H C SINH M T TI N
H i tr ng báo hi u b t đ u ti t h c th hai vang lên, tôi b c vào l p. ế ướ
Nh ng bài h c m i ch b t đ u đ c vài phút thì m t em h c sinh đ ngư ượ
lên th t thanh: “Th a… a… a… cô em b m t ti n. Em mang ti n đi ư ư ư
đóng qu l p mà sau gi ra ch i em vào thì đã không th y đâu". ơ
C l p nh n nháo, em h c sinh không ng ng khóc. Vào hoàn c nh c a tôi
lúc đó b n s làm gì?
1. B n yêu c u h c sinh đó ng i xu ng và nói: “Ti n em mang đi thì ph i
c t gi c n th n, bây gi trót m t r i cô bi t làm th nào”, và khuyên em ế ế
đó đành cho qua vì cũng không đáng là bao.
2. B n d ng ngay bài gi ng c a mình và ti n hành truy tìm th ph m. ế
3. B n ân c n nói v i h c sinh c bình tĩnh ng i xu ng ti p t c h c. Sau ế
đó b n c g ng k t thúc bài s m, dành ra 10 - 15 phút đ gi i quy t v n ế ế
đ c a em. B n s dùng l i l nghiêm kh c nh ng ân c n đ thuy t ph c ư ế
em h c sinh nào đã trót l y t giác tr l i cho b n.
**********
Đây là v n đ liên quan đ n chuy n ti n b c nên các em không th t ế
gi i quy t mà ch c ch n s tìm đ n s giúp đ c a giáo viên. Và dù s ế ế
ti n đó là ít hay nhi u thì b n v n ph i đ ng ra phân gi i đ ch m d t
ngay hi n t ng l y tr m ti n c a nhau trong l p h c. ượ
Nh ng ng t m t n i đây là chuy n đã x y ra trong gi ra ch i, không m tư ơ
ai đ ý nên ch c ch n không hy v ng gì có đ c nhân ch ng. Chính vì th ượ ế
nhi u giáo viên đã ch n cách x lý 1 vì nh th b n cũng không m t th i ư ế
gian đi “mò kim đáy b ” mà l i làm m t ti t h c c a c l p. Và m t s ế
ti n “không đáng bao nhiêu” y b n khuyên em nên v nhà xin l i b m .
Nh ng nh th là b n đã c tình làm ng đ cho t t x u tr m c p ti nư ư ế ơ
c a b n bè ngang nhiên t n t i trong l p h c. Và l n sau bi t đâu l i là ế
m t em h c sinh khác cũng kêu m t ti n! B n khuyên em nên cho qua vì
theo suy nghĩ c a b n nó ch ng đáng bao nhiêu. Nh ng b n có nghĩ đ n ư ế
tình hu ng ph huynh h c sinh s nghĩ gì khi con h thông báo là b m t
ti n ngay trong l p h c mà cô giáo không có bi n pháp gì. Còn n a n u ế
đó là m t em có hoàn c nh gia đình khó khăn thì kho n ti n đó cũng đáng
k đ y ch !
Cũng có nhi u ng i cho r ng đây là v n đ r t nghiêm tr ng l a tu i ườ
h c trò nên cho d ng ngay ti t h c và truy tìm th ph m. Trong tình ế
hu ng m t ti n không rõ ràng nh th li u b n có ch c ch n vào kh ư ế
năng “phá án” c a mình? B n có nghĩ đ n tr ng h p sau m t th i gian ế ườ
căng th ng c g ng đ n m y b n cũng không th tìm ra thì tính sao đây? ế
Uy tín c a b n ít nhi u s b nh h ng, và c l p m t m t ti t h c, ch u ưở ế
đ ng không khí căng th ng nghi ng l n nhau mà v n đ v n không đ c ượ
gi i quy t. Đành r ng ph ng án x lý này có th nói lên trách nhi m và ế ươ
s quan tâm đ n các v n đ trong l p h c c a b n nh ng nó s đ y b n ế ư
vào nhi u tình hu ng khó x khác và b n r t d v n d ng nh ng bi n
pháp “r n” không c n thi t. Vì b n nên bi t r ng l a tu i này các em ế ế
th ng r t s b d lu n t p th lên án, coi th ng, th m chí h t h i vìườ ư ườ
t i tr m c p tài s n c a b n là t t x u không th b qua. Nên m c dù có
th đã “trót c m nh m” nh ng vì b n đang truy xét đ n cùng và r t gay ư ế
g t nên em đó s tìm m i cách đ t u tán “tang v t” ch không bao gi
đ b n phát hi n ra.
Vi c c n làm tr c tiên trong tình hu ng này là b n ph i tr n an em h c ướ
sinh đó đ em không ho ng h t. B n có th nói: “Cô r t hi u s lo l ng
c a em nh ng em c bình tĩnh, đã có cô đây. Nh ng bây gi đang là ti t ư ư ế
h c, ch c em cũng không mu n vì vi c riêng c a mình mà nh h ng đ n ưở ế
t t c các b n trong l p. Cô h a sau ti t h c này cô s gi i quy t giúp ế ế
em”. Đó cũng có th coi là “k hoãn bình” đ b n có th i gian suy nghĩ ế
tìm ra gi i pháp t i u nh t. Sau đó b n c g ng k t thúc bài gi ng c a ư ế
mình s m, dành ra m t kho ng th i gian đ gi i quy t v n đ . Tr c tiên ế ướ
b n nên khuyên em h c sinh đó xem xét l i th t k xem có th t s là m t
ti n không và có th là m t đâu đó sau đ y m i đ n l p. N u sau khi ế ế
em đã xem xét k và kh ng đ nh v i b n r ng đã m t trong l p h c thì
v n đ l i tr nên khá nghiêm tr ng r i đ y! Lúc này b n c n gi m t
thái đ bình tĩnh, ôn t n đ nói chuy n v i các em h c sinh trong l p.
B ng nh ng l i l nh nhàng, có s c thuy t ph c, b n “kêu g i” tinh ế
th n t giác c a các em: “Cô bi t l p ta t tr c đ n nay r t th ng yêu ế ướ ế ươ
nhau, đoàn k t và luôn giúp đ nhau trong m i lĩnh v c. Chính vì v y côế
tin không bao gi có tr ng h p l y tr m ti n hay tài s n c a nhau. Hôm ườ
nay b n A có m t m t s ti n. Tuy đ i v i nhi u em đó không ph i là
m t đi u gì to tát c , nh ng trong đi u ki n hoàn c nh nhà b n A r t khó ư
khăn đ có th thuy t ph c b m cho l i. V y các em th đ t vào hoàn ế
c nh c a b n A, các em s hi u và c m thông v i b n. Cô mong r ng
n u b n nào đã “trót” c m hay nh t đ c ti n c a b n thì cho b n xinế ượ
l i. N u không mu n đ a tr c ti p cho b n thì có th lên g p cô đ n p ế ư ế
qu cho b n A. Cô s r t cám n và đánh giá cao s trung th c y. Các ơ
em bi t không, th c ra cô không thi u cách đ truy xét các em đ n cùngế ế ế
nh ng cô đã không làm nh v y, vì cô bi t các em không bao gi mu nư ư ế
đi u đó và đi u quan tr ng là cô tin vào tình c m c a các em dành cho b n
bè cùng l p h c”.
Nh ng l i l chí tình y c a b n ch c ch n s khi n các em tôn tr ng và ế
em nào đã trót ph m l i cũng có thêm dũng khí đ nh n l i, vì em tin
t ng r ng cô s không bao gi m t sát, phê bình em gay g t và em v nưở
có th gi đ c tình c m và s tôn tr ng c a các b n trong l p m c dù ượ
mình đã ph m t i.