Nh n bi t "nhân viên đ c ế
h i"
T "đ c h i" th ng dùng đ ch nh ng ch t ườ có đ c t , gây nguy hi m. Nh ng ư đôi khi,
nó cũng có th dùng đ ch m t vài nhân viên trong t ch c. Làm th nào đ nh n di n ế
"nhân v t" này? Và h có th c s h i hay không? N u có, b nế ph i x lý ra sao?
Đoán b nh
Gi ng nh virus, nh ng "nhân viên đ c h i" có th "phát tán" m t ư
cách bí m t ho c công khai nh ng thái đ và hành đ ng nh
h ng tiêu c c đ n n i làm vi c. Nh ng thái đ và hành đ ng gâyưở ế ơ
h i, đ i ch i này có th d dàng lan sang nh ng nhân viên khác.
K t qu là gì? Nh ng ng i có "s c đ kháng y u" và không có "h th ng mi n d ch" d dàngế ườ ế
tr thành "n n nhân" c a lo i virus này. Các "n n nhân" th ng không th nh n th y ho c phân ườ
bi t đ c s ph n kháng trong nh ng l i phê bình, không th tách kh i vi c t t p, bè phái... ượ
Không ph i nhân viên cũng nh t ch c ph i "mi n d ch" v i nh ng "nhân viên đ c h i" này mà ư
chính lãnh đ o ph i nh n th c đ c nh ng d u hi u, tri u ch ng và nh h ng tiêu c c c a ư ưở
nh ng nhân viên này.
Tri u ch ng
- Lao đ ng gi m sút ho c không hi u qu
- M t tinh th n
- Th ng xuyên tranh cãi v i nh ng nhân viên khácườ
- Luôn n n lòng vì "m i vi c có v không suôn s l m"
- Thái đ tiêu c c, đ i ngh ch
- Không s n sàng làm vi c ngoài gi ho c làm vi c mu n mà không có lí do
- Không s n sàng tham gia các ho t đ ng khác và xúi gi c các nhân viên khác không tham gia
M t s tri u ch ng khác c n chú ý nh thái đ th đ ng (làm m i vi c m t cách th đ ng ho c ư
v i tinh th n u o i), tranh cãi ho c hay phàn nàn nh ng khác bi t v l i ích và không s n sàng
giúp đ nh ng nhân viên khác.
T t nhiên, đi u này không có nghĩa là t t c quan đi m, ý ki n, thái đ và hành vi khác bi t đ u ế
ph i b ch m d t. Nh ng khi nh ng hành vi này nh h ng tiêu c c đ n nh ng ng i khác và ư ưở ế ườ
nh h ng đ n năng su t, b n m i c n ph i "nh y" vào cu c. ưở ế
Tr b nh
Trong tr ng h p này lãnh đ o nên làm gì? Câu tr l i là "tuỳ c ng bi n". ườ ơ ế
N u b n là m t ng i lãnh đ o bi t chuy n mà ch khoanh tay đ ng nhìn, r i hy v ng chuy nế ườ ế
này s nhanh chóng qua đi thì cũng có th m t lúc nào đó nó s đ c gi i quy t. Nh ng ph n ượ ế ư
l n các tr ng h p, c ch đ i thì s ch ng thay đ i đ c gì. Ng c l i, nó ch làm cho v n đ ườ ượ ượ
ngày càng nghiêm tr ng h n và ti p t c "nhi m" vào các nhân viên khác cũng nh nh h ng ơ ế ư ưở
đ n năng su t, s phát tri n, l i nhu n và thành công c a t ch c.ế
M t khác, n u b n là ng i thiên v hành đ ng, thích cô l p và ch m d t ngay thái đ và hành ế ườ
đ ng tiêu c c này, s có vài k thu t "ch ng virus" mà b n có th s d ng.
Trưc h t, b n c n ph i xác đ nh "con virus" này, nói cách khác, b n c n t p h p các d li u ế
đ ch c ch n r ng mình n m đ c chính xác và toàn b tình hình. Ch c b n không mu n hành ượ
đ ng mà ch đ n thu n d a vào nh ng l i đ n th i thôi ch ? ơ
Vì v y, b c đ u tiên là nói chuy n v i ng i qu n lý ho c ng i giám sát làm vi c tr c ti p v i ướ ườ ườ ế
nhân viên đó. Hãy xem s l i mà anh ta m c ph i, s ngày làm vi c, s l n đ n mu n, v s m. ế
Hãy xác đ nh xem li u công vi c c a nhân viên này, ví d nh vi t báo cáo ho c d án có đ c ư ế ượ
hoàn thành đúng h n và đ t ch t l ng không. N u d án ch m, b trì hoãn ho c có nhi u sai ượ ế
sót thì xác đ nh nguyên nhân chính là gì. Đi u tra v nh ng l i phàn nàn tiêu c c ho c ch ng đ i
c a ng i này. Nó ch bùng phát v i m t cá nhân hay v i m t vài ho c c nhóm nhân viên. Nói ườ
cách khác, nó là v n đ cá nhân hay v n đ c a c nhóm, c b ph n.
Ti p theo, nói chuy n v i nh ng đ ng nghi p th ng xuyên làm vi c v i nhân viên này xem tháiế ườ
đ c a anh ta/cô ta v i công vi c, v i đ ng nghi p, v i t ng b ph n và toàn b công ty nh th ư ế
nào. Hãy xác đ nh xem ai b tiêm nhi m b i nh ng thái đ , bi u hi n và hành vi tiêu c c này.
Khi đã thu th p đ thông tin c n thi t, b n có th m i nhân viên đó đ n phòng làm vi c ho c ế ế
m t phòng h p nào đó đ nói chuy n. M c đích đây là b n có đ c cu c nói chuy n tích c c ượ
v i nhân viên ch không ph i là tranh lu n hay đ i đ u v i nhau. Vi c b n nên c g ng làm là
xác minh tính chính xác c a nh ng thông tin mình nghe đ c. ượ
Hãy b t đ u b ng thái đ chung chung, r ng b n đã th y ng i ta nói v m t s v n đ , r ng ườ
không khí làm vi c không đ c tích c c và hi u qu cho l m, r ng m t vài nhân viên c m th y ượ
b t mãn và bu n chán... Nói cách khác, đ ng đ t t c nh ng thông tin b n có đ c lên đ u ượ
nhân viên đó. Làm th b n ch t o ra m t b u không khí tiêu c c và ngay l p t c đ y nhân viênế
v phía ch ng đ i. Và bu i nói chuy n s ch mang l i nh ng k t qu ch ng t t đ p gì. Thay vì ế
th , hãy cho phép nhân viên bày t quan đi m, v m i quan h v i đ ng nghi p, v hành vi c aế
h và b t kỳ v n đ nào khác còn nghi v n.
Hãy xác đ nh nh ng đi m mâu thu n trong nh ng thông tin b n thu th p đ c và quan đi m c a ượ
nhân viên này. C g ng đ dung hoà nh ng quan đi m này ho c hi u t i sao l i có s khác
bi t. Hãy ch ng ch ng minh r ng b n và nhi u ng i xem thái đ c a nhân viên này là tiêu c c ườ
ho c "đ c h i" th nào. ế
Có th l y d n ch ng là quan đi m c a nhân viên này khác v i thông tin b n thu th p đ c; ượ
thông tin t 2 phía không kh p nhau. Có th nhân viên này không tin nh ng đi u b n nói nh ng ư
v n thay đ i thái đ và hành vi cho phù h p v i mong mu n c a b n. Ho c có th nhân viên
này không ch u thay đ i. Lúc này, b n s ph i quy t đ nh nên đ a ra m t l i c nh báo chính ế ư
th c hay cho nhân viên này ngh vi c.
Hãy luôn nh r ng khi trò chuy n v i "nhân viên đ c h i" này, m c đích c a b n là thay đ i thái
đ và hành vi c a h . N u b n đ u t th i gian và ti n b c vào vi c phát tri n nhân viên, đ c ế ư
bi t là m t nhân viên làm vi c dài h n thì cho ng i này ngh vi c có th không ph i là gi i pháp ườ
t t nh t. Tuy nhiên, n u nhân viên này có v không mu n thay đ i ho c gi m b t m c đ c ế
h i" thì đ ng ng n ng i ra quy t đ nh sa th i. ế
David G. Javitch
Theo Entrepreneur
(Nguy t Ánh d ch)