
H C SINH YÊU TH Y GIÁOỌ Ầ !
Tình hu ng 5ố
Là m t th y giáo tr , b n đ c h c sinh n trong l p mình ch nhi m tộ ầ ẻ ạ ượ ọ ữ ớ ủ ệ ỏ
ý c m m n, th m chí có em đã b c l tình c m yêu đ ng r t “sâu s c”ả ế ậ ộ ộ ả ươ ấ ắ
v i th y. B n ch n cách x lý nào trong 4 cách d i đây? ớ ầ ạ ọ ử ướ
1. B n ng i ngùng, h n ch t i đa nh ng lúc ph i ti p xúc tr c ti p v iạ ạ ạ ế ố ữ ả ế ự ế ớ
em h c sinh đó, tìm m i cách đ “tránh m t”.ọ ọ ể ặ
2. B n g p riêng em h c sinh đó nh c nh em chú tâm vào vi c h c t p,ạ ặ ọ ắ ở ệ ọ ậ
không nên yêu đ ng quá s m.ươ ớ
3. B n đ ngh Ban giám hi u cho chuy n sang làm ch nhi m m t l pạ ề ị ệ ể ủ ệ ộ ớ
khác.
4. B n coi nh không bi t, v n đ i x v i em h c sinh đó bình th ngạ ư ế ẫ ố ử ớ ọ ườ
nh nh ng h c sinh khác c trong l n ngoài gi .ư ữ ọ ả ẫ ờ
Hi n t ng các em h c sinh có c m tình v i th y cô giáo (nh t là các emệ ượ ọ ả ớ ầ ấ
ph thông trung h c) không ph i là đi u hi m g p. Đ c bi t là các th yở ổ ọ ả ề ế ặ ặ ệ ầ
giáo tr hát hay, đàn gi i l i “đ p trai” th ng r t hay đ c các em h cẻ ỏ ạ ẹ ườ ấ ượ ọ
sinh n c m m n. Vì v y n u th y giáo c x không khéo s có th gâyữ ả ế ậ ế ầ ư ử ẽ ể
ra m t lo t v n đ ph c t p làm nh h ng đ n quan h th y trò, nhộ ạ ấ ề ứ ạ ả ưở ế ệ ầ ả
h ng đ n danh d và uy tín c a ng i giáo viên.ưở ế ự ủ ườ
G p tình hu ng nh y c m này, nhi u giáo viên tr nhút nhát, ch a có kinhặ ố ạ ả ề ẻ ư
nghi m đã t ra lúng túng, th ng ng i ngùng và tìm m i cách tránh ti pệ ỏ ườ ạ ọ ế
xúc, g p g v i em h c sinh đó. Làm nh v y là b n đã vô tình gây choặ ỡ ớ ọ ư ậ ạ
em m t s hi u l m tai h i, em s “ o t ng” r ng “ch c th y cũng cóộ ự ể ầ ạ ẽ ả ưở ằ ắ ầ
c m tình v i mình thì th y m i có thái đ nh th ”. ả ớ ầ ớ ộ ư ế
Nh ng cũng không nên quá “b n lĩnh” và th ng th n đ n m c quy t đ như ả ẳ ắ ế ứ ế ị
g p ngay em h c sinh đó đ nh c nh , “phê bình”. Hoàn toàn không nênặ ọ ể ắ ở
chút nào vì nh th em s c m th y tình c m trong sáng c a mình b t nư ế ẽ ả ấ ả ủ ị ổ
th ng, có th còn c m th y vô cùng x u h vì đã b ng i khác phátươ ể ả ấ ấ ổ ị ườ
hi n ra đi u bí m t mà lâu nay em mu n gi u. B n có bi t đã có nhi uệ ề ậ ố ấ ạ ế ề
tr ng h p sau l n ‘t ch i” th ng th ng và c ng quy t c a th y giáoườ ợ ầ ừ ố ẳ ừ ươ ế ủ ầ

mà h c sinh đã b h c?ọ ỏ ọ
Tránh cũng không đ c mà g p tr c ti p cũng không xong, b n tìm đ nượ ặ ự ế ạ ế
s “tr giúp” c a Ban giám hi u. B n s đ ngh đ c chuy n sang làmự ợ ủ ệ ạ ẽ ề ị ượ ể
ch nhi m l p khác. Nghe có v n đ y. Làm nh th b n s tránh đ củ ệ ớ ẻ ổ ấ ư ế ạ ẽ ượ
vi c khó x khi ph i ti p xúc tr c ti p v i em, còn em h c sinh đó cũngệ ử ả ế ự ế ớ ọ
không còn c h i ngày ngày nhìn th y “th n t ng” c a mình nên tìnhơ ộ ấ ầ ượ ủ
c m cũng d n phai nh t đi. Nh ng li u b n s gi i thích tr c Ban giámả ầ ạ ư ệ ạ ẽ ả ướ
hi u th nào đây v lý do xin chuy n? Ch ng l l i nói “ch vì m t em cóệ ế ề ể ẳ ẽ ạ ỉ ộ
c m tình v i tôi”? B n có ch c r ng k sách đó có th “d p t t” tình c mả ớ ạ ắ ằ ế ể ậ ắ ả
trong lòng em h c sinh đó, khi n em s “buông tha” cho b n? Và b n cũngọ ế ẽ ạ ạ
có ch c ch n r ng l p m i b n ch nhi m không có em h c sinh nắ ắ ằ ở ớ ớ ạ ủ ệ ọ ữ
nào có c m tình v i b n nh em l p tr c? “Tránh v d a l i g p vả ớ ạ ư ớ ướ ỏ ư ạ ặ ỏ
d a”, lúc đó li u b n có ti p t c xin đ i l p n a không?ừ ệ ạ ế ụ ổ ớ ữ
Ti n thoái l ng nan! V y ch còn cách b n tr c ti p đ i m t v i “sế ưỡ ậ ỉ ạ ự ế ố ặ ớ ự
th t” và tìm cách gi i quy t n th a, không nên l ng tránh. B n hãy coiậ ả ế ổ ỏ ả ạ
nh không bi t tình c m c a em h c sinh đó (ch ng nào em còn gi trongư ế ả ủ ọ ừ ữ
vòng bí m t ch a th l tr c ti p v i b n) và v n c x bình th ng, tậ ư ổ ộ ự ế ớ ạ ẫ ư ử ườ ự
nhiên nh v i t t c h c sinh khác trong l p. Và hãy nh r ng trongư ớ ấ ả ọ ớ ớ ằ
nh ng tình hu ng đ c bi t b n không đ c t ra quan tâm “khác th ng”ữ ố ặ ệ ạ ượ ỏ ườ
đ i v i em đó mà ng c l i ph i tìm c h i “công khai” r ng b n khôngố ớ ượ ạ ả ơ ộ ằ ạ
có tình c m gì đ c bi t ngoài tình th y trò v i em c . B “t ch i” t nhả ặ ệ ầ ớ ả ị ừ ố ế ị
nh v y làm cho em không c m th y x u h . Và b n cũng nên đ cho emư ậ ả ấ ấ ổ ạ ể
bi t r ng b n luôn yêu quý nh ng em h c sinh chăm ngoan, h c gi i. Bi tế ằ ạ ữ ọ ọ ỏ ế
đâu đó l i là đ ng l c tinh th n giúp em ph n đ u h c gi i đ giành đ cạ ộ ự ầ ấ ấ ọ ỏ ể ượ
“c m tình” c a th y. B n cũng nên bi t r ng tình c m yêu đ ng c aả ủ ầ ạ ế ằ ả ươ ủ
tu i h c trò đ i v i th y cô còn r t b ng b t, c m tính nh ng không ítổ ọ ố ớ ầ ấ ồ ộ ả ư
nh ng tình c m sâu s c. Chính vì th b n không nên “tham v ng” s “pháữ ả ắ ế ạ ọ ẽ
v ” nó ch b ng vài câu nói, mà nên dùng nh ng hành đ ng ân c n, t nhỡ ỉ ằ ữ ộ ầ ế ị
nh ng th ng th n, rõ ràng thì d n d n h c sinh s hi u ra v n đ và cóư ẳ ắ ầ ầ ọ ẽ ể ấ ề
cách c x phù h p. Dù th nào đi chăng n a tình c m trong sàng c a cácư ử ợ ế ữ ả ủ
em cũng c n đ c tôn tr ngầ ượ ọ