MC LC
DANH MC BNG BIU VÀ HÌNH V ...................................................................... 4
DANH MC THUT NG, CH VIT TT .............................................................. 5
LI M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương I: Lý thuyết v cu trúc vn ca doanh nghip ............................................... 5
1.1. Các khái nim v cu trúc vn ca doanh nghip .............................................. 5
1.1.1. Cu trúc vn tối ưu ................................................................................ 5
1.1.2. Ri ro và đòn by .................................................................................. 8
1.1.3. Khn khó tài chính .............................................................................. 11
1.1.4. Lá chn thuế ....................................................................................... 13
1.1.5. Thông tin bt đi xng ........................................................................ 13
1.2. Các lý thuyết v cu trúc vn ca doanh nghip .............................................. 15
1.2.1. Lý thuyết ca Modigliani và Miller (M&M) ......................................... 15
1.2.2. Lý thuyết cân bng (Trade off theory) ............................................... 16
1.2.3. Lý thuyết trt t phân hng .................................................................. 17
1.2.4. Lý thuyết chi phí trung gian. ................................................................ 18
1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến cu trúc vn ca doanh nghip. ........................... 19
1.3.1. T sut sinh li ................................................................................... 19
1.3.2. Quy mô doanh nghip ......................................................................... 20
1.3.3. Tài sn hu hình ................................................................................. 21
1.3.4. Tc đ tăng trưng .............................................................................. 21
1.3.5. Thuế sut doanh nghip ....................................................................... 22
1.3.6. Lá chn thuế phi n ............................................................................. 23
1.3.7. S năm hot đng ................................................................................ 23
1.3.8. Đặc đim riêng ca ngành ................................................................... 24
1.3.9. Trin vng ca th trường vn .............................................................. 24
1.3.10. Các biến động ca mùa v, chu k kinh doanh ..................................... 24
1.3.11. Quy định tc cp qun lý ................................................................. 24
1.4. Các nghiên cu thc nghim v cu trúc vn ca doanh nghip ..................... 25
Chương 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng ti cu trúc vn ca các doanh nghip
trên th trưng chng khoán Vit Nam........................................................................28
2.1. S hình thành và phát trin ca th trưng chng khoán Vit Nam ................. 28
2.2. Những đặc đim chung nn kinh tế ảnh hưởng đến cu trúc vn ca doanh
nghip trên th trưng chng khoán Vit Nam ............................................................. 30
2.2.1. S phát trin nóng ca th trưng chứng khoán giai đoạn 2006 2007 .. 31
2.2.2. Th trưng trái phiếu hot động chưa hiệu qu trong vai trò là kênh huy
động vn ca doanh nghip ................................................................................ 33
2.2.3. Mi quan h gia các doanh nghiệp Nhà nưc và Ngân hàng ................ 35
2.3. Mô hình nghiên cu thc nghim các nhân t ảnh hưởng đến cu trúc vn ca
các doanh nghip trên th trưng chng khoán Vit Nam ............................................ 36
2.3.1. Vấn đề nghiên cu và câu hi nghiên cu............................................. 36
2.3.2. Mô hình nghiên cu ............................................................................ 37
2.3.3. Thu thp s liu .................................................................................. 40
2.4. Kết qu nghiên cu thc nghim ...................................................................... 41
2.4.1. Thng kê mô t ................................................................................... 41
2.4.2. Phân tích hi quy ................................................................................ 45
2.4.3. Đánh giá kết qu ................................................................................. 52
Chương 3: Một s gii pháp nâng cao hiu qu ca vic s dụng đòn bẩy tài chính
cho các doanh nghip ti Vit Nam................................................................................57
3.1. Nhng bt cp trong vic s dụng đòn bẩy tài chính ca các doanh nghip ti
Vit Nam hin nay......................................................................................................... 57
3.1.1. Nhng vấn đề trong tương quan vi các nhân t ảnh hưởng .................. 57
3.1.2. Vn c phn vn chiếm ưu thế trong cu trúc vn, n ngn hạn được s
dng nhiều hơn n dài hn ................................................................................. 59
3.2. Mt s gii pháp nhm nâng cao hiu qu ca vic s dụng đòn bẩy tài chính
cho các doanh nghip ti Vit Nam .............................................................................. 60
3.2.1. Nhóm các gii pháp v th trưng vn .................................................. 60
3.2.2. Nhóm giải pháp đối vi doanh nghip .................................................. 61
KT LUN CHUNG ...................................................................................................... 64
PH LC ......................................................................................................................... 69
DANH MC BNG BIU VÀ HÌNH V
DANH MC BNG BIU Trang
Bng 1.1
Đòn by tài chính trong 06 ngành kinh tế Hoa K năm 2005
6
Bng 1.2
Bảng cân đối trong mệnh đề Modigliani và Miller 1
15
Bng 1.3
S tác đng ca các nhân t đến cu trúc vốn theo quan điểm ca
các lý thuyết tài chính
25
Bng 2.1
T s P/E ti các th trường mi ni t 2006 đến 02/2007
32
Bng 2.2
Các biến ph thuc trong mô hình hi quy
38
Bng 2.3
Các biến gii thích trong mô hình hi quy
39
Bng 2.4
Thng kê mô t các biến s ca toàn b mu nghiên cu
41
Bng 2.5
Thng kê mô t các biến s trong nhóm các doanh nghip công
nghip và khai khoáng
43
Bng 2.6
Thng kê mô t các biến s trong nhóm các doanh nghip hàng
tiêu dùng và dch v
44
Bng 2.7
Ma trận tương quan giữa các biến s mô hình hi quy
45
Bng 2.8
Các gi thuyết v đòn bẩy tài chính và các biến gii thích
46
DANH MC HÌNH V
Hình 1.1
Đim kết hp tối ưu theo lý thuyết cân bng (Trade-off theory)
17
Hình 2.1
Tăng trưng n và vn ch s hu các doanh nghip niêm yết
trên sàn HOSE t 05/2004 đến 08/2007
33
Hình 2.2
Tổng dư nợ trái phiếu so vi GDP 12/2011
35
Hình 3.1
Cu trúc vn vay ca các doanh nghip tại các nước phát
triển năm 2014
60
DANH MC THUT NG, CH VIT TT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
WTO
World Trade Organization - T chc Thương mại Thế gii
WACC
Weight Average Cost of Capital Chi phí vn bình quân gia quyn
D
Debt N
E
Equity Vn ch s hu
IPO
Initial Public Offering Phát hành công chúng lần đầu
SCIC
Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước
TLEV
Total Leverage Đòn bẩy tài chính
LTLEV
Long term Leverage Đòn bẩy tài chính dài hn
STLEV
Short term Leverage Đòn bẩy tài chính ngn hn