M t vài nh n xét đi u ch nh v ph ng pháp A.B.A. ươ
trongnh v c ph c v tr T K
L i gi i thi u : Trong cu n sách « Tr Em T K », xu t b n vào nh ng
năm 2005 2006, tôi đã dành tr n ch ng 12 trình bày v nh ng t đ c ươ
tr ng c a Ph ng Pháp ABA, còn đ c g i là Ch Thuy t Duy Hành Vi c aư ươ ượ ế
tác gi Ivar LOVAAS. Ti p theo đó, liên ti p trong hai mùa hè, t i TP HCM, ế ế
trong các l p h c c b n và nâng cao, r t nhi u cha m h c viên đã đ ng lên ơ
chia s v tính b o đ ng c a ph ng pháp n y, đ c áp d ng m t vài ươ ượ
n i, trong m t vài môi tr ng giáo d c Vi t Nam. Tôi đã m i Bác Sĩ Olivetteơ ườ
Mikolajczak trình bày cho h c viên v cách s d ng c a Ph ng Pháp ABA ươ
t i các N c Âu Tây, nh t B . Bác n y tôi, c hai, không h n ướ
hò, đ u nh n m nh đ n « ế Tính Ng i Tình Ng iườ ườ » ph i m t, nh ư
kim ch nam, h ng d n m i đ ng đi n o v c a ng i giao viên, khi phuc ướ ườ ườ
v d y d tr em t k , cho các em đang nh ng hành vi r i lo n
đ n đ nào chăng n a, trong lòng cu c đ i.ế
Sau l p h c đ c t ch c Hà N i, vào mùa hè 2006, nhi u sinh viên và ượ
cha m đã t p n p g i Mails v cho tôi, yêu c u tôi h ng d n h , m t cách ướ
chi ti t h n, v Ph ng Pháp n y. Tr c khi ch p nh n làm vi c nâng đ ế ơ ươ ướ
h ng d n, tôi đã c tình KH NG Đ NH l i T m Nhìn c a tôi v Tr Emướ
T K , mà tôi đã ph c v và d y d , trong vòng h n 20 năm. ơ
------------------------------------
KD thân m n,ế
1.-Tr c tiên xin l i KD, không bi t KD anh hay ch , cho nênướ ế hãy
cho phép tôi g i tr ng nh v y nhé.ư
2.-Tôi r t vui m ng đ c Mail c a KD cho bi t đã tham d khóa h c ượ ế
v a r i t i N i. Trong ch ng trình dài h n, đã thêm khóa th 2 bàn ươ
v th th c l ng giá m c đ phát tri n hi n t i c a tr em. ượ
Vào kỳ s p t i, tôi s nói đ n v n đ can thi p d y d , ế nh t
trong lãnh v c quan h ti p xúc và trao đ i. Vào d p n y, tôi s trình bày m t ế
cách c n k , nh ng c s th n kinh não b c a Trí Thông Minh Xã H i, n i ơ ơ
nh ng tr em t k .
3.- Đ cho cha m giáo viên đ ng lo l ng, ch p ch n phân vân
không bi t ph i b t đ u t đâu, tôi luôn luôn đ a ra câu h i: Đi u nào ế ư
quan tr ng nh t (hay đâu u tiên s M T), khi chúng ta b t đ u d y ư
m t tr em t k ?
Nói nh v y, đ KD hi u ý h ng c b n c a tôi không ph i ư ướ ơ
ph ng pháp nh ng là đ t tr ng tâm vào NHU C U hi n t i c a m t tr emươ ư
t k , mà chúng ta có trách nhi m d y d .
4.- Tôi đã đang s d ng r t nhi u đi u trong ABA, nh thái m ng ra ư
nhi u đi u c n d y, khen th ng đ cũng c , làm vi c d án đàng ưở
hoàng, v i nh ng b c t t đi lên t d đ n khó, khuy n khích thúc đ y, ướ ế ế
t o ra m i đi u ki n d dàng, đ cho tr em thành công, không th t b i.
khi tr em b t đ u thành công nghĩa h p tác, c g ng làm m t cái
gì, cho n xa m c đích cu i cùng. Khi tr em làm đ c m t đi u còn ượ
r t nh , hay m i phôi thai, tôi ch p th i c ngay l p t c, đ c ng c , ơ
khích l .
5.-Thay vì áp d ng nh ng đi u c b n nh v y, tôi không bi t vì đâu ơ ư ế ? vì
do gì ? ai đã « nh p kh u » vào Vi t Nam ph ng pháp ươ ABA c a Ivar
Lovaas, mà đa s giáo viên và cha m , khi nói đ n ế ABA, là t c kh c nói đ n ế
:
- d y ngôn ng cho tr em ,
- c l p đi l p l i cho đ n khi có k t qu , ế ế
- dùng c a ăn đ c ng c , khen th ng và khích l , ưở
- khi tr em có hành vi sai trái hay r i lo n, t c kh c tr ng ph t, đánh
đ p, c ch b ng m i cách, th m chí dùng b o đ ng, đ c n tr hành vi ế
không còn đ c tái di n...ượ
6.- KD i,ơ
Tôi không bi t ph i KD đang áp d ng nh ng cách làm y hay không?ế
KD đã đ c gi ng d y nh th nào v ph ng pháp n y ?ượ ư ế ươ
Phn tôi, t nh ng ngày tôi v Vi t Nam, t i các l p h c Thành ph
HCM, nhi u cha m đã đ ng lên chia s v nh ng đi u nh v y. Cho nên tôi ư
nói l i v i KD y nh v y. ư
Xin l i KD, n u KD đ c h c v ph ng pháp n y m t cách đúng đ n ế ượ ươ
h n, tình ng i h n, nh t kính tr ng tr em, cho các em đangơ ườ ơ
m c ph i h i ch ng t k .
7.- Tr c khi ch p nh n giúp đ cho KD đi u tôi không bao giướ
ng i ngùng, ng c l i tôi còn vui s ng đón nh n là khác - nh ng tôi e ng i: ượ ướ ư
n u KD v i tôi 2 l i nhìn hoàn toàn khác nhau, nh m t bên kính tr ngế ư
vô đi u ki n tr em cha m , m t bên là s n đàng đánh đ p, c ch , tr ng ế
ph t, s d ng nh ng ph ng pháp nh m tiêu di t hành vi r i l an ... thì tôi e ươ
s r ng KD s không th nào đ ng ý v i tôi . Thà r ng chúng ta đ ng làm
vi c v i nhau thì h n ơ
8.- Đ giúp KD quy t đ nh ch n l aế : nên nh tôi giúp đ hay
không, tôi xin phép KD cho tôi trình bày m y ý t ng chính y u sau đây : ưở ế
a) V n đ th nh t c a tr t k là r i l an v quan h xã h i.
Cho nên, khi ph c v các em, n u tôi không t p luy n m t lo i quan h ế
đ ng c m, kính tr ng, l ng nghe, hi u bi t th ng yêu... tôi e s r ng tôi ế ươ
s dùng b o đ ng đ giáo d c. Tr ng h p tôi làm nh ng đi u y, chính tôi ườ
s thoái hóa, có v n đ , ch không ph i các em t k .
b) Th hai, ngôn ng c a các em t k đã r i l an b ng cách n y hay
b ng cách khác, th m chí n i nh ng tr em m c h i ch ng Asperger, trí ơ
thông minh lu n kh năng h th ng hóa r t cao , ngôn ng khá hoàn
ch nh. N u v i các em, chúng ta ngày ngày dùng ph ng pháp l p đi l p l i, ế ươ
hay đ a tay ép bu c tr em nhìn th ng vào m t, chúng ta ch bi n các emư ế
thành m t cái máy t đ ng, vô h n.
c) Đi u quan tr ng cu i cùng, đ i v i tôi, ý nghĩa c a giáo d c: Ph i
chăng KD cũng nh tôi, khi đi vào con đ ng giáo d c, ý giúp tr emư ườ
thành ng i, đ c ch ng nào hay ch ng y ? Cho n trong quan h qua l iườ ượ
hai chi u v i tr em, n u tôi không kính tr ng tr em, e r ng tôi s đi sai ế
đ ng, tôi đánh m t ý nghĩa vàườ giá tr làm ng i. ườ
Xin l i KD, tôi đã vi t h i dài, đ tr l i cho KD. Nh ng khi đ c mail ế ơ ư
n y, n u KD th c s th y không xung đ t gi a chúng ta, tôi s d n d n ế
trình bày cho KD nh ng tin t c cách làm hi n đ i m i m , v cách
ti p c n tr T K , ế thay s d ng ph ng pháp « ươ duy hành vi"
(cognitivism) mà thôi, đ r i t ch i hay là b quên con ng i toàn di n, v a ườ
thân v a tâm, v a hành vi, v a xúc đ ng. H n th c, các em có
đ i s ng tri th c, nh ng cũng có quan h ti p xúc và trao đ i xã h i . ư ế
V i t t c t m lòng. H n g p l i vào l n sau.
Nguy n văn Thành, Lausanne Th y Sĩ