Giáo viên ch nhi m đ a h c sinh ph m l i v nhà ư
Có m t h c sinh vi ph m nghiêm tr ng n i quy c a nhà tr ng. Ban ườ
giám hi u yêu c u giáo viên ch nhi m ph i đ a em đó v t n nhà đ ư
nói chuy n v i b m . Nh ng khi ch a k p đ giáo viên trình bày ư ư
xong, b c a em h c sinh đó đã đ ng d y tát em h c sinh t i t p vì đã
làm “x u m t” gia đình. Vào đ a v c a ng i giáo viên ch nhi m ườ
này, b n x lý sao đây?
1. B n im l ng không nói đó chuy n c a gia đình giáo d c con
cái. Và đó cũng là m t bài h c cho c u h c sinh ph m t i.
2. B n b v cho r ng gia đình ph huynh h c sinh đã không tôn
tr ng giáo viên
3. B n can thi p không cho ng i b ti p t c đánh h c sinh đó. Đ ng ườ ế
th i b n dùng nh ng l i l gi i thích cho v ph huynh hi u đó không
ph i cách giáo d c hay yêu c u gia đình cùng ph i h p v i nhà
tr ng đ giáo d c em.ườ
**********
Vi c ph i d n h c sinh ph m l i v t n nhà đ trình bày v i gia đình
“v n b t đ c dĩ”, giáo viên s ph i chu n b “đ ng đ u” v i nh ng ươ
ph n ng t phía gia đình. Nh ng thi t l p m i quan h gi a gia đình ư ế
nhà tr ng trong vi c giáo d c h c sinh m t nhi m v cùng quanườ
tr ng. Là m t giáo viên ch nhi m, b n thay m t cho nhà tr ng đ th c ườ
hi n s ph i h p đó.
Trong tình hu ng này b n th c s đã g p ph i m t thách th c l n ph
huynh h c sinh quá nóng tính c x ph n h i thô l , đánh con ngay ư ơ
tr c m t giáo viên. B n th im l ng nghĩ đó quy n giáo d c conướ
c a gia đình, ch m t giáo viên ch nhi m nên b n không quy n can
thi p. S nhi u ng i l a ch n ph ng án x này sao đó cũng ườ ươ
là hình ph t thích đáng cho m t c u h c trò ngh ch ng m. Nh ng li u h c ư
sinh s nghĩ v thái đ “th ”, phó m c đó c a b n? Bi t đâu em đó ơ ế
s nghĩ r ng chính vi c “t cáo” c a b n nguyên nhân khi n em ph i ế
ch u m t tr n đòn ngay tr c m t “ng i ngoài”. Và s b c t c, th m chí ướ ườ
coi th ng giáo s ng m ng m hình thành nh ng l i d y b o c aườ
b n tr nên tác d ng. h c sinh m c khuy t đi m th nào đi n a ế ế
thì không m t giáo viên nào l i mu n h c sinh ph i ch u nh ng tr n đòn
chí m ng. trách nhi m v i h c sinh, b n s không th ch n m t gi i
pháp ch vì s “an toàn” c a b n thân.
N u b v trong lúc này thì l i cách x s ế h t s c sai l m. B n ế
quy n làm đi u đó vì s t ái tr c thái đ c x thi u tôn tr ng c a ph ướ ư ế
huynh h c sinh. B n thay m t nhà tr ng đ n g p gia đình trình bày tình ườ ế
hình sai ph m c a h c sinh đ cùng gia đình tìm gi i pháp giúp đ em ch
không ph i đ “t cáo” khi n h c sinh ph i ch u đòn. Chính th b n ế ế
quy n t c gi n nh ng tuy t đ i không nên b v vào lúc này vì nhi m v ư
c a b n ch a đ c hoàn thành. ư ượ
Đ ng tr c tình hu ng khó x này b n nên th t bình tĩnh và khéo léo. Hãy ướ
c g ng ki m ch s t ái đ nhanh chóng tìm ra ph ng án x lý. Tr c ế ươ ướ
h t b n c n tìm cách ch m d t ngay hành đ ng đánh con c a v phế
huynh đó phân tích đ ph huynh nh n ra r ng trong vi c giáo d c h c
sinh b o l c không bao gi đem l i k t qu t t đ p đôi khi còn ph n ế
tác d ng. Sau khi v ph huynh đó v bình tĩnh tr l i, b n b t đ u câu
chuy n c a mình m t cách nh nhàng, c i m . B n ph i gi i thích cho
ph huynh hi u nhà tr ng luôn coi tr ng vai trò c a gia đình trong vi c ườ
ph i h p đ giáo d c h c sinh, nh t khi chúng ph m l i. đó th
là m t h c sinh ngh ch ng m, hay vi ph m n i quy c a tr ng, l p nh ng ườ ư
không bao gi mong mu n gia đình l i giáo d c em b ng nh ng hình th c
tiêu c c, ph n khoa h c nh đánh đ p, ch i m ng th m t , xúc ph m đ n ư ế
lòng t tr ng c a các em. đ tu i h c sinh trung h c các em đã ý
th c v cái tôi nhân, c n đ c ng i l n tôn tr ng. Chính v y, ch ượ ườ
s nh nhàng, ân c n nh ng tuy t đ i nghi m kh c m i tác d ng ư
khi chúng l i. B o l c hay s xúc ph m quá đáng ch khi n chúng d ế
n y sinh tâm lý ch ng đ i và tr nên ng ng nh h n mà thôi. ươ ơ
Nh ng c g ng c a b n s ý nghĩa h n khi th ng th n đ xu t v i gia ơ
đình nh ng bi n pháp c th đ cùng giúp đ em h c sinh đó ti n b . S ế
đi m tĩnh, khéo léo tình th ng yêu, trách nhi m v i h c trò đi u ươ
ki n quan tr ng đ b n x lý thành công tình hu ng này.