Nhng đim cn chú ý khi thay đổi
phương thc kinh doanh
Mt quán cà phê được nhiu người yêu thích sau khi thay đổi cách bán hàng và
phương thc kinh doanh, lp tc tr nên vng khách. Nếu là mt ch doanh nghip,
bn phi làm gì để tránh rơi vào tình trng tương t như vy?
Cà phê là s la chn để tiếp thêm năng lượng ca nhiu người. Bn có th đun
nước sôi mt cách d dàng, nhưng li hoàn toàn không biết cách nướng mt chiếc
bánh mì thế nào cho ngon. Đó cũng là lý do ti sao nhiu người thích vào quán để
nhm nháp và thưởng thc hương v ca tách cà phê do nhng chuyên gia gii pha,
hơn là t tay pha ly cho mình. Nht là nếu quán cà phê đó li nm mt v trí thích
hp và tin nghi, nó còn là s la chn để gp g và ký kết các d án, hp đồng kinh
doanh. Vy điu gì s xy ra, khi tt c nhng gì đã tr nên quá quen thuc vi bn
trong quán cà phê này bng chc biến đổi mt cách nhanh chóng?
Đầu tiên là h thay đổi hình thc trang trí ca hàng. H cho rng cách trang trí
như thường ngày đã tr nên quá cũ k và lc hu, cn phi ci tiến theo hướng hin đại
hơn. Trong khi h không h biết rng s c đin mi là nét đặc trưng và hp dn đối
vi khách hàng.
Tiếp theo là thái độ phc v ca nhân viên tr nên thiếu nim n khi khách
hàng yêu cu xin thêm mt chút đá, mt thìa đường hay mt chút váng cà phê. H còn
s sàng tr li khách hàng là tt c nhng yêu cu thêm này đều phi tr bng tin.
Vic này đã khiến khách hàng tr nên rt bc bi. Nhiu người đã nghĩ đến vic tìm
mt quán cà phê khác làm đim dng dân cho thói quen thưởng thc cà phê vào mi
bui sáng ca h.
Cui cùng là giá cho mt tách cà phê tăng cao đột biến mà không h có s báo
trước cho khách hàng. Khi được hi lý do, các nhân viên ca quán cà phê này đã rt
lúng túng khi gii thích rng, đó là do chi phí tăng cao, và vic áp dng th gim giá
đối vi khách hàng thường xuyên đã khiến li nhun ca ca hàng b st gim đáng
k. Khách hàng cm thy lý do đưa ra không được tha đáng. Mt v khách không gi
được s tc gin, đã tht lên: nếu vic tng th khuyến mãi cho khách hàng thường
xuyên là lý do tăng giá sn phm, ông ta sn sàng không nhn tm th đó.
Vi tt c nhng s thay đổi này, quán cà phê dn mt khách. Ngay c lượng
sinh viên mà thường ngày vn hay vào quán để chng li cơn bun ng khi phi hc
hành thi cư c liên miên cũng gim dn vì túi tin ca h không để đáp ng cho s
tăng giá quá cao đó.
Câu chuyn v quán cà phê nói trên đã cho thy mt điu rng, dù lĩnh vc
kinh doanh nh, khi quyết định thay đổi phương thc bán hàng hay nâng giá sn phm,
đều phi hết sc thn trng. Nếu không s mt đi khá ln lượng khách hàng trung
thành. Thm chí mt thương hiu ln đã có uy tín nhiu năm trên th trường, khi mun
thay đổi mt yếu t nào đó, cũng phi thăm dò thái độ ca khách hàng. Bi vì, s
trung thành ca khách hàng không d gì mà có được.
Sau đây là ba vn đề quan trng cn lưu ý để tránh phi tr mt cái giá quá đắt
cho s thay đổi mà bn đưa ra:
1. Hãy hi nhng khách hàng trung thành nht ca bn rng liu h
chp nhn s thay đổi này không?
Không ai mun phi tr thêm tin cho sn phm/dch v mà h vn thường
mua, nhưng bn có th thông báo vi h do cht lượng sn phm được nâng cao cao
nên có s tăng giá. Sau đó, bn ch xem s phn ng ca khách hàng đối vi thông tin
mà bn đưa ra như thế nào?
Bn không nên thông báo ngay mt cách công khai trước mt nhóm khách hàng
ln hoc nh mt nhóm khách hàng nào tư vn cho quyết định ca bn. Bn ch cn
thông báo mt cách gin d trong mt cuc trò chuyn vi khách hàng và gii thích s
thay đổi gì sp ti s din ra. Bn s thy vn đề s tr nên rt đơn gin và nhanh
chóng được gii quyết. Và thông qua sn bc, tho lun để cùng nhau tìm ra mt
phương pháp sáng to nht s d dàng được khách hàng chp nhn.
2. Th nghim tng s thay đổi mt cách riêng bit, ch không tiến hành
đồng thi cùng mt lúc mi thay đổi
Làm như vy có th khiến bn đánh giá s tác động ca tng nhân t riêng bit
đối vi khách hàng và lý do khiến nó được chp nhn hay không. Nhìn chung tâm lý
hu hết mi người là đều không thích thay đổi nhng gì đã tr thành thói quen ca
mình. Nếu như bn tiến hành thay đổi đồng thi nhiu yếu t, s rt khó khăn để bn
nhn ra được s thay đổi nào là tt, hu ích và s thay đổi nào khách hàng không th
chp nhn được và bn nên tránh.
Liu vic tăng giá sn phm, thay đổi hình thc trang trí, loi b th khuyến
mãi đối vi khách hàng thường xuyên... hay mt nhân t nào khác mà ca hàng cà phê
đánh mt đi mt lượng đáng k khách hàng trung thành? Câu tr li chính xác nht s
được đưa ra nếu như bn không b qua bước hành động này.
3. Tha nhn khi bn mc phi sai lm
Quay tr li câu chuyn quán cà phê nói trên, liu nhng nhân viên trong quán
này có liên quan đến vic tăng giá sn phm không? Có l thái độ ca h đã phn nào
nói lên mt điu là chính bn thân h cũng không mun điu đó xy ra. Nếu khách
hàng mun trút s gin gi thì hãy gp ông ch, ch h ch là nhng người tha hành
mnh lnh. Nhìn chung, đối vi mi trường hp, vic tăng giá sn phm mà không đưa
ra được lý do tha đáng, s là mt quyết định sai lm.
Giá ca bn đưa ra phi được da trên mt bng chung v giá c ca sn
phm/dch v. Nếu mà nó quá cao, thì cái giá bn phi tr s ln hơn rt nhiu li
nhun mà bn s thu được, nht là khi khách hàng li quay lưng li vi bn.
Hãy luôn nh mt điu là, hot động kinh doanh ca bn ch tn ti khi khách
hàng sn sàng và có kh năng tr được tin để mua nhng gì mà bn bán ra th trường.
Nếu không có khách hàng, bn s phi tìm vic khác để làm. Vì vy, hãy nhìn, lng
nghe và rút ra nhng bài hc cho mình, bi vì ch có kinh nghim mi giúp bn khiến
khách hàng quay li để mua sn phm/dch v ca mình.