24
MT S NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN KHÓ KHĂN TRONG KINH
DOANH CA CÁC TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TI VIT NAM
ThS. Trần Thế Nam
Tóm tt:
Công cuộc đổi mi nn kinh tế gần 30 năm qua đã đem đến s gia tăng
trong thu nhp của người dân Vit Nam. Bên cạnh đó, công cuộc công nghip
hóa, hiện đại hóa đã thúc đẩy s phát trin s ng người dân sng ti các
thành th s xut hin ca tng lớp trung lưu ti Vit Nam.Tt c nhng tín
hiu tích cc này tin đề cho s phát trin của các trung tâm thương mại. Tuy
nhiên, s tht bi ca một vài trung m thương mại như Tràng Tin Plaza hay
Parkson ti Nội đã gây bt ng cho nhiều người. Trong bài viết, tác gi đi
vào phân tích mt s nguyên nhân dẫn đến s khó khăn trong hoạt động kinh
doanh của các trung tâm thương mại ti Vit Nam.
1. Khng hong kinh tế
Đây th coi nguyên nhân quan trng nht dẫn đến khó khăn của các
trung m thương mại.Cuc khng hong kinh tế toàn cu bắt đầu ti Hoa K t
nhng tháng cuối năm 2008, sau đó lan rộng sang Châu Âu toàn thế giới đã
để li nhiu hu qu nng n. mt thành viên của WTO, đã gia nhp nn kinh
tế toàn cu, Việt Nam cũng chịu ảnh ng t cuc khng hong kinh tế y.
Trước m 2009, sự tăng điểm ấn tượng ca th trưng chng khoán cùng s
bùng n ca th trưng bt đng sn đem đến ngun thu nhập cao cho người dân.
Vi s gia tăng về thu nhập, ngưi dân mnh tay chi tiêu ti các trung tâm
thương mại. Tuy nhiên, sau năm 2008, những điều này không còn xy ra. Cuc
khng hong kinh tế dẫn đến vic đóng ca ca doanh nghip hay s thu hp
hoạt động sn xuất kinh doanh, kéo theo đó là sự st gim trong thu nhp ca
người dân. Ch s nim tin tiêu dùng của ngưi dân Vit Nam b tt gim trong
giai đoạn 2009 2014 ch mới tăng trở lại trong quý 3 năm 2014 đã cho thy
s thn trng trong vic chi tiêu của ngưi dân. Lm phát tăng cao khiến người
tiêu dùng phải thay đi li sống để tiết kim đưc nhiều hơn. Số ợt đến trung
tâm thương mại, nơi tượng trưng cho sự giàu sang ca người dân cũng ít dần đi.
2. S gia tăng số ợng các trung tâm thương mại
Th trưng bán l ti Việt Nam được đánh giá tiềm năng. Tuy nhiên
khng hong kinh tế đã ảnh hưởng mạnh đến s tăng trưởng ca th trưng bán
lẻ. Trong giai đoạn 2006 2010, tốc độ tăng tổng mc bán l (đã loại tr yếu t
giá) hàng m trung bình 15%, tuy nhiên sau giai đon y, mức đ ch n
dao động khong 5% - 6%/năm.
25
S ra đời ca ngày càng nhiều các trung m thương mại dẫn đến s cnh
tranh gay gắt hơn giữa các trung tâm thương mại.Theo thống kê, trong giai đoạn
t 2008 đến 2011, s ợng trung tâm thương mại ti Việt Nam tăng từ 77 lên
116 trung tâm. Tng din tích sàn bán l ti Ni hin khong 625.000 m2
ti Tp.HCM 930.000 m2. T l b trng tại các trung m thương mại cũng đã
tăng t 10% năm 2011 đến 21% năm 2014.
3. Chính sách kinh doanh chất lượng hàng hóa ca các trung tâm
thương mại
Vi nhận định Vit Nam một điểm hp dẫn để đầu quc gia
tng lớp trung lưu phát trin nhanh nht thế giới nên đa s các nhà đầu tp
trung xây dng các trung tâm thương mại cao cp phc v cho mt s ít b phn
người tiêu dùng ti Vit Nam. Mt s ng ln khách hàng thu nhp trung
bình b b qua. Khi xy ra khng hong kinh tế, lượng khách hàng cao cấp đã
vốn ít càng thêm ít không đủ đắp chi phí cho các trung m thương mại.Vic
m ca li Tràng Tin Plaza vi s xut hin ca nhiu gian hàng bày bán các
hàng hóa giá tr t vài chục nghìn, vài trăm nghìn đng cho thy n lc ca
trung tâm thương mi trong vic m rộng đối tượng khách hàng.
Một nguyên nhân khác đó sự nghi ng của người tiêu dùng v cht
ng hàng hóa y bán trong các trung tâm thương mi. Khi mua các sn phm
giá tr cao, người tiêu dùng quan tâm đến ngun gc ca sn phm. Tuy
nhiên, đã những phàn nàn của ngưi tiêu dùng trên mng v việc đã mua phải
hàng gi tại các trung tâm thương mi. Gần đây, v án buôn lu hàng cao cp
Gucci năm 2012 càng làm cho người tiêu dùng mt nim tin vào các trung tâm
thương mại.
Ngoài ra, đó còn thái độ phc v chưa được chuyên nghip ca nhân
viên tại các trung tâm thương mại cao cp. Mt trong nhng lý gii v s tht bi
ca Tràng Tiền Plaza, ngưi tiêu dùng phn ánh v phong cách phc v ca
nhân viên. Cn nhn mnh rằng đối vi nhóm khách hàng thu nhp cao, thái
độ phc v ca doanh nghip có một ý nghĩa quan trọng.
4. S cnh tranh ca các mô hình kinh doanh khác
Giá c hàng hóa tại c trung tâm thương mại điều người tiêu dùng
luôn quan tâm. Chi phí vận hành các trung tâm thương mại ti v trí đắc địa,
s h tng tt, cùng các tin nghi khác rt tn m khiến cho giá c hàng hóa
luôn cao hơn các loại hình kinh doanh khác. Trong bi cnh phi ct gim chi
tiêu, để dành nhiều hơn chi tiết kiệm, người dân Việt Nam đã nghĩ đến các kênh
phn phi khác nhiều hơn. Hiện nay, hoạt động mua bán hàng xách tay hot
động thương mại điện t th gây nhiều khó khăn cho các trung tâm thương
mi. Vi li thế trưng bày hàng hóa đa dạng, phong phú, trung m thương mại
là nơi người dân đến đ tìm hiu v hàng hóa muốn mua nhưng sau đó họ li tìm
26
để các kênh như mua bán hàng xách tay thương mại điện t để được giá
mua hp dẫn hơn. Hoạt động mua bán hàng xách tay đã tn ti t lâu trên th
trưng Vit Nam. Cùng vi chính sách m ca, s gia tăng lượng khách Vit
kiều đi v Vit Nam s ợng người Việt Nam đi học hay làm vic ti
nước ngoài thúc đẩy nhiều hơn nữa s phát trin ca th trưng này. Bên cnh
đó, tâm chung hàng ngoi của ngưi Vit Nam. Các hàng hóa xách tay rt
đa dạng như điện thoi, m phẩm hay ncả mt hàng sa bt. Tt c nhng
mt hàng này không phi chu thuế nhp khu hay thuế tiêu th đặc bit. Vic
phát trin ca hình thc mua bán hàng xách tay khiến cho s ln mua sm ti
trung tâm thương mi ca người dân ít đi.
Theo nhiu chuyên gia, hình thc thương mại điện t s ảnh hưởng
mnh m đến s tn ti ca các trung tâm thương mại. Ti Hoa K, s phát trin
mnh của thương mại điện t đã dẫn đến s đóng cửa hàng lot các trung tâm
thương mại. Thương mại điện t với ưu thế tiết kim chi phí, tin lợi đã dành
được mt s ợng đáng kể khách hàng t các trung m thương mại. Doanh thu
thương mại điện t ti Việt Nam đt 2.2 t USD trong m 2013, tăng 300% so
với năm 2012. Các thiết b điện t như điện thoại di động, y nh bng, y
tính xách tay ngày càng r đã làm tăng số ợng người dùng. Bên cạnh đó, sự
phát trin ca dch v thanh toán bng th tín dụng qua ngân hàng càng gia tăng
s ng giao dịch thương mại điện t. Theo mt kết qu kho sát ca Nielsen,
58% người Vit Nam dùng điện thoại di đng mua sm qua mng. Tt c nhng
d kin này cho thy tim năng to lớn của thương mại đin t ng như khó
khăn của các trung tâm thương mại.
27
TÀI LIU THAM KHO
1. http://cand.com.vn/Kinh-te/Truy-to-hai-can-bo-hai-quan-trong-vu-
buon-lau-hang-hieu-Gucci-333855/
2. http://fica.vn/bat-dong-san/thi-truong/trung-tam-thuong-mai-cao-cap-
diu-hiu-loi-canh-bao-cho-lotte-18354.html
3. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/trung-tam-thuong-
mai-ngay-cang-e-am-3130038.html
4. http://luanvan.co/luan-van/tieu-luan-thuc-trang-va-xu-huong-phat-
trien-cua-loai-hinh-kinh-doanh-sieu-thi-trung-tam-thuong-mai-tai-viet-nam-
hien-nay-47777/
5. http://news.zing.vn/Trung-tam-thuong-mai-va-bai-hoc-Trang-Tien-
Plaza-post514827.html
6. http://news.zing.vn/Trung-tam-thuong-mai-va-bai-hoc-Trang-Tien-
Plaza-post514827.html
7. http://nld.com.vn/kinh-te/trung-tam-thuong-mai-e-van-xay-
20140924220322124.htm
8. http://npthanh.com/nguyen-ich-vinh-sua-lung-jonathan-hanh-nguyen-
khi-noi-ve-trang-tien-plaza/
9. http://vtv.vn/kinh-te/trung-tam-thuong-mai-ac-mong-cua-tieu-thuong-
20140929221137005.htm
10. http://www.baomoi.com/TTTM-cao-cap-That-bai-vi-thich-nghi-qua-
som/45/15731784.epi
11. http://www.itpc.gov.vn/exporters/news/tintrongnuoc/2015/thang_1_2
015/thi_truong_thuong_mai_dien_tu_viet_nam_nam_2015_phong_phu_va_soi_
dong_hon_t1_2015
12. http://www.nielsen.com/vn/vi/insights/2014/cci-vietnam-consumer-
q3-2014.html
13. www.goldmarkcity.com.vn/trung-tam-thuong-mai-vo-tran/