Marketing Ngân hàng là gì?
“Marketing” bắt nguồn từ một thuật ngữ tiếng Anh, nghĩa đen của nó là “làm th
trường” hay còn gọi là “tiếp thị”. Thuật ng“Marketing” được sdụng lần đầu
tiên vào năm 1902 trên giảng đường Đại Học Tổng Hợp Michigan ở Mỹ với mục
đích nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật kinh doanh, định hướng vào chiến
lược kinh doanh cho các nhà doanh nghiệp.
Marketing ngày nay coi th trường là khâu quan trọng nhất của quá trình tái sản
xuất hàng hóa, nó có ý nghĩa quyết định đến các hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp. Marketing hiện đại bao gồm tất cả các hoạt động như : tính toán, suy nghĩ
ý đồ từ trước khi sản xuất ra cho đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ và cả dịch vụ sau
bán hàng.
Sự ra đời của Marketing hiện đại nhằm khắc phục những điều trên để quá trình tiêu
thụ hàng hóa dng hơn và đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất trên cơ sở kế thừa
thành tu của Marketing cổ điển.. Nó đã đánh dấu một bước phát triển mới trong
lĩnh vực sản xuất kinh doanh
Xét về bản chất, ngân hàng cũng ging nhưc doanh nghiệp kinh doanh khác trên
th trường, hoạt động ngân hàng cũng cần phải có vốn, có mua – bán, có li nhuận,
… nhưng hoạt động chủ yếu của ngân hàng là kinh doanh tiền tệ và cung cấp các
dch vụ ngân hàng. Do đó, “Marketing ngân hàng” một tiến trình mà trong đó
ngân hàng hướng mọi nỗ lực vào việc thoả mãn nhu cu và mong muốn của khách
hàng một cách chủ động, từ đó thỏa mãn nhu cu và mong muốn của ngân hàng.
Marketing là một triết lý kinh doanh, lấy ý tưởng thỏa mãn nhu cu và mong muốn
khách hàng làm phương châm cho một nỗ lực kinh doanh. Marketing ngân hàng
không coi lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu và duy nhất, mà cho rằng lợi nhuận là
mục tiêu cuối cùng và là thước đo trình độ marketing của mỗi ngân hàng.
Vai trò Marketing vi ngân hàng
Chienluocmarketing Marketing ngân hàng là một tiến trình trong đó
ngân hàng hướng mọi nỗ lực vào việc thoả mãn nhu cu và mong muốn của
khách ng một cách chủ động, từ đó thỏa mãn nhu cu và mong muốn của
ngân hàng. Thế nên vai trò của marketing đối với ngân hàng :
Marketing tham gia vào vic giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt
động kinh doanh ngân hàng.
Hoạt động của ngân hàng gn liền với sự phát triển của nền kinh tế và trthành b
phận quan trọng trong chế vận hành kinh tế của mỗi quốc gia. Giống như các
doanh nghiệp, các ngân hàng cũng phải lựa chọn và giải quyết những vấn đề kinh
tế cơ bản của hoạt động kinh doanh với sự hỗ trợ đắc lực của Marketing.
Thứ nhất :
Phi xác định được loại sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cn cung ứng ra thị
trường. Bộ phận Marketing sẽ giúp ngân hàng gii quyết tốt vấn đề này thông qua
các hoạt động như thu thập thông tin thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, s
lựa chọn ngân hàng ca khách hàng,… Kết quả của Marketing đem lại sẽ giúp
ngân hàng quyết định phương thức, khả ng cạnh tranh cùng vthế của mỗi ngân
hàng trên thị trường.
Thứ hai :
Tchức tốt qtrình cung ứng sn phẩm dịch vụ. Qtrình cung ứng sản phẩm
dch vụ ngân hàng với stham gia đồng thời của ba yếu tố cơ sở vật chất kthut
công ngh, đội ngũ nhân viên trực tiếp và khách hàng. Bphận Marketing ngân
hàng snhiều biện pháp để kết hợp chặt chẽ giữa c yếu tố này với nhau, góp
phần trong việc ng cao chất lượng sản phm dịch vụ, tạo uy tín hình nh của
ngân hàng.
Th ba:
Giải quyết hài hoà các mối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên và ban giám
đốc ngân hàng. Bphận Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng gii quyết tốt các
mối quan hệ trên thông qua việc y dựng điều hành các chính ch lãi, phí,…
phù hợp đi với từng loại khách hàng, khuyến khích nhân viên pt minh ng
kiến, ci tiến các hoạt động, thủ tc nghiệp vụ nhằm cung cấp cho khách hàng
nhiều tiện ích trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng.
Giải quyết tốt c vấn đề trên không chđộng lực thúc đẩy mnh mẽ hoạt động
ngân hàng, còn tr thành ng c để duy trì phát triển mối quan hệ giữa
ngân hàng và khách hàng.