Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: QUN TR THƯƠNG HIỆU
NGÀNH, NGH: QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng năm 20
ca Hiệu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Thương hiệu vai trò quan trng không ch đối vi doanh nghip c đối
với người tiêu dùng. Thương hiệu mnh tài sn giá ca doanh nghip. Nhn thc
v giá tr ca một thương hiu mạnh đã làm thay đổi căn bản hoạt động cũng như
cu t chc kinh doanh ca nhiu doanh nghip trong những năm gần đây. Nhiều
doanh nghiệp nước ngoài đã m nhập vào th trưng Vit Nam tìm kiếm nhiu li
nhun thông qua quá trình: xây dng thương hiệu, phát triển thương hiệu chuyn
giao thương hiệu. Nhiu doanh nghiệp trong nước chuyển hướng t phát trin sn
phm sang phát trin thương hiệu và đã rất thành công.
To dng và qun tr một thương hiệu là c mt quá trình marketing hoàn chnh
đòi hỏi s n lc phấn đấu không ngng s đầu thích đáng của doanh nghip
nhm xây dng duy trì, bo v, cng c giá tr tài sản thương hiệu ca doanh nghip
trên thương trưng.
"Qun tr thương hiệu" được biên son nhm trang b cho sinh viên kiến thc và
k năng quản tr thương hiệu trong doanh nghip. Môn hc cũng giúp sinh viên nhận
thc v v trí, vai trò ca chức ng quản tr thương hiệu trong doanh nghip, hiu
vn dng tt các k năng cn thiết đối với người qun tr thương hiệu, cui cùng
nhn thức được xu ng phát trin kinh doanh hiu qu thông qua xây dng phát
triển thương hiệu mnh trên th trưng.
Giáo trình này bao gm 5 bài:
- Bài 1: Mt s vấn đề chung v thương hiệu
- Bài 2: Xây dựng thương hiệu
- Bài 3: Thiết kế h thng nhn diện thương hiu
- Bài 4: Bo h thương hiu
- Bài 5: Quản lý thương hiệu trong quá trình kinh doanh
Mc dù rt nhiu c gng trong quá trình biên son song bài ging khó tránh
khi thiếu sót hn chế nhất định. Tác gi rt mong nhận được ý kiến đóng góp của
bạn đọc để tiếp tc hoàn thin nâng cao hơn nữa chất ng bài ging. Tác gi xin
chân thành cảm ơn các bạn đồng nghiệp đã góp ý, giúp đỡ trong quá trình biên son tài
liu này..
Xin chân thành cảm ơn!
Trà Vinh, ngày.thángnăm……
Tham gia biên son:
Ch biên: ThS Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
BÀI 1: MT S VẤN ĐỀ CHUNG V THƯƠNG HIU ............................................ 2
A. Gii thiu .................................................................................................................... 2
B. Mc tiêu ...................................................................................................................... 2
C. Ni dung bài ging ...................................................................................................... 2
1. Quan nim v thương hiu .......................................................................................... 2
2. Vai trò của thương hiệu ............................................................................................... 5
2.1. Vai trò của thương hiệu đối vi ngưi tiêu dùng ..................................................... 5
2.2. Vai trò của thương hiệu đối vi doanh nghip ......................................................... 7
3. Thương hiệu Tài sn ca doanh nghip.................................................................. 11
3.1. Khái nim giá tr thương hiệu ................................................................................. 11
3.2. Mô hình giá tr thương hiệu .................................................................................... 13
D. Câu hi tho lun và ôn tp ...................................................................................... 17
E. Tài liu tham kho: ................................................................................................... 17
BÀI 2: XÂY DỰNG THƯƠNG HIU ......................................................................... 18
A. Gii thiu .................................................................................................................. 18
B. Mc tiêu .................................................................................................................... 18
C. Ni dung bài ging .................................................................................................... 18
1. Các loại thương hiệu và mô hình xây dng thương hiệu .......................................... 18
1.1. Các loại thương hiệu ............................................................................................... 18
1.2. Mô hình xây dựng thương hiệu .............................................................................. 21
2. Quá trình xây dựng thương hiu ................................................................................ 24
2.1. Nghiên cu th trưng ............................................................................................ 25
2.2. Xây dng tầm nhìn thương hiệu ............................................................................. 25
2.3. Hoạch định chiến lược thương hiệu ....................................................................... 26
2.4. Định v thương hiu ................................................................................................ 26
2.5. Xây dng h thng nhn diện thương hiệu ............................................................ 29
2.6. Truyn thông quảng bá thương hiệu ....................................................................... 30
2.7. Đánh giá thương hiệu ............................................................................................. 30
3. La chn chiến lược thương hiệu .............................................................................. 30
3.1. M rng dòng sn phm ......................................................................................... 31
3.2. M rộng thương hiu .............................................................................................. 31
3.3. Đa thương hiệu ....................................................................................................... 32
3.4. Các thương hiệu mi .............................................................................................. 33
4. La chọn chính sách thương hiu .............................................................................. 33
D. Câu hi tho lun và ôn tp: ..................................................................................... 35
E. Tài liu tham kho: ................................................................................................... 35
BÀI 3: THIT K H THNG NHN DIỆN THƯƠNG HIỆU ................................ 36
A. Gii thiu .................................................................................................................. 36
B. Mc tiêu .................................................................................................................... 36
C. Ni dung bài ging .................................................................................................... 36
1. Tên thương hiệu ......................................................................................................... 37
1.1. Khái quát v tên thương hiệu ................................................................................. 37
1.2. Yêu cầu đối với tên thương hiệu ............................................................................ 39
1.3. Quy trình và cách đặt tên thương hiu ................................................................... 41
2. Biểu trưng (Logo) Thương hiệu ................................................................................ 46
2.1. Khái nim chung v biểu trưng .............................................................................. 46
2.2. Vai trò ca biu trưng trong kinh doanh ................................................................ 47
2.3. T chc nghiên cu thiết kế biểu trưng .................................................................. 48
3. Thiết kế các yếu t nhn biết khác của thương hiệu ................................................. 52
3.1. Câu khu hiu (slogan) ........................................................................................... 52
3.2. Bao bì ...................................................................................................................... 53
3.3. Biểu tượng .............................................................................................................. 54
3.4. Các du hiu thính giác (nhc hiu, nhãn âm thanh) .............................................. 55
3.5. Các du hiu khác ................................................................................................... 55
4. Nht th hóa các tín hiu nhn biết thương hiệu ....................................................... 56
4.1. Nhn biết qua h thng giá tr ca doanh nghip ................................................... 57
4.2. Nhn biết qua hoạt động ca doanh nghip ........................................................... 58
4.3. Nhn biết qua kênh truyn thông th giác ............................................................... 58
D. Câu hi tho lun và ôn tp: ..................................................................................... 59
E. Tài liu tham kho: ................................................................................................... 60
BÀI 4: BO H THƯƠNG HIỆU ............................................................................... 61
A. Gii thiu .................................................................................................................. 61
B. Mc tiêu .................................................................................................................... 61
C. Ni dung bài ging .................................................................................................... 61
1. Đăng ký bảo h các yếu t thương hiệu .................................................................... 61
1.1. Nhng vấn đề chung ............................................................................................... 61
1.2. Quy trình đăng ký bảo h ....................................................................................... 67
1.3. Nội dung đăng ký bảo h ....................................................................................... 70
2. Bo v tài sản thương hiệu khi b vi phm ................................................................ 76
2.1. Quyền và nghĩa v ca ch s hữu thương hiu .................................................... 76