Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: QUN TR CHT LƯỢNG
NGÀNH, NGH: QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ:
TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định s:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng … năm 20…
ca Hiu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20…
(Lưu hành ni b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mc đích v đào to và tham kho.
Mi mc đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mc đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI NÓI ĐU
Ngày nay, vi quá trình toàn cu hóa din ra mnh m, cht ng sn phm
dch v đóng vai trò quyết đnh trong vic nâng cao năng lực cnh tranh ca các doanh
nghip. Cht ng không còn vn đ k thut đơn thun mà đã tr thành vn đ mang
tính chiến lưc hàng đu không ch cp đ doanh nghip mà còn là mi quan tâm ca
tt c các quc gia, nó liên quan đến s sng còn của tt c các t chc khác nhau.
Qun lý cht lưng là mt môn khoa hc ng dng liên ngành, nó quan tâm đến
vic đm bo cht lưng trong toàn b các khâu t thiết kế, sn xut đến tiêu dùng.
Qun lý cht ng không ch nhm đm bo cht ng sn phm - dch v
hơn nữa đó còn là cách qun lý toàn b quá trình hot đng, kinh doanh ca toàn b t
chc nhm đạt đưc cht lưng và hiu qu công vic cao nht.
Tài liu đưc biên son theo đúng chương trình đào to và các quy đnh v cách
trình bày ca Trưng Cao Đng Ngh Trà Vinh. Ni dung ca tài liu bao gm 7 chương.
Do thi gian và trình đ hn nên bài ging khó có th tránh khi nhng thiếu sót nht
định. Chúng tôi rt mong nhn đưc s góp ý ca bn đọc đ tài liu hc tp này đưc
tái bn hoàn thin hơn trong nhng ln sau.
Xin chân thành cám ơn!
Trà Vinh, ngày ... tháng....năm.....
BIÊN SON
Ch biên: ThS Hunh Th Tuyết Linh
MC LC
Ni dung Trang
CHƯƠNG 1: CHT LƯNG SN PHM, DCH V VÀ KHÁCH HÀNG .............. 2
A. Gii thiu: ................................................................................................................... 2
B. Mc tiêu ...................................................................................................................... 2
C. Ni dung chính ............................................................................................................ 2
1. Sn phm và phân loi sn phm ................................................................................ 2
1.1. Sn phm và thuc tính sn phm ............................................................................ 2
1.2. Cht lưng sn phm ................................................................................................ 4
1.3. Các đc đim ca cht lưng sn phm ................................................................... 5
1.4. Các yếu t nh hưng cht lưng sn phm ............................................................. 6
2. Dch v và cht lưng dch v: ................................................................................. 10
2.1. Khái nim, phân loi và đc đim ca dch v ....................................................... 10
2.2 Cht lưng dch v .................................................................................................. 12
3. Các nhân t nh hưng đến cht lưng sn phm, dch v ....................................... 13
4. Khách hàng và nhu cu ca khách hàng .................................................................... 15
4.1. Khách hàng và vai trò ca khách hàng trong qun lý cht lưng .......................... 15
4.2. Nhu cu ca khách hàng vi vn đ cht lưng ..................................................... 16
4.3. Phương pháp xác đnh nhu cu v cht lưng sn phm ....................................... 17
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................... 18
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................... 18
CHƯƠNG 2: CHI PHÍ - CHT LƯNG - NĂNG SUT .......................................... 19
A. Gii thiu .................................................................................................................. 19
B. Mc tiêu: ................................................................................................................... 19
C. Ni dung chương: ..................................................................................................... 19
1. Chi phí cht lưng ..................................................................................................... 19
1.1. Bn cht ca chi phí cht lưng ............................................................................. 19
1.2 Phân loi chi phí cht lưng .................................................................................... 19
1.3. S cn thiết phi hch toán và đánh giá chi phí cht lưng ................................... 20
2. Các mô hình chi phí cht lưng ................................................................................. 20
2.1 Mô hình chi phí cht lưng truyn thng ................................................................ 20
2.2. Mô hình chi phí cht lưng hin đi ....................................................................... 21
3. nh hưng ca cht lưng đến năng sut ................................................................. 22
3.1 Năng sut và phân loi năng sut ............................................................................ 22
3.2. Các nhân t nh hưng đến năng sut .................................................................... 24
3.3. Mi quan h gia năng sut và cht lưng ............................................................. 24
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................... 25
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................... 25
CHƯƠNG 3: QUN LÝ CHT NG .................................................................... 27
A. Gii thiu .................................................................................................................. 27
B. Mc tiêu .................................................................................................................... 27
C. Ni dung chương ...................................................................................................... 27
1. Qun lý cht lưng và vai trò ca qun lý cht lưng ............................................... 27
1.1. S phát trin ca khoa hc qun lý chtng ...................................................... 27
1.2. Khái nim qun lý cht lưng ................................................................................ 30
2. Nhng nguyên tc ca qun lý chtng ................................................................ 31
3. Các chc năng cơ bn ca qun lý cht lưng .......................................................... 38
3.1. Hoch đnh .............................................................................................................. 39
3.2. T chc thc hin ................................................................................................... 39
3.3. Kim tra, kim soát v mt cht lưng ................................................................... 40
3.4. Điu chnh và ci tiến ............................................................................................. 40
4. Các phương thc qun lý cht lưng ......................................................................... 41
4.1. Kim tra cht lưng I (Inspection) ...................................................................... 41
4.2. Kim soát cht lưng QC (Quality Control) ....................................................... 41
4.3. Đm bo cht lưng QA (Quality Assurance) .................................................... 42
4.4. Kim soát cht lưng toàn din TQC (Total Quanlity Control) ......................... 42
4.5. Qun lý cht lưng toàn din TQM (Total Quanlity Management) ................... 43
5. Qun lý cht lưng trong các khâu ............................................................................ 43
5.1. Qun lý cht lưng trong thiết kế ........................................................................... 43
5.2. Qun lý cht lưng trong sn xut .......................................................................... 44
5.3. Qun lý cht lưng trong phân phi ....................................................................... 44
5.4. Qun lý cht lưng trong tiêu dùng ........................................................................ 45
D. Câu hi ôn tp ........................................................................................................... 45
E. Tài liu tham kho ..................................................................................................... 46
CHƯƠNG 4 : H THNG QUN LÝ CHT LƯNG ............................................. 47
A. Gii thiu .................................................................................................................. 47
B. Mc tiêu: ................................................................................................................... 47
C. Ni dung chương: ..................................................................................................... 47
1. Thc cht ca h thng qun lý cht lưng ............................................................... 47
1.1. H thng qun lý cht lưng và phân loi h thng qun lý cht lưng ................ 47
1.2. Vai trò và chc năng ca h thng qun lý cht lưng .......................................... 48
1.3. Cu trúc ca h thng qun lý cht lưng .............................................................. 49
2. H thng qun lý cht lưng ISO 9000 ..................................................................... 50