
591
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC CÔNG CỤ MARKETING TRỰC TUYẾN
ĐẾN GIÁ TRỊ CẢM NHẬN KHÁCH HÀNG TẠI CÁC NHTMCP VIỆT NAM
ThS. Lê Thị Hoài
Trường Đại học Thương mại
Tóm tắt: Nghiên cứu này nhằm xác định có luận cứ khoa học về sự tác động của các công
cụ marketing trực tuyến hỗn hợp đến giá trị cảm nhận khách hàng tại các NHTMCP Việt
Nam. Từ nghiên cứu tổng hợp các tài liệu đã đưa ra mô hình và thang đo lý thuyết, qua
nghiên cứu định tính phỏng vấn sâu chuyên gia đã hình thành mô hình và thang đo nghiên
cứu chính thức gồm 06 biến (05 biến độc lập và 01 biến phụ thuộc) với 33 biến quan sát.
Thực hiện nghiên cứu định lượng với quy mô mẫu N = 355 đã xác định mô hình đề nghị 05
biến độc lập với 28 biến quan sát và 01 biến phụ thuộc với 5 biến quan sát (qua hệ số
Cronbach’s Alpha và EFA) và mô hình điều chỉnh với 05 biến độc lập với 27 quan sát và 1
biến phụ thuộc với 05 biến quan sát.
Từ khoá: Giá trị cảm nhận khách hàng, marketing trực tuyến, ngân hàng TMCP
RESEARCH OF THE EFFECTS OF ONLINE MARKETING TOOLS ON THE
CUSTOMERS PERCEIVED VALUE OF VIETNAM JOINT STOCK
COMMERCIAL BANKS
Abstract: This study aims to determine scientific arguments about the effect of online
marketing tools on the customers perceived value of Vietnam joint stock commercial
banks. From the literature review have been developed the theoretical model and scale,
through qualitative research, in-depth interviews with experts, a formal research model
and scale have been formed including 06 variables (05 independent variables and 01
dependent variable) with 33 items. Carrying out a quantitative study with a sample size of
N = 355, the proposed model has been determined with 05 independent variables with 28
observed variables and 01 dependent variable with 5 observed variables (via Cronbach's
Alpha coefficient and EFA) and adjusted model with 05 independent variables with 27
observed variables and 1 dependent variable with 05 observed variables.
Keywords: Customers Perceived value, Online marketing, Internet marketing, Joint Stock
Commercial Bank.
1. Cơ sở lý thuyết
1.1. Lý thuyết về marketing trực tuyến
Cùng với sự ra đời và phát triển của Internet là sự ra đời của một phương thức
marketing mới, đó là marketing trực tuyến. Trên thực tế có nhiều thuật ngữ khác nhau
được đề cập khi định nghĩa về marketing trực tuyến như Online marketing, E-marketing,
Digital marketing, hay Internet marketing. Giữa các thuật ngữ này về bản chất cũng có nét