
H C SINH M T TI NỌ Ấ Ề
H i tr ng báo hi u b t đ u ti t h c th hai vang lên, tôi b c vào l p.ồ ố ệ ắ ầ ế ọ ứ ướ ớ
Nh ng bài h c m i ch b t đ u đ c vài phút thì m t em h c sinh đ ngư ọ ớ ỉ ắ ầ ượ ộ ọ ứ
lên th t thanh: “Th a… a… a… cô em b m t ti n. Em mang ti n điấ ư ư ư ị ấ ề ề
đóng qu l p mà sau gi ra ch i em vào thì đã không th y đâu". ỹ ớ ờ ơ ấ
C l p nh n nháo, em h c sinh không ng ng khóc. Vào hoàn c nh c a tôiả ớ ố ọ ừ ả ủ
lúc đó b n s làm gì?ạ ẽ
1. B n yêu c u h c sinh đó ng i xu ng và nói: “Ti n em mang đi thì ph iạ ầ ọ ồ ố ề ả
c t gi c n th n, bây gi trót m t r i cô bi t làm th nào”, và khuyên emấ ữ ẩ ậ ờ ấ ồ ế ế
đó đành cho qua vì cũng không đáng là bao.
2. B n d ng ngay bài gi ng c a mình và ti n hành truy tìm th ph m.ạ ừ ả ủ ế ủ ạ
3. B n ân c n nói v i h c sinh c bình tĩnh ng i xu ng ti p t c h c. Sauạ ầ ớ ọ ứ ồ ố ế ụ ọ
đó b n c g ng k t thúc bài s m, dành ra 10 - 15 phút đ gi i quy t v nạ ố ắ ế ớ ể ả ế ấ
đ c a em. B n s dùng l i l nghiêm kh c nh ng ân c n đ thuy t ph cề ủ ạ ẽ ờ ẽ ắ ư ầ ể ế ụ
em h c sinh nào đã trót l y t giác tr l i cho b n.ọ ấ ự ả ạ ạ
**********
Đây là v n đ liên quan đ n chuy n ti n b c nên các em không th tấ ề ế ệ ề ạ ể ự
gi i quy t mà ch c ch n s tìm đ n s giúp đ c a giáo viên. Và dù sả ế ắ ắ ẽ ế ự ỡ ủ ố
ti n đó là ít hay nhi u thì b n v n ph i đ ng ra phân gi i đ ch m d tề ề ạ ẫ ả ứ ả ể ấ ứ
ngay hi n t ng l y tr m ti n c a nhau trong l p h c.ệ ượ ấ ộ ề ủ ớ ọ
Nh ng ng t m t n i đây là chuy n đã x y ra trong gi ra ch i, không m tư ặ ộ ỗ ệ ả ờ ơ ộ
ai đ ý nên ch c ch n không hy v ng gì có đ c nhân ch ng. Chính vì thể ắ ắ ọ ượ ứ ế
nhi u giáo viên đã ch n cách x lý 1 vì nh th b n cũng không m t th iề ọ ử ư ế ạ ấ ờ
gian đi “mò kim đáy b ” mà l i làm m t ti t h c c a c l p. Và m t sể ạ ấ ế ọ ủ ả ớ ộ ố
ti n “không đáng bao nhiêu” y b n khuyên em nên v nhà xin l i b m .ề ấ ạ ề ạ ố ẹ
Nh ng nh th là b n đã c tình làm ng đ cho t t x u tr m c p ti nư ư ế ạ ố ơ ể ậ ấ ộ ắ ề
c a b n bè ngang nhiên t n t i trong l p h c. Và l n sau bi t đâu l i làủ ạ ồ ạ ớ ọ ầ ế ạ
m t em h c sinh khác cũng kêu m t ti n! B n khuyên em nên cho qua vìộ ọ ấ ề ạ
theo suy nghĩ c a b n nó ch ng đáng bao nhiêu. Nh ng b n có nghĩ đ nủ ạ ẳ ư ạ ế
tình hu ng ph huynh h c sinh s nghĩ gì khi con h thông báo là b m tố ụ ọ ẽ ọ ị ấ
ti n ngay trong l p h c mà cô giáo không có bi n pháp gì. Còn n a n uề ở ớ ọ ệ ữ ế

đó là m t em có hoàn c nh gia đình khó khăn thì kho n ti n đó cũng đángộ ả ả ề
k đ y ch !ể ấ ứ
Cũng có nhi u ng i cho r ng đây là v n đ r t nghiêm tr ng l a tu iề ườ ằ ấ ề ấ ọ ở ứ ổ
h c trò nên cho d ng ngay ti t h c và truy tìm th ph m. Trong tìnhọ ừ ế ọ ủ ạ
hu ng m t ti n không rõ ràng nh th li u b n có ch c ch n vào khố ấ ề ư ế ệ ạ ắ ắ ả
năng “phá án” c a mình? B n có nghĩ đ n tr ng h p sau m t th i gianủ ạ ế ườ ợ ộ ờ
căng th ng c g ng đ n m y b n cũng không th tìm ra thì tính sao đây?ẳ ố ắ ế ấ ạ ể
Uy tín c a b n ít nhi u s b nh h ng, và c l p m t m t ti t h c, ch uủ ạ ề ẽ ị ả ưở ả ớ ấ ộ ế ọ ị
đ ng không khí căng th ng nghi ng l n nhau mà v n đ v n không đ cự ẳ ờ ẫ ấ ề ẫ ượ
gi i quy t. Đành r ng ph ng án x lý này có th nói lên trách nhi m vàả ế ằ ươ ử ể ệ
s quan tâm đ n các v n đ trong l p h c c a b n nh ng nó s đ y b nự ế ấ ề ớ ọ ủ ạ ư ẽ ẩ ạ
vào nhi u tình hu ng khó x khác và b n r t d v n d ng nh ng bi nề ố ử ạ ấ ễ ậ ụ ữ ệ
pháp “r n” không c n thi t. Vì b n nên bi t r ng l a tu i này các emắ ầ ế ạ ế ằ ở ứ ổ
th ng r t s b d lu n t p th lên án, coi th ng, th m chí h t h i vìườ ấ ợ ị ư ậ ậ ể ườ ậ ắ ủ
t i tr m c p tài s n c a b n là t t x u không th b qua. Nên m c dù cóộ ộ ắ ả ủ ạ ậ ấ ể ỏ ặ
th đã “trót c m nh m” nh ng vì b n đang truy xét đ n cùng và r t gayể ầ ầ ư ạ ế ấ
g t nên em đó s tìm m i cách đ t u tán “tang v t” ch không bao giắ ẽ ọ ể ẩ ậ ứ ờ
đ b n phát hi n ra.ể ạ ệ
Vi c c n làm tr c tiên trong tình hu ng này là b n ph i tr n an em h cệ ầ ướ ố ạ ả ấ ọ
sinh đó đ em không ho ng h t. B n có th nói: “Cô r t hi u s lo l ngể ả ố ạ ể ấ ể ự ắ
c a em nh ng em c bình tĩnh, đã có cô đây. Nh ng bây gi đang là ti tủ ư ứ ở ư ờ ế
h c, ch c em cũng không mu n vì vi c riêng c a mình mà nh h ng đ nọ ắ ố ệ ủ ả ưở ế
t t c các b n trong l p. Cô h a sau ti t h c này cô s gi i quy t giúpấ ả ạ ớ ứ ế ọ ẽ ả ế
em”. Đó cũng có th coi là “k hoãn bình” đ b n có th i gian suy nghĩể ế ể ạ ờ
tìm ra gi i pháp t i u nh t. Sau đó b n c g ng k t thúc bài gi ng c aả ố ư ấ ạ ố ắ ế ả ủ
mình s m, dành ra m t kho ng th i gian đ gi i quy t v n đ . Tr c tiênớ ộ ả ờ ể ả ế ấ ề ướ
b n nên khuyên em h c sinh đó xem xét l i th t k xem có th t s là m tạ ọ ạ ậ ỹ ậ ự ấ
ti n không và có th là m t đâu đó sau đ y m i đ n l p. N u sau khiề ể ấ ở ấ ớ ế ớ ế
em đã xem xét k và kh ng đ nh v i b n r ng đã m t trong l p h c thìỹ ẳ ị ớ ạ ằ ấ ớ ọ
v n đ l i tr nên khá nghiêm tr ng r i đ y! Lúc này b n c n gi m tấ ề ạ ở ọ ồ ấ ạ ầ ữ ộ
thái đ bình tĩnh, ôn t n đ nói chuy n v i các em h c sinh trong l p.ộ ồ ể ệ ớ ọ ớ
B ng nh ng l i l nh nhàng, có s c thuy t ph c, b n “kêu g i” tinhằ ữ ờ ẽ ẹ ứ ế ụ ạ ọ
th n t giác c a các em: “Cô bi t l p ta t tr c đ n nay r t th ng yêuầ ự ủ ế ớ ừ ướ ế ấ ươ
nhau, đoàn k t và luôn giúp đ nhau trong m i lĩnh v c. Chính vì v y côế ỡ ọ ự ậ
tin không bao gi có tr ng h p l y tr m ti n hay tài s n c a nhau. Hômờ ườ ợ ấ ộ ề ả ủ
nay b n A có m t m t s ti n. Tuy đ i v i nhi u em đó không ph i làạ ấ ộ ố ề ố ớ ề ả
m t đi u gì to tát c , nh ng trong đi u ki n hoàn c nh nhà b n A r t khóộ ề ả ư ề ệ ả ạ ấ
khăn đ có th thuy t ph c b m cho l i. V y các em th đ t vào hoànể ể ế ụ ố ẹ ạ ậ ử ặ

c nh c a b n A, các em s hi u và c m thông v i b n. Cô mong r ngả ủ ạ ẽ ể ả ớ ạ ằ
n u b n nào đã “trót” c m hay nh t đ c ti n c a b n thì cho b n xinế ạ ầ ặ ượ ề ủ ạ ạ
l i. N u không mu n đ a tr c ti p cho b n thì có th lên g p cô đ n pạ ế ố ư ự ế ạ ể ặ ể ộ
qu cho b n A. Cô s r t cám n và đánh giá cao s trung th c y. Cácỹ ạ ẽ ấ ơ ự ự ấ
em bi t không, th c ra cô không thi u cách đ truy xét các em đ n cùngế ự ế ể ế
nh ng cô đã không làm nh v y, vì cô bi t các em không bao gi mu nư ư ậ ế ờ ố
đi u đó và đi u quan tr ng là cô tin vào tình c m c a các em dành cho b nề ề ọ ả ủ ạ
bè cùng l p h c”.ớ ọ
Nh ng l i l chí tình y c a b n ch c ch n s khi n các em tôn tr ng vàữ ờ ẽ ấ ủ ạ ắ ắ ẽ ế ọ
em nào đã trót ph m l i cũng có thêm dũng khí đ nh n l i, vì em tinạ ỗ ể ậ ỗ
t ng r ng cô s không bao gi m t sát, phê bình em gay g t và em v nưở ằ ẽ ờ ạ ắ ẫ
có th gi đ c tình c m và s tôn tr ng c a các b n trong l p m c dùễ ữ ượ ả ự ọ ủ ạ ớ ặ
mình đã ph m t i.ạ ộ