
iii
3.1.2 Quá trình điều khiển thi điểm phun nhiên liệu. .............................................. 86
3.2 Nghiên cứu thiết kế hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG cho động cơ thực nghiệm
sử dụng nhiên liệu kép (LPG – Diesel) ..................................................................... 89
3.2.1 Sơ đồ nguyên lý cung cấp nhiên liệu LPG cho động cơ .................................. 89
3.2.2 Hệ thống điều khiển cung cấp nhiên liệu kép Diesel – LPG............................ 90
3.2.3 Cơ sở tính toán lượng nhiên liệu LPG cung cấp cho động cơ ......................... 91
3.3 Nghiên cứu thiết kế, chế tạo mạch bộ điều khiển cung cấp khí LPG cho động cơ
3C-TE ........................................................................................................................ 96
3.4 Kết luận chương 3 ............................................................................................ 101
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ ............................................... 103
4.1 Mục đích, đối tượng và trang thiết bị thực nghiệm .......................................... 103
4.1.1 Mục đích và đối tượng thực nghiệm .............................................................. 103
4.1.2 Điều kiện thực nghiệm ................................................................................... 103
4.2 Các quy trình thực nghiệm ............................................................................... 109
4.2.1 Thực nghiệm đặc tính kỹ thuật động cơ Diesel 3C – TE. .............................. 109
4.2.2 Thực nghiệm hệ thống điều khiển cung cấp nhiên liệu kép (LPG – Diesel). 111
4.2.3 Thực nghiệm các đặc tính và thông số ảnh hưởng đến động cơ sử dụng nhiên
liệu kép (LPG – Diesel) ........................................................................................... 116
4.2.4 Thực nghiệm phát thải (HC, CO, NOx và độ m khói) khi động cơ sử dụng
nhiên liệu kép (LPG – Diesel) ................................................................................. 117
4.3 Kết quả thực nghiệm và thảo luận .................................................................... 119
4.3.1 Đặc tính kỹ thuật động cơ Diesel 3C – TE thực tế. ........................................ 119
4.3.2 Đánh giá h/động của h/thống đ/khiển cung cấp nh/liệu kép (LPG – Diesel). 121
4.3.3 Đánh giá ảnh hưởng các đặc tính và thông số đến động cơ sử dụng nhiên liệu
kép (LPG – Diesel) .................................................................................................. 124
4.3.4 Đánh giá ảnh hưởng đến phát thải (HC, CO, NOx và muội than) của động cơ sử