1

MÔ HÌNH THÚC Đ Y KINH DOANH DÀNH CHO NGÂN HÀNG BÁN LẺ

ặ ị ườ ề ẫ ớ ự ạ ệ ố ng, đi u ki n kinh doanh khó khăn d n t i s  c nh tranh kh c li ệ ủ ấ   t c a t t

Do đ c thù th  tr ả c  các ngân hàng và các công ty tài chính.

ằ ạ ượ ả ế ừ ế ả ấ ằ   c k t qu  kinh doanh các ngân hàng không ng ng c i ti n/tái c u trúc nh m

ừ ệ ả ợ Nh m đ t đ ờ ỳ ự xây d ng các mô hình kinh doanh phù h p/hi u qu  theo t ng th i k .

ả ế ệ ề ấ ị ị

ấ ẫ ồ ế ự ấ ủ ả ế ọ ủ ư ế ấ ớ ẩ Quá trình c i ti n/tái c u trúc ngoài vi c chu n hóa v  quy trình, chính sách, đ nh v  khách ề hàng, chi n l c bán hàng thì đi u quan tr ng nh t d n đ n s  thành công c a quá trình cài ti n/tái c u trúc đó là tái c u trúc t ế ự ự ự  duy c a ngu n nhân l c th c thi các c i ti n m i.

ệ ự ể ự ự ệ

ổ ư ể

ượ   c ề ự  duy c a ngu n l c đ  có th  th c thi các mô hình kinh doanh   ạ ờ ự ồ ự ể ề ế ự ỏ ầ ệ ả ớ ệ Vi c th c hi n xây d ng mô hình kinh doanh, xây d ng chính sách thì có th  th c hi n đ ủ ngay, tuy nhiên đ  thay đ i t ẽ m i hi u qu  đòi h i c n có th i gian, chi n l c truy n thông m nh m .

ề ề ờ

ệ ự ổ ư ự ể ầ ồ

ổ ư ừ ề ự ệ ể  ệ ể   ỏ  duy cho ngu n nhân l c. Đòi h i các Ngân hàng c n v a tri n    duy nguôn nhân l c và đi u quan

ẫ ượ ả ỳ ọ ệ ả ệ Trong đi u ki n kinh doanh hi n này, không cho phép các ngân hàng có nhi u th i gian đ ệ th c hi n vi c chuy n đ i t ả ớ ừ khai mô hình kinh doanh m i v a ph i th c hi n thay đ i t ả trong đó là hi u qu  kinh doanh v n đ ự c đ m b o theo k  v ng.

ậ ọ ả V y các ngân hàng đã ch n gi i pháp nào?

ệ ệ t Nam (Techcombank, VPBank,

ể ủ Nhìn vào các Ngân Hàng TMCP thành công hi n nay c a Vi ể ấ ằ ệ SHB, Sacombank, MSB…..) hi n nay chúng ta có th  th y r ng có các đi m chung đó là:

ệ ề ể ậ ả ẩ t hóa (chuyên bi ồ ự   t v  khách hàng, s n ph m…) đ  t p trung ngu n l c

ệ ­ Chuyên bi chuyên sâu.

ự ể ệ ẩ ộ ớ

­ Xây d ng và tri n khai đ i ngũ thúc đ y kinh doanh v i trách nhi m

ề ả ẩ ừ ng   chi n   l c/S n   ph m/Chính   sách   t HO   t ớ ừ   i   t ng

ế ự ụ ướ ộ ị  Truy n   thông   đ nh   h ệ ố CBNV trên toàn h  th ng m t cách liên t c

ạ ấ ả

 Duy trì văn hóa kinh doanh t

t c  CN/PGD i t

ạ ặ ườ ộ ng xuyên cho đ i ngũ quán lý, CBNV

ấ ươ ệ ứ ự ả ớ

 Đào t o, hu n luy n và kèm c p th ệ th c hi n các ph

ng th c qu n lý, bán hàng theo mô hình kinh doanh m i.

ể ả ự ủ ệ ả

ệ ả ạ   ụ  Giám sát liên t c vi c th c thi các yêu c u c a CBNV đ  đ m b o các ho t ướ ộ đ ng qu n lý và bán hàng không đi l ch h ầ ng.

ị ườ

 Phân tích kinh doanh, đánh giá th  tr

ng

ự ể ươ

 Xây d ng và tri n khai các ch

ng trình thi đua bán hàng.

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

2

ư ậ ẩ ằ

ể ọ ự ổ ư ng thúc đ y kinh doanh là ủ    duy c a

ệ ệ ạ ả ự ượ Nh  v y có th  nói r ng hi n nay các ngân hàng đang dùng l c l ớ ể ộ đ i ngũ giúp h  th c thi vi c tri n khai mô hình kinh doanh m i và làm thay đ i t ộ đ i ngũ qu n lý và CBNV t i các CN/PGD.

ộ ẩ ự ủ ấ ọ

ệ ứ ậ ạ ấ   ng r t quan tr ng trong s  thành công c a vi c tái c u ữ   i các Ngân hàng có nh ng cách th c v n hành

ự ượ ệ ỗ ẽ ể ữ ề ẽ ể ặ ở Đ i ngũ thúc đ y kinh doanh là l c l trúc mo hình kinh doanh. Tuy nhiên hi n nay t khác nhau, đó là đi u d  hi u b i vì m i Ngân hàng s  có nh ng đ c đi m khác nhau.

ẻ ườ  th ng có mô

ư ẩ ư Tuy khác nhau nh ng mô hình thúc đ y kinh doanh dành cho Ngân hàng bán l hình chung nh  sau:

I.

ẩ ề ứ ậ Thúc đ y v  nh n th c:

ụ ể ệ ể ầ ẩ

ệ ầ ư ể Đây là m c quan trong đ u tiên đ  vi c tri n khai thúc đ y kinh doanh thành công, các công vi c c n tri n khai nh  sau:

ự ạ ứ ố ậ ấ ẩ ạ ộ

­ T  đào t o và t o nh n th c t

ệ ộ ạ ư ụ áp d ng t ộ ộ   t nh t cho đ i ngũ thúc đ y kinh doanh (đào t o n i b , ể  duy đ t phá trong tri n khai công vi c…).

ủ ố ượ ạ ẽ ể ệ ­ Đánh giá hi n tr ng c a đ i t ng s  tri n khai.

ươ ứ ế ậ ứ ệ

­

Ph ự ng th c ti p c n (nhân s , cách th c làm vi c….).

ươ ể ạ ứ ề ậ ầ ổ

­ Ch

ng trình truy n thông t ng th  t o nh n th c ban đ u.

1.

ậ ự ế ễ ế ổ Di n bi n tâm lý khi ti p nh n s  thay đ i

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

3

ấ ể ể ươ ấ

ả ế ộ ự ậ ắ

ả ế ươ ề ể ệ ớ ề ng trình c i ti n/tái c u trúc đó là Đi u quan trong nh t đ  tri n khai thành công các ch ự ể ả ạ ph i t o ra s  nh n th c đúng đ n và tích c c cho toàn th  cán b  nhân viên (CBNV), làm ả ấ ượ ng trình c i ti n/tái c u trúc m i hi u qu . đ ứ ệ c đi u này thì vi c tri n khai các ch

ậ ươ ả ế ủ ế

ấ ọ ạ

ế ậ ự ố ạ ừ ừ ấ ậ ố Khi ti p nh n ch ổ nh n s  thay đ i (Lo ng i ­> thích thú/t ch y/ch ng đ i ­> chán ­> T  t ế   ấ ễ ng trình c i ti n/tái c u trúc thì di n bi n tâm lý c a CBNV khi ti p ạ ắ ừ ố    ch i ­> lo l ng ­> ng c nhiên ­> th t v ng/tháo ấ ưở ậ ng và ch p nh n).  ch p nh n ­> tin t

ậ ể ả ể ằ ở i quy t các v n đ  tâm lý trên nh m h n ch  t

ấ ố ớ ườ ế ố ả ế ạ   i thi u các tr  ng i ầ   ấ i tri n khai các d  án c i ti n/tái c u trúc c n

ế ầ ứ ạ ượ ươ ạ ổ ư ị ề Chính vì v y đ  gi ủ tâm lý c a CBNV thì yêu c u đ i v i ng ng trình t o nhân th c t o đ có ch ể c giá tr  thay đ i t ạ ự  duy.

2.

ự ạ T  đào t o

ầ ạ ự ể ự ồ ế ộ

ướ ệ ố ớ ộ ấ ượ ẽ ể ấ ộ

ng trình c i ti n/tái c u trúc. Ch t l ươ t sâu r ng đ i v i đ i ngũ nhân s  đ ng hành   ế   ng đ i ngũ này s  quy t ấ ấ ạ ủ ả ế ự ệ c tiên c n làm là t o s  hi u bi Vi c tr ả ế ươ trong vi c tri n khai ch ị đ nh s  thành công hay th t b i c a các ch ng trình c i ti n/tái c u trúc.

ấ ộ ự ể ươ

ư ữ ế ổ

ả ế ế ấ ả ấ ả ế ậ ng trình c i ti n/tái c u trúc c n gi

ễ   ấ ng trình c i ti n/tái c u trúc cũng có di n ớ ự ươ   ng nh  các CBNV khác khi ti p nh n nh ng cái m i/s  thay đ i, vì ề ầ ươ   i quy t v n đ  này thông qua i qu n lý ch ề ả ạ ề ả V  b n ch t đ i ngũ nhân s  tri n khai ch ế bi n tâm lý bình th ườ ậ v y ng ộ ộ ổ các bu i đào t o truy n thông n i b .

ệ ự ự ạ ầ ượ ấ ự ư ự ệ ả Th c hi n t đào t o c n đ c c p qu n lý d  án th c hi n nh  sau:

ề ươ ả ế ấ ng trình c i ti n/tái c u trúc, xác

ấ ể ị ướ ụ ụ ộ ­ Truy n thông n i dung, các c u ph n ị đ nh rõ các m c tiêu, m c đích đ  đ nh h ầ   c a ch ủ ng.

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

4

ể ộ ng m c c a đ i ngũ tri n khai, phân tích các tác đ ng (C

­ Làm rõ các v n đấ

ướ ề  v ố ớ ả ứ ể ườ ự ệ ườ ộ i tri n khai và ng ơ  ầ ả   i th c hi n các yêu c u c i

ấ ắ ủ ộ h i, thách th c) đ i v i b n thân ng ế ti n/tái c u trúc.

ộ ề :

­ Truy n thông rõ các n i dung

ể ệ

 Tri n khai các công vi c nào?

ồ ự ư ế ể ậ ụ ụ ế ắ  Làm nh  th  nào? (vân d ng nguyên t c 6 chi c mũ đ  t n d ng ngu n l c và

nguyên t c “ắ Thinking out box”).

ộ  Tác đ ng ra sao?

ề ầ ử ấ

 Các v n đ  c n x  lý là gì?

ườ ồ ỗ ợ

 Ng

i đ ng hành h  tr  là ai?

ơ ồ ả

 Triên khai s  đ  công vi c

ệ “Gantt”, các check list kh o sát, đánh giá...

3.

ệ ạ Đánh giá hi n tr ng

ả ế ươ ủ ệ ấ ng trình c i ti n/tài c u trúc là

c tri n khai ch ả ố ượ ng đ ả ể ữ ế ạ ổ ể ề ệ ạ ứ ố ượ Đánh giá hi n tr ng c a đ i t ư đ a ra b c tranh t ng th  v  kho ng cách gi a k t qu  mong mu n và hi n t i.

ệ ầ ừ ệ ẽ ậ ố ượ ng khác nhau đ ể

ệ ạ ấ Đánh giá hi n tr ng s  xác l p các công vi c c n làm cho t ng đ i t đem l ạ ả i hi u qu  cao nh t.

ự ệ ệ ồ Công vi c th c hi n bao g m:

ổ ể ự ế ể ầ

ộ ọ ứ ủ ả ế ấ ể ồ

ề ả ế ấ ấ ử ụ ườ ể ộ

ộ ậ ế ộ

ườ ế ấ ố ố ạ   ­ Đánh giá t ng th  các đi m tích c c, h n ch , đi m quan tr ng c n c i ti n ngay, ả   ả ề ặ năng su t lao đ ng.. (bao g m đánh giá c  v  m t nhân th c c a CBNV và c p qu  lý ề i tri n khai s  d ng các check list v  các v n đ  c i ti n...). Trong n i dung này ng   ả  đánh giá ghi nh n đ c l p (Nên cùng m t nhóm làm đánh giá riêng, sau khi có k t qu ủ ừ c a t ng ng ậ i thì so sánh đ i chi u, phân tích và th ng nh t).

ề ị ặ

­ Đánh giá v  đ a bàn, khách hàng, đ c thù văn hóa.

ị ự ủ ệ ể ơ ­ Đánh giá quy mô c a Đ n v  th c hi n tri n khai.

ề ả ậ ự ­ Đánh giá v  năng l c qu n lý và v n hành.

4.

ươ ứ ế ậ ự Xây d ng ph ng th c ti p c n

ế ớ ự ẽ ộ ả ủ ệ ế ạ i hi u qu  c a các k  ho ch và hành

ọ ệ Đây là công vi c quan tr ng, s  tác đ ng tr c ti p t ể ộ đ ng tri n  khai.

ộ ườ ả

ể ơ ư ị ề ể ươ ế ầ ượ ứ ậ ng th c ti p c n phù h p s  d

ớ ằ   i th c hi n tri n khai đó là, luôn ph i nh  r ng ọ ẽ ẽ  ự ả ế ệ c ph ấ ươ ể ự M t đi m l u ý quan trong dành cho ng các Đ n v  đ u là khách hàng vì v y xây d ng đ dàng tri n khai thành công ch ng trình c i ti n/tái c u trúc.

ươ ự ế ậ ể ượ ự ư ự Xây d ng ph ng th c ti p c n/tri n khai đ ệ c th c hi n nh  sau:

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

5

5.

ươ ề Ch ng trình truy n thông

ệ ọ ụ ụ

ả ế ươ ớ ề ả i CBNV. Ch ủ   ề ả i  ý trí, m c tiêu, m c  đích c a ệ   ng trình truy n thông hi u qu  giúp cho

ề ươ ng trình c i ti n/tái c u trúc t ầ ể Truy n thông là khâu quan tr ng trong vi c truy n t ấ ch ề CBNV hi u rõ các v n đ :

ề ầ ự ệ ấ

­ V n đ  c n th c hi n là gì?

ứ ộ ấ ọ ế ủ ự ệ ệ

­ M c đ  quan tr ng và c p thi

ả t c a vi c ph i th c hi n.

ể ự ư ế ệ

­ Làm nh  th  nào đ  th c hi n.

ộ ư ế ơ ộ ứ ủ

­ Tác đ ng t

ớ ợ i l i ích c a CBNV nh  th  nào? (c  h i và thách th c).

ế ố ể ạ ệ ổ ị

­ Trong giai đo n tri n khai các y u t

công vi c nào b  thay đ i?

ươ ỗ ợ ệ ạ ấ ồ

­ Ch

ng trình h  tr , đào t o, hu n luy n và đ ng hành?

ư ế ụ ể ể

­ K  ho ch tri n khai c  th , Khi nào? Nh  th  nào? Cài gì? Bao nhiêu? Ai? Đo l

ườ   ng

ạ ế ả ế k t qu ?

ẩ ậ ệ ề c quan tâm đ c bi

ấ ự ụ ề ệ ệ ề ườ ầ ượ t nh t. Thông th ặ t và có nhân s  ph  trách ng vi c tri n khai truy n thông

ạ ự ướ ệ ị Vì v y vi c chu n b  và truy n thông c n đ ị ố ả ằ nh m t o ra các s n ph m có giá tr  t ư ượ c nh  sau: đ ẩ c th c hi n theo các b

ế ứ ẩ II. Thúc đ y ki n th c

ế ề ủ ộ ớ ạ ­ Đào t o chi ti t v  các n i dung c a mô hình kinh doanh m i.

ố ơ ế ươ ể ầ ụ ề ệ

­ Tri n khai các đ u m i, c  ch  t

ả ng tác 2 chi u nhanh, liên t c và hi u qu .

ề ạ ầ ặ ệ ấ ả ỹ ỹ ­ Đào t o v  các k  năng c n có (Đ c bi t là các k  năng dành cho c p qu n lý..).

ự ụ ự ừ ấ ộ ­ Xây d ng và áp d ng khung năng l c cho t ng c p đ .

ị ẩ ị ế ả ơ

ự ấ ự ộ ứ ệ ề   ị i Đ n v  là đi u ể ộ   t quan tr ng, giúp trang b  ki n th c đ  đ i ngũ th c thi có th  hoàn thành công

ượ ặ ọ ụ ạ ứ ệ Vi c chu n b  và trang b  ki n th c cho đ i ngũ nhân s , c p qu n lý t ể ị ế ặ đ c bi ệ vi c theo các m c tiêu đ c đ t ra.

ạ ậ

ợ ấ ỳ ớ ể ị ườ ủ

ể ớ ự ậ ợ ổ ủ ỏ ộ ừ ự ừ ự ị ả ươ  đó xây d ng và đào t o các ch

ế   ả ậ ỏ Trong b t k  giai đo n tri n khai nào luôn đòi h i CBNV luôn ph i c p nh t các ki n ứ   ng, c a khách hàng và văn hóa bán hàng th c m i đ  phù h p v i s  thay đ i c a th  tr ả ủ   c a Ngân hàng. Chính vì v y đòi h i đ i ngũ thúc đ y kinh doanh ph i có kh  năng xây ạ ự d ng khung năng l c phù h p cho t ng v  trí, t   ng trình phù h p.ợ

ộ ượ ấ ể ệ ư ự Mô hình năng l c theo c p đ  đ c th  hi n nh  sau:

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

6

ộ ẩ ầ ị ự   ị ế c trang b  ki n th c

ố ượ c các đ i t ng đ ệ ệ ấ ớ ộ ượ ượ Đ i ngũ thúc đ y kinh doanh c n xác đ nh đ ả ạ ể ừ  đó có các l p đào t o hu n luy n hi u qu . thu c vào nhóm nào đ  t

ộ ể ệ ạ ả

ầ ư ế ầ ể ợ ấ ệ ị ỹ ả

ứ ượ ườ ệ ấ ể ợ ớ   ệ ự ọ M t đi m quan tr ng c n l u ý, khi th c hi n đào t o/hu n luy n c n kh ng đ nh v i ạ ấ   c đào t o/hu n luy n không th  tr  thành k  năng CBNV/C p qu n lý đó là ki n th c đ ự ư ượ ng xuyên đ  tr  thành thói quen. c th c hành rèn luy n th khi ch a đ

ấ ả ờ ấ ả ọ ớ

ề ậ ụ ứ ế ậ ớ

ỹ i ki n th c đã đ ế ể ể ộ ư   i cho r t nhi u CBNV/C p qu n lý đi h c các l p k  năng nh ng khi ị ẫ   ượ ệ c trang b  d n ư   t nh ng không áp

ượ ươ ế ệ ạ ả Đây là câu tr  l ụ ệ ự th c hi n công vi c  không v n d ng/v n d ng không t ế đ n khó khăn khi tri n khai và luôn có quan đi m n i dung nào cũng bi ụ d ng đ ng trình đào t o lý thuy t, không hi u qu ”. c “Ch

ẩ III. Thúc đ y hành vi

ớ ự ướ ế ợ ế ề ớ ụ ­ Chính sách khuy n khích áp d ng các đi u m i, k t h p v i s  h ẫ ng d n th ườ   ng

ể ạ ố ố xuyên đ  t o hành vi t t, thói quen t t.

ể ạ ự ể ẫ ộ ộ

­ Tri n khai các mô hình m u thành công đ  t o đ ng l c cho đ i ngũ.

ủ ự ể ề ẩ ổ c tiên đ  có th  thúc đ y hành vi c a CBNV thay đ i theo chi u h

ướ ư ề ề ị

ả ể ạ ể ể ị ư ướ ng tích c c thì Tr ấ ầ c n ph i hi u rõ hành vi là gì? Có r t nhi u các đ nh nghĩa khác nhau nh ng v  khái quát có th  t m đ nh nghĩa hành vi nh  sau:

Hành vi là!

ệ ể ủ  c a con ng ộ ố ườ ứ ườ t c  m i hành đ ng bi u hi n ra trong cu c s ng th

ườ ứ ộ

ủ ng ngày c a con ng ủ  c a con ng ổ ự ệ ả

ự ậ ộ ắ

ề ứ ỏ ệ ượ ể ắ ể ườ ượ ủ ề ng b  ngoài c a hành vi con ng i, chúng ta có th  tìm đ

c. V t b  hi n t ướ ọ ỉ ự ạ ộ i, t c hành vi là tên g i chung   Hành vi là ch  s  ho t đ ng có m c đích ườ T  ýừ   ấ ả ọ ộ i.  cho t ủ   ể ệ ứ i. Hành vi c a th c bi u hi n thành đ ng tác t c là hình thành hành vi ổ ờ i, ườ do b n thân, th i gian, s  vi c, s  v t thay đ i nên cũng thay đ i khác con ng     nhau. Song đi u đó không có nghĩa hành vi là m t cái gì không th  n m b t, đánh giá ượ ấ   đ c m y ặ đ c tính chung d i đây:

ự ự ứ ả đ ng, t ủ ể ả ỉ ị ộ ườ ủ ổ ườ ng, th m chí làm thay đ i hành vi c a con ng phát, ch  không ph i là b  đ ng.  i, ườ ế i.

ượ ả ở ầ B t c  m t hành vi nào đ ề c s n sinh ra đ u có nguyên

ự ộ i là t : Hành vi c a con ng  phát 1) Tính t ưở ớ ự ậ ậ ạ S  v t ngo i gi i ch  có th   nh h ủ ể ẫ ư nh ng không th  d n đ n hành vi c a con ng ấ ứ ộ 2) Tính nguyên nhân kh i đ u:  ụ ể ủ nhân c  th  c a nó.

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

7

ả ụ

ở ạ ữ ấ i không ph i là mù quáng. Nó không nh ng có  ể ườ ợ ớ ấ ạ ả ồ ư ấ ị ộ i bên c nh th y hành ợ i hành đ ng l i th y hành vi đó phù h p v i ủ ụ

ế ướ ư

ự ng đ n m c tiêu, nh ng tr ạ ừ ụ ướ c khi m c tiêu  ố ắ i, mà luôn c  g ng ụ ự ộ  đ ng ng ng l c th c hi n thì nói chung hành vi không t ể ạ ượ n lên đ  đ t đ

ụ c m c tiêu.   ể ự ủ ổ ộ ố ả  hoàn c nh hay

ủ ứ ặ

ể ệ ả

ủ  hành vi c a con ng ư ưở  t ủ ỏ Nó bi u hi n: t . Song hành vi c a con ng

ế ề ệ

ư ờ ữ ệ ộ ị

ườ ủ Hành vi c a con ng 3) Tính m c đích:  ụ nguyên nhân kh i ngu n mà còn có m c tiêu nh t đ nh. Có th  ng ườ vi đó không h p lý, nh ng b n thân ng m c tiêu c a mình.   4) Tính duy trì kéo dài: Hành vi luôn h ệ ư ượ ch a đ ươ v 5) Tính thay đ i: ổ Hành vi có th  thay đ i do s  tác đ ng c a các nhân t ổ ự s  thay đ i m c tiêu. ầ   ườ i là do nhu c u Năm đ c tính chung trên đây c a hành vi ch ng t ủ   ả ả ủ ọ ị c a h  b  kích thích mà s n sinh ra.  ng, tình c m và b n năng c a ữ ườ ự ế ộ iườ  trong hành đ ng th c t   i không nh ng liên quan con ng ụ  ớ ạ ườ ủ ố v i tr ng thái ý mu n c a cá nhân mà còn liên quan đ n môi tr ng trong đi u ki n c ể ể th  đó. Vì các đi u ki n nh  th i gian, đ a đi m khác nhau nên trong xã h i có nh ng hành   vi khác nhau đ ề ượ ả c s n sinh ra.

ườ ợ ủ

ự ế ố ủ , hành vi c a con ng ế ứ ổ ỗ ữ ả ố ủ ả

ự  khách quan. T c là k t qu  tác d ng t ợ ả

ạ ượ ượ ợ ph n  ng t ng h p c a nhân t ươ ợ ợ i cho đ t đ i nên đ c m c tiêu. Ng ườ c tăng c

ậ i cho thành công. Vì v y nh ng hành vi có l ế ợ ượ ể ả ả ứ i luôn là t  ch  quan Trong th c t   ụ ả và nhân t ng h  gi a b n thân và hoàn c nh. Do     đó hành vi s n sinh ra, có cái h p lý có cái không h p lý, có hành vi chính xác và cũng có có ượ ạ i là hành vi không chính xác. Hành vi h p lý thì có l   c l ữ ợ không l   ng, nh ng hành vi không l ợ ữ ặ c gi m y u, ho c chuy n hoá. i nên đ

ữ ừ ẩ ầ ả

ổ ổ ế ề ợ ự ng, thăng ti n, môi tr

ủ ưở i ích) thi đua, th ặ ư ộ ệ ổ ế T  nh ng t ng k t trên, khi thúc đ y thay đ i hành vi c a CBNV c n ph i th c hi n các ườ chính sách t ng hòa v  chính sách (l ng tác ươ ộ đ ng (đó là các g ng thành công…). Tác đ ng vào 5 đ c tính hành vi nh  trên.

ụ ế ườ ợ ng h p lúc

ệ ư ả ề ứ ầ ể ươ Đ  ch ạ ỏ ầ ấ đ u r t hào h ng nh ng v  sau l ng trình hi u qu  thì c n giám sát và khuy n khích liên t c, tránh tr ỏ i b  ng .

ẩ ủ

IV. Thúc đ y tuân th

ể ấ ụ ủ ế ạ ỉ

­ Áp d ng các ch  tài đ  ch n ch nh hành vi, t o văn hóa kinh doanh c a ngân hàng.

ụ ế ứ ­ Áp d ng chính sách c ng (KPI, Thăng ti n …).

ả ủ ươ ả ế ứ ộ ệ ­ Đánh giá m c đ  hi u qu  c a các ch ằ ng trình nh m c i ti n.

ổ ể ế ụ ả ờ

ộ ạ ườ ệ ả

ỉ ặ ầ ẩ ẩ ả ệ ng trình thúc đ y có hi u qu  thì c n ph i có ch

ử ạ ng kho ng 2­3 tháng ho c trong giai đo n ch y th  nghi m), đ ươ ng trình thúc đ y tuân th ậ ế

ố ắ ự ả ợ ặ ầ ổ Chính sách khuy n khích đ  thay đ i hành vi ch  có tác d ng trong m t kho ng th i gian   ể  ấ ị nh t đ nh (thông th ủ  ự ự ươ ả th c s  ch ế ằ b ng các ch  tài đánh giá. Đánh giá tr c ti p vào l   i ích (Công danh, thu nh p….), đây là ạ ỏ ộ yêu c u then ch t b t bu c CBNV ph i thay đ i ho c lo i b .

ứ ạ ạ

ươ ấ ượ ẩ ng trình thúc đ y kinh doanh t ể ộ ứ ộ ườ ủ ế ầ ộ ố ớ Đ i v i ch ụ th  và ch t l ng c a CBNV mà ng ộ ấ   i giai đo n này, tùy thu c vào m c đ  h p ế   i tri n khai c n tính toán đ n m c đ  tác đ ng đ n

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

8

ỉ ệ ủ ữ ứ ị ừ ngh  vi c c a CBNV (đây là nh ng CBNV có th  không thích  ng k p…) t đó có

ư ệ ả ả ể ỷ ệ  l t ợ ữ nh ng c nh báo và đ a ra các đánh giá hi u qu  phù h p.

ữ ở trên thì vi c truy n thông liên t c đ  CBNV thông su t t

ệ ạ ự ề ố ẽ ả ỏ ể t s  gi ố ư  ặ   i t a gánh n ng,

ể ư Nh  nh ng đi m đã nói  ỳ ưở t ng là c c k  quan trong t ủ hoang mang c a CBNV và ng ụ ề ạ i giai đo n này. Truy n thông t ượ ạ c l i.

ự ẩ V. Thúc đ y năng l c

ươ ể ộ

­ Ch

ng trình phát tri n l trình công danh.

ươ ế ạ ố ể ị ộ ẩ t đ  chu n b  đ i ngũ lãnh

ệ ng trình đào t o toàn di n cho CBNV có k t qua t ế ậ

­ Ch ạ đ o k  c n.

ươ ự ạ ả ạ

­ Ch

ng trình đào t o và giám sát năng l c lãnh đ o và qu n lý.

ữ ề ể ầ ẫ ỹ i th ể

ườ ầ ự ệ ự ư ể ệ ẩ ố ỹ ườ ề V  năng l c thì có nhi u ng ự làm t ự ng nh m l n gi a năng l c và k  năng. Đ  có th ề t vi c thúc đ y năng l c thì c n hi u rõ v  khái ni m năng l c và k  năng nh  sau:

ỹ K  năng là!

ả ủ ế ệ ậ

ộ ế ấ ụ ỹ ệ ệ ệ ậ ả ạ   i trong vi c v n d ng ki n th c m t cách thành th o ể ạ ượ   c ứ i quy t v n đ  đ t đ

ề ệ ả ườ ỹ K  năng là kh  năng c a con ng ể ự ề ụ ộ đ  th c hi n m t nhi m v  ngh  nghi p mang tính k  thu t, gi ụ m c đích/hi u qu  đã đ  ra.

ự Năng l c là!

ả ự ứ ạ

ộ ệ ề ộ ề ệ ằ c các m c tiêu đ  ra. Kh

ỹ ả ạ ượ ả ế ự ậ ụ ế ụ ệ ộ ỹ ậ ộ   ụ Năng l c là kh  năng v n d ng thành th o, đ c đáo các k  năng, ki n th c/thái đ … ả  ệ ấ nh m th c hi n công vi c/v n đ  m t cách hi u qu , đ t đ ạ năng v n d ng các k  năng càng thành th o/đ c đáo thì k t qu  công vi c càng cao.

ụ ư ể ọ Có th  xem ví d  minh h a nh  sau:

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

9

ẩ ể ể ự ủ ả

ẵ ợ ị

ươ ể ừ  trình công danh phù h p d a trên khung năng l c đã đ nh s n đ  t ệ ằ ươ ự ệ ứ

ấ ượ ộ ớ ế ẩ ạ ệ ự ự ệ ệ ả ầ ng trình   ổ  ự  đó t ỹ  ạ ứ ng trình đào t o hu n luy n nh m t o ki n th c, thái đ  làm vi c và k   c vi c này thì thúc đ y năng l c m i có hi u qu  và

ậ Chính vì v y đ  phát tri n/thúc đ y năng l c c a CBNV thì c n ph i có các ch ể ộ phát tri n l ch c các ch năng cho CBNV. Có th c hi n đ toàn di n.ệ

ừ ủ ừ

ị ượ ữ ư ự ị c khung năng l c riêng, cũng nh  có nh ng chi n l ườ ứ   i th c ế ượ   c

ệ ẩ ầ ạ ụ ể Tùy vào t ng giai đo n c  th  và yêu c u khác nhau c a t ng Ngân hàng mà ng ầ ẩ đ y kinh doanh c n đ nh v  đ ả thúc đ y hi u qu .

ẩ ề ơ ế

VI. Thúc đ y v  chính sách và c  ch

ươ ị ườ ậ ả ế ằ ng nh m đánh giá và c i ti n chính sách

ng trình ti p nh n và phân tích th  tr ẩ ế ặ ớ

­ Ch ề ả s n ph m theo đ c thù vùng mi n và mô hình kinh doanh m i.

ươ ưở

­ Ch

ng trình thi đua khen th ng.

ươ ươ ể ố ẩ ng trình thúc đ y kinh doanh đ

c thông su t thì không th  thi u ch ộ ụ ả ậ

ấ ơ ế ế ổ ẩ ả ị

ự ậ ụ ậ ượ ể ng trình Đ  ch   ả ế ậ   ị ườ ng luôn v n đ ng và thay đ i, chính vì v y c i ti n liên t c (Kaizen) vì b n ch t th  tr ụ ầ   ả ệ ẩ ệ vi c thúc đ y các chính sách và c  ch  cho vi c qu n lý bán hàng, s n ph m d ch v  c n có s  c p nh t liên t c.

ệ ế ị ườ ế ề ỉ

ậ ọ ủ ư ặ

ệ ấ

ở ỗ ệ ố ừ ắ ụ ể

ơ ế ị ẽ ợ

ế ủ ể ự ị ừ ệ ệ ự ả ế  phân tích th  tr   ng thì vi c ti p nh n các ý ki n đi u ch nh/c i ti n chính Ngoài vi c t ự   ị ỗ ể ơ ế ừ ơ  Đ n v  kinh doanh là đi m quan tr ng. B i vì, đ c tr ng c a m i khu v c sách/c  ch  t ậ   ề ả t vì v y kinh doanh/khách hàng khác nhau (xét v  b n ch t thì m i khách hàng là riêng bi ộ   không th  nào áp d ng chung m t chính sách cho toàn h  th ng t  B c vào Nam), do đó ơ ế ệ   vi c ti p nhân các ý ki n c a Đ n v  s  giúp xây d ng các chính sách, c  ch  phù h p và ậ ợ i trong vi c tri n khai kinh doanh cho t ng đ a bàn. thu n l

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u

10

ể ộ ố ự ể ớ

ộ ề ạ ộ ươ ậ

ự ầ

ể ả ế ươ ẩ ọ ọ ự ố ả

ề ữ ự ạ M t đi u hi n nhiên trong cu c s ng đó là, có s  c nh tranh m i có s  phát tri n. Trong   ơ ị  ẩ ng trình thi đua dành cho CBNV/Đ n v ho t đ ng thúc đ y kinh doanh cũng v y, ch ị ế ng trình này góp ph n vào s  gia tăng giá tr  kinh không th  nào thi u, chính các ch   ươ   doanh, c i ti n các quy trình/s n ph m và ch n l c các CBNV có năng l c t ng t làm t lai b n v ng cho Ngân hàng.

ữ ẻ ầ ẩ ộ

ệ ệ ầ ự ề ổ

ọ   Trên đây là nh ng chia s  theo kinh nghi m làm thúc đ y kinh doanh, m t ph n giúp m i ườ ng   i có cái nhìn t ng quan v  công vi c c n làm và nên làm trong quá trình th c thi công vi c.ệ

20/03/2020

ứ ế ặ Đ ng Đ c Hi u­0907 204 189­ Hieuqmt@gmail.com

ề ế chia s  góc nhìn v  thúc đ y kinh doanh t

i Ngân hàng bán l

ứ Đ ng Đ c Hi u