
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
---------------------------
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B-LEARNING
TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Huế - 2020

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
---------------------------
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG B-LEARNING
TRONG DẠY HỌC PHẦN “ĐIỆN HỌC” VẬT LÍ 9 THCS
Ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
Hướng dẫn 1: PGS. TS Trần Huy Hoàng
Hướng dẫn 2: PGS. TS Hà Văn Hùng
Huế - 2020

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan:
− Luận án “Nghiên cứu sử dụng B-learning trong dạy học phần “Điện
học” Vật lí 9 THCS” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn
khoa học của PGS. TS Trần Huy Hoàng và PGS.TS Hà Văn Hùng.
− Các số liệu trong luận án là trung thực, được sự cho phép của các đồng
tác giả.
− Kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án chưa từng được công bố
tại bất kì công trình nào khác.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với lời cam đoan của mình.
Huế, tháng 11 năm 2020
Nguyễn Kim Đào

LỜI CẢM ƠN
Luận án “Nghiên cứu sử dụng B-learning trong dạy học phần “Điện học”
Vật lí 9 THCS” đã được thực hiện tại trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và
quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh.
Xin bày tỏ:
- Lòng biết ơn sâu sắc gửi đến PGS.TS Trần Huy Hoàng và PGS. TS Hà Văn
Hùng- những người hướng dẫn khoa học đã trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và động viên
giúp tôi hoàn thành luận án.
- Lời cảm ơn chân thành gửi đến Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí, Thầy Cô giảng
viên bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Vật lí trường Đại học Sư
phạm Huế cùng các bạn đồng môn đã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tôi có môi
trường học tập, rèn luyện để hoàn thành luận án.
- Lời tri ân gửi đến các đồng nghiệp, bạn bè tại trường THCS Trần Quốc Toản,
quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh cùng các giảng viên, học viên tại Khoa Công nghệ
thông tin trường Đại học Sài Gòn đã tư vấn, hỗ trợ chuyên môn.
- Lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp quý báu của các nhà khoa học
để giúp luận án ngày càng hoàn thiện.
Cuối cùng và là vô cùng, đó là lòng biết ơn - không thể bày tỏ hết - dành cho
gia đình, là chỗ dựa vững chắc để tôi có thêm động lực hoàn thành được giai đoạn
học tập quan trọng này.
Trân trọng./.
Nguyễn Kim Đào

MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC SƠ ĐỒ
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 2
5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 2
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 2
7. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 2
Chương 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 4
1.1. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B-LEARNINGTRÊN THẾ GIỚI ..................... 5
1.1.1. Xu hướng triển khai dạy học E-learning và dạy học B-learning.............. 5
1.1.2. Nghiên cứu về B-learning ........................................................................ 9
1.2. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B-LEARNING TRONG NƯỚC .................... 16
1.3. NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC B-LEARNING TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
(DHVL) ..................................................................................................................... 22
1.4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ MÀ LUẬN ÁN SẼ TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT .................. 26
Chương 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VIỆC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO B-LEARNING ............................................... 28
2.1. CÁC LOẠI HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC ............................................ 28
2.1.1. Khái niệm hình thức tổ chức .................................................................. 28
2.1.2. Hình thức tổ chức dạy học giáp mặt (F2F) ............................................ 30
2.1.3. Hình thức tổ chức dạy học trực tuyến E-learning .................................. 37
2.2. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC B-LEARNING ...................................... 42

