B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHM HÀ NI
.........☼☼☼.........
ĐỖ HNG ĐỨC
NHÂN VT N TRONG TIU THUYT
CA NHT LINH VÀ KHÁI HƯNG
CHUYÊN NGÀNH: VĂN HC VIT NAM
S: 62 22 34 01
TÓM TT LUN ÁN TIN SĨ NG VĂN
HÀ NI 2010
2
Công trình được hoàn thành ti:
Khoa Ng văn - Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: GS Nguyn Đình Chú
Phn bin 1: PGS.TS Nguyn Đăng Đip
Phn bin 2: PGS.TS Ngô Văn G
Phn bin 3: PGS.TS Hà Văn Đức
Lun án s được bo v trước Hi đồng chm lun án cp Nhà nước hp ti:
Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
Vào hi ……. gi ……. ngày ……. tháng …… năm …..
Có th tìm hiu lun án ti thư vin: - Trường Đại hc Sư phm Hà Ni
- Thư vin Quc gia
3
M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
1.1 Giai đon 1930 - 1945 được đánh giá là giai đon văn hc Vit Nam hoàn tt quá
trình hin đại hóa. Tn tiến trình hin đại hóa y, tiu thuyết - b phn góp phn to nên
s b thế cho mt nn văn hc - xng đáng là đại din tu biu nht. Chính vì thế, khi
nghiên cu văn hc bao gi gii nghiên cu cũng dành cho tiu thuyết s quan tâm thích
đáng.
Đã có nhiu công trình nghiên cu v tiu thuyết Vit Nam giai đon 1930 - 1945;
tuy nhiên, vi nhng giá tr vn đang tiếp tc được khng định, tiu thuyết Vit Nam giai
đon này cn được quanm nghiên cu thêm.
1.2 Trong phm vi thành tu tiu thuyết Vit Nam na đầu thế k XX, tiu thuyết T
lc văn đn và tiu thuyết hin thc phê phán là hai tr ct vi nhng đóng góp rt đáng
k. Vic nghiên cu tiu thuyết T lc văn đn chính là đểm rõ hơn giá tr ca mt
trong hai tr ct y.
Vic nghiên cu tiu thuyết tm vi mô có giá tr và ý nghĩa riêng, bi nó có th phát
hin nhng giá tr khó có th thy được nếu ch quan tâm tm vĩ mô; trong đó, vn đề
y dng hình tượng nhân vt là mt trong nhng vn đề quan trng nht, then cht nhât.
Đề tài được chúng tôi thc hin nhm góp phn đáp ng phn nàou cu cp thiết đó.
1.3 Mt trong nhng yếu t th hin đậm đặc ý thc sáng tác ca các tiu thuyết gia
T lc văn đn là nhân vt n - mt hình tượng ngh thut tht s độc đáo và rt đáng
quan tâm. Nhân vt n đưc xây dng vi tư cách đại din cho cái mi, cái tiến b chng
li cái cũ, cái lc hu, th hin khát vng chân chính ca con người. Chính vì thế, giá tr
cách tân qua hình tượngy (đóng góp quan trng nht vào tiến trình hin đại hoá văn hc
Vit Nam) được th hin tương đối rõ nét. Làm rõ được điu này là góp phn khng định
giá tr đích thc ca văn chương T lc văn đoàn.
1.4 Vn đề ph n luôn là vn đề ni bt trong lch s văn hc Vit Nam, vì thế vic
nghiên cu nhân vt n trong tiu thuyết T lc văn đn ngi vic khng định nhng giá
tr ni ti còn có ý nghĩa b sung cho cách nhìn h thng v nhân vt n trong văn hc
Vit Nam.
Trong các tiu thuyết gia T lc văn đn thì Nht Linh và Khái Hưng là hai tác gi
tiêu biu nht. Thành tu tiu thuyết ca h xng đáng đại din cho thành tu tiu thuyết
T lc văn đn. Đó là lý do chúng tôi chn nghiên cu v vn đề nhân vt n thông qua
loi nhân vt này trong tiu thuyết ca Nht Linh và Khái Hưng
1.5 Chúng tôi nghiên cu nhân vt n trong tiu thuyết ca Nht LinhKhái Hưng
vi ý thc ca mt người làm công tác ging dy trong trường chuyên nghip. Vì thế,
chúng tôi mong mun kết qu nghiên cu trước hết có th tr thành sn phm phc v hu
ích cho công tác ging dy ca mình và sau đó có th đưc s dng như mt tài liu tham
kho cho nhng ai quan tâm đến vn đềy.
2. Lch s vn đề
2.1 Nhng đánh giá v giá tr tư tưởng có liên quan đến nhân vt n trong tiu
thuyết ca Nht Linh và Khái Hưng
Đánh giá v vai trò ca nhân vt n trong tiu thuyết T lc văn đoàn ý kiến ca gii
4
nghiên cu k thng nht. Hu hết đều khng định tư tưởng ni bt gn vi nhân vt n
ca tiu thuyết T lc văn đn là chng l giáo phong kiến, gii phóng ph n, đấu tranh
cho hnh phúc cá nhân. Tiu thuyết T lc văn đn đã phn ánh đưc nhng mâu thun
cơ bn, đóu thun gia người ph n vi chế độ đại gia đình phong kiến,u thun
gia khát vng cá nhân vi nhng thế lc áp chế, kim ta con người.
2.1.1 V tư tưởng chng l giáonếp sng đại gia đình phong kiến
Nhân vt n trong tiu thuyết ca Nht Linh, Khái Hưng trước hết mang s mnh chng l
giáo và nếp sng đại gia đình phong kiến. Đã có rt nhiu ý kiến khng định giá tr tư tưởng này
qua vic đánh giá v tác phm hoc mt nhân vt nào đó.
Đối vi các sáng tác ca Nht Linh: Theo các nhà nghiên cu, tư tưởng ca Nht
Linh được bc l rõ nht qua hai tác phm Đon tuytLnh lùng. Vì thế, đây là hai tác
phm có đưc nhiu ý kiến ca các nhà nghiên cu, phê bình. Đa s các ý kiến đều nhn
t tnh công ni bt ca Đon tuyt, Lnh lùng “là hai cun tiu thuyết lun đề quyết
lit.”; “Đó là li kết án gay gtm vào l giáo, đạo đức, tp quán gia đình phong kiến,
u cao khu hiu gii phóng ph n, gii phóng cá nhân". ... Người đánh giá Đon tuyt
mt cách trân trng nht có l là Trương Tu. Ông đã viết "Cun Đon tuyt mt vòng
hoa tráng l đặt trên đầu ch nghĩa cá nhân”. Trương Chính cũng có cách tán thưởng đầy
n tượng v Đon tuyt. Nhng nhn xét tương t có th thy trong ý kiến ca Phm Thế
Ngũ trong phn viết v T lc văn đoàn - My tiu thuyết gia T lc; Phan C Đệ trong
Văn hc lãng mn Vit Nam 1930 - 1945; Nguyn Hoành Khung trong Li gii thiu, Văn
xuôi lãng mn Vit Nam 1930 - 1945; ý kiến ca Vu Gia khi quan t Nht Linh trong tiến
trình hin đại hóa văn hc, Trn Đăng Suyn trong giáo trình Văn hc Vit Nam thế k
XX, Trnh H Khoa khi đánh giá v Nhng đóng góp ca T lc văn đoàn cho văn xuôi
hin đại Vit Nam, Bùi Xuân Bào ... Ngoài nhng ý kiến tp trung vào Đon tuytLnh
lùng, còn có mt s ý kiến v các tác phm khác.
Đối vi các sáng tác ca Khái Hưng: Không th ph nhn rng Khái Hưng là cây bút
tiu thuyết ch lc ca T lc văn đn. Tư tưởng ca T lc văn đn được th hin rt
thành công trong nhng tác phm được viết bngt pháp mm mi và điêu luyn ca
ông. Không ít nhà nghiên cu đã quanmm hiu và khng định giá tr tư tưởng y. Tiu
thuyết đầu tay ca Khái Hưng là Hn bướm mơ tiên ngay t đầu đãy được s cý ca
độc gi. Có nhiu ý kiến khác nhau v tác phm này. Tác phm chiếm đưc s quan tâm
nhiu nht và đưc các nhà nghiên cu thng nht đánh giá là tác phm th hin rõ nht tư
tưởng ca Khái Hưng là Na chng xuân. Có th k đến ý kiến ca Nguyn Hoành
Khung, Hà Minh Đức Các tác phm Gia đình, Tha t, Tht ly có ch đề khá thng nht.
thế, nhiu nhà nghn cu có lúc đã gp giá tr tư tưởng ca các tác phm trong nhng nhn
định chung (ý kiến ca Phm Thế Ngũ, Hà Minh Đức,…)
2.1.2 V nhân vt “gái mi” (hay người ph n cp tiến)
Khi đánh giá v nhân vt “gái mi” các nhà nghiên cu chú ý nhìn nhn h trong mi quan
h gia v đẹp truyn thng và hin đại, nhưng có ý thc nhân mnh v đẹp hin đại.
Liên (Gánh hàng hoa) là nhân vt n hin lành và trong tro nht trong s các nhân
vt n ca tiu thuyết T lc văn đn. Hu hết các ý kiến đều ca ngi v đẹp truyn
thng Liên. Tuyết (Đời mưa gió) mi thc s là nhân vt gây nhiu n tượng, nhn đưc
5
nhiu ý kiến khen, chê nht (đim qua các ý kiến ca Trương Chính, Lê Hu Mc, Vu Gia,
Phan C Đệ, Hà Minh Đức ...).
Trong s các nhân vt n ca Nht Linh thì Loan (Đon tuyt) được gii nghiên cu cho
rng đâynhân vt th hin rõ nht tư tưởng ca Nht Linh. Du n tư tưởng và ý thc chng
l giáo phong kiến quyết lit được Nht Linh để li nhân vt Loan khá đậm nét (đim qua ý
kiến ca Trương Chính, Hoàng Dung, Phan C Đệ, Nguyn Hnh Khung, Bùi Xuân Bào,
Trnh H Khoa...)
Vn đề hnh phúc ca người ph n góa chng thc ra đã p trong đời sng nhân
dân t xa xưa, nhưng phi cho đến tiu thuyết T lc văn đn thì mi chính thc tr
thành mt vn đề công khai, mt trong nhng mc tiêu để tn công vào thành lũy ca giáo
lý phong kiến. Trương Chính, Hoàng Dung, Trnh H Khoa... đều có nhng nhn xét khá
xác đáng v nhân vt Nhung trong Lnh lùng.
V nhân vt "gái mi" trong sáng tác ca Khái Hưng: Nếu trong tiu thuyết ca Nht
Linh, Loan (Đon tuyt) là nhân vt được chú ý hơn c, thì tiu thuyết ca Khái Hưng
nhân vt đó Mai (Na chng xuân). Trong nhiu công trình nghiên cu v T lc văn
đoàn, nht là v Khái Hưng thì Na chng xuân và Mai đưc nhc đến nhiu nht. Điu
đó chính là s tha nhn v giá tr ca hình tượng nhân vt này (đim qua ý kiến nhn xét
ca Trương Chính, Hng Dung, Phan C Đệ, Nguyn Hoành Khung, Hà Minh Đức,
Bch Năng Thi, Trnh H Khoa...
Trong các công trình nghiên cu v tiu thuyết ca Khái Hưng, các tác gin đề cp
đến mt vài nhân vt ph n khác. Tuy nhiên, có th nhn thy ngay rng, đó ch nhng
đánh giá l t, nhân vt thường đưc nhìn như mt s b sung cho Mai (Na chng xuân),
hoc để chng minh mt nét tư tưởng không tht s tiêu biu.
2.1.3 V nhân vt n bo th
So vi nhân vt "gái mi", nhân vt n bo th ít đưc gii nghiên cu quan tâm hơn.
Đó cũng là điu d hiu, bi không ch ít v s lượng, mà còn vì đây là nhân vt ph định.
Trong ý thc "p" và "y" ca các tiu thuyết gia T lc văn đn thì "xây" được chú
trng hơn, bi trong văn hc "xây cái mi" cũng là mt cách "phá cái cũ". Các ý kiến v
nhân vt bo th rt tp trung, hu hết đều thng nht cho rng loi nhân vt này đại din
cho tư tưởng phong kiến li thi, khe kht trói buc con người.
Hoàng Dung, Nguyn Hoành Khung, Hà Minh Đức, Bch Năng Thi, Trnh H Khoa.
Chu Th Kim Chung... khi đánh giá v nhân vt bo th đã đim qua các hình tượng đại
din cho tư tưởng bo th: Bà Án (Na chng xuân) Bà Án (Gia đình),Phán (Thoát ly)
nhn thy s ghê gm ca con người đại din cho nên ln lý phong kiến: Đây không phi
mt chân dung biếm ho đơn gin mt hình tưng ngh thut chân thc, cho thy
chính nhng quan nim, l thói phong kiến cũ đã giết chết lươngm, lương tri nhng
người đàn bà này, khiến h tr thành độc ác, th đon hèn h, mt “hung thn” p hoi
hnh pc tui tr. Nhưng cũng có người ch hành động theo phân s vì quyn li gia
đình.
2.2 Nhng đánh giá v ngh thut xây dng và th hin nn vt n
2.2.1 V ngh thut xây dng chân dung nhân vt n
Các nhà nghiên cu đã nhn thy mt s thành công ca các nhà tiu thuyết T lc văn