1
MÔ HÌNH THÚC ĐY KINH DOANH DÀNH CHO NGÂN
HÀNG BÁN L
Do đc thù th tr ng, đi u ki n kinh doanh khó khăn d n t i s c nh tranh kh c li t c a t t ườ
c các ngân hàng và các công ty tài chính.
Nh m đt đc k t qu kinh doanh các ngân hàng không ng ng c i ti n/tái c u trúc nh m ượ ế ế
xây d ng các mô hình kinh doanh phù h p/hi u qu theo t ng th i k .
Quá trình c i ti n/tái c u trúc ngoài vi c chu n hóa v quy trình, chính sách, đnh v khách ế
hàng, chi n l c bán hàng thì đi u quan tr ng nh t d n đn s thành công c a quá trình càiế ế
ti n/tái c u trúc đó là tái c u trúc t duy c a ngu n nhân l c th c thi các c i ti n m i.ế ư ế
Vi c th c hi n xây d ng mô hình kinh doanh, xây d ng chính sách thì có th th c hi n đc ượ
ngay, tuy nhiên đ thay đi t duy c a ngu n l c đ có th th c thi các mô hình kinh doanh ư
m i hi u qu đòi h i c n có th i gian, chi n l c truy n thông m nh m . ế
Trong đi u ki n kinh doanh hi n này, không cho phép các ngân hàng có nhi u th i gian đ
th c hi n vi c chuy n đi t duy cho ngu n nhân l c. Đòi h i các Ngân hàng c n v a tri n ư
khai mô hình kinh doanh m i v a ph i th c hi n thay đi t duy nguôn nhân l c và đi u quan ư
trong đó là hi u qu kinh doanh v n đc đm b o theo k v ng. ượ
V y các ngân hàng đã ch n gi i pháp nào?
Nhìn vào các Ngân Hàng TMCP thành công hi n nay c a Vi t Nam (Techcombank, VPBank,
SHB, Sacombank, MSB…..) hi n nay chúng ta có th th y r ng có các đi m chung đó là:
-Chuyên bi t hóa (chuyên bi t v khách hàng, s n ph m…) đ t p trung ngu n l c
chuyên sâu.
-Xây d ng và tri n khai đi ngũ thúc đy kinh doanh v i trách nhi m
Truy n thông đnh h ng chi n l c/S n ph m/Chính sách t HO t i t ng ướ ế
CBNV trên toàn h th ng m t cách liên t c
Duy trì văn hóa kinh doanh t i t t c CN/PGD
Đào t o, hu n luy n và kèm c p th ng xuyên cho đi ngũ quán lý, CBNV ườ
th c hi n các ph ng th c qu n lý, bán hàng theo mô hình kinh doanh m i. ươ
Giám sát liên t c vi c th c thi các yêu c u c a CBNV đ đm b o các ho t
đng qu n lý và bán hàng không đi l ch h ng. ướ
Phân tích kinh doanh, đánh giá th tr ng ườ
Xây d ng và tri n khai các ch ng trình thi đua bán hàng. ươ
Đng Đc Hi u ế chia s góc nhìn v thúc đy kinh doanh t i Ngân hàng bán l
2
Nh v y có th nói r ng hi n nay các ngân hàng đang dùng l c l ng thúc đy kinh doanh làư ượ
đi ngũ giúp h th c thi vi c tri n khai mô hình kinh doanh m i và làm thay đi t duy c a ư
đi ngũ qu n lý và CBNV t i các CN/PGD.
Đi ngũ thúc đy kinh doanh là l c l ng r t quan tr ng trong s thành công c a vi c tái c u ượ
trúc mo hình kinh doanh. Tuy nhiên hi n nay t i các Ngân hàng có nh ng cách th c v n hành
khác nhau, đó là đi u d hi u b i vì m i Ngân hàng s có nh ng đc đi m khác nhau.
Tuy khác nhau nh ng mô hình thúc đy kinh doanh dành cho Ngân hàng bán l th ng có môư ườ
hình chung nh sau:ư
I. Thúc đy v nh n th c:
Đây là m c quan trong đu tiên đ vi c tri n khai thúc đy kinh doanh thành công, các công
vi c c n tri n khai nh sau: ư
-T đào t o và t o nh n th c t t nh t cho đi ngũ thúc đy kinh doanh (đào t o n i b ,
áp d ng t duy đt phá trong tri n khai công vi c…). ư
-Đánh giá hi n tr ng c a đi t ng s tri n khai. ượ
-Ph ng th c ti p c n (nhân s , cách th c làm vi c….).ươ ế
-Ch ng trình truy n thông t ng th t o nh n th c ban đu.ươ
1. Di n bi n tâm lý khi ti p nh n s thay đi ế ế
Đng Đc Hi u ế chia s góc nhìn v thúc đy kinh doanh t i Ngân hàng bán l
3
Đi u quan trong nh t đ tri n khai thành công các ch ng trình c i ti n/tái c u trúc đó là ươ ế
ph i t o ra s nh n th c đúng đn và tích c c cho toàn th cán b nhân viên (CBNV), làm
đc đi u này thì vi c tri n khai các ch ng trình c i ti n/tái c u trúc m i hi u qu .ượ ươ ế
Khi ti p nh n ch ng trình c i ti n/tái c u trúc thì di n bi n tâm lý c a CBNV khi ti pế ươ ế ế ế
nh n s thay đi (Lo ng i -> thích thú/t ch i -> lo l ng -> ng c nhiên -> th t v ng/tháo
ch y/ch ng đi -> chán -> T t ch p nh n -> tin t ng và ch p nh n). ưở
Chính vì v y đ gi i quy t các v n đ tâm lý trên nh m h n ch t i thi u các tr ng i ế ế
tâm lý c a CBNV thì yêu c u đi v i ng i tri n khai các d án c i ti n/tái c u trúc c n ườ ế
có ch ng trình t o nhân th c t o đc giá tr thay đi t duy.ươ ượ ư
2. T đào t o
Vi c tr c tiên c n làm là t o s hi u bi t sâu r ng đi v i đi ngũ nhân s đng hành ướ ế
trong vi c tri n khai ch ng trình c i ti n/tái c u trúc. Ch t l ng đi ngũ này s quy t ươ ế ượ ế
đnh s thành công hay th t b i c a các ch ng trình c i ti n/tái c u trúc. ươ ế
V b n ch t đi ngũ nhân s tri n khai ch ng trình c i ti n/tái c u trúc cũng có di n ươ ế
bi n tâm lý bình th ng nh các CBNV khác khi ti p nh n nh ng cái m i/s thay đi, vìế ươ ư ế
v y ng i qu n lý ch ng trình c i ti n/tái c u trúc c n gi i quy t v n đ này thông qua ườ ươ ế ế
các bu i đào t o truy n thông n i b .
Th c hi n t đào t o c n đc c p qu n lý d án th c hi n nh sau: ượ ư
-Truy n thông n i dung, các c u ph n c a ch ng trình c i ti n/tái c u trúc, xác ươ ế
đnh rõ các m c tiêu, m c đích đ đnh h ng. ướ
Đng Đc Hi u ế chia s góc nhìn v thúc đy kinh doanh t i Ngân hàng bán l
4
-Làm rõ các v n đ v ng m c c a đi ngũ tri n khai, phân tích các tác đng (Cướ ơ
h i, thách th c) đi v i b n thân ng i tri n khai và ng i th c hi n các yêu c u c i ườ ườ
ti n/tái c u trúc.ế
-Truy n thông rõ các n i dung :
Tri n khai các công vi c nào?
Làm nh th nào? (vân d ng nguyên t c 6 chi c mũ đ t n d ng ngu n l c vàư ế ế
nguyên t c “Thinking out box”).
Tác đng ra sao?
Các v n đ c n x lý là gì?
Ng i đng hành h tr là ai?ườ
Triên khai s đ công vi c ơ “Gantt”, các check list kh o sát, đánh giá...
3. Đánh giá hi n tr ng
Đánh giá hi n tr ng c a đi t ng đc tri n khai ch ng trình c i ti n/tài c u trúc là ượ ượ ươ ế
đa ra b c tranh t ng th v kho ng cách gi a k t qu mong mu n và hi n t i.ư ế
Đánh giá hi n tr ng s xác l p các công vi c c n làm cho t ng đi t ng khác nhau đ ượ
đem l i hi u qu cao nh t.
Công vi c th c hi n bao g m:
-Đánh giá t ng th các đi m tích c c, h n ch , đi m quan tr ng c n c i ti n ngay, ế ế
năng su t lao đng.. (bao g m đánh giá c v m t nhân th c c a CBNV và c p qu lý
v các v n đ c i ti n...). Trong n i dung này ng i tri n khai s d ng các check list ế ườ
đánh giá ghi nh n đc l p (Nên cùng m t nhóm làm đánh giá riêng, sau khi có k t qu ế
c a t ng ng i thì so sánh đi chi u, phân tích và th ng nh t). ườ ế
-Đánh giá v đa bàn, khách hàng, đc thù văn hóa.
-Đánh giá quy mô c a Đn v th c hi n tri n khai. ơ
-Đánh giá v năng l c qu n lý và v n hành.
4. Xây d ng ph ng th c ti p c n ươ ế
Đây là công vi c quan tr ng, s tác đng tr c ti p t i hi u qu c a các k ho ch và hành ế ế
đng tri n khai.
M t đi m l u ý quan trong dành cho ng i th c hi n tri n khai đó là, luôn ph i nh r ng ư ườ
các Đn v đu là khách hàng vì v y xây d ng đc ph ng th c ti p c n phù h p s dơ ượ ươ ế
dàng tri n khai thành công ch ng trình c i ti n/tái c u trúc. ươ ế
Xây d ng ph ng th c ti p c n/tri n khai đc th c hi n nh sau: ươ ế ượ ư
Đng Đc Hi u ế chia s góc nhìn v thúc đy kinh doanh t i Ngân hàng bán l
5
5. Ch ng trình truy n thôngươ
Truy n thông là khâu quan tr ng trong vi c truy n t i ý trí, m c tiêu, m c đích c a
ch ng trình c i ti n/tái c u trúc t i CBNV. Ch ng trình truy n thông hi u qu giúp choươ ế ươ
CBNV hi u rõ các v n đ:
-V n đ c n th c hi n là gì?
-M c đ quan tr ng và c p thi t c a vi c ph i th c hi n. ế
-Làm nh th nào đ th c hi n.ư ế
-Tác đng t i l i ích c a CBNV nh th nào? (c h i và thách th c). ư ế ơ
-Trong giai đo n tri n khai các y u t công vi c nào b thay đi? ế
-Ch ng trình h tr , đào t o, hu n luy n và đng hành?ươ
-K ho ch tri n khai c th , Khi nào? Nh th nào? Cài gì? Bao nhiêu? Ai? Đo l ngế ư ế ườ
k t qu ?ế
Vì v y vi c chu n b và truy n thông c n đc quan tâm đc bi t và có nhân s ph trách ượ
nh m t o ra các s n ph m có giá tr t t nh t. Thông th ng vi c tri n khai truy n thông ườ
đc th c hi n theo các b c nh sau:ượ ướ ư
II. Thúc đy ki n th c ế
-Đào t o chi ti t v các n i dung c a mô hình kinh doanh m i. ế
-Tri n khai các đu m i, c ch t ng tác 2 chi u nhanh, liên t c và hi u qu . ơ ế ươ
-Đào t o v các k năng c n có (Đc bi t là các k năng dành cho c p qu n lý..).
-Xây d ng và áp d ng khung năng l c cho t ng c p đ.
Vi c chu n b và trang b ki n th c cho đi ngũ nhân s , c p qu n lý t i Đn v là đi u ế ơ
đc bi t quan tr ng, giúp trang b ki n th c đ đi ngũ th c thi có th hoàn thành công ế
vi c theo các m c tiêu đc đt ra. ượ
Trong b t k giai đo n tri n khai nào luôn đòi h i CBNV luôn ph i c p nh t các ki n ế
th c m i đ phù h p v i s thay đi c a th tr ng, c a khách hàng và văn hóa bán hàng ườ
c a Ngân hàng. Chính vì v y đòi h i đi ngũ thúc đy kinh doanh ph i có kh năng xây
d ng khung năng l c phù h p cho t ng v trí, t đó xây d ng và đào t o các ch ng trình ươ
phù h p.
Mô hình năng l c theo c p đ đc th hi n nh sau: ượ ư
Đng Đc Hi u ế chia s góc nhìn v thúc đy kinh doanh t i Ngân hàng bán l