Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
NGÀNH, NGH: QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Ban hành kèm theo Quyết định s:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng … năm 20…
của Hiu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20…
(Lưu hành ni b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có thể được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mc đích về đào to và tham kho.
Mọi mc đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mc đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
1
LI GII THIU
Đạo đức kinh doanh văn hoá doanh nghiệp đã đang trở thành mt nhân t
tác động ti mi khía cnh hoạt động kinh doanh ca doanh nghip t t chc qun
lý hoạt động kinh doanh, các quan h trong và ngoài doanh nghiệp cho đến phong thái,
phong cách của người lãnh đạo và cách ng x gia các thành viên trong doanh nghip.
Ging dy hc tập đạo đức văn hoá doanh nghiệp mt biện pháp đ nâng cao
nhn thc v vai trò của đạo đức văn hoá trong hoạt động kinh doanh, to dng nhng
k năng cần thiết để vn dng các nhân t đạo đức văn hoá vào hoạt động kinh doanh
ca doanh nghip.
Đạo đức kinh doanh văn hoá doanh nghip mt môn hc không th thiếu
trong chương trình đào tạo các ngành, ngh thuc khi kinh tế. Để đáp ng yêu cu
nghiên cu, ging dy và hc tp ca giáo viên sinh viên, tác gi biên son giáo trình
“Đạo đức kinh doanh văn hoá doanh nghiệp” phù hợp với điều kin kinh doanh trong
giai đoạn hi nhp. Vi kinh nghim ging dạy được tích lu qua nhiều năm, cộng vi
s n lc nghiên cu t các ngun tài liu khác nhau, cun sách có nhiều thay đổi và b
sung để đáp ng yêu cu do thc tiễn đặt ra.
Ni dung giáo trình gồm 5 chương đề cập đến toàn b nhng kiến thc v đạo
đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp. Trong đó có 2 chương về đạo đức kinh doanh
và 3 chương về văn hoá doanh nghip.
Biên son cun sách mt công vic hết sức khó khăn, đòi hỏi s n lc cao.
Tác gi đã giành nhiều thi gian công sc vi c gng cao nhất đ hoàn thành. Tuy
nhiên, do biên son lần đầu, do s hn chế v thời gian và trình độ nên không th tránh
khi nhng thiếu sót. Tác gi rt mong s đóng góp, xây dựng để tiếp tc b sung, hoàn
thin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo trình.
Xin trân trọng cám ơn!
Trà Vinh, ngày tháng năm ….
Tham gia biên son
Ch biên: ThS. Nguyn Thanh Trí
2
MC LC
TRANG
CHƯƠNG 1: MT S VẤN ĐỀ CHUNG V ĐẠO ĐỨC KINH DOANH ............... 6
A. Gii thiu: .............................................................................................................. 6
B. Mc tiêu:................................................................................................................. 6
C. Ni dung bài ging: ................................................................................................. 6
1.1. Khái niệm đạo đức ................................................................................................ 6
1.2. Khái niệm đạo đức kinh doanh ............................................................................. 7
2.1. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh ......................................................................... 8
2.2. Ngun gc ca vấn đề đạo đức kinh doanh ........................................................... 8
2.3. Nhn din các vấn đề đạo đức kinh doanh .......................................................... 22
3.1. Chun mc trong kinh tế - xã hi ........................................................................ 23
3.2. Quan điểm cách tiếp cận đối vi thc hin trách nhim hi ca doanh nghip.
.................................................................................................................................. 28
3.3. Đạo đức kinh doanh và tránh nhim xã hi ........................................................ 33
4.1. Đạo đức trong kinh doanh góp phần điều chnh hành vi ca các ch th kinh doanh.
.................................................................................................................................. 34
4.2. Đạo đức kinh doanh góp phn vào chất lượng ca doanh nghip. ....................... 34
4.3. Đạo đức kinh doanh góp phn vào s cam kết và tn tâm ca nhân viên. ............ 35
4.4. Đạo đức kinh doanh góp phn làm hài lòng khách hàng...................................... 36
4.5. Đạo đức kinh doanh góp phn to ra li nhun cho doanh nghip. ...................... 37
4.6. Đạo đức kinh doanh góp phn vào s vng mnh ca nn kinh tế quc gia. ....... 38
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 41
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 41
CHƯƠNG 2: XÂY DNG ĐẠO ĐỨC KINH DOANH ........................................... 42
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 42
B. Mc tiêu:............................................................................................................... 42
C. Ni dung bài ging: ............................................................................................... 42
1.1 Xem xét trong các chức năng của doanh nghip................................................... 42
1.2. Xem xét trong quan h với các đối tượng hu quan ............................................ 49
2.1. Một chương trình tuân thủ đạo đức hiu qu. ...................................................... 57
2.2. Xây dng truyền đạt/ ph biến hiu qu các tiêu chuẩn đạo đức. .................... 59
2.3. Thiết lp h thống điều hành thc hin, kiểm tra, tăng cường tiêu chun và vic tuân
th đạo đức. ............................................................................................................... 60
2.4. Ci thin liên tục chương trình tuân thủ đạo đức ................................................. 62
3.1. Tham nhũng và hối l. ........................................................................................ 62
3.2. Phân biệt đối x (gii tính và chng tc). ........................................................... 64
3.3. Các vấn đề khác. ................................................................................................. 65
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 68
3
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 69
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ............................................................ 70
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 70
B. Mc tiêu:............................................................................................................... 70
C. Ni dung bài ging: ............................................................................................... 70
1.1. Khái niệm văn hoá .............................................................................................. 70
1.2. Văn hoá doanh nghip ........................................................................................ 70
1.3. Đặc điểm văn hoá doanh nghiệp ......................................................................... 71
2.1. Các biểu trưng trực quan của văn hoá doanh nghiệp ........................................... 71
2.2. Các biểu trưng phi trc quan của văn hoá doanh nghiệp ..................................... 75
3.1. Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Harrion/Handy ........................................... 78
3.2. Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Deal và Kennedy........................................ 79
3.3 Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Quinn và MeGrath ...................................... 81
3.4. Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Scholz ........................................................ 82
3.5. Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Daft ........................................................... 83
3.6. Các dạng văn hoá doanh nghiệp ca Sethia và Klinow ....................................... 84
4.1. Phong cách lãnh đạo mang triết lý văn hoá ......................................................... 85
4.2. Quản lý hình tượng ............................................................................................. 86
4.3. Các h thng trong t chc ................................................................................. 87
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ........................................................................................ 91
E. Tài liu tham kho................................................................................................. 91
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ....................................... 93
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 93
B. Mc tiêu:............................................................................................................... 93
C. Ni dung bài ging: ............................................................................................... 93
1.1. Vai trò của người qun lý ................................................................................... 93
1.2. Năng lực lãnh đạo và quyn lc của người qun ............................................. 95
1.3. Phong cách lãnh đạo ........................................................................................... 97
1.4. Vn dng trong qun ...................................................................................... 98
2.1. Quan điểm t chức định hướng môi trường ......................................................... 99
2.2. Quan điểm t chức định hướng con người ........................................................ 103
3.1. Xây dựng chương trình giao ước đạo đức ......................................................... 114
3.2. T chc thc hiện, điều hành và giám sát ......................................................... 114
3.3. Kim tra vic thc hiện các chương trình giao ước đạo đức .............................. 115
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ...................................................................................... 117
E. Tài liu tham kho............................................................................................... 117
CHƯƠNG 5: VĂN HÓA TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ................ 119
A. Gii thiu: .......................................................................................................... 119
B. Mc tiêu:............................................................................................................. 119