
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY
1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Quản trị chiến lược 2
Tiếng Anh: Strategic Management 2
Mã học phần: QTKD 1114 Số tín chỉ: 3 tín chỉ
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY: Quản trị doanh nghiệp
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC: Kinh tế vi mô, Quản trị kinh doanh 1, Quản trị chiến
lược 1.
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Quản trị chiến lược 2 là học phần được xây dựng dựa trên cơ sở kiến thức cơ
bản đã được trang bị ở học phần quản trị chiến lược 1. Học phần này tiếp tục đề cập
đến một số nội dung mở rộng hơn và tập trung vào những vấn đề phương pháp và các
kỹ thuật phân tích và lựa chọn chiến lược. Học phần này cũng phân tích sâu hơn về
chiến lược các cấp và chiến lược trong điều kiện toàn cầu hóa. Bên cạnh đó, học phần
cũng giới thiệu các nội dung liên quan tới tổ chức thực hiện và đánh giá chiến lược
của doanh nghiệp.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
Trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về các mô hình phân
tích chiến lược và lựa chọn chiến lược phù hợp; từ đó tổ chức thực hiện chiến lược của
và đánh giá, điều chỉnh chiến lược theo điều kiện thực tế.
Sau khi học phần này, sinh viên sẽ :
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

- Biết vận dụng lý thuyết và kỹ thuật phận tích, lựa chọn chiến lược để hình thành
chiến lược cho một doanh nghiệp cụ thể.
- Biết vận dụng kỹ thuật phân tích chiến lược ma trận I-E, ma trận Mc Kinsey, ma
trận BCG, ma trận QSPM cho doanh nghiệp.
- Hiểu rõ cách thức và phương pháp lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.
- Nắm những vấn đề cần giải quyết khi thực hiện, đánh giá và điều chỉnh chiến lược.
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN BỐ THỜI GIAN
STT
Nội dung
Tổng số
tiết
Trong đó
Ghi chú
Lý
thuyết
Bài tập,
thảo luận,
kiểm tra
1
Chương 1
Phân tích và lựa chọn chiến
lược
6
4
2
2
Chương 2
Các cấp chiến lược của
doanh nghiệp
10
6
4
3
Chương 3
Chiến lược toàn cầu của
doanh nghiệp
9
5
4
4
Chương 4
Tổ chức thực hiện chiến lược
10
6
4
5
Chương 5
Đánh giá và điều chỉnh chiến
lược
10
4
6
Tổng số
45
25
20

CHƯƠNG 1 – PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
Giới thiệu khái quát về chương
Chương này tiếp tục giới thiệu những công cụ phân tích và lựa chọn chiến lược
để xác định định hướng chiến lược phát triển và vị thế chiến lược của doanh nghiệp.
Với những kết quả phân tích môi trường bên ngoài (xác định cơ hội và nguy cơ của
doanh nghiệp) và môi trường bên trong (xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh
nghiệp), việc sử dụng công cụ phân tích và lựa chọn chiến lược sẽ đưa ra những
phương án chiến lược phù hợp.
1.1 Các mô hình phân tích định hướng chiến lược doanh nghiệp
1.1.1 Ma trận đánh giá yếu tố bên trong, bên ngoài (Ma trận I-E)
1.1.2 Ma trận BCG
1.1.3 Ma trận Mc.Kinsey
1.2 Các mô hình lựa chọn chiến lược doanh nghiệp
1.2.1 Mô hình lựa chọn chiến lược theo chu kỳ sống của sản phẩm
1.2.2 Ma trận QSPM
Tài liệu tham khảo của chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế
quốc dân, chương 6.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học
Kinh tế quốc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management – An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey.
CHƯƠNG 2 – CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP
Giới thiệu khái quát về chương
Chương này giới thiệu các loại chiến lược ở từng cấp của doanh nghiệp. Với
từng cấp khác nhau, doanh nghiệp sẽ có các loại chiến lược khác nhau. Bằng việc hiểu
các chiến lược, doanh nghiệp có căn cứ lựa chọn chiến lược phù hợp.
2.1. Chiến lược cấp doanh nghiệp
2.1.1 Các chiến lược theo tiếp cận của Mc.Kinsey
2.1.2 Các chiến lược theo tiếp cận theo F. David
2.2 Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh

4.2.1. Ba chiến lược cạnh tranh cơ bản của M. Porter
4.2.2. Chiến lược theo vị thế của doanh nghiệp
4.2.3. Chiến lược theo giai đoạn của chu kỳ kinh doanh
2.3 Các chiến lược chức năng
Tài liệu tham khảo của chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế
quốc dân, chương 7.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học
Kinh tế quốc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management – An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey, chương 5
4. Ansoff (2007), Strategic Management Classic Edition, Palgrave Macmillan.
5. Inkpen (2005), Global Strategy: Creating and Sustaining Advantage across
Borders (Strategic Management), Oxford.
6. Carpenter (2007), Strategic Management: Concepts (2nd Edition) (Paperback),
Prentice Hall.
CHƯƠNG 3 – CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU CỦA DOANH NGHIỆP
Giới thiệu khái quát về chương
Xu thế hội nhập và toàn cầu hóa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng và
ngày càng có thêm nhiều cơ hội kinh doanh và phát triển. Bên cạnh đó, toàn cầu hóa
cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với doanh nghiệp. Chương này đưa ra những chiến lược
mà doanh nghiệp có thể cân nhắc để hội nhập quốc tế.
3.1. Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế
3.1.1 Chiến lược quốc tế
3.1.2 Chiến lược đa quốc gia
3.1.3 Chiến lược toàn cầu
3.1.4 Chiến lược xuyên quốc gia
3.2. Lựa chọn các phương thức phát triển trên thị trường quốc tế
3.2.1 Xuất khẩu
3.2.2 Mua bán giấy phép
3.2.3 Nhượng quyền thương hiệu

3.2.4 Liên doanh
3.2.5 Đầu tư trực tiếp
3.2.6 Liên minh
Tài liệu tham khảo của chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế
quốc dân, chương 11.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học
Kinh tế quốc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management – An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey.
CHƯƠNG 4 - TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
Giới thiệu khái quát về chương
Chương này giới thiệu các bước và nội dung, tổ chức thực hiện chiến lược.
Phân tích những yêu cầu đòi hỏi và những vấn đề đặt ra trong quá trình tổ chức thực
hiện chiến lược. Những vấn đề thường nảy sinh và giải pháp cơ bản trong thực hiện
chiến lược.
4.1 Thực chất và ý nghĩa của việc tổ chức thực hiện chiến lược
4.1.1 Thực chất của tổ chức thực hiện chiến lược
4.1.2 Vai trò và ý nghĩa của tổ chức thực hiện chiến lược
4.1.3 Yêu cầu của tổ chức thực hiện chiến lược
4.2 Nội dung triển khai thực hiện chiến lược
4.2.1 Thiết lập mục tiêu hàng năm
4.2.2 Đảm bảo nguồn lực cho thực hiện chiến lược
4.2.3 Xây dựng cơ cấu tổ chức gắn với thực hiện chiến lược
4.2.4 Triển khai thực hiện chiến lược
Tài liệu tham khảo của chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc
dân, chương 4 và chương 5.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Đại học Kinh
tế quốc dân.
3. Fred R David (2013), Strategic Management – concept, Prentice Hall.

