Nghê thuât giao tiêp

̣ ̣ ́

Th a ti n sĩ Adler, ư ế

ế ư ườ ườ i ứ ọ ả ệ ữ ớ ng nh không th thông ti p v i nhau n a. Ngay c trong ườ ở ế ự ể ệ ệ ườ ữ ườ ư ộ ư ể ớ t th c đ ti n hành m t cu c giao Vi c giao ti p d d nh ng cu c trò chuy n dàn d ng trên tivi và trên radio, ng d cho chúng tôi m t vài ch d n thi ộ ỉ ẫ ự ộ i tr thành ng i giao ti p gi ộ i? ti p đúng cách không? Đi u gì làm cho m t ng ng nh đã tr thành chuy n quá kh . M i ng i ta ng nh đang nói v i chính h h n là nói v i nhau. Ông có th ọ ơ ế ườ ở ớ ể ế ườ ộ ỏ ề ế ế

L.W.

L.W. thân m n,ế

ế ườ ế ể ằ ộ ự ọ ề ế ỉ

ệ ậ ự ừ ỗ ự ấ ỗ ầ i l m h i mình ộ ự ể ắ ế ỷ ậ ế ệ ậ t x y ra vì ng S thi u v ng giao ti p t i ta cho r ng năng l c giao ti p là đi u hi n nhiên. ắ ế ố ả ự H nghĩ r ng m t ng c tr i cho khi u lém l nh ho c không có khi u đó. Th c ra i ho c đ ờ ượ ế ườ ằ ặ ặ giao ti p là m t ngh thu t. Gi ng nh b t kỳ năng l c ngh thu t khác, nó đòi h i hu n luy n ệ ỏ ậ ư ấ ố ệ ch nào nh ng l và k lu t. Th c hành s c i thi n nó. Vi c không ng ng nh n bi t ữ ế ở ệ ệ giao ti p có th m c ph i cũng giúp nâng cao ngh thu t giao ti p. Tôi cho r ng t ự ỏ ằ ế nh ng câu h i sau đây s r t h u ích. ậ ẽ ả ả ẽ ấ ữ ữ ỏ

(1) Tôi đang nói chuy n v cái gì? ệ ề

i tham gia ph i bi ữ ắ ườ ả ế ọ ệ ế ạ ắ t, cu c trò chuy n s l ch l c. Nh b t kỳ công trình xây d ng v i vã nào, ch c ch n ẽ ệ ắ t ch đ là gì. N u h ế ự ủ ề ộ Trò chuy n ph i có c s v ng ch c. Nh ng ng ơ ở ữ không bi ư ấ ệ nó s r i vào h n đ n. ẽ ơ ả ộ ỗ ộ

ữ ủ ữ ằ ạ ủ ở ầ ấ ể ắ ủ ạ i kia mu n nói. N u b n c ằ ự ớ ể ứ ươ ế ắ ộ ể ng t ớ ẽ ắ ạ ộ c tuân th . Kh i đ u b ng cách nêu lên nh ng quan Vì lý do đó nh ng qui t c sau đây ph i đ ả ượ đi m riêng c a b n m t cách ng n g n nh t, rõ ràng nh t có th . Hãy đ cho ng ễ i kia di n ấ ọ ể ườ i m c b n th y hài lòng. i nh ng quan đi m đó b ng ngôn ng riêng c a anh ta và đ t t đ t l ữ ạ ớ ữ ạ ạ ấ ng quy t nh v y, Ti p đ n hãy làm t ư ậ v i nh ng gì ng ườ ế ế ạ ữ ươ ế nh ng gì b n s p nói t ữ đ u. Và n u sau đó b n không v i vã b nh ng i s rõ ràng ngay t ữ ỏ ừ ầ ạ đi m chính y u c a câu chuy n, ch đ s không b l c m t. ệ ể ố ế ị ạ ủ ề ẽ ủ ế ấ

(2) Tôi đang giao ti p v i ai? ế ớ

ọ ữ ế ế ấ ố ộ ủ ề ự t l p m i quan tâm đó. Nh ng n u, sau vài c g ng đáng k , b n th y r ng ng ư ế i đ u quan tâm đ n nh ng ch đ nào đó mà không quan tâm đ n nh ng ữ t. N u không, b n có th c ạ ấ ằ ườ ể ố i kia ườ ấ ằ ng th y r ng ế ể ạ ẽ ấ ố ắ ứ ế ậ ứ ừ ứ ứ ế ạ ạ ạ H u h t m i ng ườ ề ế ầ ch đ khác. N u b n và m t ai khác có cùng s quan tâm, r t t ạ ế ủ ề g ng thi ố ắ không đáp ng, thì b n đ ng ra s c làm gì. N u b n c ra s c, b n s r t th mình ch phí thì gi ỉ . ờ

(3) Cu c giao ti p di n ra trong nh ng hoàn c nh nào? ữ ế ễ ả ộ

ữ ể ữ ể ể ể ờ ị ị ể ờ ể ể ể ề đ u vì hai bên tham gia không nh n ra đ c s khác bi ộ t đó. Có nh ng th i đi m và đ a đi m đ nói chuy n nghiêm túc, nh ng th i đi m và đ a đi m đ ờ ệ ế nói chuy n t m phào, và nh ng th i đi m và đ a đi m đ không nói gì c . Nhi u cu c giao ti p ị ệ ầ thân m t b h ng ngay t ậ ị ỏ ể ữ ừ ầ ả ự ượ ệ ậ

ự ế ể ế ắ ộ ố ề ẽ ố ế ngo i c nh có th tác đ ng đ n s giao ti p. N u ế ộ i, hãy c đánh giá xem chúng s làm r i tung cu c trò ộ ả i hoàn toàn thi u, n u nh ng hoàn c nh ế ế ả ứ ố ắ ạ i b n, thì th m chí đ ng c g ng. B n ph i ng bi n, nh ng n u b n ữ ệ ữ ạ ạ ữ ế ượ ư ậ ạ ố Hãy c luôn luôn cân nh c nh ng y u t ạ ả ế ố ố không có đ c m t s đi u ki n thu n l ậ ợ ố ượ chuy n nh th nào. N u nh ng đi u ki n thu n l ậ ợ ệ ề ế ệ ư ế đ c s p đ t đ ch ng l ừ ặ ể ghi nh nh ng hoàn c nh đó, b n s không ph m quá nhi u sai l m. ạ ữ ắ ớ ẽ ề ả ạ ầ

(4) T i sao tôi tham gia vào cu c giao ti p này? ế ạ ộ

Không ai b ghét h n k tranh cãi ch đ tranh cãi. Anh ta là k ba hoa c vũ cho ý ki n “trò ỉ ể ẻ ẻ ế ơ ổ ị

chuy n là v v n” trong khi, th c ra, nó là m t trong nh ng đi u quí giá nh t trên đ i này. ộ ớ ẩ ự ữ ệ ề ấ ờ

i xòa tr ỉ ệ ướ ườ ẽ ợ ặ ễ ườ c m t lý l ộ ể ồ ể ộ ấ ộ ỉ ứ ế ữ ệ ậ ớ ấ ả ứ ộ ữ ủ ư ế ạ ậ ắ đanh Ch gây g thôi không ph i là trò chuy n. Khi chúng ta c g ng c ả ố ắ ổ thép ho c gi u c t ng i kia, khi chúng ta đ ng ý hay không đ ng ý mà không hi u gì, khi ồ chúng ta tr nên m a mai, và khi chúng ta vi n c không rõ ràng đ đ t ng t ch m d t m t ộ ở ệ cu c bàn lu n, là chúng ta không trò chuy n. T t c nh ng gì chúng ta thu nh n là k t qu mà ả ậ nh ng m u m o không minh b ch c a chúng ta x ng đáng nh n lãnh – chi n th ng r m t ẻ ạ chúng mang l ẹ i cho chúng ta. ạ

(5) Tôi ph i trình bày nh ng gì có trong đ u nh th nào? ư ế ữ ả ầ

i giao ti p gi i, phong cách anh ta càng linh ộ ế ỏ ề t r ng v n t ế ằ ự ệ ố ữ ề ể i nói c a mình. Anh ta không bao gi i đ u có m t phong cách. Anh ta càng gi ỏ v ng, kinh nghi m, nh ng đi m y u, m i quan tâm, và s tin ố ừ ự ế ể c đi u anh ta mu n nói, anh ta ố ề ạ ượ ấ ẫ r i vào nh ng khuôn m u ữ ờ ơ ủ ề ố ỉ M i ng ườ ỗ ho t. Anh ta bi ạ ng c a các cá nhân r t khác nhau. Do đó, đ truy n đ t đ t ủ ưở ph i không ng ng đi u ch nh l ừ ả c ng nh c. ứ ắ

(6) Khi nào thì nh ng đi u nào đó nên đ c nói ra? ữ ề ượ

ọ ư ệ ể ể ạ ờ ư ế ạ ạ ứ ả ả ễ ượ ế ậ ọ ủ ắ ế ơ i kia nói. Cũng quan tr ng nh phong cách trong giao ti p là vi c tính toán th i đi m. B n có th làm ế m i th khác m t cách chính xác, nh ng n u b n nói đi u đúng không đúng lúc, b n đã th t ấ ọ ề ộ c giây phút quan tr ng trong lúc giao ti p không ph i d dàng. Tôi không b i. C m nh n đ ạ t có k năng giao ti p nào khó th đ c h n nó. Và lý do khi n cho nó quá khó là vì nó đòi bi ỹ ế h i b n l ng nghe ng ỏ ạ ắ ế ườ

i giao ti p gi ộ ườ ế ỏ ộ ệ ư i m t cách t ứ phát. Ng ệ ặ i nói chuy n nhanh, không ế ạ ỏ ể ọ ỏ ọ ọ ủ ở t r ng lúc m i b t đ u r t gay go và h th ng xuyên t ệ ộ t. H h c h i đ giao ti p và lao đ ng ọ ọ ế ộ ầ h i: Cái gì? V i ai? ự ỏ ọ ườ ả ế ư ớ ắ ầ ấ ữ ạ Không có chuy n m t ng ự ườ c n n l c, và l u loát thì không có c m h ng gì đ c bi ỗ ự ầ c t l c đ nh ng thói quen giao ti p l u loát tr thành m t ph n c a h . N u b n h i h , h ể ậ ự s nói cho b n bi ớ ẽ Trong nh ng hoàn c nh nào? T i sao? Nh th nào? Và Lúc nào? ạ ữ ế ằ ả ư ế

Ngu n : CHUNGTA.COM ồ