
iv
2.1.2. Lý thuyết về đặc điểm lỗ rỗng trong khối xúc tác có cấu trúc dạng tổ ong
.......................................................................................................................... 36
2.1.3. Lý thuyết sự khuếch tán trong lớp vật liệu trung gian ........................... 38
2.1.4. Lý thuyết tính toán λ theo thành phần khí thải và lý thuyết tính toán lưu
lượng khí thải đi vào BXT ............................................................................... 40
2.1.5. Lý thuyết tính toán tốc độ của các phản ứng diễn ra trong bộ xử lý xúc tác
.......................................................................................................................... 41
2.1.6. Mô hình trao đổi nhiệt giữa khí thải và BXT ........................................ 44
2.2. Quy trình mô phỏng trên phần mềm AVL Boost.......................................... 44
2.3. Xây dựng mô hình mô phỏng BXT............................................................... 45
2.3.1. Xây dựng mô hình ................................................................................. 45
2.3.2. Nhập dữ liệu cho mô hình...................................................................... 46
2.4. Thực nghiệm xác định các thông số đầu vào của BXT ................................ 50
2.4.1. Đối tượng và nhiên liệu thử nghiệm ...................................................... 50
2.4.2. Chế độ thử nghiệm ................................................................................. 51
2.4.3. Trang thiết bị thử nghiệm ...................................................................... 52
2.4.4. Kết quả thử nghiệm ................................................................................ 52
2.4.5. Tính toán lưu lượng khí thải .................................................................. 54
2.5. Hiệu chuẩn mô hình mô phỏng ..................................................................... 55
2.6. Kết luận chương 2 ......................................................................................... 57
CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỘ XÚC TÁC KHÍ THẢI
BA THÀNH PHẦN KHI SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU XĂNG PHA CỒN ................ 58
3.1. Đánh giá hiệu quả chuyển đổi các thành phần phát thải của BXTEMT khi sử
dụng nhiên liệu xăng pha cồn............................................................................... 59
3.2. Xác định hiệu suất mục tiêu của BXT cải tiến .............................................. 63
3.3. Nghiên cứu mô phỏng nâng cao hiệu quả BXT thông qua điều chỉnh các thông
số kỹ thuật của BXT ............................................................................................. 64
3.3.1. Ảnh hưởng của mật độ lỗ tới hiệu suất xử lý của BXT ......................... 64
3.3.2. Ảnh hưởng của thể tích BXT ................................................................. 65
3.3.3. Ảnh hưởng của lượng kim loại quý ....................................................... 67
3.3.4. Ảnh hưởng của tỷ lệ Pt/Rh..................................................................... 68
3.4. Nghiên cứu nâng cao hiệu quả BXT thông qua sử dụng hệ xúc tác mới ...... 69
3.4.1. Nghiên cứu mô phỏng BXT khi sử dụng hệ xúc tác CuO-MnO2 .......... 70
3.4.2. Nghiên cứu kết hợp hệ xúc tác mới (CuO)0,3-(MnO2)0,7 với hệ xúc tác kim
loại quý Pt/Rh (BXTct) .................................................................................... 74
3.3. Kết luận chương 3 ......................................................................................... 77
CHƯƠNG 4. NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA BỘ XÚC TÁC CẢI
TIẾN ......................................................................................................................... 79
4.1. Nghiên cứu chế tạo BXTct ............................................................................ 79