
Nghiệt ngã nhân sự ngân hàng
Họ lo rằng, khi ngân hàng khó khăn và áp dụng công nghệ hiện đại vào quản
trị thì khả năng mất việc của không ít nhân sự sẽ tăng lên.
Tại một ngân hàng hàng đầu, một trong những cách giảm nhân sự là giao chỉ
tiêu cho từng phòng, ban, sau đó những phòng, ban này bỏ phiếu kín và
thông báo lại cho lãnh đạo ngân hàng tên người có khả năng bị sa thải. Cách
làm này gây ức chế cho nhiều nhân viên, bởi việc đi hay ở nhiều khi không
căn cứ trên năng lực làm việc và mức độ cống hiến cho ngân hàng. Đã có
những bài vè đả kích, bóng gió xuất hiện và trong một cuộc phỏng vấn lãnh
đạo cấp cao của ngân hàng này, câu chuyện về nhân sự cũng được cánh nhà
báo đem ra mổ xẻ.
Ở một ngân hàng khác, khi áp dụng Chương trình quản trị nguồn nhân lực
ERP của Oracle, sau gần 1 năm, đã có hơn 200 nhân viên nghỉ việc. Trong
số này, có những người tự nguyện nghỉ vì tìm thấy những địa chỉ mới hấp
dẫn hơn, nhiều người nghỉ do không thể chịu nổi áp lực công việc, nhưng
phần đông do không đáp ứng được yêu cầu nên bị sa thải. Một nhân viên
ngân hàng nói rằng, hệ thống quản trị mới quy tất cả công việc họ làm theo
điểm, thiếu định mức trừ điểm, nộp báo cáo muộn trừ điểm, điểm thấp đồng
nghĩa với tiền lương, tiền thưởng thấp. Cũng vì sức ép chỉ tiêu quá lớn mà
nhân sự nhiều bộ phận trong ngân hàng thay đổi như chong chóng, có những
nhân viên trẻ không đủ định mức khách hàng tài khoản, phải làm một danh
sách dài dằng dặc họ hàng, người thân mở tài khoản, mỗi người nộp 2 - 3