Nghiệt ngã nhân s ngân hàng
H lo rng, khi ngân hàng kkhăn và áp dụngng ngh hiện đại vào qun
tr thì kh năng mất việc của không ít nhân s s tăng lên.
Tại một ngân hàng hàng đầu, một trong nhng cách gim nhân s là giao ch
tiêu cho từng phòng, ban, sau đó nhng phòng, ban này b phiếu kín
thông báo lại cho lãnh đạo ngân hàng tên người có kh năng b sa thải.ch
làm này gây ức chế cho nhiều nhân viên, bi việc đi hay nhiều khi không
căn c trên năng lực làm việc và mức độ cng hiến cho ngân hàng. Đã
nhữngi vè đả kích, bóng gió xuất hiện và trong một cuộc phỏng vn lãnh
đạo cấp cao của ngân hàng này, câu chuyện v nhân s cũng được cánh nhà
báo đem ra m xẻ.
một ngân hàng khác, khi áp dụng Chương trình quản tr ngun nhân lực
ERP của Oracle, sau gần 1 năm, đã có n 200 nhân viên ngh việc. Trong
s này, có những người t nguyn ngh vì tìm thy nhng địa ch mới hấp
dẫn hơn, nhiu người ngh do kng th chịu nổi áp lcng việc, nhưng
phần đông do không đáp ng đượcu cu nên b sa thi. Một nhân viên
ngân hàng nói rng, h thống quản tr mi quy tất cng việc h làm theo
điểm, thiếu định mức tr đim, nộp báo cáo muộn tr đim, điểm thấp đồng
nghĩa vi tiền lương, tiền thưởng thấp. Cũng vì sức ép ch tiêu qln
nhân s nhiều b phn trong ngân hàng thay đổi như chong chóng, có những
nhân viên tr không đ định mức khách hàng tài khoản, phi làm một danh
sách dài dng dặc h hàng, người thân mi khoản, mỗi người nộp 2 - 3
triệu đồng vào ri lại rút đ tài khoản hoạt động. Tt nhiên, nhng cách làm
đối phó s không bn và hiệu qu hoạt động lâu dài mới là quan trng.
Đó là cp nhân viên, cp quản lý trong nhiu ngân hàng áp lựcng lớn. Hai
m nay, câu chuyện v một nhân s cấp cao từng là CEO một ngân hàng
nay b sp xếp xuống làm nhân viên đòi n khiến nhiu người không khi
xót xa vì thấy ngh buôn tiền... rất bạc.ngườii, vi gánh n như vậy,
không đưa nhân s ngân hàng này ra đáo tụng đình đã may. Nhưng s sụp
đổ của một ngân hàng không hẳn do lỗi ca v CEO đó, hơn nữa cũng
nhiều nguyên nhân mà ch người trong cuc mi hiểu, riêng việc những ông
ch mất ngân hàng cũng đã là cái giá rất đắt.
Việc quản tr nhân s là việc riêng của mỗi ngân hàng, nhưng ngm v cái
s dùng người cũng thật buồn. Buồn hơn là ngân hàng đó đang đăng thông
báo tuyn dụng nhiu nhân s cấp cao, trong đónhiu v trí bắt buộc phải
có kinh nghim. Nhiều nhân viên nhìn vào s việc này tht khó yên tâm m
việc, bi đến nhân s cấp cao còn như vậy, cp thấp hơn ch biết đến ngày
xấu trời nào phải cun gói ra đi.
Tái cấu trúc để nâng cao hiệu qu hoạt động trong thời điểm kkhăny
hành động bắt buộc của mi DN, song cách làm như thế nào lại là vấn đề rất
quan trng. Chuyên gia kinh tế Douglas Coulter, giảng viên Đại học Havard
(Mỹ) lấy ví dụ, Circuit City Stores, chui cửa hàng ni tiếng của M đã cắt
gim chi phí bằngch thay đổi đội ngũ nhân viên bán hàng được tr lương
cao bằng những nhân viên mi ít kinh nghim mà không có s chia s thông
tin. H qu là dịch v khách hàng của Công ty sa sút, lao động cũ không
toàn tâm, toàn ý vi công ty, lao động mi nhiệt huyết nhưng thiếu kinh
nghim. Sau một thi gian, kết qu của việc cắt gim 10% lao động, trong
đónhững ngưi thạo việc là Circuit City Stores phá sn.