MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................i
MỤC LỤC.............................................................................................................ii
DANH MỤC BẢNG.............................................................................................v
DANH MỤC HỘP..............................................................................................vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ......................................................................................vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ..........................................................................................vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT....................................................................viii
PHẦN I: MỞ ĐẦU..............................................................................................1
1.1. Tính cấp thiết..................................................................................................1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................3
1.2.1 Mục tiêu chung.............................................................................................3
1.2.2 Mục tiêu cụ thể.............................................................................................3
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................3
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu...................................................................................3
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu......................................................................................4
PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN................................................5
2.1 Cơ sở lý luận....................................................................................................5
2.1.1 Một số khái niệm cơ bản..............................................................................5
2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng thịt lợn của các hộ gia đình18
2.2 Cơ sở thực tiễn..............................................................................................20
2.2.1 Thực trạng tiêu dùng thịt lợn trên thế giới.................................................20
2.2.2 Thực trạng tiêu dùng thịt lợn của các hộ gia đình tại Việt Nam.................26
2.2.3 Bài học kinh nghiệm...................................................................................29
2.2.4.Một số công trình nghiên cứu có liên quan................................................29
PHẦN III. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...31
3.1 Đặc điểm địa bàn huyện Phúc Thọ................................................................31
i
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
3.1.1 Điều kiện tự nhiên......................................................................................32
3.1.2 Tình hình kinh tế - xã hội...........................................................................34
3.2 Phương pháp nghiên cứu...............................................................................44
3.2.1 Phương pháp thu thập thông tin.................................................................44
3.2.2 Phương pháp phân tích số liệu...................................................................46
3.2.3 Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu.....................................................................46
PHẦN IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN.............................48
4.1 Tổng quan hệ thống phân phối bán lẻ thịt lợn trên địa bàn xã Sen Chiểu.....48
4.1.1 Người chăn nuôi lợn...................................................................................48
4.1.2. Thương lái.................................................................................................49
4.1.3 Bán lẻ..........................................................................................................49
4.2. Hành vi tiêu dùng thịt lợn của các hộ gi đình...............................................50
4.2.1 Thông tin chung của các hộ........................................................................50
4.2.2. Quan điểm,nhận thức của người tiêu dùng về VSATTP...........................54
4.2.3. Hành vi tiêu dùng thịt lợn của các hộ gia đình..........................................59
4.2.4 Các vấn đề trong tiêu dùng thịt lợn của các hộ điều tra.............................76
4.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng thịt lợn của các hộ gia đình trên
địa bàn xã Sen Chiểu ,huyện Phúc Thọ,TP Hà Nội”...........................................80
4.3.1. Ảnh hưởng của thu nhập, nghề nghiệp đến hành vi hành vi tiêu dùng thịt
lợncủa người tiêu dùng........................................................................................80
4.3.2Ảnh hưởng của độ tuổi chủ hộ đến hành vi tiêu dùng thịt lợncủa người tiêu
dùng.....................................................................................................................81
4.3.3.Ảnh hưởng của độ trình độ học vấn đến hành vi tiêu dùng thịt lợncủa
người tiêu dùng....................................................................................................82
4.3.4 Ảnh hưởng của yếu tố tuyên truyền đến hành vi tiêu dùng thịt lợncủa
người tiêu dùng....................................................................................................84
4.3.5 Ảnh hưởng của yếu tố nhận thức đến hành vi tiêu dùng thịt lợncủa người
tiêu dùng..............................................................................................................85
ii
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
4.4 Định hướng giải pháp nhằm nâng cao hiệu tiêu dùng thịt lợn của các hộ
gia đình tại xã Sen Chiểu ,huyện Phúc Thọ,TP Hà Nội”.....................................86
4.4.1 Tăng cưng qun lí giám sát ca chính quyền địa pơng v vấn đ VSATTP
đi với thịt lợn......................................................................................................89
4.4.2 Tăng cường ng c tuyên truyền thông tin v VSATTP trên đa bàn thtrấn..90
4.4.3 Mở các lớp tập huấn về VSATTP nói chung VSATTP đối với thị lợn nói
riêng.....................................................................................................................92
PHẦN V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................93
5.1 Kết luận.........................................................................................................93
5.2 Kiến nghị.......................................................................................................95
5.2.1 Đối với nhà nước........................................................................................95
5.2.2 Đối với xã Sen Chiểu.................................................................................95
5.2.3 Đối với người tiêu dùng.............................................................................96
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................97
PHỤ LỤC...........................................................................................................99
iii
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Giới hạn một số chỉ tiêu đánh giá sự an toàn của thịt lợn...................16
Bảng 2.2: Các chỉ tiêu cảm quan.........................................................................17
Bảng 3.1: Tình hình sử dụng đất đai của xã Sen Chiểu qua các năm.................35
Bng 3.2: Tình nh dân svà lao động của Sen Chiu giai đoạn 2015- 2017....37
Bảng 3.3: Kết quả sản xuất kinh doanh của xã Sen Chiểu,huyện Phúc Thọ qua 3
năm (2015-2017).................................................................................................43
Bảng 4.1:Thông tin về chủ hộ và người phỏng vấn............................................51
Bảng 4.2: Thông tin về nhân khẩu của hộ điều tra............................................52
Bảng 4.3: Thu nhập và chi tiêu của các hộ điều tra.............................................53
Bảng 4.4: Nhận thức của hộ gia đình thế nào là thịt lợn an toàn........................57
Bảng 4.5: Nhận thức của người tiêu dùng thế nào về thịt lợn không ATVSTP. .58
Bảng 4.6: Tần xuất lựa chọn của hàng tiêu dùng thịt lợn của các hộ điều tra.....60
Bảng 4.7: Tiêu chí chọn cửa hàng thịt lợn...........................................................61
Bảng 4.8: Tần xuất mua thịt lợn tại thời điểm khác nhau/ngày.........................64
Bảng 4.9: Tần xuất bữa ăn/tuần và số lần mua/tuần của các hộ gia đình...........65
Bảng 4.10: Khối lượng tiêu dùng các loại thịt lợn/ tháng của các hộ điều tra....67
Bảng 4.11: Tần xuất ăn sản phẩm chế biến/tháng của hộ điều tra......................68
Bảng 4.12. Lựa chọn các sản phẩm động vật khác thay thế thịt lợn của hộ điều
tra.........................................................................................................................68
Bảng 4.13: Ứng xử của người tiêu dùng về cách sơ chế và bảo quản thịt khi mua
về.........................................................................................................................70
Bảng 4.14: Ứng xử của người tiêu dùng khi chế biến thịt lợn...........................71
Bảng 4.15: Tần xuất cách nấu thịt lợn và thời gian trung bình nấu..................72
Bảng 4.16: Phản ứng của người tiêu dung về dịch bệnh trong chăn nuôi lợn.....72
Bảng 4.17: Ứng xử của người tiêu dùng đối với cửa hàng thịt khi phát hiện thịt
kém chất lượng....................................................................................................73
iv
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
Bảng 4.18: Niềm tin, mức sẵn lòng chi trả cho thịt an toàn xu hướng tiêu
dùng trong thời gian tới......................................................................................74
Bảng 4.19: Xu hướng tiêu dùng thực phẩm dịp tết của các hộ điều tra..............75
Bảng 4.20: Nhận biết về thịt lợn vệ sinh an toàn thực phẩm.............................76
Bảng 4.21: Mức độ quan tâm về vấn đề liên quan đến thịt lợn.........................77
Bảng 4.22: Mức độ tin tưởng về sản phẩm thịt lợn đã qua kiểm tra..................78
Bng 4.23: Ứng x ca người tiêu dùng khi gặp trường hợp ngộ đc thc phm......79
Bảng 4.24: Chi tiêu cho tiêu dùng thịt lợn theo nghề nghiệp và thu nhập..........80
Bảng 4.25: Chi tiêu cho tiêu dùng thịt lợn theo độ tuổi......................................82
Bảng 4.26: Ảnh hưởng của trình độ học vấn đến ứng xử của người tiêu dùng...83
Bảng 4.27: ..Người tiêu dùng tiếp nhận kiến thức ATVSTP từ kênh thông tin nào
là chính................................................................................................................84
Bảng 4.28: Nhận thức của người tiêu dùng thị trấn Trâu Quỳ về yêu cầu cảm
quan của thịt tươi đảm bảo VSVSATTP.............................................................85
v
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414