Những lãnh đạo yêu bản thân
Người yêu bản thân thì dễ thành lãnh đạo. Dạng người này có những ưu điểm
không thể tin được và những nhược điểm không thể tránh khỏi.
Trong suốt quá trình lịch sử của nhân loại, những người yêu bản thân” luôn xuất
hiện để truyền cảm hứng cho mọi người, góp phần hình thành nên tương lai cho xã
hội. Một số nhân vật tiêu biểu là hoàng đế Pháp Napoléon Bonaparte, nhà triết học
Ấn Độ Mahatma Gandhi hay Franklin Roosevelt, 1 trong 5 tổng thống nổi tiếng
nhất nước Mỹ. Và khi kinh doanh trthành động cơ thúc đẩy sự phát triển xã hội
thì thế hệ những nhà lãnh đạo doanh nghiệp yêu bản thân bắt đầu hình thành với
vua sắt thép Andrew Carnegie, vua dầu mỏ John Rockefeller, nhà phát minh s1
Thomas Edison hay nhà phát minh xe i Henry Ford, những con người đã khai
thác công nghệ mới và tái cơ cấu ngành công nghiệp Mỹ vào đầu thế kỷ XX.
Tuy nhiên, dạng người này không phải là không mặt tối. Theo nhà m học
Sigmund Freud, họ thường bị cô lập về tình cm, khó tin người, dễ nổi giận và làm
người khác cảm thấy thành tích họ đạt được là vĩ đại. Đó là lý do tại sao Freud cho
rằng, típ người yêu bản thân là khó phân tích nhất và ông đặt tên cho loại tính cách
này Narcissus, tên một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp luôn nghĩ mình quá
xinh đẹp, hằng ngày đều soi mặt xuống dòng sông để ngắm nên một ngày nrớt
xuống sông mà chết.
Chnghĩa yêu bản thân thể hữu dụng vào lúc cần thiết và Chtịch Tập đoàn
GE Jack Welch, tphú George Soros là 2 dđiển hình. Hlà nhà chiến lược
sáng tạo, tài năng, nhìn thấy được những viễn cảnh to lớn và ý nghĩa của thử thách
rồi để chúng lại thành di sản. Không chỉ chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đón nhận công
việc rồi hoàn thành nó, hcòn có sức hấp dẫn,thể chuyển đổi những điều tệ hại
thành tốt đẹp bằng khả năng hùng biện của mình.
Khả năng hấp dẫn gười khác
Đối với người yêu bản thân, tạo hóa cho họ khả năng nhìn thấy bức tranh lớn. Họ
không phải là những nhà phân tích thchia nhỏ câu hỏi lớn cho vào từng vấn
đề, cũng không cố gắng ngoại suy để hiểu tương lai, h tạo ra nó. Nhưng bao
nhiêu đó là chưa đủ.
Tất cả mọi người đều có tầm nhìn riêng. Định nghĩa đơn giản nhất về nhà lãnh đạo
người thể thuyết phục người khác làm theo. Thật vậy, người yêu bản thân
khnăng thu hút người khác một cách thường xuyên, thông qua ngôn ngữ. Họ tin
rằng lời nói có thể di chuyển cả những ngọn núi và các bài diễn thuyết thể thay
đổi con người. Khả năng hùng biện khéo léo là yếu tố tạo nên sức lôi cuốn họ.
Bất cứ ai từng tham dự những buổi diễn thuyết của hđều thấy được khả năng
khơi dậy snhiệt tình nơi khán giả. Tuy vậy, họ chưa thực stạo được hiệu ứng
tương tác giữa 2 bên. Nhà lãnh đạo yêu bản thân thường độc lập suy nghĩ với mọi
người, họ cần khẳng định để mọi người theo ý mình.
Ngay ckhi được mọi người ủng hộ ng rất nguy hiểm, bởi điều đó giống như
con dao 2 ỡi với 2 trạng thái gần gũi - lập, khiến đối tượng càng trnên t
kiêu, được tiếp thêm năng lượng, sự tự tin để truyền cảm hứng cho những người đi
theo. Đồng thời, đó lại là chất ăn mòn sthận trọng khiến nhà lãnh đạo yêu bản
thân ít lắng nghe lời tư vấn, góp ý và dần bị cô lập.
Gót chân Achilles
Khả năng hùng biện trời phú của nhà lãnh đạo yêu bản thân tạo nên cm giác thoải
mái, gần gũi trong suốt buổi diễn thuyết nhưng thật ra, họ chlắng nghe loại thông
tin mà mình tìm kiếm. Dạng người này không phải là giảng viên nhưng lại thích
khẳng định và thích diễn thuyết. Họ thống trị cuộc họp và m cho mọi người cảm
thấy áp lực. Đây lẽ là điểm yếu của người yêu bản thân, ngay cả khi hthành
công.
Nhạy cảm với chỉ trích: Nếu ý kiến hay việc làm của mình bchỉ trích, người yêu
bản thân sẽ ngay lập tức cảm thấy bị lập và dần tạo nên một bức tường ngăn
cách mình với người khác. Giống như công chúa ngủ trên nm mà không biết
rằng bên dưới hạt đậu. Điều này giải thích tại sao nhà lãnh đạo yêu bản thân
không muốn biết mọi người nghĩ gì vmình, trkhi điều đó gây ra cho họ vấn đ
nào đó.
Trên thực tế, họ trấn áp nhân viên nghi ng những người đó đang liên kết
chống lại họ. Steve Jobs, ông chủ của Apple, có câu nói nổi tiếng: “Dân chủ không
tạo nên những sản phẩm tuyệt vời. Để làm đưc điều đó, anh cần một nhà độc tài
thông thái”. Mặc dù những nhà lãnh đạo yêu bản thân thường nói họ muốn làm
việc theo đội nhưng thực chất là hmuốn một nhóm gồm những người chỉ biết
làm theo họ. Vì thế người nào có ý tưởng độc lập sẽ bị nhà lãnh đạo gạt ra.
Ít lắng nghe: Do quá nhạy cảm với lời chỉ trích, nhà lãnh đạo yêu bản thân thường
không chịu lắng nghe một khi họ cảm thấy bị đe dọa hoặc bị tấn công. thời
gian khoảng 3 m, người viết bài từng làm việc với một giám đốc điều hành kiểu
“lãnh đạo yêu bản thân” với một nhiệm vụ là phỏng vấn đội ngũ làm việc của ông
và báo cáo lại những gì những người đó đã được duy. “Họ nghĩ gì vtôi?”, ông
ta hỏi với vlãnh đạm. “Họ nghĩ rằng ông rất sáng tạo can đảm”, tôi trả lời.
“Nhưng họ cũng cảm thấy ông không lắng nghe”. “Xin lỗi, cậu nói gì?”, ông ta hỏi
lại ngay, giả vờ không nghe. Phản ứng đó trông vẻ hài hước nhưng thật sự mà
nói, ông ta không thchịu đựng được điều i vừa nói bởi quá “đau đớn” và
việc giả vờ không nghe chỉ là một cách phòng thtừ xa. Điều này giải thích do
sao khi vgiám đốc này đề ra một chiến lược nào đó, hầu như không cấp
dưới nào của ông tin rằng nó sẽ được thực hiện.
Thiếu đồng cảm: Xem qua những cuốn sách dạy lãnh đạo, kinh doanh bán chạy
nhất hiện nay đều thấy đề cập đến yếu tố “năng lực cảm xúc”, tức đòi hỏi nhà lãnh
đạo thành công phải phát triển mạnh được sự đồng cảm. Nhưng bản thân những
người yêu bản thân hiệu quả không đặc biệt chú ý đến sự đồng cảm.
Thật vậy, sự thiếu đồng cảm là một khiếm khuyết đặc trưng của những người yêu
bản thân dù h rất thành công lôi cuốn như Bill Gates của Microsoft và Andy
Grove của Intel. Các chính trị gia lớn như Winston Churchill hay Mao Trạch Đông
đều như vậy. Họ chỉ truyền cảm hứng cho nời dân vì niềm đam mê tại thời điểm
con người ta mong mỏi một điều gì đó chắc chắn. Còn trong thời đại ngày nay, s
thiếu đồng cảm thể biến thành sức mạnh, khiến cho nhà lãnh đạo yêu bản thân
ddàng n trong việc mua - bán doanh nghiệp, đóng cửa - di chuyển các sở
hoạt động hay sa thải nhân viên, các quyết định chắc chắn làm cho nhiều người
tức giận.
Không ưa góp ý: Cũng vì thiếu sự đồng cảm và suy nghĩ độc lập, nhà nh đạo yêu
bản thân sẽ cảm thấy khó khăn trong việc được cố vấn và góp ý. Hcũng hiếm khi
cố vấn cho người khác.
Cũng một vài trường hợp nhà lãnh đạo yêu bản thân tìm đến nhà c vấn như
Bill Gates hay Warren Buffett đã làm, nhưng vấn đề là hu hết những tri kỷ phải là
người mà v lãnh đạo đó thể kiểm soát được. Một nữ phó tổng giám đốc
marketing, nhà lãnh đạo yêu bản thân tiềm ng mà tôi quen từng nói rằng không
thxem ông chủ của mình như một người cố vấn. Bởi theo cô, trước hết là phải
gi một khoảng ch cần thiết trong mối quan hệ đó để không bị cảm xúc ảnh
hưởng và thứ 2 là có những chuyện không thể cho cấp trên của mình biết được nên
tốt nhất là thuê một người ở bên ngoài làm tư vấn.