Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: KHI S KINH DOANH
NGÀNH, NGH: QUN TR DOANH NGHIP VA VÀ NH
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số:…………/QĐ-CĐN, ngày … tháng năm 20
ca Hiệu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 20
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Trong bi cnh nn kinh tế đang phát triển mnh m, ngưi nm bắt nhanh
hi công ngh s thành công rt d dàng. Nhu cu v vic làm ngày một gia tăng, bạn
đang có ý tưởng khi nghiệp cho mình để to ra nhiều cơ hội vic làm cho người khác.
Khi nghip mt thut ng d hiu, nhưng để m doanh nghip và hoạt động
sinh ra li nhun cao nht mà tn ít chi phí nht bn nên tìm hiu sâu sắc hơn.
Khi nghip nhng công vic bước đầu to lp công ty. Thành công hay tht
bi quyết định bi bước đầu gp nhiu thun li hay không. rt nhiu cách khi
nghip khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích tiết kim thời gian, đỡ tn chi phí ban
đầu nht.
Ni dung giáo trình gm 3 chương, cuối mi chương câu hỏi ôn tp phn
bài tp ngn để người hc thc hành và áp dng nhng kiến thc đã hc.
- Chương 1: Đổi mi sáng to
- Chương 2: Khi s kinh doanh
- Chương 3: Khi nghiệp đổi mi sáng to
Giáo trình khi nghip là sn phm quá trình làm vic nghiêm túc và kết hp s
kế tha, tiếp thu, tham kho nhiu tài liu khác nhau, ng vi kinh nghim ging dy
nhiều năm, ng như nhng kinh nghim thc tế ca thân. Tôi xin cảm ơn những tác gi
đi trước, đặc bit là các tác gi có ghi tên trong danh mc tài liu tham kho. Trong quá
trình biên son giáo trình không tránh khi nhng thiếu sót, rt mong nhận đƣợc nhng
ý kiến đóng góp quý báu của các đc gi, các bạn sinh viên để bài ging này ngày càng
hoàn thiện hơn trong những ln tái bn sau.
Trà Vinh, ngày tháng năm……
Tham gia biên son
Ch biên: ThS Nguyn Thanh Trí
MC LC
TRANG
CHƯƠNG 1: ĐỔI MI SÁNG TO ............................................................................. 2
A. Gii thiu: .............................................................................................................. 2
B. Mc tiêu: ................................................................................................................ 2
C. Ni dung chính: ...................................................................................................... 2
1. Đổi mi sáng to là gì? ....................................................................................... 2
2. Tư duy sáng tạo .................................................................................................. 3
3. Sáng tạo là con đưng ngn nht dẫn đến thành công ....................................... 4
4. Các cấp độ tư duy sáng tạo ................................................................................. 5
5. Rào cản đối với tư duy sáng tạo ......................................................................... 6
6. Các phương pháp tư duy sáng tạo ...................................................................... 7
6.1 Phương pháp Đối tượng tiêu điểm ............................................................... 7
6.2. Phương pháp Tư duy hệ thng .................................................................... 8
6.3. Phương pháp Thử và Sai (Trial & Error) .................................................... 8
6.4. Phương pháp Đng não ............................................................................... 9
6.5. Phương pháp DOIT ................................................................................... 10
6.6. Phương pháp 5W1H .................................................................................. 11
6.7. Phương pháp Bản đồ tư duy ...................................................................... 12
6.8. Phương pháp sáu chiếc mũ tư duy ............................................................. 13
7. Làm thế nào để kích thích tư duy sáng tạo? ..................................................... 14
8. Làm thế nào để trau dồi tư duy sáng tạo ........................................................... 14
D. Câu hi ôn tp - Bài tp ....................................................................................... 15
E. Tài liu tham kho ................................................................................................ 15
CHƯƠNG 2: KHỞI S KINH DOANH ..................................................................... 16
A. Gii thiu: ............................................................................................................ 16
B.Mc tiêu: ............................................................................................................... 16
C.Ni dung chính: ..................................................................................................... 16
1. Khi s kinh doanh là gì? ................................................................................. 16
1.1. Định nghĩa ................................................................................................. 16
1.2 Phân loi khi s kinh doanh ..................................................................... 16
2. Chun b cho khi s kinh doanh ..................................................................... 21
2.1. Tinh thn doanh nhân ................................................................................ 21
2.2. Kiến thc cn thiết, bao gm kiến thc kinh doanh và kiến thc qun tr 22
3. Các bước khi s kinh doanh ........................................................................... 22
3.1 Các câu hi cn t tr li trước khi khi s kinh doanh ............................ 22
3.2 Quy trình khi s kinh doanh ..................................................................... 24
3.3. Lp kế hoạch kinh doanh, bước đầu tiên ca khi s kinh doanh ............. 24
D. Câu hi ôn tp/bài tp........................................................................................... 32
E. Tài liu tham kho ................................................................................................ 32
CHƯƠNG 3: CÁC K NĂNG TẠO HIU QU TRONG NHÓM ........................... 33
A. Gii thiu: ............................................................................................................. 33
B. Mc tiêu: ............................................................................................................... 33
C.Ni dung chính: ..................................................................................................... 33
1. Các khái niệm cơ bản trong khi nghiệp ĐMST .............................................. 33
2. H sinh thái khi nghiệp đổi mi sáng to Vit Nam .................................... 35
3. Các kiến thc và k năng cần thiết trong khi nghiệp ĐMST ......................... 38
3.1. Tư duy thiết kế ........................................................................................... 38
3.2. Khi nghip tinh gn ................................................................................. 41
3.3. Mô hình Canvas ......................................................................................... 45
3.4. K năng xây dựng mạng lưới networking .............................................. 48
3.5. K năng thuyết trình gi vn ..................................................................... 50
D. Câu hi ôn tp/bài tp........................................................................................... 54