Những cách khiến doanh nghiệp
"sm" sớm
1. Ngay t khi mới thành lập, các thành viên đã không nlực để xây dựng
và phát triển công ty, không nghĩ đến lợi ích lâu dài, đặc biệt là khinhng
li ích trước mắt thường thì xem mặt mà bắt hình dong” vi đa skhách
hàng, nhiều khi bắt “chẹt” được thì hcứ làm, vy những khách hàng
giao dch với giá rất cao. Quá coi trọng lợi nhuận, bất kể một ng việc gì
đều phải tính có li cho mình thì ng ty mi làm (là một doanh nghiệp đôi
khi phải hiểu rằng khi mình phải làm nhiu việc không ng cho khách
hàng và bn hàng).
2. Công ty phân phi các sản phm điện tử, sửa chữa và bảo hành cho khách.
Thường không chịu giải thích một chút về các chế độ bảo hành của các hãng
mình phân phối, không giữ uy tín với khách vthời gian trả hàng bảo
hành, nhiều khi kéo dài ctháng trời, để khách đi lại nhiều lần, vì toàn th
nhân viên đều ý nghĩ rằng khách hàng cần mình… Khi khách đến để sửa
chữa, kỹ thuật viên thy họ không hiu gì hoc có những u hi không
đúng thì sẵn sàng trlời với thái đkhinh miệt. Nhân viên ng ty đâu biết
rằng nếu khách hàng cũng biết về kỹ thuật thì cần gì đến họ nữa, thì m sao
có li nhuận, có tin lương thưởng.
3. Vấn đề nguy hiểm nhất là các bphận của ng ty từ kế toán, k thuật,
nhân viên thực tập… Không chịu hợp tác với nhau, nhân viên kinh
nghim không chịu chỉ bảo giúp đỡ nhân viên mi, để h tự mày học
hỏi, không trao đổi học hỏi với nhau, nên stiến bộ của các thành viên hầu
như không có.
4. Đùa qtrớn, nhiều khi khách hàng đó, các nhân viên giám đốc vẫn
thkéo tai túm tóc nhau, với những nh động rất phn cảm (Người Á
đông rất nhậy cảm với vấn đề giới tính). Bộ phn n hàng, khi khách vào
thì không chịu đứng dậy tươi cười chào hỏi khách, nhiều khi khách yêu cu
mới uể oải đứng dậy để lấy hàng cho khách xem, nếu khách hỏi không mua
thì họ cũng tỏ thái độ.
5. Vấn đề nghiêm trọng là qun lỏng lẻo, nhân viên chuộc lợi bất chính từ
tài sn công ty, ăn trộm đồ (Ăn trộm của nhau thì chưa thy - ng ty
chưa đến chục người), nếu giám đốc và kế toán không để ý họ đút luôn tiền
sửa máy vào túi riêng (Vì không hóa đơn hoặc phiếu thu, mà th
cũng ỉm đi). Họ làm thêm ngoài giờ, lấy danh nghĩa ng ty để đưa c sản
phm công ty khác vào để ăn hoa hồng.
6. Giám đốc người không quyết đoán, không quyết định được những việc
ln của ng ty, nhiều khi cả nể vì nghĩ là anh em, nghĩ là một gia đình ri,
vy quyn lực bphân n, nếu kng có giám đốc nhiều khi kthuật và
kế toán n hàng cãi nhau tay đôi.
7. Tng lớp kế cận không có, những khi có nhân viên nghviệc thì ng ty
rối cùng, không tìm được người thay thế ngay, đôi khi phải thương lượng
với những nhân viên đó đthời gian tìm người, gây n thái đkhó xử
cho tất cả các n: Giám đốc, nhân viên đang m nhân viên d định
nghỉ, gây mâu thuẫn.
8. Chế độ tuyn người không phù hợp, không có kế hoạch rõ ng, nhiu khi
tuyển rất nhiều nhưng chẳng biết để làm gì, mà công ty luôn trong tình trng
thiếu nhân viên. Chẳng biết tuyển vào để họ học việc hay là tuyn nhân viên
cho công ty.
9. Không cý nhiu đến sức mạnh ca truyền thông, có rất nhiu kênh
thquảng cáo và quảng thương hiệu ca ng ty (Ninternet, web...)
Không tập trung vào việc giữ chân khách hàng tìm kiếm khách hàng tiềm
năng.
Đây cũng là các vấn đề chủ yếu còn tn tại của các doanh nghiệp Vit Nam,
tôi rất mong các cô, các chú, các bác góp ý kiến để bạn tôi th khác phục
những tồn tại và yếum đó, để có thể ổn định và và giúp công ty sinh li