Nhận biết thủ thuật bán hàng đa
cấp
Kinh doanh đa cấp (KDĐC) là một loại hình kinh doanh phân phối hàng hóa
thương mại đặc thù, đã xuất hiện ở nước ngoài rồi du nhập vào nước ta cách
đây không lâu và được hợp pháp hóa...
Mặc dùmột số ưu thế trong tổ chức kinh doanh so vi các hình thức kinh
doanh thương mi truyn thống, như không cần chi p ln cho đầu tư cửa
hàng, qung cáo và d gây phong trào bột phát “người người tham gia, nhà
nhà tham dự” vào hthống KDĐC khiến doanh thu, bán ng tăng đột
biến… song nhiều trưng hợp sản phm c th được phân phối theo kiu
KDĐC đã đang rộ lên ở Vit Nam cho phép nhn din những “bẫy chết
người”, hay các thủ thuật và tác động tiêu cực của KDĐC.
- Gây lòng tin o” bởi quảng cáo quá mức hoặc nhập nhằng các tác
dụng của sản phẩm cần bán
Thông tng, các sản phm được phân phối theo mạng KDĐC đều được
phù phép, “thần bí hóa” hoặc “đa năng hóa” các tác dụng và tin ích khác
thường mà sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng, theo kiu “có 1 nói 10”,
khoe vng lên các tác dụng “3 trong 1”, thậm c rất khác nhau ca sản
phm. Ví dụ, có sản phm nước quả ép được khoe là vừa chống được cao
huyết áp, vừa chống được huyết áp thấp; hoặc có viên nhộng vừa chữa được
gầy, vừa giảm được béo hệt như công năng của chiếc máy điều hòa hai chiều
nóng – lnh vy! Đặc biệt, người phụ trách các lớp học hoặc hội tho về
KDĐC luônn dặn các phân phối viên không được nói rằng nước quép là
thuốc chữa bệnh (để bảo đảm an toàn v pháp khi cơ quan quản nhà
nước thăm hỏi vgiy phép nhập khẩu hoặc bằng cấp chuyên môn cn thiết
theo yêu cầu của BY tế), song lại khuyến khích và “mớm lờicho họ
quảng cáo về tác dụng thn kỳ, chữa bách bệnh và vượt trội hơn mi thuốc y
tế khác. Cần nói thêm là các lp học hoặc hội thảo này thường được tổ chức
theo mô hình khá giống nhau: địa điểm phi ở góc khut, tầng hai càng tốt
để “người ngoài không thnhòm ngó; có một vài thuyết trình viên chuyên
nghiệp, có bằng cấp (theo li tự giới thiu) và đều thành đạt, trở nên giàu
nhờ KDĐC. Hoặc đơn gin đó là những người – “chim mi” để chia sẻ với
người nghe các tác dụng thần k của sản phẩm mà hđã cm nhn được
trong quá trình s dụng sản phẩm (như kiu thư cảm ơn của các bệnh nhân
mà các hiu thuốc gia truyền vẫn trưng ra với khách hàng vy)… Đảm bảo
rằng khi nghe họ nói xong thì lòng tin ca bạn sẽ đưc tăng lên rt nhiu về
những thn dược và nhng sản phm kỳ diu mà hgii thiệu. Tuy nhiên,
những ai một chút kiến thức và đ tỉnh táo đều có thể phát hin dễ dàng
nhiều mâu thuẫn và sự bất hợp trong các bài thuyết trình về sản phẩm
KDĐC. Đơn giản ở chỗ, nếu sản phm tốt như vy sao họ không quảng cáo
rộng rãi, công khai cho người tiêu dùng mua hoặc biết, mà phi qung cáo
kiểu thậm thụt, r tai như vy
- Trthành người tiêu th bất đắc dĩ vì phải mua sn phẩm và tin đặt
cọc là thtục đầu tiên bắt buộc để tham gia kinh doanh mạng.
Đây là nguyên tắc bất di bất dịch đối vi bất kỳ mng KDĐC nào và đối vi
bất kỳ sản phẩm nào được phân phối qua mạng này. Nói cách khác, người
tham gia phi tự mình trở thành ngưi tiêu thụ sản phẩm dù muốn hay
không, dù muốn giảm béo hay gim gầy, dù có bnh hay khôngbệnh
(trong khi kinh doanh đại thương mi khác thì đại chỉ là người trung
chuyển hàng hóa thun túy, không bắt buộc phải là người tiêu dùng hay mua
hàng…). Nghĩa là, khi đã mất tiền mua hàng thì đại kinh doanh mạng
buộc phải tìm mọi cách bán li hàng này nếu không muốn trực tiếp tiêu
dùng.
- Bquyến rũ bởi tỉ lệ tính hoa hồng cao do giá bán quá cao
Điều dễ nhn thấy là các phân phi viên và đại lý trong hệ thống kinh doanh
mạng luôn phi mua sản phẩm với giá cao đến bất ngờ, thm chí cao gấp vài
ln giá ca chính sản phẩm đó hoặc sản phm tương đương trên thị trường.
Đồng thời, để an ủi và kích tch động lực kinh doanh của các phân phối
viên, các nhà tổ chức KDĐC tng trích lại hoa hng cho người tham gia
khá cao, từ 20-50% tng doanh thu theo li họ tự miêu tả… Hơn nữa, v
hình thức, cách thức ăn chia còn được thiết kế theo kiu “phn ứng dây
chuyền”, hình tháp để tăng độ hấp dẫn cho nhà phân phối cấp 1 (cấp cao
nhất)… Vic bán sản phẩm giá cao khiến người mua, được thưởng hậu đi
nữa, vẫn chỉ là tự “ăn thịt chính mình”, do phần thưng chính là phn “đắt
đỏ vượt trội” mà họ đã mua theo “giá gốc” đó, hoặc chỉ “ănnh v”, vì
việc bán đưc sản phẩm cho người tiêu dùng thực sự khác là rất khó, mà ch
yếu là bán li cho các đại lý khác thấp hơn (cấp 2, cấp 3…) hoặc tự bỏ tiền
để mua tiếp sản phẩm, nhm duy trì vị thế đại cấp 1” của mình