Hiện tượng nhân vật nữ tu tập Phật
giáo trong truyện cổ dân gian Việt
Nammột số nước khác ở Đông
Nam Á lc địa
2. Hiện tượng những nhân vật nữ tu hành đắc đạo trong truyện cổn gian Việt
Nam mt t hết sức độc đáo so với truyện cn gian của các nước khácĐông Nam
Á lc địa
Nếu xétgóc độ tu tập chính thống, xuất gia đầu Phật, quy y tam bảo, trai giới thanh
tịnh ở cửa chùa thì c nn vt n gần như hn toàn vắngng trong truyện cổ dân gian
cn tộc Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma. Trong khi đó, ngườin Việt Nam thường
truyền tụng nhữngu chuyện về những ntu thành chánh quả như Th nh, Man
ơng, Công chúa Ba… thnói, nhân vật ntu theo đạo Phật và đạt đến quả hạnh cao
nhất là một hiệnng độc đáo trong truyện cổ dân gian Việt Nam. So với truyện cổ dân gian
ca Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, điểm khác biệt lớn ấy không ch thể hiện trên b
mặt cơ cấu v giới mà n thhiệnchiềuu đặc nh ca nhân vật. Những công chúa Sen
vàng hay nàng Visakha, tiểu thư Thuđamma Sari ch được miêu tả như những người mến m
Phật pháp, giữ gìn giới luật, thường xuyên đi chùa cúngờng, lễ bái, sống đức hạnh, được
mọi người yêu mến chứ chưa phải là người dấn thân vào đường tu, trở thành nữ n Th
nh (truyện Quan Âm Th Kính), Man Nương (truyện Man Nương), ni Lắm (truyn S
tích đèo Phật Tử) hay công ca Ba (truyn Quan Âm i thế). Hơn nữa, những nhân vật n
xuất gia tu hành trong truyện cổ dân gian Việt Nam không ch xuất hiện với thân phận những
nbình thường mà phần lớn đều trở thành Phật Mẫu, Btát Quan Âm, những nhân vật
được tôn kính nhất trong Phật điện dân gian. Thịnh mắc hai nỗi oan đau đớn và nghiệt ngã
nhưng vẫn âm thm chịu đựng, dốc lòng tbi làm điều phước hạnh cảm động đến đức Phật,
sau khi chết được Phật t phong làm Phật Bà Quan Âm. Phật Mẫu Man Nương vốn là một
gái mồ côi cha mẹ, lại ngọng nghịu tnh nhưng tâm hướng Phật, tu học chùa, vì âm
ơng cảm động mà th thai với sư ĐLê, b ming thế chê cười vẫn nhẫn nhc chịu đựng,
hsinh đứa chính là hiện thân tứ pháp Phật ca dân tộc Việt: Pháp Vân, Pháp, Pháp
Lôi, Pháp Điện. Ni Lắm vượt đường xa xôi đi tìm đất Phật, trải qua khi vẫn gi được
chánh niệm nên đắc đạo trở thành Phật bà Quan Âm. Công chúa Ba t bỏ cung vàng điện
ngọc, lên chùa tu đạo, khi biết tin vua cha b bệnh phong khó lòng qua khỏi, đã t móc mắt và
ct chân tay mình cha bệnh cho cha ri h vNiết Bàn… Như vy, tất cả những nhân vật
n kể tn đều bước lên đài sen cao quý, tr thành v Phật được kính ngưỡng và yêu mến nhất
trong tâm hồn mỗi nờin Việt. Vượt ra ngoàinh chất linh thiêng ca Phật giáo, Phật bà
Quan Âm trở thành chỗ da tinh thần hết sức gn gũi đối với nhân dân. Hình nh Phật Quan
Âm mangnh n trong nhữngu chuyện cổ ca dân tộc Việt gần với hình nh người m
hơn là một vị Bt hđộ chúng sinh theo ý nghĩa tôn giáo. Trong truyền thống văn h
Việt, người ph nữ gi mt vị t và vai trò hết sức quan trọng. Mặc dù chịu sự kiềm toả nặng
ncủa văn hNho giáo phương Bắc nhưngờng như trong tâm hồn người Việt Nam luôn
luôno dạt chảy mt nguồn tình cảm đầy trân trọng và yêu mến đối với n gii, một phần
do tâm thc Mẹ hình thành và in khắc sâu đậm từ trong tư duy nguyên thu, một phần vì vai
t ca người ph nữ sớm hình thành trong lch sử khởi nguyên ca quốc gia, n tộc ng
như trong đời sống gia đình và vẫn tiếp tục duy trì, phát huy qua các thời đạiTừ thơ can
gian đến các truyệnch, nhân dân ta luôn luôn dành s ưu ái, thấu hiểu, bênh vực và đề cao
vai t người ph nữ.
Hiệnng nói trên vẻ mâu thuẫn với vn đề nhìn nhận thân phận người ph n của
nhânnc nước Campuchia, Lào, Ti Lan, Myanma được chúng tôi đặt ra ngay từ phần
đầu của bài viết. Tuy nhiên, đây chính là hai mặt vừa mâu thun vừa thống nhất trong truyện
c dân gian mang màu sc n giáo nói chung và truyện cổ dân gian mang màu sắc Phật giáo
nói riêng: xu hướng thiêng liêng hoá và xu ớng thế tục hoá, nhằm thc thi song song chc
ng tôn giáo và chức năng phi tôn giáo. Điểm quan trọng đặc biệt cần chú ý là các quốc gia
Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma khuynh hướng lấy Phật giáo tập hợp quần chúng, thu
phc nhân tâm. Vai trò chính tr ca Phật giáo các nước Đông Nam Á theo Phật giáo dòng
Theravada đặc biệt quan trọng. Nó thhiện cụ thể trên mối quan hệ hai chiều gia nhà nước
và t chức Phật giáo. Hiện tượng Phật giáo gắn mật thiết với chính tr biểu hiện qua việc
thần thánh hoá các quốc vương các nước này hơn rất nhiều so vớiViệt Nam. Phật giáo
được cn tộc theo Phật giáo Tiểu thừa tiếp nhận mt cách tnhiên và có ảnh hưởng lớn
lao ctrong đời sống của nời dân cũng như thiết chế nhà nước và được xem là quốc giáo,
không tình trạng đối lập giữa văn hoá dân gian và văn hkẻ thống tr ngoại bang. Ở c
quốc gia này, thanh niên được coi là nời trưởng thành và được mọi nờinh trọng nếu
htu họcnhà chùa ít nhất từ 6 tháng đến một năm. Sangha là cu nối gia nhà nước và
quần chúng. Tăng đoàn đảm nhiệm chc năng giáo dục… Do chu ảnh hưởng Phật giáo từ
gốc, theo quan niệm Phật giáo chính thống của Ấn Độ, nhân dân các nước Campuchia, Lào,
Thái Lan, Myanma dù có quanm đến thân phận người phụ n vẫn ch dành cho họ một v
t khá khiêm tốn trongng giới nên, phải chăng, việc Phật h hình tượng nhân vật n là
mt “cấm kỵ? Mặc dù gia đạo và đời một khoảng nào đấy nhưng ở các nước Đông
Nam Á theo đạo Phật Tiểu thừa thì người phnvẫn khó vượt qua thân phận đã được ấn
định ttrong văn hoá mẫu gốc (Ấn Độ) để thể bước lên tsen, ớc lên Phật điện như
những Th Kính, Manơng, công chúa Ba của dân tộc Việt. Hơn nữa, văn học Ấnng
ph một ảnh hưởng bao trùm và xuyên suốt lênc nền văn học của những quc gia này.
Trong Tuyn tậpn học Campuchia, phần giới thiệu bộ phận văn học truyền thống, Vũ
Tuyết Loan phânch quá trình Phật h văn học Campuchia cũng như xu hướng Jataka h
truyện cổ Campuchia sâu đậm đến mc: “[…] Văn học Campuchia thời k này (thế k XVI,
XVII) nhiềuc chỉ làm việc minh hoạ đơn giản cho giáo lý nhà ca, bởi lquan nim
nghiệpn (Karma) của Phật giáo chi phối hu hếtc tình tiết cốt truyện(3). Lưu Đức
Trung, t những năm 1989 đến 1999 đã ch ra những ảnh hưởng của Jataka vào văn học Lào,
Thái Lan, Campuchia: “[…] Jataka vào Campuchia cuối thời kì Ăngco, ngày càng trở thành
nguồn đề tài quan trọng ca văn học. Tưởng Phật giáo trong Jataka ảnh hưởngu đậm
trong các tác phẩm văn học của Campuchia, xu hướng Jataka h ngàyng rõ nét trong
truyện cổ, ngụ ngôn. Các nhân vật phần nhiều là hiện thân ca đức Phật. Lối kết thúc truyện
cũng giống n lối kết thúc trong Jataka, Jataka đến với Lào vớii tên Xattakhăm, phần
nhiều truyện tiền kiếp của đức Phật trthành nguồn chất liệu trong sáng tác của văn học
Lào…(4). Đó là lí do tại sao mặc dù giữa tư ởng Phật giáo chính thống với tưởng nhân
n Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma một độ chênh nhất định song vn không đ
tạo ra một “cuộc cách mạng” thay đổi hoàn toàn thân phận của người ph nữ.
3. Một hiện tượng v nghịch làc nn vt nữ trong truyện cổ n gianc
nước Campuchia, Lào, Ti Lan, Myanma được miêu t n những Pht tử thuần thành
trong khic ntrong truyện của người Việt lại ít được chăm chút vsinh hoạt tu tập.
Tính hướng chuẩn th hiện khá rõ nét trong truyện cổn gian các nước Campuchia,
Lào, Thái Lan, Myanma. Sinh hot tu tập của các nhân vật n trong truyện cổ dân gian của
c nước này luôn được miêu t chi tiết và được nhìn nhận như một chuẩn mực của đạo đức
thế tc. Nàng Visakha luôn thc hành đúng những li dạy của đức Phật. Nàng rất coi trọng
việc đi viếng chùa, ng dưng, lễ bái và bt. Nàng không những dẫn dắt bố chồng từ
ng tối ra ánhng mà còn là một Phật tử rất ngoan đạo. Nàngngờng cho nhà chùa rất
nhiều. Nàng ng s tiền rất lớn xây chùa và sắm sửa đng trong chùa, sau đó mời đức
Phật về ng (truyện ng Visakha Campuchia). Dù là mộtng nương quyền quý nhưng
hàng ngàyng chúa Sen vàng vẫn thường đi lchùa vớin chúng như bao người bình
thường khác. Nàng cũng thường xuyên bố t cho người nghèo khổ, bệnh tật và dângng
thức ăn cho nthn biển cả (Công chúa Sen vàng Thái Lan)… Cô gái trong truyện V
chồng chim s ca Myanma được miêu tả là một người mộ đạo, cung kính trước ba ngôiu
ca Phật giáo - một mẫu hình tưởng truyền thống của thanh niên Myanma. Nhờ lòng
thành tâm hướng Phật, thường xuyên cúngờng, lui tới cửa chùa lễ bái chư Phật mà nàng
tái hợp với người chồng kiếp trước…Truyện Maha Maya ca Thái Lan k vnàng Maha
Maya Lakhana, con gái vua Pas Ankana ca x Tevalongka, là một công chúa tu đạo.
ng chúa rất coi trọng việc bố thí nên được các thần ban cho một giỏ gạo không bao gi
cn. Người bệnh tkhắp mọi nơi đến để nhận sự ban phước lành và cha bệnh tng
chúa…ng được quốc vương Sihatanu xứ Kobeula-Bhosu xinới cho hoàng t
Suddhodana, về sau hạ sinh hoàng t Gautama - hiện thân đại kiếp cuối cùng ca đức Phật
Tn đây ch là một vài dn chứng vviệc miêu tsinh hoạt tu tập của nhân vật ntrong
truyện cổ dân gian một số nước Đông Nam Á lc địa. Trong nguồn truyện cổn gian mang
màu sc Phật giáo của các nước này, sinh hot tu tập luôn đóng một vai trò quan trọng trong
cu trúc miêu t của tác phẩm. Bàng bc trong các truyn như: truyện Chàng Ro-thi-
sen, truyệny c may, truyện Sch ngôi đền Bantay Chmar, truyện Mt kiếp ln
hi, Truyện Hoàng tử Vésanr thành Pht, truyn nh thtrên mt trăng, truyện Sự tích
ngày lễ Phchum ben(Campuchia), truyện Than Kho, truyện Pho tượng Phật bằng ngọc
ch, truyn Khun Charng Khun Phaen (Thái Lan),truyện Sch nhật thực nguyệt
thực, truyện Ba ông Khún qu bầu kỳ lạ, truyện Vesandar, truyện Ba đ hoa
ngọc(Lào)… cng ta đều thấy các nhân vật thực hành giáo hết sức hoan h.
Phật giáo một bề dày lch sử phát triển thuận lợi và liên tc ở các quốc gia theo
ng Theravada, đến nỗiờng n việc tu tập theo lời dạy ca đức Phật trở thành nếp sống
thường nhật của mỗi người dân. Gi gìn ngũ giới, cúng dưng, bố thí, xây chùa tháp, đúc
tượng Phật,…là nhữngng việc tạo phúc đức không ch được coi n một nga v mà tr
thành nhu cầu, niềm hnh phúc của mọi Phật tử. Sinh hoạt tu tập thường nhật của nhânn