1
Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
MÔN HC: QUN TR VĂN PHÒNG
NGÀNH, NGHỀ: QUN TR DNVVN
TRÌNH ĐỘ:TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: QĐ/CĐN, ngày tháng năm
ca Hiệu trưởng trường cao đẳng ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành ni b)
Trà Vinh, năm 2020
2
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin th được phép
dùng nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mc đích khác mang tính lch lc hoc s dng vi mục đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
3
LỜI NÓI ĐẨU
Qun tr văn phòng hoạt động tính tt yếu quan trng trong mọi quan, tổ
chc. Dù là cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay
công ty đa quốc gia... cũng không thể thiếu được b phận văn phòng, bộ phận này đóng
vai trò rt quan trng trong hoạt động của cơ quan cũng như doanh nghip. nhiu
quan nim khác nhau v văn phòng, nhưng công vic ch yếu của văn phòng gồm: x
lưu trữ thông tin, t chức văn phòng, tổ chc các bui hi họp, chiêu đãi, công tác lễ
tân, tr giúp th trưởng quan, đơn vị trong công tác quản để thu được kết qu cao
hơn trong công việc... Qun tr văn phòng là một lĩnh vực qun trni dung phong phú
phc tp. Không phi nhà qun nào cũng được trang b đầy đủ kiến thc v qun tr
văn phòng, vậy đó lẽ hn chế làm gim hiu qu công vic ca h. Giáo trình
"Qun tr văn phòng" sẽ giúp các quan quản nhà nước, doanh nghip qun tt
văn phòng cũng như công tác văn phòng.
Lần đu tiên giáo trình "Qun tr văn phòng" được xut bn nên không th tránh
khi nhng sai sót. Chúng tôi mong nhận được s góp ý và nhn xét của các đồng nghip
và học viên để chúng tôi s rút kinh nghim ln tái bn sau. Xin chân thành cảm ơn.
THAM GIA BIÊN SON
Phm ThQuyên Ch biên, tác gi
Nguyn Khánh Tâm Thành viên
Th.S. Hunh Th Tuyết Linh Thành viên
4
MC LC
CHƯƠNG 1: VĂN PHÒNG .......................................................................................... 9
1. Khái nim, chức năng, nhiệm v của văn phòng ....................................................... 9
1.1. Khái niệm văn phòng ......................................................................................... 9
1.2. Chức năng của văn phòng................................................................................... 9
1.3. Nhim v của văn phòng .................................................................................. 10
2. Cơ cấu t chức văn phòng....................................................................................... 10
2.1. Khái niệm cơ cu t chức văn phòng ................................................................ 10
2.2. Các b phận trong cơ cấu t chức văn phòng .................................................... 10
3. B trí, trang b, hiện đại hóa văn phòng .................................................................. 11
3.1. B trí văn phòng ............................................................................................... 11
3.2. Trang thiết b văn phòng ................................................................................... 12
3.2.1 Các thiết b văn phòng .................................................................................... 12
3.2.2.Các đồ dùng văn phòng .................................................................................. 13
3.2.3. Phương tiện chuyên ch ................................................................................ 13
3.3. Hiện đại hóa công tác văn phòng ...................................................................... 14
3.3.1. Mc tiêu ca hiện đi hóa văn phòng ............................................................. 14
3.3.2. Ni dung cơ bản ca hiện đại hóa văn phòng ................................................. 14
CHƯƠNG 2: T CHỨC LAO ĐỘNG CỦA THƯ KÝ VĂN PHÒNG ..................... 15
1. Chc năng, nhiệm v của thư ký văn phòng ........................................................... 15
1.1. Chức năng của văn phòng ................................................................................ 15
1.2. Nhim v của văn phòng .................................................................................. 15
2. Yêu cầu đối với người thư ký văn phòng ................................................................ 15
2.1. Nhng t cht thiết yếu của thư ký .................................................................... 15
2.2. Các k năng về nghip v thư ký....................................................................... 16
3. Quan h của người thư ký với th trưng................................................................ 17
4. Nghip v thư ký văn phòng ................................................................................... 17
4.1. T chc ngày làm vic ......................................................................................... 17
4.2. T chc các chuyến đi công tác của lãnh đạo ...................................................... 18
CHƯƠNG 3: T CHC CÁC CUC HP, HI THO, HI NGH .................... 20
1. Ý nghĩa ca hi ngh ............................................................................................... 20
5
1.1. Khái nim hi ngh ........................................................................................... 20
1.2. Ý nghĩa của hi ngh ......................................................................................... 20
2. Phân loi hi ngh ................................................................................................... 20
2.1. Phân loại căn cứ mục đích hội ngh .................................................................. 20
2.2. Phân loại căn cứ các khâu ca quá trình qun lý ............................................. 20
2.3. Phân loại căn cứ hình thc t chc .................................................................. 21
3. Phương pháp tổ chc hi ngh ................................................................................ 21
3.1. Lp kế hoch hi ngh ...................................................................................... 21
3.2. Chun b t chc hi ngh ................................................................................ 21
3.3. T chức điều hành hi ngh .............................................................................. 22
3.4. Các công vic sau hi ngh ............................................................................... 22
CHƯƠNG 4: T CHC CÔNG TÁC L TÂN ........................................................ 24
1. Mt s vấn đề chung v hoạt động l tân ................................................................ 24
1.1. L tân và vai trò công tác l tân ....................................................................... 24
1.2. Nhng nguyên tắc cơ bản ca hoạt động l tân ................................................ 24
2. Hot động đón tiếp khách ....................................................................................... 25
2.1. Hoạt động đón tiếp khách tại cơ quan .............................................................. 25
2.2. Tiếp khách qua điện thoi................................................................................. 25
3. Đãi khách ............................................................................................................... 27
3.1. Giải khát trong đãi khách ................................................................................. 27
3.2. Tiệc chiêu đãi ................................................................................................... 27
CHƯƠNG 5: T CHC GII QUYT VÀ QUẢN LÝ VĂN BẢN ......................... 32
1. Mt s vấn đề chung v văn bản qun lý ................................................................ 32
1.1. Khái nim, phân loại văn bản qun lý ............................................................... 32
1.2. Chức năng của văn bn qun lý ........................................................................ 32
1.2.1. Chức năng thông tin ...................................................................................... 32
1.2.2. Chức năng pháp lý ........................................................................................ 32
1.2.3. Chc năng quản lý ........................................................................................ 32
1.2.4. Chức năng văn hóa ........................................................................................ 33
2. T chc gii quyết và quản lý văn bản .................................................................... 33
2.1. Nguyên tc gii quyết, quản lý văn bản ............................................................ 33
2.2. T chc gii quyết văn bản đến, văn bản đi ...................................................... 33