
Ngh thu t nói "không"ệ ậ
Tr c l i yêu c u c a ng i khác, không ph i lúc nào b n cũng có th nói "có",ướ ờ ầ ủ ườ ả ạ ể
ch p nh n l i đ ngh ngay đ c. Tuy v y, b n cũng r t băn khoăn không bi tấ ậ ờ ề ị ượ ậ ạ ấ ế
nên t ch i th nào cho th t “d nghe” ho c chí ít ch là t m th i trì hoãn l i đừ ố ế ậ ễ ặ ỉ ạ ờ ờ ề
ngh , không làm nh h ng t i m i quan h t t đ p đã có gi a hai ng i.ị ả ưở ớ ố ệ ố ẹ ữ ườ
D i đây là m t s nh ng c m t b n có th s d ng đ nói “không” m t cáchướ ộ ố ữ ụ ừ ạ ể ử ụ ể ộ
t nhiên, t nhiên nh khi b n nói "có" v y. Tuy v y, đ nh ng c m t nàyự ự ư ạ ậ ậ ể ữ ụ ừ
mang l i hi u qu nh mong mu n, hãy nh r ng nét m t và ng đi u c a b nạ ệ ả ư ố ớ ằ ặ ữ ệ ủ ạ
cũng ph i phù h p v i l i b n nói ra. ả ợ ớ ờ ạ
“Không” hay “Không, c m n”ả ơ
T đ n gi n nh t đ t o m t đi m d ng là "không". Đó là m t t c a quy n l cừ ơ ả ấ ể ạ ộ ể ừ ộ ừ ủ ề ự
thu n túy. Đôi khi b t đ u câu nói b ng t "không" s r t h u ích, mang quy nầ ắ ầ ằ ừ ẽ ấ ữ ề
l c tr l i trong l i nói c a chúng ta, làm cho l i nói có tr ng l ng h n. “Không!ự ở ạ ờ ủ ờ ọ ượ ơ
M ch mu n con ăn nh ng gì t t cho s c kh e, vì th con không đ c phép ănẹ ỉ ố ữ ố ứ ỏ ế ượ
kem tr c b a t i” - đó là l i đ y quy n uy mà ng i m nói v i con mình. Tướ ữ ố ờ ầ ề ườ ẹ ớ ừ
"không" đã mang nghĩa th t rõ ràng và th ng th n.ậ ẳ ắ
T ch i m t cách th ng th n cũng có u th c a nó nh ng t t h n h t là hãyừ ố ộ ẳ ắ ư ế ủ ư ố ơ ế
bi u l ý m t cách trang nhã. Trong m t cu n phim th i s k v Mahatmaể ộ ộ ộ ố ờ ự ể ề
Gandhi, có đo n k v chuy n thăm và nói chuy n hòa bình c a ông v i ng iạ ể ề ế ệ ủ ớ ườ
dân Anh, chúng ta th y nh ng phóng viên hăm h ph ng v n ông, đ a micro vấ ữ ở ỏ ấ ư ề
phía ông, nh ng ông ch đáp l i m t cách đ n gi n: “Tôi nghĩ là không” và ti pư ỉ ờ ộ ơ ả ế
t c b c đi, m m c i.ụ ướ ỉ ườ
Thêm m t l i c m n vào câu nói "không" s th hi n lòng tôn tr ng và s quanộ ờ ả ơ ẽ ể ệ ọ ự
tâm dành cho m i quan h . T "không" mang nghĩa b o v quy n uy và t c mố ệ ừ ả ệ ề ừ ả
n th hi n m i liên h v i s quan tâm. M t câu nói đ n gi n, đ y quy n uy vàơ ể ệ ố ệ ớ ự ộ ơ ả ầ ề
đ c đánh giá cao “Không, c m n” là đ đ th hi n l i kh c t c a b n.ượ ả ơ ủ ể ể ệ ờ ướ ừ ủ ạ
N u b n đang c m th y t n th i gian v i nh ng nhân viên marketing qua đi nế ạ ả ấ ố ờ ớ ữ ệ
tho i ph t l hoàn toàn l i đáp ban đ u "Không, c m n" c a b n, thì b n cóạ ớ ờ ờ ầ ả ơ ủ ạ ạ
th nói:ể “Bây gi tôi đang nói Không. C m n! T m bi t”.ờ ả ơ ạ ệ
“Tôi có m t nguyên t c”ộ ắ
Có m t cách đ y quy n l c đ t o d ng khung gi i h n đó là cách nói v m tộ ầ ề ự ể ạ ự ớ ạ ề ộ
chính sách c a riêng b n. Ví d nh : “Tôi có m t nguyên t c là không bao giủ ạ ụ ư ộ ắ ờ
cho b n bè vay ti n mà không nói rõ là khi nào tr ”, ho c “Tôi không bao giạ ề ả ặ ờ
đáp l i nh ng cu c g i đi n tho i nài xin, kh n kho n”.ờ ữ ộ ọ ệ ạ ẩ ả

Khi b n nói r ng b n có m t nguyên t c, có nghĩa là b n đang mu n nh nạ ằ ạ ộ ắ ạ ố ấ
m nh r ng t "không" c a b n không ph i là m t thông đi p “dùng m t l n”, màạ ằ ừ ủ ạ ả ộ ệ ộ ầ
là m t thói quen, m t l i s ng c a riêng b n, b n đã ph i đ u t suy nghĩ nhi uộ ộ ố ố ủ ạ ạ ả ầ ư ề
cho nguyên t c này. Đó là m t d u hi u th hi n s kiên quy t, m t d u hi uắ ộ ấ ệ ể ệ ự ế ộ ấ ệ
cho th y b n s không thay đ i quy t đ nh. T t nhiên, c m t này ch có tácấ ạ ẽ ổ ế ị ấ ụ ừ ỉ
d ng khi đó th c s là nguyên t c c a b n và là th gì đó b n đã dành nhi uụ ự ự ắ ủ ạ ứ ạ ề
th i gian đ suy nghĩ.ờ ể
T o d ng khung gi i h n nh m t nguyên t c cũng có l i là đ nh ng ng iạ ự ớ ạ ư ộ ắ ợ ể ữ ườ
khác bi t r ng t "không" c a b n không h có ý cá nhân vàế ằ ừ ủ ạ ề nó còn th hi n ýể ệ
tích c c. B n nói "không" v i h cũng đ n gi n nh b n nói "có" v i nh ngự ạ ớ ọ ơ ả ư ạ ớ ữ
nguyên lý và giá tr b n đã l a ch n. Tóm l i, nói “Tôi có m t nguyên t c” kh ngị ạ ự ọ ạ ộ ắ ẳ
đ nh m i quan tâm c a b n, làm tăng thêm quy n uy và làm cho quy t đ nhị ố ủ ạ ề ế ị
kh c t không còn th hi n ch là ý ki n cá nhân t c th i n a.ướ ừ ể ệ ỉ ế ứ ờ ữ
Hãy xem xét ví d sau đây. Đó là câu chuy n v m t nhà máy d t luôn trongụ ệ ề ộ ệ
tình tr ng h i h , g p gáp tr c các yêu c u đ t hàng c a khách. Qua nhi uạ ố ả ấ ướ ầ ặ ủ ề
năm, công ty gi i quy t tình tr ng này b ng cách t đi u ch nh k ho ch choả ế ạ ằ ự ề ỉ ế ạ
“h p lý”. Khi có m t khách hàng nào đó b t đ u t c gi n vì đ n hàng b đình tr ,ợ ộ ắ ầ ứ ậ ơ ị ệ
nhà s n xu t s gi i quy t b ng cách “leo thang - chen ngang” – có nghĩa là sả ấ ẽ ả ế ằ ẽ
làm g p riêng đ n hàng đó và t m ng ng t t c các đ n hàng khác l i.ấ ơ ạ ư ấ ả ơ ạ
H u qu là m t h th ng làm vi c không có t ch c và luôn v p ph i s khôngậ ả ộ ệ ố ệ ổ ứ ấ ả ự
hài lòng nói chung c a t t c các khách hàng. Cu i cùng, sau nhi u l n quá m tủ ấ ả ố ề ầ ệ
m i v i tính tr ng này, ban lãnh đ o công ty quy t đ nh c n ph i đ i m t v iỏ ớ ạ ạ ế ị ầ ả ố ặ ớ
th c t v n đ và thuê m t đ i chuyên gia t v n tìm ra gi i pháp xây d ng m tự ế ấ ề ộ ộ ư ấ ả ự ộ
h th ng s n xu t làm vi c đúng th i h n. Đ h th ng đi vào ho t đ ng cóệ ố ả ấ ệ ờ ạ ể ệ ố ạ ộ
hi u qu , h đ a ra m t chính sách m i cho t t c các khác hàng: không "leoệ ả ọ ư ộ ớ ấ ả
thang - chen ngang". H thông báo v chính sách m i và làm đúng theo chọ ề ớ ủ
tr ng chính sách đ ra b t lu n các ph n h i khác nhau t phía khách hàng.ươ ề ấ ậ ả ồ ừ
K t qu cu i cùng là gì? Chính sách không leo thang đã giúp nhà máy gi mế ả ố ả
thi u t i đa s ch ng chéo trong cách qu n lý đ n hàng và vì v y cho phépể ố ự ồ ả ơ ậ
công ty có th hoàn thànhể các đ n hàng ch trong vòng 2 tu n thay vì 6 tu nơ ỉ ầ ầ
nh tr c đây. Gi đây, có r t ít s trì hoãn x y ra trong các đ n đ t hàng vàư ướ ờ ấ ự ả ơ ặ
công ty không c n ph i dùng t i bi n pháp “leo thang - chen ngang” t m th iầ ả ớ ệ ạ ờ
nh tr c đây n a - chính sách đã đem l i l i ích cho t t c m i ng i, c côngư ướ ữ ạ ợ ấ ả ọ ườ ả
ty và khách hàng.
(Theo lanhdao)

