Nguyên tc điu hành mt công ty thành đạt
Hãy tn ty vi công vic kinh doanh ca bn. Hãy tin tưởng vào nó hơn
bt k ai khác. Tôi nghĩ rng tôi đã khc phc được nhng khiếm khuyết
ca bn thân bng s đam mê hoàn toàn mà tôi dành cho công vic ca
mình. Tôi không biết liu bn đã có nim đam mê kinh doanh bm sinh hay
bn có th hc được điu này hay không. Nhưng tôi biết rng bn cn có nó.
Nếu bn yêu thích công vic ca mình, bn s luôn hăng say trong công vic
và bn s luôn c gng hết sc để đạt được kết qu tt nht. Và rt nhanh
chóng, nhng người xung quanh cũng s nhim s đam mê này ca bn.
Chia s li nhun vi các thành viên trong công ty và hãy cư x vi h như
nhng cng s. Ngược li, h cũng s coi bn như mt cng s và cùng hp
tác. Tt c s din ra tt đẹp hơn c s mong đợi ca bn. Hãy duy trì mt
tp đoàn và nm gi quyn kim soát nếu bn mun, song hãy x s như
mt nhà lãnh đạo “làm đầy t” cho vic cng tác này.
Hãy khuyến khích các thành viên trong công ty cùng góp c phn đầu tư.
Hãy bán cho h c phn công ty vi giá chiết khu thp, và tăng c phn cho
h khi h v hưu. Đó là điu tt nht tôi có th làm.
To động cơ làm vic cho cng s. Ch có tin và địa v hay chc v thôi thì
chưa đủ. Ngày này qua ngày khác, bn phi nghĩ ra nhng cách thc mi l,
hp dn hơn để thúc đẩy và thách thc các cng s ca bn. Đặt ra nhng
mc tiêu tht cao, khuyến khích cnh tranh và ri hãy ghi nhn nhng kết
qu đạt được. Bn hãy thc hin nhng trò thưởng pht khác thường. Nếu
mi điu tr nên nhàm chán, ch là “cưỡi nga xem hoa” thì hãy yêu cu
nhng nhà qun lý chuyn đổi công vic cho nhau để h luôn b th thách.
Hãy luôn để mi người phi đoán xem mánh khóe tiếp theo ca bn s là gì.
Đừng để nó tr nên quá d đoán.
Hãy chia s nhng thông tin có th vi các cng s. Càng biết nhiu thì h
s càng hiu nhiu hơn. Càng hiu biết thì h s càng quan tâm nhiu hơn
đến vn đề đó. Khi h đã quan tâm ri thì không còn gì có th ngăn cn
được h. Nếu bn không tin tưởng để cho các cng s ca bn biết được
nhng gì đang din ra, h s cho rng bn không thc s coi trng nhân
viên. Thông tin là thế mnh và là li ích bn có được t vic chia s nó vi
các cng s hơn là nhng đền bù ri ro do s tiết l thông tin vi đối th
cnh tranh.
Hãy đánh giá đúng s đóng góp ca mi thành viên đối vi công ty. Vic tr
lương và quyn được mua c tc công bng s khiến cho các thành viên có
trách nhim và tn ty vi công vic. Chúng ta ai cũng mun được nghe
người khác đánh giá nhiu v nhng gì chúng ta đã làm cho h. Chúng ta
thích được nghe điu này mt cách thường xuyên, đặc bit khi ta làm được
mt vic gì đó mà ta thy thc s t hào v điu đó. Nhng li khen tng
chân thành, đúng lúc, đúng người là món quà không mt tin mua nhưng
đáng giá bng c gia tài.
Lc quan trong mi tình hung. Hãy tìm ra nhng đim hài hước trong mi
tht bi ca mình. Đừng quá lo lng. Hãy thư giãn, như vy thì nhng người
xung quanh bn s không b căng thng. Hãy vui v và luôn t ra say mê.
Ri hãy đề ngh mi người cùng hát vi bn. Nó quá gò bó khiến cho bn có
cm giác b ép buc. Tt c nhng điu trên tưởng chng như đơn gin
nhưng nó li quan trng và thú v hơn bn nghĩ rt nhiu và nó làm cho bn
quên đi sc ép cnh tranh. “Vy thì ti sao chúng ta không tng kh nhng
nhàm chán ra khi Wal-Mart”.
Hãy lng nghe ý kiến ca mi người trong công ty. Bn phi tìm cách để
khiến h bc l nhng suy nghĩ ca mình. Nhng người “tin tuyến” –
nhng người thc s trò chuyn vi khách hàng, là nhng người duy nht
biết được điu gì đang din ra . Tt hơn hết là bn hãy tìm hiu xem h biết
được nhng gì. Đó mi chính là cái mà người ta gi là “Cht lượng tng
th”. Để gim bt trách nhim trong vic điu hành ca bn và khích l ny
sinh sáng kiến, bn phi lng nghe nhng điu các cng s mun nói.
Đáp ng trên mc mong đợi ca khách hàng. Nếu bn làm được như vy h
s mãi là khách hàng ca bn. Hãy đem li cho h nhng gì h mun và
thêm mt chút na. Hãy để h thy rng bn rt coi trng khách hàng. Hãy
làm tt để khc phc nhng li lm ca mình và đừng bao gi để phi nói
li xin li. Hãy chu trách nhim vi nhng gì bn làm. Điu quan trng nht
mà tôi đã viết là dòng ch trên tm bin hiu đầu tiên ca Wal-Mart: “Bo
đảm s hài lòng ca khách hàng”. Dòng ch đó vn còn cho đến tn bây gi
và nó đã to nên s khác bit cho Wal-Mart.
Hãy kim soát vic chi tiêu ca bn tt hơn đối th ca bn. Đây chính là li
thế cnh tranh ca bn. Trước khi Wal-Mart được biết đến như mt cơ s
kinh doanh bán l ln nht trên toàn quc thì trong sut 25 năm điu hành
công ty, chúng tôi luôn có t l chi phí thp hơn rt nhiu so vi doanh thu.
Bn có th s mc nhiu sai lm trong kinh doanh nhưng bn có th sa
cha được nếu bn điu hành mt cách có hiu qu v chi phí, nhưng nếu
bn không điu hành mt cách có hiu qu thì bn s b đào thi, dù có xut
sc đến đâu đi chăng na.
Bơi ngược dòng và hãy tìm ra mt hướng đi khác. Bn đừng quan tâm đến
nhng li nói khuyên thông thái mang tính ước l. Nếu tt c mi người đều
làm theo mt cách thì s có cơ hi tt cho bn có th tìm ra mt hướng đi
ngược li. Nhưng bn hãy chun b cho vic s có rt nhiu người lôi bn
quay li và nói rng bn đang đi nhm đường. Làm cách nào để mi người
đồng tình và ng h cách làm ca bn? Tôi đoán rng trong sut cuc đời
tôi, điu tôi đã nghe được nhiu nht là: “Mt ca hàng gim giá không th
tn ti lâu dài trong mt th trn dưới 50.000 dân”.
Trên đây là mt s nguyên tc thông thường, thm chí mt s người còn cho
rng nó quá đơn gin. Nhưng khó khăn và th thách thc s là ta phi
thường xuyên tìm ra cách để thc hin nó. Bn không th c làm mãi mt
điu mà ch đem li hiu qu mt ln bi vì nhng điu quanh bn luôn thay
đổi. Để thành công, bn phi đứng vng trước s thay đổi đó.