Đề án môn hc Kinh tế và Qun lý Công nghip
LI M ĐẦU
Ngành công nghip Dt may là mt ngành có truyn thng t lâu Vit
Nam. Đây là mt ngành quan trng trong nn kinh tế ca nước ta vì nó phc
v nhu cu thiết yếu ca con người, là ngành gii quyết được nhiu vic làm
cho xã hi và đặc bit nó là ngành có thế mnh trong xut khu, to điu kin
cho kinh tế phát trin, góp phn cân bng cán cân xut nhp khu ca đất
nước.Trong quá trình Công nghip hoá- Hin đại hoá hin nay, ngành Dt
may đang chng t là mt ngành mũi nhn trong nn kinh tế được th hin
qua kim ngch xut khu liên tc tăng trong my năm gn đây, các th trường
luôn được rng m,s lao động trong ngành ngày càng nhiu và chiếm t
trng ln trong các ngành công nghip, giá tr đong góp ca ngành vào thu
nhp quc dân… Tuy nhiên trong quá trình quc tế hoá đời sng kinh tế
nhng biến động ca môi trường kinh tế , ngành Dt may đang đứng trước
nhng khó khăn và thách thc mi cho s phát trin.
Vi mc đích tim hiu nhng vn đề ln liên quan đến ngành trong giai
đon hin nay và th tìm mt s gii pháp để khác phc nhng vn đề đó, em
đã quyết định la chn đề tài : “Ngành Dt May Vit Nam trên con đường
hi nhp”. Bài viết được hoàn thành vi s giúp đỡ tn tình ca thy giáo
Th.s Mai Xuân Được. Đây là mt bài viết vi vn đề được đề cp tương đối
rng nên không th tránh khi nhng thiếu sót, em mong được s góp ý ca
mi người.
Ni dung bài viết được chia làm hai phn:
-Phn mt: Thc trng ngành Dt May Vit Nam.
-Phn hai: Định hướng phát trin công nghip Dt May Vit Nam.
Trn Hoài Vit Công nghip 43B
Đề án môn hc Kinh tế và Qun lý Công nghip
I. THC TRNG NGÀNH DT MAY VIT NAM
1.1 Th trường dt may
Trong hơn 10 năm qua, ngành dt may Vit Nam đã có nhng bước tiến
vượt bc trong lĩnh vc xut khu vi tc độ tăng trưởng bình quân 23.8%/
năm, vươn lên đứng th 2 trong c nước v kim ngch xut khu, sau ngành
du khí. Nếu như năm 1990 hàng dt may Vit Nam mi ch có mt gn 30
nước trên thế gii thì đến nay đã hin din hu khp các châu lc vi trên
100 nước và vùng lãnh th. Kim ngch xut khu không ngng tăng. Năm
1998 xut khu hàng dt may đạt 1,45 t USD, ti năm 1999 đã tăng lên 1,76
t USD và năm 2000 xut gn 1,89 t USD, gp 16 ln so vi năm 1990. Năm
2002 kim ngch xut khu ca ngành đạt 2,7 t USD, tăng 30,7% so vi năm
2001, vượt kế hoch 12,5%. Năm 2003 là 3,6 t USD và vượt hơn 400 triu
USD so vi mc tiêu đề ra, điu này không ch góp phn đưa kim ngch xut
khu nói chung ca c nước tăng 20% mà còn to c s vng chc cho s tăng
trưởng xut khu cho nhng năm sau.
KIM NGCH XUT KHU HÀNG DT MAY QUA CÁC NĂM
Đơn v : triu USD
850 1150
1502 1450 1747 1892 1975
2755
3660
0
500
1000
1500
2000
2500
3000
3500
4000
1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003
Th trường xut khu ch yếu ca hàng dt may nước ta hin nay là Nht
Bn, Hoa K và EU.
*Th trường EU
Trn Hoài Vit Công nghip 43B
Đề án môn hc Kinh tế và Qun lý Công nghip
Hàng dt may chiếm 25% tng kim ngch xut khu ca Vit Nam vào EU
T năm 1993, EU dành cho Vit Nam điu kin xut khu hàng dt hàng
năm và tng đợt điu chnh tăng hn ngch. Kim ngch xut khu ca Vit
Nam liên tc tăng t 1991 đến nay. Tr giá xut khu trong các năm 1991 đến
2001 tăng lên 21 ln. Tăng trưởng liên tc hàng năm: năm thp nht (1993)
cũng tăng 5,3%, các năm cao đạt 77,6% (1994 và 1997), 87,6% (1995).
Bên cnh đó EU là th trường nhp khu ln nht ca Vit Nam v hàng may
mc (40% xut khu may mc ca Vit Nam). T trước đến nay hàng này
được EU cp hn ngch, tăng s lượng hàng năm. Tc độ tăng trưởng hàng
năm trên 38%. EU và Vit Nam đã ký hip định xut khu may mc ca Vit
Nam thi k 1998-2000, tăng 31% so vi 1992-1997. Vit Nam s dng c
hn ngch ca EU cp cho Singapore, Indonesia, Philipin. Giai đon 2001-
2002 EU tăng hn ngch cho Vit Nam vi 16 mã hàng may mc xut khu
sang EU. T trng hàng dt may Vit Nam gi mc 15-16% kim ngch xut
khu. Năm 1999 xut khu hàng này đạt 700 triu USD. Các nước nhp khu
ln là Đức, Pháp, Hà Lan, Anh. Nhiu nước đặt gia công may mc cho Vit
Nam (Đức, Pháp …)
KIM NGCH XUT KHU DT MAY VÀO EU
Đơn v: triu USD
185
245 285
350
420 450
580 620 590 631
575
1
0
100
200
300
400
500
600
700
1992
1993
1994
1995
199
6
1997
1998
1
999
2000
2001
2002
*Th trường Nht Bn
Trn Hoài Vit Công nghip 43B
Đề án môn hc Kinh tế và Qun lý Công nghip
Nht Bn là mt th trường m, có quy mô tương đối ln đối vi các nhà
xut khu hàng may mc nước ngoài, là nước nhp khu hàng may mc ln
th 2 trên thế gii vi s dân 126,9 triu người và mc thu nhp bình quân
hàng năm 30.039USD/người. Tuy nhiên, vic mua sm ca người Nht Bn
đối vi các sn phm may mc khác vi th trường M, EU. Người tiêu dùng
Nht Bn chu tác động rt mnh bi các phương tin thông tin đại chúng như
các loi tp chí, phim nh. Nếu như có mt mu mt mi xut hin
Newyork, Milan, Pari hoc Tokyo thì các phương tin thông tin v thi trang
đều đưa tin cp nht đến mu mt đó, làm thay đổi s thích tiêu dùng hàng
may mc rt nhanh. Trong khi đó, hàng may mc Vit Nam xut khu sang
Nht Bn ch mi đáp ng được mt cách tương đối hai yêu cu, đó là giá c
và cht lượng. Còn yêu cu v kiu dáng thì kiu dáng hàng may mc Vit
Nam rt nghèo nàn, không đa dng do ngành công nghip thiết kế thi trang
trong nước chưa phát trin, v nhãn mác ch người tiêu dùng trong nước mi
biết đến nhãn mác các sn phm may Vit Nam.
Hàng dt may Vit Nam xut khu sang Nht Bn
Đơn v : triu USD
1992 1993 1994 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002
105.7 58.4 104.1 210.5 309.5 325 321 417 620 592 480
Nht Bn là th trường phi hn ngch ln nht ca Vit Nam. Hin nay Vit
Nam đứng th 4 trong các nước có hàng may xut khu vào Nht Bn. Các
sn phm ca Vit Nam xut khu sang Nht Bn ch yếu là hàng may mc
như Jacket, qun áo th thao, qun âu, sơ mi, qun áo lót, qun áo dt kim….
Kim ngch xut khu hàng dt may Vit Nam sang Nht Bn hàng năm đến
năm 2000 đạt cao nht (620 triu USD), sau đó đến năm 2001 li gim 5%so
vi năm 2000 còn 592 triu USD. Theo s liu mi nht ca B Thương mi
thì năm 2002, kim ngch xut khu hàng dt may sang Nht Bn đạt dưới 500
triu USD, gim 20% so vi năm 2001. Nguyên nhân chính là do sc ép cnh
tranh ca hàng Trung Quc có cht lượng, mu mã đa dng và giá r, hin đã
Trn Hoài Vit Công nghip 43B
Đề án môn hc Kinh tế và Qun lý Công nghip
*Th trường Hoa K
Kim ngch xut khu hàng dt may Vit Nam sang th trường M: năm
1998 đạt 26.4 triu USD, năm 1999 đạt 48 triu USD, năm 2000 đạt 60 triu
USD, năm 2001 đạt 49 triu USD.
Năm 2001 Vit Nam và Hoa K đã thiết lp quan h thương mi tr li
bng vic ký kết mt hip định thương mi Vit Nam- Hoa K. Có th nói đây
là mt cơ hi mi rt tt cho thương mi ca Vit Nam, trong đó có ngành
may mc. Bi Hoa K được xếp là nước có lượng nhp khu hàng may mc
ln nht trên thế gii, thêm vào đó trong thi gian đầu M không áp dng
quator cũng như vic mc thuế s gim t 40% xung còn 20% sau khi hip
định thương mi có hiu lc.
Sau mt năm thc hin Hip định thương mi Vit- M, hàng dt may
vươn lên đứng th 2 trong bng xếp hng xut khu vào Hoa K. Kim ngch
xut khu ca hàng dt may tăng lên ti 1,9 t USD. Các mt hàng dt may
xut khu sang Hoa K cũng đa dng hơn so vi trước. Tháng 1 năm 2001,
Vit Nam mi ch có khong 17 chng loi có kim ngach xut khu đáng k
nhưng đến tháng 7 năm 2002 đã có đến 42 chng loi khác nhau xut khu
vào Hoa K. Đồng thi t trng ca hàng dt may trong tng xut khu ca
Vit Nam sang Hoa K tăng lên rõ rt. Năm 2001 hàng dt may ch chiếm
4,7% tng xut khu ca Vit Nam thì đến tháng 7 năm 2002 đã lên đến
24,2%, ch đứng sau nhóm hàng hi sn, vượt qua các nhóm hàng truyn
thng là khoáng sn và giy dép. Mc dù có s đa dng hoá mt hàng xut
khu, nhưng t trng xut khu hàng dt may tp trung ch yếu vào các loi
qun áo dt kim và dt thoi, các mt hàng khác chiếm t trng không ln.
Trn Hoài Vit Công nghip 43B