
Giáo viên ch nhi m đ a h c sinh ph m l i v nhàủ ệ ư ọ ạ ỗ ề
Có m t h c sinh vi ph m nghiêm tr ng n i quy c a nhà tr ng. Banộ ọ ạ ọ ộ ủ ườ
giám hi u yêu c u giáo viên ch nhi m ph i đ a em đó v t n nhà đệ ầ ủ ệ ả ư ề ậ ể
nói chuy n v i b m . Nh ng khi ch a k p đ giáo viên trình bàyệ ớ ố ẹ ư ư ị ể
xong, b c a em h c sinh đó đã đ ng d y tát em h c sinh t i t p vì đãố ủ ọ ứ ậ ọ ớ ấ
làm “x u m t” gia đình. Vào đ a v c a ng i giáo viên ch nhi mấ ặ ị ị ủ ườ ủ ệ
này, b n x lý sao đây? ạ ử
1. B n im l ng không nói gì vì đó là chuy n c a gia đình giáo d c conạ ặ ệ ủ ụ
cái. Và đó cũng là m t bài h c cho c u h c sinh ph m t i.ộ ọ ậ ọ ạ ộ
2. B n b v vì cho r ng gia đình ph huynh h c sinh đã không tônạ ỏ ề ằ ụ ọ
tr ng giáo viênọ
3. B n can thi p không cho ng i b ti p t c đánh h c sinh đó. Đ ngạ ệ ườ ố ế ụ ọ ồ
th i b n dùng nh ng l i l gi i thích cho v ph huynh hi u đó khôngờ ạ ữ ờ ẽ ả ị ụ ể
ph i là cách giáo d c hay và yêu c u gia đình cùng ph i h p v i nhàả ụ ầ ố ợ ớ
tr ng đ giáo d c em.ườ ể ụ
**********
Vi c ph i d n h c sinh ph m l i v t n nhà đ trình bày v i gia đình làệ ả ẫ ọ ạ ỗ ề ậ ể ớ
“v n b t đ c dĩ”, vì giáo viên s ph i chu n b “đ ng đ u” v i nh ngạ ấ ắ ẽ ả ẩ ị ươ ầ ớ ữ
ph n ng t phía gia đình. Nh ng thi t l p m i quan h gi a gia đình vàả ứ ừ ư ế ậ ố ệ ữ
nhà tr ng trong vi c giáo d c h c sinh là m t nhi m v vô cùng quanườ ệ ụ ọ ộ ệ ụ
tr ng. Là m t giáo viên ch nhi m, b n thay m t cho nhà tr ng đ th cọ ộ ủ ệ ạ ặ ườ ể ự
hi n s ph i h p đó.ệ ự ố ợ
Trong tình hu ng này b n th c s đã g p ph i m tố ạ ự ự ặ ả ộ thách th c l n vì phứ ớ ụ
huynh h c sinh quá nóng tính và c x có ph n h i thô l , đánh con ngayọ ư ử ầ ơ ỗ
tr c m t giáo viên. B n có th im l ng vì nghĩ đó là quy n giáo d c conướ ặ ạ ể ặ ề ụ
c a gia đình, ch là m t giáo viên ch nhi m nên b n không có quy n canủ ỉ ộ ủ ệ ạ ề
thi p. S có nhi u ng i l a ch n ph ng án x lý này vì dù sao đó cũngệ ẽ ề ườ ự ọ ươ ử
là hình ph t thích đáng cho m t c u h c trò ngh ch ng m. Nh ng li u h cạ ộ ậ ọ ị ợ ư ệ ọ
sinh s nghĩ gì v thái đ “th ”, phó m c đó c a b n? Bi t đâu em đóẽ ề ộ ờ ơ ặ ủ ạ ế
s nghĩ r ng chính vi c “t cáo” c a b n là nguyên nhân khi n em ph iẽ ằ ệ ố ủ ạ ế ả
ch u m t tr n đòn ngay tr c m t “ng i ngoài”. Và s b c t c, th m chíị ộ ậ ướ ặ ườ ự ự ứ ậ
coi th ng cô giáo s ng m ng m hình thành và nh ng l i d y b o c aườ ẽ ấ ầ ữ ờ ạ ả ủ

b n tr nên vô tác d ng. Dù h c sinh có m c khuy t đi m th nào đi n aạ ở ụ ọ ắ ế ề ế ữ
thì không m t giáo viên nào l i mu n h c sinh ph i ch u nh ng tr n đònộ ạ ố ọ ả ị ữ ậ
chí m ng. Vì trách nhi m v i h c sinh, b n s không th ch n m t gi iạ ệ ớ ọ ạ ẽ ể ọ ộ ả
pháp ch vì s “an toàn” c a b n thân.ỉ ự ủ ả
N u b v trong lúc này thì l i là cách x s ế ỏ ề ạ ử ự h t s c sai l m. B n cóế ứ ầ ạ
quy n làm đi u đó vì s t ái tr c thái đ c x thi u tôn tr ng c a phề ề ự ự ướ ộ ư ử ế ọ ủ ụ
huynh h c sinh. B n thay m t nhà tr ng đ n g p gia đình trình bày tìnhọ ạ ặ ườ ế ặ
hình sai ph m c a h c sinh đ cùng gia đình tìm gi i pháp giúp đ em chạ ủ ọ ể ả ỡ ứ
không ph i đ “t cáo” khi n h c sinh ph i ch u đòn. Chính vì th b n cóả ể ố ế ọ ả ị ế ạ
quy n t c gi n nh ng tuy t đ i không nên b v vào lúc này vì nhi m về ứ ậ ư ệ ố ỏ ề ệ ụ
c a b n ch a đ c hoàn thành.ủ ạ ư ượ
Đ ng tr c tình hu ng khó x này b n nên th t bình tĩnh và khéo léo. Hãyứ ướ ố ử ạ ậ
c g ng ki m ch s t ái đ nhanh chóng tìm ra ph ng án x lý. Tr cố ắ ề ế ự ự ể ươ ử ướ
h t b n c n tìm cách ch m d t ngay hành đ ng đánh con c a v phế ạ ầ ấ ứ ộ ủ ị ụ
huynh đó và phân tích đ ph huynh nh n ra r ng trong vi c giáo d c h cể ụ ậ ằ ệ ụ ọ
sinh b o l c không bao gi đem l i k t qu t t đ p mà đôi khi còn ph nạ ự ờ ạ ế ả ố ẹ ả
tác d ng. Sau khi v ph huynh đó có v bình tĩnh tr l i, b n b t đ u câuụ ị ụ ẻ ở ạ ạ ắ ầ
chuy n c a mình m t cách nh nhàng, c i m . B n ph i gi i thích choệ ủ ộ ẹ ở ở ạ ả ả
ph huynh hi u nhà tr ng luôn coi tr ng vai trò c a gia đình trong vi cụ ể ườ ọ ủ ệ
ph i h p đ giáo d c h c sinh, nh t là khi chúng ph m l i. Dù đó có thố ợ ể ụ ọ ấ ạ ỗ ể
là m t h c sinh ngh ch ng m, hay vi ph m n i quy c a tr ng, l p nh ngộ ọ ị ợ ạ ộ ủ ườ ớ ư
không bao gi mong mu n gia đình l i giáo d c em b ng nh ng hình th cờ ố ạ ụ ằ ữ ứ
tiêu c c, ph n khoa h c nh đánh đ p, ch i m ng th m t , xúc ph m đ nự ả ọ ư ậ ử ắ ậ ệ ạ ế
lòng t tr ng c a các em. đ tu i h c sinh trung h c các em đã có ýự ọ ủ Ở ộ ổ ọ ọ
th c v cái tôi cá nhân, c n đ c ng i l n tôn tr ng. Chính vì v y, chứ ề ầ ượ ườ ớ ọ ậ ỉ
có s nh nhàng, ân c n nh ng tuy t đ i nghi m kh c m i có tác d ngự ẹ ầ ư ệ ố ệ ắ ớ ụ
khi chúng có l i. B o l c hay s xúc ph m quá đáng ch khi n chúng dỗ ạ ự ự ạ ỉ ế ễ
n y sinh tâm lý ch ng đ i và tr nên ng ng nh h n mà thôi.ả ố ố ở ươ ạ ơ
Nh ng c g ng c a b n s có ý nghĩa h n khi th ng th n đ xu t v i giaữ ố ắ ủ ạ ẽ ơ ẳ ắ ề ấ ớ
đình nh ng bi n pháp c th đ cùng giúp đ em h c sinh đó ti n b . Sữ ệ ụ ể ể ỡ ọ ế ộ ự
đi m tĩnh, khéo léo và tình th ng yêu, trách nhi m v i h c trò là đi uề ươ ệ ớ ọ ề
ki n quan tr ng đ b n x lý thành công tình hu ng này.ệ ọ ể ạ ử ố