Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: QUAN H VÀ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG NGÀNH, NGH:
QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng năm 20
ca Hiệu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Quan điểm kinh doanh hiện đại cho rng doanh nghip phi cung ứng được giá
tr cho khách hàng nhiều hơn so với các đối th cnh tranh khác; doanh nghip phi to
ra và gi được các khách hàng trung thành; li nhun ca doanh nghip ch yếu do các
khách hàng trung thành mang lại… Khách hàng vấn đề sng n ca bt k t chc
nào, đó mục tiêu ca hàng ngàn nhân viên và hàng t doanh thu, hay việc đy mnh
thương mại vi những khách hàng thưng xuyên. Các doanh nghip thành công c
doanh nghip quản lý được toàn b chu k mua sm ca khách hàng, ch không phi là
thc hin thành công từng thương v mua n. Quan h chăm sóc khách hàng đã,
đang và sẽ tr thành trung tâm chú ý ca các DN.
Các doanh nghip cn la chn chiến lược quan h chăm sóc khách hàng. n
hc quan h chăm sóc khách hàng cung cp cho người hc nhng kiến thức bản
v hc giúp hc sinh hoàn thiện hơn kỹ năng mềm, b tr tt cho nghip v khách hàng.
Giáo trình gm 5 bài:
- Bài 1: Chăm sóc khách hàng
- Bài 2: Mong đợi ca khách hàng
- Bài 3: Quan h khách hàng trong công vic
- Bài 4: Làm vic trong môi trường đa văn hóa
- Bài 5: Dch v và s tha mãn ca khách hàng
Ni dung của giáo trình cũng kết hp gia lý thuyết quan h khách hàng hiện đại
vi mt s tình hung thc tế. Cách viết trong mi bài đều theo ng tạo điều kin cho
người đọc d tiếp cn vấn đề. Tuy nhiên, do mi biên son lần đầu nên ni dung và kết
cu ca giáo trình còn nhiu hn chế. Tác gi biên son mong nhận đưc các ý kiến
đóng góp để chnh sa và b sung..
Trà Vinh, ngày tháng năm .
Tham gia biên son
Ch biên: ThS. Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
BÀI 1: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG ............................................................................ 2
A. Gii thiu: ................................................................................................................... 2
B.Mc tiêu: ...................................................................................................................... 2
C. Ni dung bài ging: .................................................................................................... 2
1. Nhn thc v khách hàng ni b và khách hàng bên ngoài ........................................ 2
2. Định nghĩa chăm sóc khách hàng ............................................................................... 2
3. Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán ..................................................................... 2
3.1. Gửi thư cảm ơn tới khách hàng sau khi mua sn phm/ dch v ............................. 3
3.2. Thu thp li phn hi ca khách hàng sau khi tri nghim sn phm ..................... 3
4. Dch v khách hàng, và các chiến lược quan trng giúp ci thin dch v khách hàng
......................................................................................................................................... 4
4.1. To nên s phi hp gia b phn marketing, sales và customer success. ............. 4
4.2. Lng nghe chia s khách hàng ................................................................................. 5
4.3. Tr thành người bn tn tâm ca khách hàng .......................................................... 5
4.4. Trung thc và gi dược nim tin vi khách hàng .................................................... 5
4.5. Cho khách hàng thy bn thu hiu h .................................................................... 6
4.7. Luôn h tr khách hàng trong thi gian sm nht ................................................... 6
4.8. Doanh nghip cn liên tc theo dõi và nâng cao dch v chăm sóc khách hàng. .... 6
5. Dch v tt và tuyt vi ............................................................................................... 7
D. Câu hi ôn tp - Bài tp .............................................................................................. 7
E. Tài liu tham kho ...................................................................................................... 7
BÀI 2: MONG ĐI CA KHÁCH HÀNG ................................................................... 8
A. Gii thiu: ................................................................................................................... 8
B.Mc tiêu: ...................................................................................................................... 8
C. Ni dung bài ging: .................................................................................................... 8
1. Mong đợi ca khách hàng ........................................................................................... 8
1.1. Định nghĩa ................................................................................................................ 8
1.2. S cn thiết phi hiểu được mong đợi ca khách hàng ........................................... 8
2. Nhu cu ca khách hàng ............................................................................................. 8
3. Làm sao để thu thp và phân tích nhu cu khách hàng ............................................... 9
3.1. S dng d liệu cũ, trước đó .................................................................................... 9
3.2. S dụng đối th cnh tranh ...................................................................................... 9
3.3. Phng vn, kho sát.................................................................................................. 9
4. Làm thế nào để tha mãn nhu cu khách hàng ......................................................... 10
4.1. Nghiên cu th trưng ............................................................................................ 10
4.2. V chân dung khách hàng, xác định đúng khách hàng mục tiêu ........................... 10
4.3. Nâng cao cht lưng dch v trong và sau bán ...................................................... 10
4.4. Kho sát mc đ hài lòng của khách hàng đ ci tiến sn phm ........................... 10
4.5. Các yếu t mong đi ca khách hàng .................................................................... 10
5. Đặc trưng nhu cầu, mong đợi ca mt s nhóm khách hàng ch yếu ...................... 13
5.1. Khách Trung Quc ................................................................................................. 13
5.2. Khách Hàn Quc .................................................................................................... 14
5.3. Khách Nht Bn ..................................................................................................... 15
5.4. Khách M ............................................................................................................... 16
5.5. Khách Pháp ............................................................................................................ 17
5.6. Khách Đức.............................................................................................................. 18
D. Câu hi ôn tp/bài tp............................................................................................... 18
E. Tài liu tham kho .................................................................................................... 18
BÀI 3: QUAN H KHÁCH HÀNG TRONG CÔNG VIC ....................................... 19
A. Gii thiu: ................................................................................................................. 19
B.Mc tiêu: .................................................................................................................... 19
C. Ni dung bài ging: .................................................................................................. 19
1. Định nghĩa quan h khách hàng ................................................................................ 19
2. Tm quan trng ca quan h khách hàng tt ............................................................ 19
2.1. Xây dng mng lưi ca bạn như thểlà phao cu sinh .................................... 19
2.2. Giao tiếp vi khách hàng cũng giống như thể dc bui sáng, nên làm sớm thưng
xuyên ............................................................................................................................. 20
2.3. Hãy coi trng tt c nhng ý kiến ca khách hàng ................................................ 20
2.4. Khách hàng trung thành là những người bán hàng tt nht ................................... 20
3. K năng phục v con người ...................................................................................... 20
3.1. Kiên nhn ............................................................................................................... 21
3.2. Chú tâm .................................................................................................................. 21
3.3. Giao tiếp rõ ràng..................................................................................................... 21
3.4. Kiến thc v sn phm dch v .............................................................................. 21
3.5. Kh năng chủ động trong ngôn ng ....................................................................... 22
3.6. K năng chủ đng .................................................................................................. 22
3.7.Qun lý thi gian ..................................................................................................... 22
3.8. Kh năng đọc khách hàng ...................................................................................... 22
3.9. Hãy bình tĩnh .......................................................................................................... 22
3.10. Định hướng mc tiêu ........................................................................................... 23
3.11. Kh năng x lý điều bt ng. .............................................................................. 23
3.12. K năng thuyết phc ............................................................................................ 23
3.13. S bn b .............................................................................................................. 23
3.14. Kh năng kết thúc s vic .................................................................................... 24
3.15. Luôn mong mun hc hi và ci thin k năng. .................................................. 24
4. Thái độ phc v con người ....................................................................................... 24
4.1. Bn tươi cười và khách hàng s ơi cười ............................................................. 24