Ngh thu ti "không"
Tr c l i yêu c u c a ng i khác, không ph i lúc nào b n cũng có th nói "có",ướ ườ
ch p nh n l i đ ngh ngay đ c. Tuy v y, b n cũng r t băn khoăn không bi t ượ ế
nên t ch i th nào cho th t “d nghe” ho c chí ít ch là t m th i trì hoãn l i đ ế
ngh , không làm nh h ng t i m i quan h t t đ p đã có gi a hai ng i. ưở ườ
D i đây là m t s nh ng c m t b n có th s d ng đ nói “không” m t cáchướ
t nhiên, t nhiên nh khi b n nói "có" v y. Tuy v y, đ nh ng c m t này ư
mang l i hi u qu nh mong mu n, hãy nh r ng nét m t và ng đi u c a b n ư
cũng ph i phù h p v i l i b n nói ra.
“Không” hay “Không, c m n” ơ
T đ n gi n nh t đ t o m t đi m d ng là "không". Đó là m t t c a quy n l c ơ
thu n túy. Đôi khi b t đ u câu nói b ng t "không" s r t h u ích, mang quy n
l c tr l i trong l i nói c a chúng ta, làm cho l i nói có tr ng l ng h n. “Không! ượ ơ
M ch mu n con ăn nh ng gì t t cho s c kh e, vì th con không đ c phép ăn ế ượ
kem tr c b a t i” - đó là l i đ y quy n uy mà ng i m nói v i con mình. Tướ ườ
"không" đã mang nghĩa th t rõ ràng và th ng th n.
T ch i m t cách th ng th n cũng có u th c a nó nh ng t t h n h t là hãy ư ế ư ơ ế
bi u l ý m t cách trang nhã. Trong m t cu n phim th i s k v Mahatma
Gandhi, có đo n k v chuy n thăm và nói chuy n hòa bình c a ông v i ng i ế ườ
dân Anh, chúng ta th y nh ng phóng viên hăm h ph ng v n ông, đ a micro v ư
phía ông, nh ng ông ch đáp l i m t cách đ n gi n: “Tôi nghĩ là không” và ti pư ơ ế
t c b c đi, m m c i. ướ ườ
Thêm m t l i c m n vào câu nói "không" s th hi n lòng tôn tr ng và s quan ơ
tâm dành cho m i quan h . T "không" mang nghĩa b o v quy n uy và t c m
n th hi n m i liên h v i s quan tâm. M t câu nói đ n gi n, đ y quy n uy vàơ ơ
đ c đánh giá cao “Không, c m n” là đ đ th hi n l i kh c t c a b n.ượ ơ ướ
N u b n đang c m th y t n th i gian v i nh ng nhân viên marketing qua đi nế
tho i ph t l hoàn toàn l i đáp ban đ u "Không, c m n" c a b n, thì b n có ơ
th nói: “Bây gi tôi đang nói Không. C m n! T m bi t”. ơ
“Tôi có m t nguyên t c”
Có m t cách đ y quy n l c đ t o d ng khung gi i h n đó là cách nói v m t
chính sách c a riêng b n. Ví d nh : “Tôi có m t nguyên t c là không bao gi ư
cho b n bè vay ti n mà không nói rõ là khi nào tr ”, ho c “Tôi không bao gi
đáp l i nh ng cu c g i đi n tho i nài xin, kh n kho n”.
Khi b n nói r ng b n có m t nguyên t c, có nghĩa là b n đang mu n nh n
m nh r ng t "không" c a b n không ph i là m t thông đi p “dùng m t l n”, mà
là m t thói quen, m t l i s ng c a riêng b n, b n đã ph i đ u t suy nghĩ nhi u ư
cho nguyên t c này. Đó là m t d u hi u th hi n s kiên quy t, m t d u hi u ế
cho th y b n s không thay đ i quy t đ nh. T t nhiên, c m t này ch có tác ế
d ng khi đó th c s là nguyên t c c a b n và là th gì đó b n đã dành nhi u
th i gian đ suy nghĩ.
T o d ng khung gi i h n nh m t nguyên t c cũng có l i là đ nh ng ng i ư ườ
khác bi t r ng t "không" c a b n không h có ý cá nhân vàế nó còn th hi n ý
tích c c. B n nói "không" v i h cũng đ n gi n nh b n nói "có" v i nh ng ơ ư
nguyên lý và giá tr b n đã l a ch n. Tóm l i, nói “Tôi có m t nguyên t c” kh ng
đ nh m i quan tâm c a b n, làm tăng thêm quy n uy và làm cho quy t đ nh ế
kh c t không còn th hi n ch là ý ki n cá nhân t c th i n a.ướ ế
Hãy xem xét ví d sau đây. Đó là câu chuy n v m t nhà máy d t luôn trong
tình tr ng h i h , g p gáp tr c các yêu c u đ t hàng c a khách. Qua nhi u ướ
năm, công ty gi i quy t tình tr ng này b ng cách t đi u ch nh k ho ch cho ế ế
“h p lý”. Khi có m t khách hàng nào đó b t đ u t c gi n vì đ n hàng b đình tr , ơ
nhà s n xu t s gi i quy t b ng cách “leo thang - chen ngang” – có nghĩa là s ế
làm g p riêng đ n hàng đó và t m ng ng t t c các đ n hàng khác l i. ơ ư ơ
H u qu là m t h th ng làm vi c không có t ch c và luôn v p ph i s không
hài lòng nói chung c a t t c các khách hàng. Cu i cùng, sau nhi u l n quá m t
m i v i tính tr ng này, ban lãnh đ o công ty quy t đ nh c n ph i đ i m t v i ế
th c t v n đ và thuê m t đ i chuyên gia t v n tìm ra gi i pháp xây d ng m t ế ư
h th ng s n xu t làm vi c đúng th i h n. Đ h th ng đi vào ho t đ ng có
hi u qu , h đ a ra m t chính sách m i cho t t c các khác hàng: không "leo ư
thang - chen ngang". H thông báo v chính sách m i và làm đúng theo ch
tr ng chính sách đ ra b t lu n các ph n h i khác nhau t phía khách hàng.ươ
K t qu cu i cùng là gì? Chính sách không leo thang đã giúp nhà máy gi mế
thi u t i đa s ch ng chéo trong cách qu n lý đ n hàng và vì v y cho phép ơ
công ty có th hoàn thành các đ n hàng ch trong vòng 2 tu n thay vì 6 tu nơ
nh tr c đây. Gi đây, có r t ít s trì hoãn x y ra trong các đ n đ t hàng vàư ướ ơ
công ty không c n ph i dùng t i bi n pháp “leo thang - chen ngang” t m th i
nh tr c đây n a - chính sách đã đem l i l i ích cho t t c m i ng i, c côngư ướ ườ
ty và khách hàng.
(Theo lanhdao)