ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY
1. TÊN HỌC PHẦN:
Tiếng Việt: Quản trị chiến lược 2
Tiếng Anh: Strategic Management 2
Mã học phần: QTKD 1114 Số tín chỉ: 3 tín chỉ
2. BỘ MÔN PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY: Quản trị doanh nghiệp
3. ĐIỀU KIỆN HỌC TRƯỚC: Kinh tế vi mô, Quản trị kinh doanh 1, Quản trị chiến
lược 1.
4. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Quản trị chiến lược 2 học phần được xây dựng dựa trên sở kiến thức
bản đã được trang bị học phần quản trị chiến ợc 1. Học phần này tiếp tục đề cập
đến một số nội dung mở rộng hơn và tập trung vào những vấn đề phương pp và các
kỹ thuật phân tích lựa chọn chiến lược. Học phần này cũng phân tích sâu hơn về
chiến lược các cấp và chiến lược trong điều kiện toàn cầu hóa. Bên cạnh đó, học phần
cũng giới thiệu các nội dung liên quan tới tổ chức thực hiện đánh giá chiến lược
của doanh nghiệp.
5. MỤC TIÊU HỌC PHẦN:
Trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng bản về các hình phân
tích chiến lược và lựa chọn chiến lược phù hợp; từ đó tổ chức thực hiện chiến lược của
và đánh giá, điều chỉnh chiến lược theo điều kiện thực tế.
Sau khi học phần này, sinh viên sẽ :
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUC DÂN
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
- Biết vận dụng thuyết kỹ thuật phận tích, lựa chọn chiến lược để hình thành
chiến lược cho một doanh nghiệp cụ thể.
- Biết vận dụng kỹ thuật phân tích chiến lược ma trận I-E, ma trận Mc Kinsey, ma
trận BCG, ma trận QSPM cho doanh nghiệp.
- Hiểu rõ cách thức và phương pháp lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.
- Nắm những vấn đề cần giải quyết khi thực hiện, đánh giá và điều chỉnh chiến lược.
6. NỘI DUNG HỌC PHẦN:
PHÂN B THI GIAN
STT
Ni dung
Tng s
tiết
Trong đó
Ghi chú
Bài tp,
tho lun,
kim tra
1
Chương 1
Phân tích la chn chiến
c
6
2
2
Chương 2
Các cp chiến lược ca
doanh nghip
10
4
3
Chương 3
Chiến lược toàn cu ca
doanh nghip
9
4
4
Chương 4
T chc thc hin chiến lưc
10
4
5
Chương 5
Đánh giá điều chnh chiến
c
10
6
Tổng số
45
20
CHƯƠNG 1 – PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC
Gii thiu khái quát v chương
Chương này tiếp tc gii thiu nhng công c phân tích la chn chiến c
để xác định định hướng chiến lược phát trin v thế chiến lược ca doanh nghip.
Vi nhng kết qu phân tích môi trường n ngoài (xác định hội nguy của
doanh nghiệp) môi trường bên trong (xác định điểm mạnh, đim yếu ca doanh
nghip), vic s dng công c phân tích la chn chiến lược s đưa ra những
phương án chiến lược phù hp.
1.1 c mô hình pn tích đnh hưng chiến lưc doanh nghip
1.1.1 Ma trận đánh g yếu t bên trong, bên ngoài (Ma trn I-E)
1.1.2 Ma trn BCG
1.1.3 Ma trn Mc.Kinsey
1.2 Các mô hình la chn chiến lưc doanh nghip
1.2.1 Mô hình la chn chiến lưc theo chu k sng ca sn phm
1.2.2 Ma trn QSPM
Tài liu tham kho ca chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Qun tr chiến lược, Nhà xut bản Đại hc Kinh tế
quc dân, chương 6.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xut bản Đại hc
Kinh tế quc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey.
CHƯƠNG 2 – CÁC CẤP CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP
Gii thiu khái quát v chương
Chương này gii thiu các loi chiến c tng cp ca doanh nghip. Vi
tng cp khác nhau, doanh nghip s các loi chiến lược khác nhau. Bng vic hiu
các chiến lược, doanh nghiệp có căn cứ la chn chiến lược phù hp.
2.1. Chiến c cp doanh nghip
2.1.1 Các chiến c theo tiếp cn ca Mc.Kinsey
2.1.2 Các chiến c theo tiếp cn theo F. David
2.2 Chiến lưc cấp đơn v kinh doanh
4.2.1. Ba chiến c cnh tranh cơ bn ca M. Porter
4.2.2. Chiến lưc theo v thế ca doanh nghip
4.2.3. Chiến lưc theo giai đon ca chu k kinh doanh
2.3 Các chiến lưc chức ng
Tài liu tham kho ca chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Qun tr chiến lược, Nhà xut bản Đại hc Kinh tế
quc dân, chương 7.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến lược, Nhà xut bản Đại hc
Kinh tế quc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey, chương 5
4. Ansoff (2007), Strategic Management Classic Edition, Palgrave Macmillan.
5. Inkpen (2005), Global Strategy: Creating and Sustaining Advantage across
Borders (Strategic Management), Oxford.
6. Carpenter (2007), Strategic Management: Concepts (2nd Edition) (Paperback),
Prentice Hall.
CHƯƠNG 3 – CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU CỦA DOANH NGHIỆP
Gii thiu khái quát v chương
Xu thế hi nhp và toàn cu hóa tạo điều kin cho các doanh nghip m rng và
ngày càng thêm nhiều hi kinh doanh phát trin. Bên cạnh đó, toàn cầu hóa
cũng tim n nhiu ri ro đối vi doanh nghiệp. Chương này đưa ra những chiến lược
mà doanh nghip có th cân nhắc đ hi nhp quc tế.
3.1. Chiến c kinh doanh tn th tng quc tế
3.1.1 Chiến c quc tế
3.1.2 Chiến c đa quc gia
3.1.3 Chiến c tn cu
3.1.4 Chiến c xuyên quc gia
3.2. La chọn các pơng thc phát trin trên th trưng quc tế
3.2.1 Xut khu
3.2.2 Mua bán giy phép
3.2.3 Nhưng quyn thương hiu
3.2.4 Liên doanh
3.2.5 Đầu trc tiếp
3.2.6 Liên minh
Tài liu tham kho ca chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Qun tr chiến lược, Nhà xut bản Đại hc Kinh tế
quc dân, chương 11.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tập Quản trị chiến ợc, Nhà xut bản Đại hc
Kinh tế quc dân.
3. Charles W. L. Hill & Gareth R. Jones (2006), Strategic Management An
integrated approach, Prentil Hall, New Jersey.
CHƯƠNG 4 - T CHC THC HIN CHIN LƯC
Gii thiu khái quát v chương
Chương này giới thiệu các bước ni dung, t chc thc hin chiến c.
Phân tích nhng yêu cầu đòi hỏi nhng vấn đề đặt ra trong quá trình t chc thc
hin chiến c. Nhng vấn đề thưng ny sinh giải pháp bn trong thc hin
chiến lược.
4.1 Thc chất và ý nghĩa của vic t chc thc hin chiến lưc
4.1.1 Thc cht ca t chc thc hin chiến lưc
4.1.2 Vai t ý nga ca t chc thc hin chiến c
4.1.3 u cu ca t chc thc hin chiến c
4.2 Ni dung trin khai thc hin chiến lưc
4.2.1 Thiết lp mc tu hàng m
4.2.2 Đm bo ngun lc cho thc hin chiến lưc
4.2.3 Xây dng cơ cu t chc gn vi thc hin chiến lưc
4.2.4 Trin khai thc hin chiến c
Tài liu tham kho ca chương
1. Ngô Kim Thanh (2014), Qun tr chiến lược, Nhà xut bản Đi hc Kinh tế quc
dân, chương 4 và chương 5.
2. Ngô Kim Thanh (2013), Bài tp Qun tr chiến lược, Nhà xut bản Đại hc Kinh
tế quc dân.
3. Fred R David (2013), Strategic Management concept, Prentice Hall.