Cn phi làm gì vi nhng “thiên tài”?
Lãnh đạo c mt tp th nhân viên không phi là vic d dàng và công vic đó s
còn khó hơn bi phn nếu công ty ca bn hot động trong các lĩnh vc sáng to.
Đối vi dng công vic này, nhân viên ca bn, ngoài các kiến thc và k năng
chuyên ngành, còn phi có mt kh năng thiên bm nào đó. Và quy lut “người tài
thường lm tt” dường như luôn đúng mi thi đại và mi quc gia. Nhưng rt
may là vn còn mt quy lut na: “v quýt dày có móng tay nhn”. Cách lãnh đạo
các “ngôi sao” là vn đề bài viết này mun đề cp đến.
Người t hành tinh khác
Ti Trung tâm T chc các s kin “KnyazevЪ Mátxcơva, hàng tháng, có mt
nhóm người t tp để chơi mt trò l lùng. H hoá trang mt mũi bn thu, ăn mc
rách rưới và đi đến trung tâm thành ph để đóng gi làm nhng người... vô gia cư.
H xin người qua đường tin, đồ ăn, qun áo... Sau vài gi ci trang thành người
ăn xin, nhng người “vô gia cư” li thay qun áo và đi vào mt khách sn hng
sang để chia s vi nhau nhng n tượng va thu được.
Tng giám đốc “KnyazevЪ” – Sergei Knyazev cho biết: đây là mt nhóm người
tài năng và h chơi trò này để gim căng thng. Ông cho rng: tri đã sinh ra làm
người có tài thì thường kèm theo nhng tính cách khác người. H suy nghĩ l lùng
và cách nhìn nhn cuc sng cũng không ging ai.
công ty h làm vic theo mt phong cách riêng. H không th hiu được ti sao
sếp li không hài lòng khi h nói chuyn đin thoi hàng gi lin, hay ngi gác
chân lên bàn và nhìn chòng chc vào mt đim c ngày khi đang bn nghĩ đến mt
điu gì đó. H có th xin ngh mt ngày, nhưng có th kéo dài đến c tun không
ló mt đến ch làm vic. Đến khi sếp không chu đựng được na định cho nhân
viên vô k lut này thôi vic, thì h li mang đến trình sếp mt đống các ý tưởng
hoc gii pháp xut sc khiến cho không ai còn bn tâm đến nhng khuyết đim
ca h na. Có l, đây là bn tính ca nhng tài năng bm sinh.
Nhng b qun áo công s chnh chu, đầu tóc gn gàng là nhng điu không bao
gi có th nhìn thy nhng con người này. Khác vi mt nhân viên nhà băng kín
đáo, h thường hay chơi tri để thu hút s chú ý ca mi người. H có th ăn mc
rt sc s, khi nói thì hoa chân múa tay, hay s dng nhng ngôn ty “sc”.
Nói chung, nhng người này thường rt khác l trong thế gii thường.
H không quan tâm ti bt c mt điu gì khác ngoài bn thân và công vic ca
mình. Đôi lúc, có cm giác h không cn ăn, không cn mc và cũng không cn
tin. Không hiếm khi, người thiết kế qung cáo không biết công vic ca anh ta
đáng giá bao nhiêu theo giá th trường , người ch có thế bán nó vi giá 10 nghìn
đô-la hay 100 nghìn, anh ta cũng không quan tâm.
Cuc chiến vi căn bnh “ngôi sao”
Mt trong nhng khiếm khuyết ni bt nht ca nhng “thiên tài” là vô k lut.
Buc h đi làm đúng gi gn nhưđiu không th. Có người đi làm mun c gi
đồng h, người khác thì gn hết gi mi đến, h b ngoài tai mi li nhc nh ca
sếp. Theo các chuyên gia tâm l ý, nhng người luôn khao khát t do thì thường có
các hành vi này.
Sergei Knyazev cho rng cn phi chiến đấu vi căn bnh vô k lut ca các “ngôi
sao”, nhưng phi thn trng. Đôi khi, ông cũng phi nhm mt b qua vic đi làm
mun ca nhng nhân viên dưới quyn- Tôi cũng không bao gi bt buc nhân
viên ca mình đến làm t 9h sáng, - Elena Makashova, tng giám đốc mt hãng
thi trang cùng tên, đồng tình vi quan đim ca Sergei Knyazev. – Bn thân tôi
cũng là mt người làm vic trong lĩnh vc đòi hi s sáng to nên rt hiu điu
này. Mt nhà thiết kế thường không th dy sm vào bui sáng. Còn nếu bt buc
phi làm như vy, thì c ngày h s mt hết tâm trng và kh năng tưởng tượng để
làm vic.
Tuy nhiên, nếu sếp để cho nhng “thiên tài” ca mình quá t do, thì căn bnh
“ngôi sao” ca h sđiu kin phát trin. Sergei Knyazev khuyên trong trường
hp này cn phi “di mt chút nước lnh lên đầu h”: nghiêm khc nhc nh;
không khen ngi hoc giao nhng d án thú v cho người khác. Các bin pháp này
rt có hiu lc đối vi nhng “thiên tài”. Quan đim này cũng nhn được s đồng
tình ca Giám đốc B phn Phát trin qung cáo ca Hãng Dialog Media – Denis
Debyatykh: “Nhng tài năng không ít thì nhiu đều mc căn bnh này. Cái chính
đừng để căn bnh tr nên trm trng và lây lan ra xung quanh”.
Nếu mt tp th b hi chng bnh “ngôi sao”, thì không th lãnh đạo được. Và
khi đó, bt buc phi nói li chia tay vi người mang “virus” căn bnh, dù h
tài năng đến độ nào đi chăng na.
Ly li cm hng
Đối vi mt s người này thì s ganh đua là động lc để sáng to, nhưng vi
người khác, khi thy đồng nghip đưa ra được nhng ý tưởng hoc bn thiết kế
xut sc, đã không kìm được ghen t, quên c công vic và ch nghĩ đến chuyn
chng t rng mình mi là gii nht. Trong trường hp này cn phi bình tĩnh gii
thích vi các “thiên tài” ti sao bn thiết kế ca người đồng nghip kia li tt hơn
ca anh ta, đồng thi cũng đừng quên nhc ti nhng “chiến công” trong quá kh
ca h, khen ngi và khng định rng h là người không th thay thế, - Sergei
Knyazev cho biết. – Và tt nht đừng để trong tp th ch có mt hoc hai “thiên
tài” nào đó ni bt hn lên, cn phi động viên khen ngi tt c mi người.
Ti Trung tâm T chc các s kin “KnyazevЪ”, các nhân viên không bao gi biết
mc lương và thưởng ca người khác. Theo Sergei Knyazev, cách này có th ngăn
chn để mt cuc cnh tranh lành mnh không b biến thành s thù định.
S thiếu cm hng cũng là mt trong các nguyên nhân làm cho nhng người làm
trong lĩnh vc đòi hi s sáng to không th làm vic được. Nếu mt “thiên tài” b
rơi vào trng thái này, thì theo Sergei Knyazev tt nht là hãy kiên nhn ch đợi
mt thi gian. Hãy cho h ngh phép vài ngày để sau đó h đến ch làm vic vi
ngun năng lượng mi và nhng ý tưởng xut sc khác.
Elena Makashova li s dng phương pháp “gi cm hng”. Bà tin rng bt c
mt người tài năng nào cũng có th t to ra cm ng bng l ý trí. Khi tìm kiếm ý
tưởng, các nhà to mt ca Elena Makashova đã tn hàng trăm t giy để phác ha
mi có cơ may tìm được mt gii pháp thích hp.
Đôi khi nhng “thiên tài” ch thiếu mt “cú hích” nh. hãng Dialog media mi
người vn nh câu chuyn v mt nhân viên thiết kếđầu bt tai my ngày lin
không th thiết kế ni logo cho mt công ty, tt c các bn phác tho đến cui
ngày li b vt vào st rác. Khi ch còn hai ngày na là đến hn chót vi khách
hành, sếp tuyt vng gi đin cho người thiết kế vào mt gi sáng: “Anh hãy nghĩ
ra mt cái gì đó tht mt và tht tròn tra!”. Người thiết kế ly cm hng t câu nói
ca sếp đã nghĩ ra mt phương án làm kinh ngc mi người trong thế gii qung
cáo.
Nhng “thiên tài” mun gì?
Nếu nhng chuyên gia k thut, các nhân viên bán hàng hoc các công chc bàn
giy có th khích l h làm vic bng nhng quyn li vt cht, thì đối vi nhng
người làm vic trong lĩnh vc sáng to phi làm theo cách khác hn. “Đối vi h
thì điu ti quan trng là có được mt công vic thú v, - Sergei Knyazev cho biết.
– Hãy to cho h nhng điu kin tht tt để h không phi bn tâm đến bt c
mt vic gì ngoài công vic ca mình và giao cho h nhng d án tht thú v. Và
khi đó bn s nhn được s đền bù xng đáng”. Chính vì vy mà Hãng Thiết kế
qung cáo UNIQA C.E. đã không làm vic theo khuôn mu và ch nhn nhng
thiết kế không theo chun mc thông thường. Nh vy mà UNIQA C.E đã thu hút
được rt nhiu nhân viên tài năng.
S đề cao và kính trng ca người khác chính là cách tt nht để khơi ngun cm
hng cho sáng to. Sergei Knyazev bao gi cũng trân trng chúc mng nhng
nhân viên xut sc nht sau mi d án thành công. Ông tn dng mi cơ hi để nói
vi các nhân viên ca mình rng h là nhng người tài năng và không th thay thế.
Trong trường hp, nếu mt nhân viên phi tn rt nhiu công sc mi có th đưa
ra mt thiết kế hoàn ho được tt c các đồng nghip khác khen ngi nhưng người
đặt hàng li không va ý, thì phi làm thế nào? Để khi làm tn thương nhng
người này, mt s tp th vn khen thưởng c khi d án không được bên đặt hàng
chp nhn. Ví d, công ty có th thành lp mt ban giám kho đánh giá nhng bn
thiết kế trên góc độ chuyên môn. Đôi khi, khách hàng không mun tr tin cho
nhng bn thiết kế xut sc do thiếu hiu biết, thì nh vào cách này nhng người
tài năng và nhy cm ca chúng ta vn gi được cm hng để tiếp tc làm vic.
Nhng trò chơi l lùng
Để nhng ý tưởng độc đáo không bao gi ri b nhng người làm vic trong
nhng lĩnh vc sáng to, thì công ty phi to điu kin cho nhân viên có thi gian