999
PHÁT TRIN DOANH NGHIỆP THEO HƢỚNG XANH -
KINH NGHIM QUC T VÀ BÀI HC CHO VIT NAM
Bùi Th Hng Chinh(1)
TÓM TT:
Quá trình chuyn dịch xanh Ďang diễn ra rt mnh m trên toàn thế giới, Ďây
Ďược xem con Ďường chung ca toàn cu. Chuyn dch xanh không ch xu
hướng mà còn hành trình tt yếu ca c doanh nghip ớng Ďến tăng trưởng
xanh phát trin bn vng, gia tăng sức cnh tranh ca doanh nghip trên th
trưng. Mt doanh nghiệp Ďược gi thành công trên con Ďường kinh doanh
không ch Ďược th hin qua các con s tài chính, doanh nghip còn cn gn
kết s tăng trưởng dài hn ca mình vi li ích bn vng ca cộng Ďồng, hi
và môi trường, hưng ti mc tiêu Net zero trên hành trình kinh doanh bn vng.
Bàn v vấn Ďề y, c gi Ďã nghiên cứu tng hp nhng kinh nghim ca
quc tế, Ďồng thời Ďưa ra chính sách nhm phát trin doanh nghiệp theo hướng
xanh ti Vit Nam.
T khoá: Net zero, doanh nghip xanh, chuyn dch xanh doanh nghip,
chuyển Ďổi xanh doanh nghip, phát trin xanh doanh nghip.
ABSTRACT:
The green transition process is taking place very strongly around the world,
this is considered a common global path. Green transition is not only a trend but
also an inevitable journey of businesses towards green growth and sustainable
development, increasing business competitiveness in the market. A successful
business is not only expressed through financial numbers, but also needs to link
its long-term growth with the sustainable benefits of the community and society
and the environment, aiming for Net zero on a sustainable business journey.
Discussing this issue, the author has researched and synthesized international
experiences, and proposed policies to develop green enterprises in Vietnam.
Keywords: Net zero, green enterprise, green transformation of enterprises,
green convertion of enterprises, green development of enterprises.
Chuyn dch xanh mc tiêu mà nhiu quc gia trên thế giới hướng Ďến Ďể
gii quyết những vấn Ďề tn tại liên quan Ďến ô nhiễm môi trưng và biến Ďổi khí
hậu. Đây vấn Ďề sống còn Ďối vi các doanh nghip khi mun tham gia o
chui cung ng toàn cu.
1. Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú n. Email: chinhbth.py@hvnh.edu.vn
1000
1. Phát trin doanh nghiệp theo hƣớng xanh là gì?
Phát trin doanh nghiệp theo Ďịnh nghĩa thông thưng s gia tăng về s
ng chất lượng các doanh nghip, nâng cao hiu qu hoạt Ďộng, Ďảm bảo
cu hp lí, phù hp với cơ cu kinh tế của Ďịa phương, góp phn phát trin chung
kinh tế - xã hi Ďịa phương.
Theo cách Ďịnh nghĩa khác, phát trin doanh nghip n quá trình vn Ďộng
tiến lên từ thp Ďến cao, t Ďơn giản Ďến phức tạp, từ kém hoàn thiện Ďến hn thiện
n ca s vt. Q tnh Ďó diễn ra va dn dn, va nhy vt, Ďưa tới s ra Ďi ca
i mi thay thế i cũ, quá trình diễn ra theo Ďường xoáy c và hết mỗi chu kỳ sự
vt lp lại dường như s vt ban Ďầu nhưng cp Ď caon.
Theo UNEP (2011), phát triển theo ng xanh (hay chuyển Ďổi xanh) Ďối
vi toàn b nn kinh tế Ďất nước vic xây dng nn kinh tế mc phát thi
thấp sử dng tiết kim, hiu qu ngun nguyên liệu thiên nhiên, ngăn chặn
tình trng suy giảm Ďa dạng sinh thái. góc Ďộ doanh nghip, chuyển Ďổi xanh
Ďược hiu các hoạt Ďộng sn xut, kinh doanh gn vi vic gim thiu
hướng ti vic không gây ô nhim môi trường.
Phát trin doanh nghiệp theo hướng xanh khái nim giao thoa ca 2 khái
nim phát trin doanh nghip và phát trin theo hướng xanh.
Vy, phát trin doanh nghip theo hướng xanh Ďược Ďịnh nghĩa một quá
trình ci thiện về cht ca doanh nghip gắn với sử dng hiu qu năng lượng,
các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gim thiểu tác Ďộng tiêu cực Ďến môi trường,
tiến tới phát trin sn phm thân thiện với môi trường nhm mc tiêu giúp doanh
nghiệp tiết kiệm chi phí, mrộng th trưng, phát trin hình ảnh, thương hiệu.
2. Kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp theo hƣớng xanh
2.1. Kinh nghiệm về triển hai chính sách của Chính phủ các quốc gia
nhằm quản lí, h trợ phát triển xanh doanh nghiệp
Một số quốc gia tại châu Á chịu ảnh hưởng tviệc phát triển quá mức nền
kinh tế y tổn hại cho môi trường. vậy, các quốc gia này Ďã tìm ra những
chính sách Ďiều chỉnh nền kinh tế theo hướng sử dụng tiết kiệm tài nguyên, tăng
cường phát triển năng lượng xanh, sạch giảm thiểu phát thải ra môi trường,
Ďiển hình tại Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
* Kinh nghiệm của Trung Quốc về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh
Với mục tiêu y dựng xã hội tuần hoàn, Chính phủ Trung Quốc Ďã ban hành
một số chính sách như Luật Thúc Ďẩy nền kinh tế tuần hoàn, Luật Khuyến khích
sản xuất sạch, Luật Tiết kiệm năng lượng, các hướng dẫn thuật, tiêu chí các
sản phẩm thân thiện môi trường, tái cấu trúc một số ngành công nghiệp trọng
Ďiểm nhấn mạnh vai trò của nghiên cứu phát triển (R&D), chính sách ưu Ďãi
thuế. Nhờ vào chủ trương y, việc sản xuất, lưu thông phân phối tiêu dùng
1001
các sản phẩm thân thiện môi trường của Trung Quốc trong thời gian qua Ďã gia
tăng một cách nhanh chóng.
Trung Quốc Ďã tiến hành xem xét chứng nhận những sản phẩm thân thiện
với môi trường. Trong Ďó, hơn một nửa số sản phẩm hàng dệt may, nước
ngọt, giấy các loại, vi sóng... Ngoài ra, trong gói kích cầu kinh tế 586 tỉ USD,
Trung Quốc coi trọng Ďầu tư cho Ďổi mới công nghệ, tái cơ cấu kinh tế, phát triển
năng lượng tái tạo nhằm từng bước hướng tới phát triển xanh, chuyển dần sang
mô hình tăng trưởng, sử dụng hiệu quả năng lượng.
Trong một nghiên cứu của Han Jing & cộng sự (2020) cho biết, Trung Quốc
Ďã cấu lại các ngành, nghề chủ Ďộng (thép, ô tô, xi măng,...) nhằm tạo việc
làm, năng lực cạnh tranh, Ďồng thời bước Ďầu hiện Ďại hoá các ngành này Ďể tiếp
cận công nghệ xanh, nhất các ngành y nhiều ô nhiễm. Bên cạnh Ďó, Trung
Quốc sử dụng nhiều ng cụ Ďể kích thích quá trình xanh hoá công nghiệp nhằm
thúc Ďẩy quá trình chuyển Ďổi xanh của ngành công nghiệp như: phân cụm Ďịa
phương, khuyến khích khu vực nhân tham gia nhiều hơn tài trợ xanh, mua
sắm công và tiêu chuẩn hoá.
Mặt khác, Trung Quốc Ďã Ďưa ra các khuyến nghị giảm thuế Ďể thu hút khu
vực nhân, cải thiện Ďiều kiện thị trường cho các công ty nhân tham gia vào
việc bảo tồn năng lượng bảo vệ môi trường. Quan hệ Ďối tác công (PPP)
cũng là một hình thức Ďược áp dụng với gần 65 PPP của Trung Quốc liên quan
Ďến ngăn ngừa ô nhiễm công nghệ xanh carbon thấp vào m 2023. Hơn 500
tổ chức phi chính phủ về môi trường các qucũng Ďang Ďóng góp vào sự bền
vững hơn trong ngành công nghiệp Trung Quốc thông qua các dự án như nâng
cao nhận thức về tiêu dùng sản phẩm xanh.
Để Ďẩy nhanh cải thiện quá trình chuyển Ďổi ngành bền vững của Trung
Quốc, Chính phủ cũng tham gia vào việc ưu tiên mua sắm các sản phẩm dịch
vụ xanh. Vào cuối năm 2023, hơn 90 sản phẩm quan hành chính mua
sắm Ďược coi là tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
* Kinh nghiệm của Hàn Quốc về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh
Hàn Quốc một trong những quốc gia châu Á Ďầu tiên hướng tới phát triển
xanh coi Ďó như hình trọng tâm Ďể phát triển Ďất nước. Chính phủ Hàn
Quốc Ďã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, tầm nhìn Ďến năm
2050. Một trong những nội dung chính của chiến lược phát triển công nghệ
xanh xanh hoá các ngành công nghiệp tăng chi tiêu cho các hoạt Ďộng
nghiên cứu phát triển, Ďồng thời xác Ďịnh doanh nghiệp góp phần không nhỏ
Ďể hướng tới tăng trưởng xanh. Với sự hỗ trợ mở rộng của Chính phủ, số lượng
dự án các doanh nghiệp nhỏ vừa trong ngành công nghiệp xanh Ďã tăng hơn
50 kể từ năm 2022.
Bên cạnh Ďó, Hàn Quốc Ďưa ra Luật Khuyến khích mua sắm các sản phẩm
thân thiện môi trường từ năm 2005, các chương trình nhãn sinh thái, quản
1002
chuỗi cung ng sinh thái, thiết kế sinh thái, Ďã góp phần phòng, chống sự lãng
phí của tài nguyên và ô nhiễm môi trường thông qua việc khuyến khích mua sắm
các sản phẩm thân thiện môi trường. Trong vòng 5 năm, số lượng sản phm xanh
Ďược cấp chứng nhận Ďã tăng hơn 10 lần và quy sản xuất sản phẩm xanh Ďã
tăng hơn 20 lần vào năm 2022.
Theo Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (2015), Chính phủ Hàn Quốc tập trung
thúc Ďẩy phát triển các ngành công nghiệp công nghệ xanh gồm: năng lượng
mặt trời, năng lượng gió, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ vừa trong ngành công
nghiệp xanh từ năm 2010. Đặc biệt, khi Luật bản về tăng trưởng xanh, ít
carbon Ďược ban hành, với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tới 37 vào năm
2030, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc hoạt Ďộng theo hệ thống quản năng
lượng và khí thải nhà kính quốc gia.
Hàn Quốc Ďi Ďầu trong các sáng kiến ng trưởng xanh: Chiến lược quốc gia
về tăng trưởng xanh Ďến m 2050 Ďã Ďưa ra khung chính sách toàn diện về tăng
trưởng xanh trong cả ngắn hạn dài hạn. Theo kế hoạch, chính phủ sẽ dành
khoảng 2 GDP hằng năm cho các chương trình và dự án tăng trưởng xanh. Đầu
ban Ďầu sẽ hướng Ďến hệ thống sở hạ tầng nhằm thúc Ďẩy nền kinh tế. Về
dài hạn, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thúc Ďẩy các Ďộng tăng
trưởng mới thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi
người và Ďóng góp vào các nỗ lực quốc tế chống biến Ďổi khí hậu.
* Kinh nghiệm của Nhật bản về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh
Đối mặt với vấn Ďề ô nhiễm môi trường từ những năm 1970, mật Ďộ bụi mịn
trong không k(PM 2.5) chạm ngưỡng cao nguy hiểm xung quanh các thành
phố lớn của Nhật Bản, làm bùng phát các bệnh liên quan Ďến ô nhiễm, Ďiển hình
như bệnh Minamata do nhiễm Ďộc thuỷ ngân hay bệnh hen suyễn Yokkaichi.
Nhật Bản Ďã tập trung vào các nỗ lực Ďối phó với ô nhiễm theo nhiều cách khác
nhau, chẳng hạn như ban hành Luật bản về Kiểm soát Ô nhiễm môi trường,
cho phép các chính quyền Ďịa phương tự do thắt chặt những tiêu chuẩn kiểm soát
ô nhiễm vượt cả yêu cầu quốc gia; khuyến khích doanh nghiệp áp dụng các công
nghệ phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường; hiện Ďại hoá các nhà
máy sản xuất hay nhà máy Ďiện cũ, kém hiệu quả; Ďầu vào công nghệ kiểm
soát môi trường, Ďồng thời Ďẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục.
Điển hình tại thành phố Kitakyushu, hoá chất những vật liệu sản xuất
khác, bao gồm cả nhựa, Ďã m nhiễm bẩn ng vịnh, y nên tình trạng ô nhiễm
nguồn nước nghiêm trọng. Để giải quyết vấn Ďề y, thành phĎã phối hợp với
các doanh nghiệp nhân, giảm lượng khí thải bồ hóng cùng các chất Ďộc hại
khác thông qua Ďầu vào công nghệ tái tạo. Các trang trại gió Ďã mọc lên khắp
nơi, tận dụng những luồng gió lớn xung quanh bờ biển; Ďồng thời sử dụng năng
lượng hydro thay xăng dầu cho các phương tiện giao thông vn ti, sn xuất Ďiện
năng, là một ngun năng lượng vô tn có th thay thế dầu khí trong tương lai.
1003
2.2. Kinh nghiệm về phát triển xanh của một số doanh nghiệp trên thế giới
* Kinh nghiệm phát triển xanh của công ty H&M
H&M một công ty thời trang Ďa quốc gia của ThuĐiển. Từ m 2010,
H&M Ďã thúc Ďẩy việc sử dụng vật liệu tái chế trong ngành thời trang, dụ
polyester, kính, hợp kim kẽm Ďồng, sử dụng chất liệu lyocell Tenceltm X
Refibratm có một phần Ďược làm từ cotton thải. Báo cáo phát triển bền vững năm
2020 cho biết 57 tất cả các nguyên liệu Ďược H&M sử dụng Ďều vật liệu tái
chế hoặc có nguồn gốc bền vững. H&M Ďặt mục tiêu Ďến m 2030, tt c các
nguyên liu s dụng Ďu nguyên liu tái chế hoc ngun gc theo cách bn
vững hơn. Đồng thời, H&M giảm phát thải CO2 từ các hoạt Ďộng với mức giảm
11 vào năm 2020 Ďể thực hiện lộ trình Ďạt Ďược chuỗi giá trị tác Ďộng tích
cực tới khí hậu vào năm 2040.
Về sử dụng bông bền vững, H&M Ďã xếp hạng ba trong bảng vinh danh
Bông bền vững năm 2020. Mỗi năm, H&M Ďã dần tăng tỉ lệ nguồn cung ứng
bông hữu cơ, bông tái chế bông BCI8. Đến cuối năm 2020, nhãn hàng Ďã Ďạt
Ďược tỉ lệ y 100 tổng số bông sử dụng. Dự kiến tới 2030, toàn bvật liệu
sử dụng trong các sản phẩm của H&M sẽ Ďược chứng nhận bền vững, hữu
hoặc tái chế.
* Kinh nghiệm phát triển xanh của công ty GAP Inc
GAP Inc một công ty Ďa quốc gia n l qun áo ph kin các sn
phẩm chăm sóc nhân cho nam gii, ph n tr em với các thương hiệu như
Old Navy, Gap, Banana Republic, Athleta, Intermix, Janie Jack tr s ti
M. Với việc chú trọng vào 8 lĩnh vực trọng tâm cốt lõi: nước, khí hậu, chất thải,
nguyên liệu, tính bền vững của sản phẩm, nhân viên, cộng Ďồng chuỗi cung
ứng, Ďồng thời áp dụng duy vòng Ďời sản phẩm, GAP Inc giải quyết các vấn
Ďề môi trường bằng cách giảm thiểu tác Ďộng của hoạt Ďộng trực tiếp của
chuỗi cung ứng thông qua nhiều cách như:
- Ci thin sn xut ti các nhà y ởng giặt, Ďạt Ďưc mục tiêu Ďến
năm 2022 là giảm hơn 10 tỉ lít nưc sử dụng trong sn xut.
- Đưa ra mục tiêu gim phát thi khí nhà nh trong các hoạt Ďộng chui
cung ng của chính mình vào m 2030 cam kết Ďạt mc carbon trung hoà
trong toàn b chui giá tr vào năm 2050.
- Nhãn hàng Ďã cam kết là chuyển Ďổi 80% rác thi t bãi chôn lấp Ďối vi các
hoạt Ďộng ca h ti Hoa Kỳ vào cuối năm 2020 và loại b nhựa sử dng mt ln
vào năm 2030.
- Nâng cao tính bn vững của các sn phm: bắt Ďầu t vic thiết kế phát
trin các sn phm phải Ďảm bo các yếu t nĎẹp mắt, ít tác Ďộng môi trưng
mang li niềm tin cho khách hàng. GAP Inc Ďã sử dụng tác Ďộng Ďòn by t
quan h Ďối tác vi các t chức như Liên minh trang phc bền vững (SAC), Trao