Những chiếc máy gợi cảm
Nếu bạn nghĩ rằng, đó là tất cả những gì mục đích công nghệ hướng tới, và không
sai lầm ngớ ngẩn, đôi khi khá hài hước nào xảy ra trong giới IT doanh nghiệp
lớn, xin hãy nghĩ lại. Các hãng sản xuất biết rằng, cho dù sản lượng bán hàng lớn
tới đâu, doanh nghiệp khổng lồ thế nào thì yếu tố tâm bản vẫn cần phải
được để ý.
Có thbạn sẽ cảm thấy rất bất ngờ thú vị nếu biết nguồn gốc xuất phát ý tưởng của
đèn LED-lit, lthông i tổ ong, các hộp nhôm cách điệu lượng tiền lên ti
hàng nghìn đô la bỏ ra để mua về các thiết kế hấp dẫn đó cho mainframe (máy tính
lớn, thường được dùng làm máy chquản dữ liệu lớn), server và PC. Ngay c
những thứ tưởng như rất nhỏ như ánh sáng đèn với lớp vỏ ngoài hào nhoáng
báo hiệu trên cứng cũng gây nên yếu tcân bằng tâm lý. Bởi các nhà sản xuất
chắc chẳn rằng một số màu sáng nhất định sẽ gợi lên thông điệp ngắn gọn mà súc
tích, đem lại hiệu quả cao trong tâm trí của các chuyên gia.
Hgọi đó là khnăng nói qua hình dáng màu sc, “ngôn ngcủa thiết kế”, là
tín hiệu trực quan được dùng trong tất cả các sản phẩm doanh nghiệp.
George Daniels, quản nhóm Trung m nghiên cứu các vấn đề thiết kế và tiện
dụng doanh nghiệp của HP hiểu sâu sắc tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế.
Cách đây chưa lâu, Goerge chọn màu xanh lá cây đthiết kế cho nắp chốt một
dòng server. Nhưng màu xanh này thực sự gây phản cảm cho các nhân viên IT. Và
hchỉ muốn “tắt đi trước bật”, cho dù vngoài vốn chẳng hề ảnh hưởng gì tới
hoạt động của máy. Sau khi nhận được khá nhiều phàn nàn của người dùng, ch
yếu là các admin IT, Daniels vàm ksự trong đội của ông đã nhanh chóng thay
đổi thành màu cổng tiêu chuẩn của HP (màu tía), nhằm chuyển tải thông điệp: “có
thể chuyển đổi bất cứ lúc nào” đến với người dùng. Chmột ví dụ này cũng đã cho
thấy phần nào tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế, đặc biệt là thiết kế máy tính.
Màu sắc chính là một hình thức chuyển tải tín hiệu trực quan cho các nhân viên IT
thực hiện công việc của họ.
Nhiều hãng sản xuất hiện nay còn xây dựng khung màu IT tiêu chuẩn hoá riêng.
Ngôn ngữ thiết kế có thể được dùng để nói cho các kỹ sư biết nên đặt cáp chỗ nào,
cảnh báo admin vmột vấn đề đang diễn ra, hay chỉ ra nút bấm phù hp cho người
dùng. Mỗi hãng sn xuất đều lựa chọn và s dụng ngôn ngữ thiết kết riêng cho
mình. Trong ngành công nghiệp máy tính, một lượng lớn công sức, nỗ lực và tâm
huyết được bỏ vào lĩnh vực thiết kế. Vì đó là một trong những dấu ấn nhân
riêng biệt cho sản phẩm của các hãng sn xut”, Bob Steinbugler - một kỹ sư xuất
sắc của hãng máy tính nổi tiếng IBM khẳng định.
Daniel của nhóm quản nghiên cứu thuộc HP cũng đồng quan điểm: Khi bạn
thấy một sản phẩm nào đó của chúng tôi, bạn sẽ biết đó là HP. Không phải dễ
dàng đthu được thành công lớn, nhưng yếu tố quan trọng hàng đầu trong kinh
doanh khẳng định được thương hiệu của nhà sản xuất với người tiêu dùng,
thông qua những logo hay chi tiết thiết kế hết sức nhỏ bé. Cũng giống như khi bạn
thấy dòng chBMW, bạn biết ngay đấy là sản phẩm của BMW, cho dù thông s
kỹ thuật, mô hình của sản phẩm như thế nào bạn không cần biết đến”.
Khoảng hai m trước, khi HP nhờ đến sự giúp đỡ của hãng sản xuất ô BMW
về thiết kế máy tính, các nhân viên của BMW nói rằng, khi tạo một kiểu mẫu ô tô,
hkhông bao giờ xây dựng hình dáng, chi tiết kỹ thuật của chiếc ô đó trạng
thái đứng yên luôn lúc chuyn động. Đó là do vì sao sau khi các mẫu ô
hoàn chỉnh, kiểu dáng của chúng lúc nào trông cũng như đang đi trên đường, cho
thực chất ô đó đang chạy hay nằm yên một chỗ. Kinh nghiệm này được HP
khắc cốt ghi tâm và bt đầu cung cấp nhiều dòng server cùng các mảng lưu trữ bất
đối xứng hơn để khi nhìn xuống một hàng hthống, các quảnIT sẽ có cảm giác
như nhìn vào bàn phím piano dạo liên tục” , Andrew Panton - quản chương
trình của Trung tâm Thiết kế nời dùng thực hiện các hoạt động lưu trữ
(StorageWorks User Design Center) của HP k lại.