intTypePromotion=1

Những chiếc máy gợi cảm

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
33
lượt xem
1
download

Những chiếc máy gợi cảm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu bạn nghĩ rằng, đó là tất cả những gì mục đích công nghệ hướng tới, và không có sai lầm ngớ ngẩn, đôi khi khá hài hước nào xảy ra trong giới IT doanh nghiệp lớn, xin hãy nghĩ lại. Các hãng sản xuất biết rằng, cho dù sản lượng bán hàng lớn tới đâu, doanh nghiệp có khổng lồ thế nào thì yếu tố tâm lý cơ bản vẫn cần phải được để ý. Có thể bạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ thú vị nếu biết nguồn gốc xuất phát ý tưởng của đèn LED-lit, lỗ thông hơi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những chiếc máy gợi cảm

  1. Những chiếc máy gợi cảm Nếu bạn nghĩ rằng, đó là tất cả những gì mục đích công nghệ hướng tới, và không có sai lầm ngớ ngẩn, đôi khi khá hài hước nào xảy ra trong giới IT doanh nghiệp lớn, xin hãy nghĩ lại. Các hãng sản xuất biết rằng, cho dù sản lượng bán hàng lớn tới đâu, doanh nghiệp có khổng lồ thế nào thì yếu tố tâm lý cơ bản vẫn cần phải được để ý. Có thể bạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ thú vị nếu biết nguồn gốc xuất phát ý tưởng của đèn LED-lit, lỗ thông hơi tổ ong, các hộp nhôm cách điệu và lượng tiền lên tới hàng nghìn đô la bỏ ra để mua về các thiết kế hấp dẫn đó cho mainframe (máy tính lớn, thường được dùng làm máy chủ quản lý dữ liệu lớn), server và PC. Ngay cả những thứ tưởng như rất nhỏ bé như ánh sáng đèn với lớp vỏ ngoài hào nhoáng báo hiệu trên ổ cứng cũng gây nên yếu tố cân bằng tâm lý. Bởi các nhà sản xuất chắc chẳn rằng một số màu sáng nhất định sẽ gợi lên thông điệp ngắn gọn mà súc tích, đem lại hiệu quả cao trong tâm trí của các chuyên gia. Họ gọi đó là khả năng nói qua hình dáng và màu sắc, “ngôn ngữ của thiết kế”, là tín hiệu trực quan được dùng trong tất cả các sản phẩm doanh nghiệp. George Daniels, quản lý nhóm Trung tâm nghiên cứu các vấn đề thiết kế và tiện dụng doanh nghiệp của HP hiểu sâu sắc tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế. Cách đây chưa lâu, Goerge chọn màu xanh lá cây để thiết kế cho nắp chốt một dòng server. Nhưng màu xanh này thực sự gây phản cảm cho các nhân viên IT. Và họ chỉ muốn “tắt đi trước bật”, cho dù vỏ ngoài vốn chẳng hề ảnh hưởng gì tới hoạt động của máy. Sau khi nhận được khá nhiều phàn nàn của người dùng, chủ yếu là các admin IT, Daniels và tám kỹ sự trong đội của ông đã nhanh chóng thay đổi thành màu cổng tiêu chuẩn của HP (màu tía), nhằm chuyển tải thông điệp: “có
  2. thể chuyển đổi bất cứ lúc nào” đến với người dùng. Chỉ một ví dụ này cũng đã cho thấy phần nào tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế, đặc biệt là thiết kế máy tính. Màu sắc chính là một hình thức chuyển tải tín hiệu trực quan cho các nhân viên IT thực hiện công việc của họ. Nhiều hãng sản xuất hiện nay còn xây dựng khung màu IT tiêu chuẩn hoá riêng. Ngôn ngữ thiết kế có thể được dùng để nói cho các kỹ sư biết nên đặt cáp chỗ nào, cảnh báo admin về một vấn đề đang diễn ra, hay chỉ ra nút bấm phù hợp cho người dùng. Mỗi hãng sản xuất đều lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ thiết kết riêng cho mình. “Trong ngành công nghiệp máy tính, một lượng lớn công sức, nỗ lực và tâm huyết được bỏ vào lĩnh vực thiết kế. Vì đó là một trong những dấu ấn cá nhân riêng biệt cho sản phẩm của các hãng sản xuất”, Bob Steinbugler - một kỹ sư xuất sắc của hãng máy tính nổi tiếng IBM khẳng định. Daniel của nhóm quản lý nghiên cứu thuộc HP cũng đồng quan điểm: “Khi bạn thấy một sản phẩm nào đó của chúng tôi, bạn sẽ biết đó là HP. Không phải dễ dàng để thu được thành công lớn, nhưng yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh doanh là khẳng định được thương hiệu của nhà sản xuất với người tiêu dùng, thông qua những logo hay chi tiết thiết kế hết sức nhỏ bé. Cũng giống như khi bạn thấy dòng chữ BMW, bạn biết ngay đấy là sản phẩm của BMW, cho dù thông số kỹ thuật, mô hình của sản phẩm như thế nào bạn không cần biết đến”. Khoảng hai năm trước, khi HP nhờ đến sự giúp đỡ của hãng sản xuất ô tô BMW về thiết kế máy tính, các nhân viên của BMW nói rằng, khi tạo một kiểu mẫu ô tô, họ không bao giờ xây dựng hình dáng, chi tiết kỹ thuật của chiếc ô tô đó ở trạng thái đứng yên mà luôn lúc chuyển động. Đó là lý do vì sao sau khi các mẫu ô tô hoàn chỉnh, kiểu dáng của chúng lúc nào trông cũng như đang đi trên đường, cho dù thực chất ô tô đó đang chạy hay nằm yên một chỗ. Kinh nghiệm này được HP khắc cốt ghi tâm và bắt đầu cung cấp nhiều dòng server cùng các mảng lưu trữ bất
  3. đối xứng hơn để khi nhìn xuống một hàng hệ thống, các quản lý IT sẽ có cảm giác như là nhìn vào “bàn phím piano dạo liên tục” , Andrew Panton - quản lý chương trình của Trung tâm Thiết kế người dùng thực hiện các hoạt động lưu trữ (StorageWorks User Design Center) của HP kể lại.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2