
Nhà tạo lập thị trường P.2
Để nghiên cứu tiếp về nhà tạo lập thị trường, trước tiên ta phải đặt câu hỏi: Vì sao
một tổ chức lại chấp nhận làm nhà tạo lập thị trường?
Ta sẽ đi tìm hiểu "lợi ích đối với tổ chức thực hiện vai trò nhà tạo lập thị
trường"
Lợi ích đối với tổ chức làm chức năng tạo lập thị trường có thể
được chỉ ra trên hai khía cạnh chính, đó là lợi ích thu được
trực tiếp từ việc tiến hành các giao dịch trên thị trường và lợi
ích do là một nhà tạo lập thị trường thu được từ những hỗ trợ
của nhà nước (được qui định trong các điều luật về hoạt động
của nhà nhà tạo lập thị trường), chẳng hạn như những ưu đãi
trong cho vay vốn, ưu đãi về khả năng tiếp cận thông tin, các
quyền của nhà tạo lập thị trường liên quan đến điều chỉnh thị
trường, ở trên một khía cạnh nào đó mang tính chất “thao túng
thị trường”.
Đối với lợi ích thu được trực tiếp từ các giao dịch. Lợi ích này phản ánh rõ ràng ở
doanh thu mà nhà tạo lập thị trường nhận được. Như đã trình bày ở bài trước, nhà
tạo lập thị trường sẽ tiến hành giao dịch với khách hàng, đóng vai trò đối ứng hoặc
tìm một lệnh đối ứng. Khi trực tiếp giao dịch, khoản lợi mà một nhà tạo lập thị
trường nhận được chính là khoảng chênh lệch giữa mức giá chào mua và chào bán.
Độ lớn của khoảng chênh lệch thường chịu ảnh hưởng bởi ba yếu tố: chi phí của
lựa chọn đối nghịch, chi phí lưu kho (lưu giữ chứng khoán) và chi phí thực hiện
giao dịch. Ta sẽ phân tích cụ thể ba yếu tố này trong phần sau.