
Những nguyên tắc giúp bạn cải thiện kỹ năng làm theo việc nhóm

Những nguyên tắc giúp bạn cải thiện kỹ năng làm theo việc nhóm: Tạo sự
đồng thuận, thiết lập các mối quan hệ với ban quản trị, khuyến khích óc sáng
tạo, phát sinh những ý kiến mới, học cách ủy thác, khuyến khích mọi người
phát biểu...
Kỹ năng thuyết trình hiệu quả
Khoá học kỹ năng mềm
5 cách gây thiện cảm với mọi người
Để gây được cảm tình với người khác, chúng ta phải biết chiến thắng tính ích kỷ
của bản thân. Và dưới đây là một vài cách “giành” thiện cảm của đồng nghiệp,
cộng sự hay bạn hàng mà bạn có thể áp dụng.
Hãy nhớ ngày sinh nhật để chúc mừng
Mách cho bạn một bí quyết nhỏ để biết ngày sinh của một ai đó nhé! Trong cuộc
nói chuyện, bạn gợi hỏi xem người đó có tin vào tử vi không, liệu năm sinh tháng
đẻ có ảnh hưởng đến tính cách con người không?

Những nguyên tắc giúp bạn cải thiện kỹ năng làm theo việc nhóm
Sau một đôi câu, dĩ nhiên là bạn có được thông tin. Đánh dấu vào cuốn lịch, và đến
ngày sinh nhật của người đó, biết đâu bạn là đồng nghiệp duy nhất gọi điện chúc
mừng? Cơ hội thành công chính là ở những chi tiết đó đấy! Trả lời điện thoại ai
đó, bạn hãy tỏ ra vui vẻ ngay trong tiếng “alô”
Dường như bạn mong đợi người đó gọi điện từ lâu và thực sự sung sướng khi
người ấy đã liên lạc với bạn.
Một bí quyết không kém phần quan trọng: Gọi tên của người đối thoại
Thay vì những đại từ chung chung. Ai cũng vậy thôi, rất nhạy cảm và rất yêu tên
mình, bởi tên chúng ta gắn liền với cá nhân, với cái vị kỷ của ta.
Nhớ được tên người đối thoại để xưng hô trong lúc trò chuyện là một cách gây cảm
tình “đảm bảo có hiệu quả”. Song điều cốt yếu là bạn phải nhớ chính xác tên người

đó, bởi nhầm tên thì sẽ tệ hại hơn nhiều. Xem thêm những bài viết hay nhất
về nghệ thuật giao tiếp hay giao tiếp thông minh tại đây.
Hãy biết lắng nghe tâm sự của người khác.
Xét cho cùng, ai trong chúng ta mà chẳng coi những vấn đề của bản thân là quan
trọng nhất? Bởi vậy, hãy cho người đối thoại cơ hội được bộc bạch lòng mình, hãy
chăm chú nghe, cảm thông, góp vài lời khuyên nếu thấy cần thiết. Xem thêm: Kỹ
năng lắng nghe trong nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao
Tỏ ra cho người khác thấy tầm quan trọng của họ
Đó là một cách nữa để gây cảm tình. Nhưng phải bằng thái độ chân thành, bởi biểu
hiện giả tạo sẽ làm người đối thoại bị xúc phạm, và cuối cùng bạn sẽ nhận được kết
quả hoàn toàn ngược lại.
Làm việc theo nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng phấn
đấu để tìm kiếm sự thành công trong công việc. Kết quả của sự cộng tác này đôi
khi hiệu quả hơn cả sự mong đợi.
Dưới đây là những nguyên tắc giúp bạn làm việc nhóm tốt hơn
1. Tạo sự đồng thuận
Những buổi họp là cách thức tuyệt hảo để bổi đắp tinh thần đồng đội và thói quen
làm việc theo nhóm ngay từ lúc đầu mới thành lập nhóm. Những loạt buổi họp
giúp các thành viên mới làm quen với nhau, tạo sự nhất trí về các mục tiêu được

giao cùng các vấn đề cần giải quyết về mặt tổ chức.
Những điểm cần ghi nhớ:
Mọi thành viên của nhóm cần thống nhất về việc phải nhắm tới.
Các mục tiêu chỉ ổn định khi đã bàn thảo xong các biện pháp thực hiện.
Mặc dù các thành viên của nhóm cần được định hình các mục tiêu, nhưng
nên phổ biến các mục tiêu cho các hội viên nắm.
Để đạt được những kết quả cao nhất, các mục tiêu còn phải được thử thách
bằng cách kết hợp giữa những mục tiếu chung và mục tiêu riêng.
2.Thiết lập các mối quan hệ với ban quản trị
Mọi nhóm cần có sự hỗ trợ của đôi ngũ thâm niên ở cơ quan chủ quản. Ba mối
quan hệ chủ yếu mà nhóm cần tới là:
Người bảo trợ chính của nhóm
Người đầu ngành hoặc phòng ban có liên quan
Và bất kỳ ai quản lý tài chính của nhóm
3. Khuyến khích óc sáng tạo
Nhiều người trở thành những kẻ chỉ biết làm theo kinh nghiệm và tính cách riêng
của họ. Hãy phá thế thụ động ấy và tạo tính sáng tạo. Đừng để nhóm của bạn bị
phân lớp thành những con người chuyên sáng tạo và những kẻ thụ động. Muốn

