Y BAN NHÂN DÂN TNH TRÀ VINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH TRÀ VINH
GIÁO TRÌNH
ĐUN: NGHIP V PHÂN PHI
NGÀNH, NGH: QUN TR DNVVN
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CP
Kèm theo quyết định s /QĐ-CĐN ngày / / ca hiệu trưởng trường Cao đng
Ngh Trà Vinh
Trà Vinh, năm 2022
(Lưu hành nội b)
TUYÊN B BN QUYN
Tài liu này thuc loi sách giáo trình nên các ngun thông tin có th đưc phép dùng
nguyên bn hoc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham kho.
Mi mục đích khác mang tính lệch lc hoc s dng vi mc đích kinh doanh thiếu
lành mnh s b nghiêm cm.
LI GII THIU
Giáo trình này được lựa chọn để giảng dạy ngành/nghề Quản Trị Doanh Nghiệp Vừa
Và Nhỏ với thời lượng đào tạo là 60 giờ trình độ đào tạo Cao đẳng.
Giáo trình được Hội đồng thẩm định chất lượng giáo trình của Tng Cao đẳng
nghề Trà Vinh lựa chọn và đã ban hành lưu hành nội bộ.
Nội dung giáo trình phù hợp với nội dung môn học trong chương trình đào tạo, đồng
thời mở rộng kiến thức nhằm giúp ngưi họcthể tự mình nghiến cứu dưới sự hướng dẫn
của giảng viên.
Nội dung mô đun Nghiệp Vụ Phân Phối gồm có 05 bài:
Bài 1: Tng quan v kênh phân phi và qun tr kênh phân phi
Bài 2: Cu trúc và thành viên kênh phân phi
Bài 3: Môi trường kênh phân phi
Bài 4: Chiến lược kênh phân phi
Bài 5: Quản lý điu hành và kim soát kênh phân phi
Trong quá trình biên soạn được sự giúp đỡ và phối hợp rất nhiều của các thành viên
và khoa chuyên môn cũng như nhà trường.
Xin chân thành cảm ơn!
Trà Vinh, ngày…..........tháng…........... năm 2022
Tham gia biên son
Ch biên:: Th.S. Trn Li
Thành viên: Th.S. H Quốc Đạt
Thành viên: Th.S. Nguyn Thin Thun
MC LC
TRANG
TUYÊN B BNG QUYN
LI GII THIU
GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN .................................................................................................. 1
NỘI DUNG MÔ ĐUN ..................................................................................................... 3
BÀI 1: TNG QUAN V KÊNH PHÂN PHI VÀ QUN TR KÊNH PHÂN PHI .... 3
A.Gii thiu...................................................................................................................... 3
B.Mc tiêu........................................................................................................................ 3
C.Ni dung bài ................................................................................................................. 3
1. Các khái niệm cơ bản trong phân phi .................................................................................... 3
1.1. Phân phi ................................................................................................................................. 3
1.2. Chiến lược phân phi ............................................................................................................ 7
1.3. Kênh phân phi ...................................................................................................................... 8
1.4. Các đại lượng đặc trưng của kênh phân phi ................................................................. 11
2. Vai trò ca kênh phân phi trong hoạt động Marketing .................................................... 11
2.1. S cn thiết và vai trò ca các trung gian ....................................................................... 11
2.2. Các loi trung gian ............................................................................................................... 12
2.3. Vai trò ca phân phi trong hoạt động Marketing-mix ................................................ 15
3. Chức năng của kênh phân phi ............................................................................................... 16
3.1. Thông tin gii thiu ............................................................................................................. 16
3.2. Kích thích tiêu th................................................................................................................ 17
3.3. Tiếp xúc, thiết lp các mi quan h .................................................................................. 18
3.4. Thích ng, hoàn thin sn phm ....................................................................................... 20
3.5. Thương lượng ....................................................................................................................... 21
3.6. Lưu thông hàng hóa ............................................................................................................. 21
3.7. Tài chính, trang tri chi phí ................................................................................................ 23
3.8. San s ri ro........................................................................................................................... 23
4. Dòng lưu chuyển trong kênh phân phi ................................................................................ 24
4.1. Dòng vận động ca sn phn v mt vt cht ................................................................ 24
4.2. Dòng đàm phán (thương lượng) ........................................................................................ 25
4.3. Dòng chuyn quyn s hu................................................................................................ 25
4.4. Dòng thông tin ...................................................................................................................... 25
4.5. Dòng xúc tiến ........................................................................................................................ 26
4.6. Dòng thanh toán ................................................................................................................... 26
5. Quá trình phát trin ca kênh phân phi ............................................................................... 27
5.1. Phân phi trc tiếp ............................................................................................................... 27
5.2. Phân phi th trưng trung tâm ......................................................................................... 27
5.3. Phân phi qua nhiều giai đon (kênh phân phi hiện đại) ........................................... 28
6. Qun tr kênh phân phi ........................................................................................................... 30
6.1. Khái nim .............................................................................................................................. 30
6.2. Ni dung qun tr kênh ....................................................................................................... 30
6.3. Đặc điểm ca qun tr kênh phân phi ............................................................................ 31
6.4. Yêu cu ca qun tr kênh phân phi ............................................................................... 32
D. Câu hi ôn tp/ tho lun ........................................................................................... 33
E. Tài liu tham kho...................................................................................................... 33
BÀI 2: CU TRÚC VÀ THÀNH VIÊN KÊNH PHÂN PHI ....................................... 34
A.Gii thiu.................................................................................................................... 34
B.Mc tiêu...................................................................................................................... 34
C. Ni dung bài .............................................................................................................. 34
1. Cu trúc kênh phân phi ........................................................................................................... 34
1.1. Định nghĩa cấu trúc kênh phân phi................................................................................. 34
1.2. Vai trò ca cu trúc kênh phi ........................................................................................... 37
1.3. Phân loi cu trúc kênh ....................................................................................................... 38
2. Các thành viên kênh phân phi ............................................................................................... 38
2.1. Khái nim v các kênh phân phi ..................................................................................... 38
2.2. Nhà sn xuất (hay người cung cp) .................................................................................. 40
2.3. Người bán buôn .................................................................................................................... 41
2.4. Người bán l .......................................................................................................................... 42
2.5. Người tiêu dùng cui cùng ................................................................................................. 42
2.6. Các t chc b tr ................................................................................................................ 43
D. Câu hi ôn tp. ........................................................................................................... 44
E. Tài liu tham kho...................................................................................................... 44
BÀI 3: MÔI TRƯỜNG KÊNH PHÂN PHI ................................................................. 45
A.Gii thiu.................................................................................................................... 45
B.Mc tiêu...................................................................................................................... 45
C. Ni dung bài .............................................................................................................. 45
1. Môi trường bên ngoài kênh...................................................................................................... 45