.2. Mt tiêu cc
Tuy nhiên, bên cnh mt tích cc đã đạt được thì hot động mua sm trc tuyến hin nay vn
còn nhng hn chế, tiêu cc. Trong nhng tiêu cc đó, ni cm nht là vn nn la đảo qua mng.
Vi nhng hình thc giao dch o này đã dn đến tình trng la đảo tr nên ph biến. Đầu tiên
là hình thc la đảo v cht lượng hàng, trên mng thì nhìn rt đẹp nhưng đến khi nhn hàng mi biết
“mt tri mt vc”. Hay vic ly cp nhng hình nh t các trang web nước ngoài, b lên trang ca
mình để ri bán cho khách hàng sn phm loi 2, loi 3, hàng nhái, thm chí hàng gi t Trung Quc.
Hình thc la đảo v giá c hàng hóa, tc là người bán s nâng giá lên cao ri li đăng thông tin
gim giá; hay c tình đăng thông tin gim giá 30 - 50% so vi giá tht trên th trường nhưng yêu cu đặt
cc trước, khi người mua đã chuyn tin đặt cc xong thì gi đin xin li vì nhm giá. Sau đó yêu cu
người mua chi b sung nếu không s không hoàn tin cc, ép khách hàng phi chp nhn giá mi.
Hai hình thc trên, mc dù đều là b la nhưng ít ra còn nhn được hàng. Còn hình thc th
ba này thì t ra trng trn hơn, ngang nhiên xem thường pháp lut hơn. Đó là, nhiu cơ s, cá nhân
kinh doanh trc tuyến la tin và không giao hàng, hay nói cách khác là khách hàng va mt tin va
mt c hàng.
Tình trng la đảo qua mua sm trc tuyến đang gióng lên mt hi chuông báo động trong hot
động thương mi đin t. Theo Tng Cc trưởng Tng Cc Qun lý th trường - Trn Hu Linh tng
đánh giá: “trong nhng năm gn đây thương mi đin t đã tr thành kênh tiêu th hiu qu hàng gi,
hàng gian, hàng cm ca nhiu đối tượng, làm mt lòng tin ca người tiêu dùng” (H Vũ, 2019)
Qua s liu thng kê ca Cc Thương mi đin t và Kinh tế s thì “tính đến năm 2018, tng
s sn phm vi phm đã g b trên các sàn là 35.943; hơn 3126 tài khon/ gian hàng trên các sàn đã b
khóa. 4 tháng đầu năm, B Công Thương yêu cu các sàn Thương mi đin t rà soát và g b trên
3.750 sn phm vi phm thuc gn 600 gian hàng và website” (Cc Thương mi đin t và Kinh tế s,
2019). Còn theo s liu ca Cc Cnh tranh và Bo v người tiêu dùng thì tình trng vi phm quyn li
người tiêu dùng trong hình thc mua sm trc tuyến din ra khá thường xuyên. C th là năm 2018,
28%
72%
34%
66%
32%
68%
36%
64%
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
70%
80%
Không
2015 2016 2017 2018
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
481
Cc đã tiếp nhn và gii quyết “443 đơn khiếu ni ca người tiêu dùng….V vic liên quan đến các
giao dch mua bán trc tuyến: Năm 2018 ghi nhn s lượng các v khiếu ni trong giao dch thương
mi đin t là 91 v vic, trong đó, tp trung phn ln vào hot động ca các trang web Lazada,
Shopee, Sendo, Tiki…” (Cc Cnh tranh và Bo v người tiêu dùng, 34)
2.3. Nguyên nhân tiêu cc
Có nhiu nguyên nhân dn đến tình trng tiêu cc trong mua sm trc tuyến ca Vit Nam hin
nay. Qua kho sát và phân tích, chúng tôi đã tng kết li thành nguyên nhân ch quan và nguyên nhân
khách quan.
V nguyên nhân ch quan: Mt s cơ s, cá nhân bán hàng trc tuyến Vit Nam rt xo
quyt, mánh khoé, tinh vi và biến hóa. H biết cách la khách hàng, đặc bit là hình thc la đảo li
không tuân theo mt cách thc nht định. Chính vì vy, khi h tung chiêu thì “con mi” khó mà nhn
ra và nếu có nhn ra được thì mi chuyn cũng đã xong. Trước khi mua hàng, tt c mi th đều đẹp,
t vic mi chào, đến t chc các chương trình trúng thưởng, gim giá, hay nhng li ha hn v vic
giao hàng tn nơi… người bán hàng luôn t ra rt tn tâm, nh nhàn, lch s và chuyên nghip. Nhưng
sau khi người tiêu dùng đã mua hàng, tt c mi th đều thay đổi hoàn toàn. Nếu khách hàng không
va lòng, gi đin, lên mng yêu cu gii thích, đổi tr… thì h tìm đủ mi lý do để chi b trách
nhim, thm chí là “bc hơi” luôn. V phía khách hàng, nguyên nhân ch quan cơ bn nht dn đến
tình cnh b la đó chính là do tâm lý hám r, h c thy giá r là lao vào mua mà không suy xét,
không so sánh vi thc tế th trường. Mt s khác li thiếu kiến thc v mua sm trc tuyến nhưng li
không chu tìm tòi, hc hi, rút kinh nghim.
V nguyên nhân khách quan: Loi hình thương mi đin t - mua sm trc tuyến mi phát trin
mnh Vit Nam trong thi gian không lâu, nên chính sách qun lý, kim tra còn chưa hoàn thin.
Đặc bit, hình thc x lý các vi phm trong mua sm trc tuyến còn nh. Bên cnh đó, hot động mua
sm trc tuyến Vit Nam hu hết không có hóa đơn chng t c th, vì vy khi phát sinh vn đề thì
vic x lý các vi phm là rt khó khăn. Ngoài ra, đặc thù ca mua sm trc tuyến là không “s, nm”
để có th kim tra ngay được các mt hàng và ai cũng có th tham gia mua bán đưc khi ch cn mt
tài khon trên mng xã hi. Vì vy vô hình dung đây là mt l hng ln để các t chc, cá nhân la
đảo d dàng hot động.
3. Mt s gii pháp cơ bn
3.1. S quan tâm và định hướng ca Nhà nước, ca các cơ quan qun lý
Theo lut sư Bùi Quang Tín - Đoàn Lut sư Thành ph H Chí Minh thì “quy định v x pht
vi phm hành chính trong hot động thương mi, buôn bán hàng gi, hàng cm và bo v người tiêu
dùng, thì mc độ x phát tu thuc vào hành vi vi phm c th t trang thương mi đin t, ch yếu là
pht tin. Nhưng bt cp hin nay đó là mc pht còn quá nh, ch vài triu đến vài chc triu đồng
nếu b phát hin kinh doanh hàng sai phm. Vi mc pht như vy s không đủ sc răn đe đối tượng vi
phm nên tình trng bán hàng gi, nhái, trôi ni trên các sàn thương mi đin t vn còn tiếp din”
(Minh Anh, 2019).
Để khc phc tiến đến chm dt tình trng này thì Nhà nước cn có nhng chế tài c th, tăng
cường hình thc x pht đối vi nhng cá nhân, tp th vi phm trong hot động thương mi đin t
nói chung, mua sm trc tuyến nói riêng. Nếu cá nhân hoc doanh nghip c tình vi phm hoc tái
din nhiu ln thì có th tăng mc pht, thm chí là truy cu trách nhim hình s, pht tù. Hình pht
căn c vào tính cht và mc độ vi phm, xđúng người đúng ti, mang tính răn đe để làm gương
cho người khác.
Vi s bùng n ca hot động mua sm trc tuyến như hin nay Vit Nam, mt t chc qun
lý nhà nước riêng l, hot động đơn độc trong lĩnh vc này thì không th nào nm bt và bao quát hết.
Vì vy, cn có s liên kết và phi hp gia các cơ quan qun lý nhà nước vi nhau, c th là b Công
Thương cn tăng cường hp tác hành động vi b Công an, b Giáo dc và Đào to. Thông qua vic
48
li
ê
ti
n
m
c
m
th
ô
k
h
ăn
n
g
tr
u
q
u
k
h
d
ù
tri
hi
s
m
tr
a
p
h
hi
3.
2
th
ì
ch
ki
n
2
ê
n
k
ết, phi
n
chính sác
h
ng; cũng
n
c
v vic p
h
Ngoài
t các web
s
ô
ng tin nh
h
ông b “m
còn “bê b
g
hiêm túc n
ế
Bên c
u
yn c th
u
an qun lý
h
ng định đ
â
ù
ng nên tha
y
n hơn.
n
u nhiu v
m
t
r
c tuyế
a
độ uy tín
c
h
i làm gì;
h
u, giúp h
2
. Xây dn
g
Để ho
ì
đầu tiên c
ính là “yếu
n
h doanh c
0
5
1
0
1
5
2
0
2
5
3
0
3
5
4
0
4
5
5
0
K
y
hp hành
đ
h
; xây dng
n
hư có th
g
h
c tp liên
ra, các cơ
q
s
ite, ng d
ng cá nhâ
n
c by”, đồ
n
i”. Đó là,
n
ế
u không m
u
nh đó, các
để người d
â
cn phi
p
â
y chính là
x
y
đổi cách
n
n
m
đối t
ư
công ngh
n cho h.
V
c
a các tran
g
h
ay phân tí
c
t tin hơn
k
g
n
i
m tin
c
t động th
ư
n chú tr
n
t trung tâ
m
a doanh n
g
Bn
g
Ngun: Bá
o
0
%
5
%
0
%
5
%
0
%
5
%
0
%
5
%
0
%
5
%
0
%
n
y
ếu Hi tho
đ
ng này s
cơ s d l
i
g
iáo
d
c và
quan đến
h
q
uan qun l
ý
ng di động
n
, t chc s
n
g thi thô
n
n
hng cá n
h
u
n b x l
ý
cơ quan q
u
â
n hiu và
t
p
h biến đ
ư
x
u thế tt y
ế
n
hìn, thay đ
ư
ng đặc b
thông tin t
h
V
í như: tran
g
g
m
ng, cá
c
c
h nhng
ư
k
hi tham gi
a
c
ho khách
h
ư
ơng mi đi
n
g đến vic
m
trong cá
c
g
hip” (B
C
g
3: T l c
p
o
cáo năm 2
0
n
gngày
47%
quc tế “Th
ư
mang li
n
i
u phc v
tuyên truy
h
ot động n
à
ý nhà nước
có hành v
i
hu các
w
n
g qua đây
c
h
ân, t ch
c
ý
.
u
n lý hot
đ
t
ham gia ho
ư
ng li, c
h
ế
u ca thi
i thói que
n
it như ng
ư
h
ì cn b t
ú
g
b cho h
c
cơ s sn
ư
u đim và
h
a
vào hot
đ
h
àn
g
n t nói c
h
xây
d
ng
c
mi quan
C
ông thươn
p
nht thôn
g
0
19 ca Hi
p
Hàngtu
n
23
%
ư
ơn
g
mi và p
n
hng giá t
r
công tác c
h
n cho ngư
à
y…
cn tăng c
ư
i
vi phm
p
w
ebsite nà
y
c
ũng phát
đ
c
này cn p
h
đ
ng mua b
t động nà
y
trương c
đại, s phá
t
n
mua sm,
đ
ư
i ln tu
i
ú
c, hướng
d
nhng k
n
xut đó nh
ư
h
n chế tro
n
đ
ng mua b
á
h
ung, mua
s
n
im tin c
h
h trao đổi
,
g
Vit Na
m
g
tin lên web
s
p
hi thương
n
Hàn
g
%
hân phi” l
n
r
và hiu
q
h
ng gian
l
i dân; tiến
ư
ng và tri
p
háp lut.
T
y
. Mc đíc
h
đ
i li cnh
b
h
i thay đổ
i
án t
r
c tuy
ế
y
mt cách
c
a Nhà nư
t
trin chun
đ
đạt hiu
i
, người ít
c
d
n, trang b
n
ăng tìm ki
ế
ư
thế nào;
n
n
g mua bá
n
á
n t
r
c tuyế
s
m trc tu
y
h
o khách h
à
,
điu ki
m
, 2017)
s
ite ca các
mi đin t
g
tháng
T
8%
n
2 năm 202
0
q
u thiết th
l
n trong h
o
đến d
b
á
o
t để hơn tr
o
T
hm chí h
h
để ngư
b
o đến cá
c
i
, chn ch
n
ế
n phi có
n
c
ó hiu qu
c trong ho
n
g ca thế g
i
qu hơn, p
h
c
ó cơ hi t
i
nhng kiế
ếm, xác đị
n
n
ếu gp ph
i
n
t
r
c tuyế
n
ế
n.
y
ến nói riê
n
à
ng. Vì ni
m
n tiên quy
ế
doanh ngh
i
Vit Nam (
V
T
hnhthon
22%
0
c như: tra
o
o
t động m
u
o
tình hình;
o
ng vic nê
u
có th
u
i tiêu dùn
g
c
cá nhân, t
n
h li cách
l
n
hng hình
hơn. Đầu
t
t động nà
y
i
i. Vì vy,
h
ù hp vi
x
i
ếp xúc ho
ế
n thc cơ
b
n
h các
m
t
h
i
trường h
p
n
cho ngườ
i
n
g phát tri
n
m
tin ca
k
ế
t quyết đị
n
p
V
ECOM)
g
o
đổi thông
u
a bán trên
gii quyết
u
tên, đim
u
c tên và
g
tránh xa,
chc làm
l
àm ăn cho
thc tuyên
i
ên, các cơ
y
; tiến đến
người tiêu
x
u thế phát
c chưa am
b
n v mua
h
àng; kim
p
b la thì
i
tiêu dùng
n
bn vng
k
hách hàng
n
h hiu qu