NGHIÊN C U – TRAO Đ I
NGHIÊN C U TÂM LÝ H C LÃNH Đ O, QU N LÝ
H NG Đ N KHOA H C LÃNH Đ O TRONGƯ
CÔNG TÁC ĐÀO T O CÁN B HI N NAY
TS. VŨ ANH TU N
Phó Vi n tr ng Vi n chính tr h c, ưở
H c vi n Chính tr - Hành chính qu c gia H Chí Minh
ghiên c u, gi ng d y tâm h c lãnh đ o, qu n trong công tác đào
t o cán b giai đo n hi n nay c a n c ta c n đ c t ch c m t ướ ượ
cách c p nh t, thi t th c tính ng d ng cao h n. H ng đ n ế ơ ư ế
khoa h c lãnh đ o trong nghiên c u, gi ng d y tâm h c lãnh đ o, qu n
m t trong nh ng v n đ đáp ng đ c yêu c u c v lu n th c ti n đào ượ
t o cán b c a n c ta trong đi u ki n xu th phát tri n, góp ph n th c ướ ế
hi n hi u qu ch ng trình c i cách hành chính. ươ
N
I. Nghiên c u tâm h c lãnh đ o, qu n h ng đ n khoa h c ướ ế
lãnh đ o trong công tác đào t o cán b n c ta hi n nay ướ
n c ta, khoa h c qu n đã đ c xác đ nh nh m t chuyên ngành ướ ượ ư
c a công tác đào t o trong các tr ng đ i h c, chuyên nghi p, vi n nghiên c u ườ
các trung tâm b i d ng, đào t o cán b trên ph m vi qu c gia, song khoa ưỡ
h c lãnh đ o v i tính cách m t chuyên ngành thì còn quá m i m . Trong khi đó,
th c ti n đang đ t vi c đào t o k năng lãnh đ o m t trong nh ng n i dung
tr ng y u c a công tác xây d ng đ i ngũ cán b n c nhà đáp ng yêu c u ế ướ
ti n trình h i nh p, h p tác qu c t . Tâm lý h c nói chung, tâm lý h c lãnh đ oế ế
qu n nói riêng là khoa h c chuyên ngành u th trong t ch c nghiên c u ư ế
khoa h c lãnh đ o v i tính cách m t chuyên ngành.
Qua tham kh o các nghiên c u khoa h c lãnh đ o c a m t s h c gi
n c ngoài, nh t các nghiên c u c a Harvard; Syracuse... (M ) k t h p v iướ ế
th c ti n ho t đ ng lãnh đ o trong đi u ki n hi n nay c a n c ta, chuyên lu n ướ
đ t h ng nghiên c u tâm h c lãnh đ o, qu n đ n khoa h c lãnh đ o, ướ ế
qu n trong công tác đào t o cán b hi n nay n c ta tr c h t t nh ng ướ ướ ế
v n đ th c ti n sau:
Th nh t, đi u ki n xu th phát tri n c a n c ta trong giai đo n ế ướ
hi n nay đòi h i m t đ i ngũ cán b lãnh đ o, qu n đ s c đáp ng đ c ượ
yêu c u ho t đ ng th c ti n m i. B n ch t n n kinh t th tr ng đ nh h ng ế ườ ướ
xã h i ch nghĩa đòi h i năng l c c nh tranh tr thành m c đích t thân c a các
nhà lãnh đ o, qu n lý trên các lĩnh v c kinh t -h i... Đóv n đ còn m i ế
đ i v i đ i ngũ cán b n c ta m c dù c ch th tr ng đã hình thành trong ướ ơ ế ườ
n n kinh t Vi t Nam h n 20 năm. Đ i ngũ cán b n c ta nhìn chung ch a ế ơ ướ ư
đo n tuy t tri t đ v i t duy c a c ch hành chính quan liêu, bao c p. Ch ư ơ ế
đ ng, đ y m nh h p tác kinh t qu c t h i nh p, t t y u đ t đ i ngũ cán ế ế ế
b n c nhà tr c xu th giao l u v i các n c khu v c và th gi i... V th c ướ ướ ế ư ướ ế
ch t, đ i ngũ cán b n c ta đang ph i đ i m t v i mâu thu n gi a xu th th i ướ ế
đ i - văn minh công nghi p, hi n đ i v i th c l c đ i ngũ cán b đang đi m
(v ch) xu t phát b t đ u h i nh p. Đ i ngũ cán b Vi t Nam ch a thoát kh i ư
thói quen c a phong cách quan h trên sân nhà...
Th hai, th c tr ng đ i ngũ cán b lãnh đ o, qu n n c nhà v i vai ướ
trò là ngu n l c tr ng y u, có tính quy t đ nh trong s nghi p xây d ng và phát ế ế
tri n h i theo m c tiêu: “Dân giàu, n c m nh, h i công b ng, dân ch , ướ
văn minh”: ch u s nh h ng kéo dài c a c ch hành chính quan liêu, bao ưở ơ ế
c p, do đó, đ i ngũ cán b lãnh đ o, qu n nhìn chung còn th đ ng tr c ướ
cách th c qu n lý c a n n kinh t th tr ng. S đ u t nh ng kinh nghi m ế ườ ư
lãnh đ o, qu n trong c ch th tr ng ch a nhi u. V n còn bi u hi n thiên ơ ế ườ ư
v t duy chính tr trong ho t đ ng lãnh đ o, qu n h n t duy kinh t . ư ơ ư ế
Tuy đ c đào t o c b n, song khi v n d ng vào th c t l i th ng d a vàoượ ơ ế ườ
kinh nghi m ch quan. Th ng b chi ph i đ n giáo d c ph m ch t đ o đ c, ườ ế
năng l c chuyên môn h n phát tri n t m nhìn xa, trông r ng. Thi u đ u t ơ ế ư
chi n l c, n ng v hành đ ng gi i quy t công vi c theo tình th . Ch yế ượ ế ế
theo hình th c - ch nghĩa b ng c p, ch c v . H ng đ n “quy n h n” nhi u ướ ế
h n “quy trách nhi m”. Trong lãnh đ o, ch đ o th ng quán tri t chungơ ườ
chung, đ i khái h n là tính chính xác và chi ti t... ơ ế
Th ba, th c tr ng công tác đào t o cán b tr c yêu c u th i kỳ pt tri n ướ
m i
Khung ch ng trình đào t o cán b lãnh đ o, qu n còn dàn tr i, mangươ
n ng phong cách đào t o lý thuy t c b n “ki u kinh vi n” h n là ng d ng và ế ơ ơ
đào t o k năng. Quan tâm đào t o cán b lãnh đ o, qu n thành các “chính
khách - chính tr gia”, nên trong ho t đ ng, cán b lãnh đ o, qu n th ng ườ
thiên h ng làm “th y” - “th y phán” h n nhà “thi t k - theo h ng “thướ ơ ế ế ướ
chuyên nghi p”. ý t ng đào t o năng l c, k năng lãnh đ o, song th ng ưở ườ
“l ng ghép” thông qua các chuyên ngành khoa h c lý lu n khác và th ng mang ườ
tính “lên l p” quán tri t lý thuy t h n đào t o th c hành ph ng pháp x ế ơ ươ
các tình hu ng lãnh đ o, qu n lý. Trong đào t o cán b lãnh đ o, qu n
v n coi tr ng trang b th gi i quan, ph ng pháp lu n nh m nâng cao giáo d c ế ươ
ph m h nh o đ c)năng l c chuyên môn nghi p v nhi u h n đào t o ơ
“nghi p v - ngh lãnh đ o”, t m nhìn - t duy chi n l c/nhà t ch c... ư ế ượ
Ph ng pháp đào t o còn mang n ng ph ng pháp “đ nh tính” “chi t trung”ươ ươ ế
h n “đ nh l ng”, xây d ng các tiêu th c. Khoa h c lãnh đ o ch a tr thànhơ ượ ư
m t chuyên ngành v i tính cách là m t khoa h c đ c l p, d n đ n h n ch đ u ế ế
t chi u sâu. Song, h ng đ n đào t o “ngh lãnh đ o” v i nh cách liênư ướ ế
ngành thì c n ph i xây d ng nh ng chuyên ngành sâu.
2. Suy nghĩ b c đ u v m t s n i dung chuyên đ tr ng đi mướ
c a tâm h c lãnh đ o, qu n h ng đ n xây d ng khoa h c lãnh đ o ướ ế
trong công tác đào t o cán b hi n nay.
Th nh t, nh h ng c a m t s thuy t qu n đ n s hình thành ưở ế ế
tâm lý và k năng trong ho t đ ng lãnh đ o, qu n lý
Nh ng n i dung c n phân tích, tri n khai đáp ng t t ng ch đ o ư ưở
m c đích, yêu c u c a h ng nghiên c u bao g m: ướ
1. Thao c hóa m t s khái ni m ng c : tâm, lãnh đ o, qu n ...
Thao tác hóa khái ni m, nghĩa tri n khai cùng ng i h c đ nh ng ườ
khái ni m tính h c thu t, tr u t ng đ c hi u m t cách “dung d h n ượ ượ ơ
tính thi t th c h n. d : khi trao đ i v khái ni m tâm lý, không c n quáế ơ
phân tích đ y đ : “tâm là khái ni m đ ch t t c các ch c năng, quá trình,
ho t đ ng tâm lý và nh ng k t qu c a chúng, phát sinh trên c s nh ng ch c ế ơ
năng, quá trình và ho t đ ng sinh lý h c c a h th n kinh c p cao. Tâm lý ph n
ánh th c t i khách quan vào óc ng i đi u khi n ho t đ ng ng i trong ườ ườ
quan h v i th gi i chung quanh...”. Tâm nh ng y u t bên trong ph n ế ế
ánh đ i s ng tinh th n c a con ng i c n phân tích nh n m nh: nh ng ườ
y u t bên trong gì? vai trò c a trong đi u hành các hành vi, ho tế
đ ng c a con ng i nói chung, ng i lãnh đ o nói riêng trong th c ti n hi n ườ ườ
nay nh th nào?.ư ế
2. Gi i thi u m t s thuy t qu ntrong l ch s , các h c thuy t qu n ế ế
lý. d : X.Y.Z hay F.Hezberg... song, đ c bi t chú tr ng đ n các hình ế
ph ng th c lãnh đ o, qu n trong nh ng thuy t tính đ ng đ i, hi nươ ế ươ
hành đ c gi i nghiên c u và lãnh đ o hi n nay quan tâm nh : lý thuy t Paretoượ ư ế
- 80/20 áp d ng trong ph ng th c lãnh đ o, qu n hi n nay ho c áp d ng ươ
lãnh đ o, qu n lý theo mô hình “đ u t u” và “con cua”.
Th hai, nh ng nghiên c u v ch th lãnh đ o
Khoa h c lãnh đ o xét đ n cùng nghiên c u, đào t o nh m hình thành ế
phát tri n k năng lãnh đ o cho ch th /ng i lãnh đ o. Ch đ này c n ườ
đ c ti p c n trên ba n i dung c b n:ượ ế ơ
- Ch th lãnh đ o v i c u trúc: t m; tâm; tài. Nh ng tiêu chí c a: t m,
tâm, tài đáp ng đ c th c ti n ho t đ ng lãnh đ o hi n nay cho ch th là gì? ượ
c s tâm lý và con đ ng nào đ ch th lãnh đ o hoàn thi n c u trúc...?.ơ ườ
- Ngh thu t s d ng quy n l c chính tr trong lãnh đ o c a ch th đ t
trong gi i quy t m i quan h h u c gi a quy n l c v trí v i quy n l c ế ơ
nhân ng i lãnh đ o trong th ch chính tr hi n nay n c ta.ườ ế ướ
- “Thu t” lãnh đ o: hình thành chi n l c, t t duy lãnh đ o khoa h c ế ư ư
đ n ngh thu t th c hành lãnh đ o; lãnh đ o h ng đ n nhân viên - c ng cế ướ ế
ni m tin chi n l c xây d ng lòng trung thành; không lãnh đ o b ng quy n ế ượ
l c; lãnh đ o nh không lãnh đ o; không lãnh đ o b ng mi ng lãnh đ o ư
b ng s nh h ng; lãnh đ o b ng nhi t huy t và lòng tr c n... ưở ế
Th ba, xây d ng êkíp và t ch c, qu n lý ngu n nhân l c
Khoa h c lãnh đ o đ ng đ i đ t nghiên c u “lãnh đ o s thay đ i” ươ
m t trong nh ng n i dung c t y u c a quá trình t ch c th c hành lãnh đ o ế
trong đi u ki n xu th phát tri n hi n nay. Xây d ng êkip t ch c qu n ế
lý ngu n nhân l c là v n đ m c đích góp ph n đáp ng ý t ng nghiên c u ưở
lãnh đ o, qu n s thay đ i. V n đ này đ c c th hóa trên nh ng n i ượ
dung:
- T ch c êkip làm vi c hi u qu - nh ng tiêu ch c c b n. ơ
- Chi n l c quy ho ch ngu n nhân l c:ế ượ t ch c các ho t đ ng chiêu
tuy n; đánh giá, l a ch n; s p x p; quy ho ch; đào t o; luân chuy n cán b , ế
nhân viên...
- Chi n l c s d ng ngu n nhân l cế ư : l a ch n xác đ nh nhân viên
đ i t ng ph thu c hay ch th ho t đ ng. S l a ch n và xác đ nh này có ượ
nh h ng đ n hi u qu qu n lý và s d ng ngu n nhân l c. M t trong nh ng ưở ế
nguyên nhân d n đ n hi n t ng “ch y máu ch t xám” th i gian g n đây là ế ượ
quan ni m không đúng v “đ i t ng” xem nh m t “công c đ sai b o”. ượ ư
- Nh ng mô hình chính trong qu n lý ngu n nhân l c:
+ L ynhân làm trung tâm, t p trung nh h ng ki u gia đình tr trong ưở
truy n th ng. nh ng i lãnh đ o h t nhân, t p trung m i quy n l c. ườ
Ng i lãnh đ o ch t p trung áp ch nhân công, chú ý đ n s c ng hi n c aườ ế ế ế
nhân viênthi u tôn tr ng t do sáng t o và b o v quy n l i cho nhân viên.ế
Nhân viên ch công c t o l i nhu n, không quy n tham gia vào vi c
ho ch đ ch các ph ng h ng phát tri n... ươ ướ
+ nhân làm trung tâm nh ng theo h ng qu n t p th . Nh n ư ướ
nh n m nh vai trò ng i đ ng đ u, song ng i đ ng đ u nh n th c trách ườ ườ
nhi m “đ i di n” c a mình đ t ch c, khai thác trí tu t p th theo nguyên
t c “t p trung dân ch ”. Trong mô hình này, nhân viên đ c coi là ch th ho t ượ
đ ng d i đ nh h ng s qu n lý, khích l c a h t nhân lãnh đ o. M i ướ ướ
nhân viên đ u đ c bày t chính ki n th hi n s năng đ ng trong vi c ượ ế
tham gia tích c c vào các công vi c chính sách. M i quan h gi a lãnh đ o
v i nhân viên có s g n k t trên tinh th n dân ch và đ ng thu n... ế