1264
NÂNG CAO TÍNH HU HIU CA H THNG KIM SOÁT
NI B TI CÁC DOANH NGHIP THƯƠNG MI TRÊN
ĐỊA BÀN TP. HCM
Nguyn Đình Thiên, Nguyn Th Ngân, Trn Phương Anh,
Hunh Th Thanh Trúc, Dương Th Trà My
Khoa Tài chính Thương mi, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: PGS.TS. Tr n Văn Tùng
TÓM TT
Kim soát ni b (KSNB) đưc thiết lp trên s các bin pháp, chính sách, th tc, chc năng,
thm quyn ca nhng người liên quan trong hot động ca mi doanh nghip (DN), giúp DN
nâng cao năng lc, ci tiến hiu qu hot động, hn chế các s c, hoàn thành mc tiêu ca
t chc. Tác gi đã s dng kết hp phương pháp nghiên cu định nh đnh ng để thc
hin đề tài. Ni dung chính ca đề tài xác đnh đo ng mc độ nh ng
của
các nhân
t đến tính hu hiu ca h thng kim soát ni b (HTKSNB) ti các doanh nghip thương mi
(DNTM) trên địa bàn TP. HCM, t đó đề xut các kiến ngh nhm nâng cao tính hu hiu ca
HTKSNB ca các DN này.
T khóa: Doanh nghip thương mi, h thng kim soát ni b, hu hiu, nâng cao.
1 ĐẶT VN ĐỀ
HTKSNB mt công c qun hu hiu hiu qu các ngun lc kinh tế ca doanh nghip
mình như: con ngưi; tài sn; vn; góp phn hn chế ti đa nhng ri ro phát sinh trong quá
trình sn xut kinh doanh làm tăng mc độ ca báo cáo tài chính đảm bo đưc các mc tiêu
đề ra vi hiu qu cao nht. vai trò đặc bit quan trng ca hot động kim soát nói chung
KSNB nói riêng đã nhiu nghiên cu ca các t chc trên thế gii v KSNB đưa ra khái
nim thng nht v KSNB để phc v cho nhu cu ca các đối ng khác nhau đưa ra các b
phn cu thành để giúp đơn v th xây dng h thng KSNB hu hiu. Xây dng h thng KSNB
nhm giúp t chc hn chế nhng s c, mt mát, thit hi, tăng hiu qu hot động ca t
chc. mt c nn kinh tế đang phát trin như Vit Nam; hot động hu hết các DN chưa
s liên kết để to sc mnh trong cnh tranh; do quy sn xut nh l, năng xut lao động còn
thp, áp dng tiến b khoa hc hn chế nên giá thành sn phm còn cao, thm chí cao hơn nhiu
so vi các nn kinh tế ln trong khu vc. Mt trong nhng nguyên nhân dn đến thc trng này
trong hot động kinh doanh cha đựng nhiu ri ro hot động KSNB trong các DN chưa th đủ
mnh để kim soát ngăn nga, đối vi DNTM cũng không phi ngoi l.
Xut phát t thc tin nêu trên thì vic nâng cao tính hu hiu ca HTKSNB ca các DNTM
cùng cn thiết mang tính thi s, nên tác gi đã la chn nghiên cu đề tài
“Nâng cao tính
hu hiu ca h thng kim soát ni b ti các doanh nghip thương mi trên địa bàn
1265
TP HC ”
nhm mc đích đề xut các kiến ngh giúp các DNTM đưa ra quyết định đúng đắn
hiu qu liên quan đến HTKSNB cho DN.
2 S THUYT
Theo COSO 2013, KSNB mt quy trình chu nh ng bi hi đồng qun tr, các nhà qun
các nhân viên khác trong doanh nghip, đưc thiết lp để cung cp mt s đảm bo hp nhm
thc hin các mc tiêu theo phm trù sau: Tính hiu lc hiu qu ca các hot động; Báo cáo tài
chính đáng tin cy; S tuân th pháp lut các quy định hin hành.
HTKSB đưc cu thành t năm thành phn bn sau chúng mi liên h cht ch vi nhau:
Môi trường kim soát.
Đánh giá ri ro.
Hot động kim soát.
Thông tin truyn thông.
Giám sát.
KSNB mt quá trình, ch không phi mt s kin hay mt tình hung mt chui các hot
động hin din mi b phn trong DN đưc kết hp vi nhau thành mt th thng nht. KSNB
đạt đưc kết qu tt nht khi đưc xây dng như mt phn bn nht trong mt DN ch
không phi mt hot động b sung cho các hot động ca DN hoc mt gánh nng b áp đặt
bi quan qun hay th tc hành chính. Quá trình kim soát mt phương tin giúp cho các
DN đạt đưc mc tiêu. KSNB không ch đơn thun nhng chính sách th tc phi bao gm c
nhng con ngưi trong Hi đồng qun tr, Ban giám đốc, các nhân viên. Chính con ngưi thiết lp
các mc tiêu, thiết lp chế kim soát mi nơi vn hành chúng. Ngưc li, KSNB cũng tác
động đến hành vi ca con ngưi. Mi nhân mt kh năng, suy nghĩ ưu tiên khác nhau khi
làm vic h luôn luôn hiu nhim v cũng như trao đổi hành động mt cách nht quán.
KSNB s to ra ý kiến mi nhân ng các hot động ca h đến mc tiêu chung ca DN.
3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Nghiên cu b đưc thc hin thông qua nghiên cu định tính. Mc đích ca nghiên cu định
tính dùng để tìm ra các nhân t nh ng đến đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên
địa bàn TP.HCM, để hiu chnh, b sung thang đo cho phù hp vi đặc đim ca các DNTM ti
TP.HCM, qua đó xây dng các thang đo đưa vào hình nghiên cu thiết lp bng câu hi.
Nghiên cu định tính đưc thc hin thông qua tho lun nhóm v vn đề nghiên cu ca tác gi
vi các chuyên gia trong lĩnh vc. Kết qu ca nghiên cu này xây dng mt bng câu hi phng
vn chính thc dùng cho nghiên cu chính thc (nghiên cu định ng).
Nghiên cu chính thc đưc thc hin bng phương pháp nghiên cu định ng tiến hành ngay
khi bng câu hi đưc chnh sa t kết qu nghiên cu b (bng phng vn chính thc). Nghiên
cu này kho sát trc tiếp các DNTM ti TP.HCM nhm thu thp d liu kho sát. Mc tiêu nhm
xác định li các nhân t nh ng đến đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn
1266
TP.HCM trong hình nghiên cu, đây c phân tích chi tiết các d liu thu thp đưc thông
qua phiếu điu tra gi cho các đối ng đưc kho sát để xác định tính gíc, tương quan ca các
nhân t vi nhau t đó đưa ra kết qu c th v đ tài nghiên cu.
4 KT QU BÀN LUN
4.1 Kết qu
D liu đưc thu thp thông qua phng vn trc tiếp đối ng kho sát thông qua bng câu hi
giy đưc gi trc tiếp, gi mail đến các đối ng đưc kho sát thông qua Forms-Google Docs
bng cách share đưng dn cho đối ng đưc kho sát trên Facebook. Đối ng đưc kho sát
đại din ban giám đốc hoc kế toán trưởng ca các DNTM thâm niên công tác s am
hiu sâu sc v HTKSNB ca đơn v. Tác gi gi 250 Bng câu hi kho sát (Phiếu kho sát); s
phiếu thu v 224, s phiếu không hp l 39 phiếu (ch yếu do ngưi tr li không tr li hết
các câu hi); còn li 185 phiếu hp l. Như vy, tác gi đưa d liu ca 185 vào thc hin kim định
hình như vy phù hp (ln hơn c mu ti thiu 150).
Theo kết qu tng hp ý kiến tr li các thang đo như Thng ý kiến kho sát ca các thang đo
trong nghiên cu h hin mc tr li trung bình ca các thang đo xp x 4,0 các giá tr mt
(mode), trung v (median) đều bng 4. Điu này cho thy b thang đo thiết kế để đo ng cho c
khái nim nghiên cu khá phù hp (tt) v ni dung đánh giá.
Kết qu kim nghim độ tin cy bng h s Cronbach’s Alpha cho thy: Tt c 30 biến quan sát
ca 6 nhân t độc lp (gm i trường kim st; Đánh giá ri ro; Hot động kim soát; Thông
tin truyn thông; Hot đng giám t Đặc đim DNTM) 6 biến quan sát ca 1 nhân t
ph thuc (Tình hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên đa bàn TP.HCM) phù hp t chun)
các nhân t đều tương quan biến vi biến tng ln hơn 0.3; h s Cronbach’s alpha đều ln
hơn 0.6 nên th kết lun rng độ tin cy ca c thang đo dùng trong nh đảm bo đ tin
cy cho phép.
Da vào bng s liu bng Thông s thng trong hình hi qui bng phương pháp Enter, t
thông s thng trong hình hi qui, phương trình hi quy tuyến tính đa biến, ta phương
trình hi quy chun hóa:
KSNB = 0.305*MTKS + 0.252*DGRR + 0.223*TTTT + 0.195*DDDN 0.173*HDGS + 0.131*HDKS
trong đó:
KSNB: Tình hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM.
MTKS: Ch tiêu Môi trường kim soát.
DGRR: Ch tiêu Đánh giá ri ro.
TTTT: Ch tiêu Thông tin truyn thông.
DDDN: Ch tiêu Đặc đim DNTM.
HDGS: Ch tiêu Hot động giám sát.
1267
HDKS: Ch tiêu Hot đng kim soát.
Qua đó ta thy, nhân t Môi trường kim soát mc tác động mnh nht nhân t Hot động
giám sát tác động thp nht đến tinh hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM.
4.2 Bàn lun
Th nht,
Nhân t
Môi trường kim soát
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các
DNTM trên địa bàn TP.HCM thông qua h s β chun hóa = 0.305, môi trường kim soát nh
ng tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM. Đồng thi cũng
chính xác phù hp đối vi HTKSNB trong các DN ngành thương mi giai đon hin nay cn
môi trường qun trong sch nhm gim thiu đưc nhng ri ro th xy ra đối vi lĩnh vc
hot động s cnh tranh rt cao hin nay, không ch cnh tranh trong c cnh tranh c
c ngoài.
Th hai,
nhân t
Đánh giá ri ro
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM
trên địa bàn TP.HCM thông qua h s β chun hóa = 0.252. Như vy hot động đánh giá ri ro
càng hiu qu thì càng nâng cao tính hu hiu ca HTKSNB ca các DN. Đồng thi cũng phn ánh
đúng vi nhu cu thc tế hin nay ca các DN ngành thương mi vn nhiu ri ro trong hot
động, do vy vic đánh giá ri ro để ng phó vi ri ro ca các đơn v rt cn thiết trong giai
đon hin nay.
Th ba,
nhân t
Thông tin truyn thông
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti
các DNTM trên địa bàn TP.HCM vi h s β chun hóa = 0.223. Đồng thi, đi vi đặc đim đặc
trưng ca ngành thương mi ri ro trong hot động ca h nh ng đến nim tin nhiu ngưi
do đó cn thông tin truyn thông kp thi trong các hot động t xây dng nim tin ca công chúng,
tuyên truyn công khai các loi dch v vin thông hàng hóa, sn phm cn thiết do đó thông
tin truyn thông chính điu kin không th thiếu cho vic thiết lp, duy trì nâng cao năng lc
kim soát trong các DNTM.
Th tư,
nhân t
Đặc đim DNTM
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM
trên địa bàn TP.HCM vi h s β chun hóa = 0.195. Theo đó, DNTM DN thực hiện các hoạt động
thương mại nhằm mục đích sinh lời. Hoạt động thương mại hiểu theo quy định của Luật doanh
nghiệp năm 2005 việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại như: mua bán hàng hóa, đại
diện cho thương nhân, môi giới thương mại, ủy thác mua bán hàng hóa, đại mua bán hàng hóa
gửi, gia công trong thương mại, đấu giá hàng hóa, đấu thầu hàng hóa, dịch vụ giao nhận hàng
hóa, dịch vụ giám định hàng hóa, khuyến mại quảng cáo thương mại, trưng bày giới thiệu hàng
hóa, hội chợ triển làm thương mại. Do vậy, để thực hiện các hoạt động trên hiệu quả phù hợp với
đặc thù của DNTM cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật thì các DNTM cần phải một
HTKSNB vững mạnh nhằm phát huy được tinh kiểm soát tốt trong hoạt động của đơn vị.
Th năm,
nhân t
Hot động giám t
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các
DNTM trên địa bàn TP.HCM vi h s β chun hóa = 0.173. Đối vi đặc đim đặc trưng ca ngành
thương mi hot động trong môi trường phc tp đòi hi s cnh tranh cao, cn công khai
1268
minh bch kết qu hot động thông qua giám sát hiu qu s đảm bo mt HTKSNB vng mnh
trong các DN ngành thương mi.
Cui cùng,
nhân t
Hot động kim soát
tác động tích cc đến tính hu hiu ca HTKSNB ti
các DNTM trên địa bàn TP.HCM thông qua h s β chun hóa = 0.131, hot động kim soát nh
ng thp nht đến tính hu hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM. Mt khác, hot
động ngành thương mi nói riêng hot động ca các DN các linh vc khác nói chung không
ch mc tiêu li nhun còn mc tiêu đảm bo hoàn thanh tt chiến c dài hn cũng như
các kế hoch ngn hn trong kinh doanh do Đảng Nhà c giao nhim v cho tng địa
phương, cũng như đối vi các DN, do vy hot động kim soát đưc các quan qun Nhà c
rt quan tâm, do vy đây đưc xem điu hin nhiên trong vic nâng cao hiu qu ca HTKSNB
torng các DNTM trên địa bàn TP.HCM.
5 KT LUN KIN NGH
Theo s trên, nghiên cu đưc thc hin nhm xác định các nhân t nh ng đến tính hu
hiu ca HTKSNB ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM mc độ nh ng ca các nhân t đó.
Bng vic s dng kết hp phương pháp nghiên cu định tính phương pháp nghiên cu định
ng, kết qu nghiên cu đã xác định đưc 6 nhân t tác động đến tính hu hiu ca HTKSNB
ti các DNTM trên địa bàn TP.HCM, đó nhân t Môi trường kim soát, đánh giá ri ro, hot động
kim soát, thông tin truyn thông, hot động giám sát đặc đim DNTM đều nh ng
cùng chiu đến HTKSNB ca các DN. Kết qu này góp phn làm thay đổi quan đim, nhn thc
ca các DN v vai trò, tm quan trng ca các nhân t cu thành HTKSNB. Đồng thi, qua nghiên
cu, tác gi cũng đưa ra mt s kiến ngh nhm giúp các DN th nâng cao tinh hu hiu ca
HTKSNB như: chun hóa các t công vic cho tng v trí c th, kết hp vi t chc rèn luyn cp
nht kiến thc chuyên môn mt cách thường xuyên; đẩy mnh công tác nhn din các ri ro nh
ng đến hot động ca công ty; xây dng mt quy trình nhn gii quyết thông tin; tiếp tc ci
tiến, đa dng hóa chng loi hàng hóa, nâng cao cht ng sn phm đa dng hóa mu
sn phm; giám sát xem xét mc độ thay đổi trong vic kinh doanh ca đơn v; s dng nhân
viên đủ năng lc thc hin hot động kim soát vi s tp trung cao độ mang nh độc lp.
Trong mt t chc bt k, s thành bi ca t chc phi đưc xác lp bng tm nhìn chiến c,
mc tiêu dài hn mt h thng qun bài bn, mt chế KSNB hp lý. Đặc bit, trong giai
đon hi nhp kinh tế s cnh tranh khc lit thì đối vi ngành thương mi, vi nhng đặc
đim hot động đặc trưng đặc bit tim n nhiu ri ro trong hot động kinh doanh, do vy
vic xây dng hoàn thin mt HTKSNB đưc xem mc tiêu đưc quan tâm hàng đầu ca DN
trong Ngành thương mi Vit Nam hin nay nói chung đối vi địa bàn TP.HCM nói riêng.
TÀI LIU THAM KHO
[1] B Tài Chính, Chun mc Kim toán s 315 Ban hành theo Thông s 214/2012/ TT -BTC
ngày 06 tháng 12 năm 2012.